Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ ธันวาคม 19, 2016, 07:29:12
-
...สืบเนื่องจากเรื่องไมล์รถแข็ง ทั้ง ๆ ที่ตั้งค่าตรงตามขนาดยางที่ใช้...(ที่เคยสอบถาม)
ในโหมดเลือก tire side เมื่อเลือกไซด์แล้ว มีค่าให้เลือกอีก 3 ค่า 1 ทั่วโลก 2 อเมริกา 3 แม็กซิโก....
ก็เลยสงสัยว่า ค่าเดียวกันมันไม่เท่ากันทั้งโลกหรือ (ช่างที่ปรับค่าให้ผม เลือก โหมด อเมริกา..)
หรือว่าที่อเมริกายางเล็กกว่าบ้านเรา(พอเลือก us เลยทำให้ไมล์แข็ง) หรือปัจจัยอื่น...
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ ...(กำลังจะเปลี่ยนอีกเป็นครั้งที่ 3 เกรงใจช่างเขา เขาไม่คิดเงินสักครั้ง เสียเวลาเขาด้วย..)
-
ปรับ Tech II เหรอครับ :-\
เป็นไปได้ไหมครับว่า เขาวางตลาด 3 ที่ โดยมี Recommended Size ไม่เหมือนกัน สำหรับยางแต่ละขอบ
อย่างสมมติ (ผมเดานะ) ให้ปรับได้ 15" 16" 17" มันอาจจะมีขนาดยางเฉพาะรุ่นอยู่แล้ว เช่น 15" อาจจะ refer ถึง 195/55 R15 เป็นต้น
ลองส่งชื่อรุ่นมาไหมครับ ผมจะลองค้นให้
-
ปรับ Tech II เหรอครับ :-\
เป็นไปได้ไหมครับว่า เขาวางตลาด 3 ที่ โดยมี Recommended Size ไม่เหมือนกัน สำหรับยางแต่ละขอบ
อย่างสมมติ (ผมเดานะ) ให้ปรับได้ 15" 16" 17" มันอาจจะมีขนาดยางเฉพาะรุ่นอยู่แล้ว เช่น 15" อาจจะ refer ถึง 195/55 R15 เป็นต้น
ลองส่งชื่อรุ่นมาไหมครับ ผมจะลองค้นให้
ขอบคุณครับ ท่านแมว.... saab 93ss
ค่าที่ให้มา เลือกใช้ได้ ตั้งแต่ขอบ 15-19 แต่มีไซด์บังคับมาให้ก่อน เช่นผมเลือก 225/50/17 พอเลือกจบแล้ว เขาจะให้เลือก พื้นที่ที่จะใช้ 3 ข้อ ตามข้างบน แล้วไมล์มันแข็มมาก....ยังแก้ไม่ได้...
-
ไม่เคยเติมลมยางเองนะคะ แต่ก็คุ้นๆว่าเป็น psi ปกติเหมือนบ้านเรา คิดเหมือนคุณแมวดราม่า ว่าเป็นไปได้ไหมคะว่า standard tire size ของสเปคอเมริกาอาจจะไม่เหมือนที่อื่นๆ
หรือ summer/all-season/winter tires? หรือ nitrogen/air fill?
-
ขอทราบข้อมูลเพิ่มนิดนึงครับ ตรงขนาด+รุ่นยางปัจจุบัน และถ้ามีเพิ่มเติม ตัวรถเป็นรุ่นปีอะไร (ใช่ 9-3 SS 2.0T ปี 2002 ไหม?) และพอทราบขนาดยางเดิมติดรถไหมครับ
ผมพยายามเอาไปคำนวณกลับเป็น Rev/Mile อยู่ เหมือนโปรแกรม SAAB มันจะเอาคู่เทียบแต่ยางไซส์เดียวในแต่ละขอบแน่ๆ เลย ไม่งั้นต้องตั้งได้แล้ว
ส่วนประเด็น Global US Mexico ยังหาคำตอบไม่ได้ แต่ถ้าได้ตัวรุ่นมา อาจจะพอเดาได้มากขึ้นจากยางเดิมที่ติดรถครับ
-
ขอทราบข้อมูลเพิ่มนิดนึงครับ ตรงขนาด+รุ่นยางปัจจุบัน และถ้ามีเพิ่มเติม ตัวรถเป็นรุ่นปีอะไร (ใช่ 9-3 SS 2.0T ปี 2002 ไหม?) และพอทราบขนาดยางเดิมติดรถไหมครับ
ผมพยายามเอาไปคำนวณกลับเป็น Rev/Mile อยู่ เหมือนโปรแกรม SAAB มันจะเอาคู่เทียบแต่ยางไซส์เดียวในแต่ละขอบแน่ๆ เลย ไม่งั้นต้องตั้งได้แล้ว
ส่วนประเด็น Global US Mexico ยังหาคำตอบไม่ได้ แต่ถ้าได้ตัวรุ่นมา อาจจะพอเดาได้มากขึ้นจากยางเดิมที่ติดรถครับ
รถปี03 จดทะเบียน 05 ยางที่ได้มา ขอบ 17 215/45/17 มันแข็งอยู่ราว 4/100 (ค่าเก่าตั้งไว้ที่ 225/45/17 ไม่ตรงกับไซด์ยางที่ใส่มา)
เปลี่ยนยางเมื่อสองเดือนที่แล้ว ลูกขอเพิ่มขนาด บอกซุ้มล้อมันโล่งไป เปลี่ยนเป็น 225/50/17 พร้อมแก้ค่ายางให้ตรงไซด์ เลือกพื้นที่อเมริกา ....แล้วมันก็แข็งขึ้นไปกว่าเดิม
กลับไปให้เปลี่ยนค่ายาง เป็น 235/40/19 ก็อ่อนลงได้นิดเดียว จะเปลี่ยนแม็กกว้าง ฉีกยาง ก็ลงทุนเยอะ...หาแม็กยาก จะใส่สเปเซอร์ ก็กลัวค่าความกว้างมันเปลี่ยนแปลงเยอะไป จะไปทำลายช่วงล่างอีก...
บอกคนใช้รถให้วิ่ง แค่ 110 แต่ก็มีจดหมายมาเรื่อย ๆ...คนที่บ้าน(ข้างกาย)บ่นระเบิด ......
-
ใช่เลยครับ งั้นคงเหมือนกับที่ผมหาข้อมูลไว้ (ต่อให้ใส่ค่ายาง มันก็จำแค่ Default ของแม็กแต่ละขนาด-รุ่น-ปี)
เพราะเข้าใจว่า ตัวนี้ต้องเซ็ตจาก TECH2 อย่างเดียว ไม่ใช่ Customize ได้จาก SID
ที่แน่ๆ อย่างนึงคือ Rev/Mile ของ 225/50 R17 (780) กะ 225/45 R17 (808)
ซึ่งเป็น Default ปี 2003 ของ 9-3 2.0T แอบเห็นว่าล้อเป็น 17x7.5" Offset +41 5 รู 110 ด้วย
มันต่างกันเยอะมากๆ 808:780 ต่างกันราวๆ 3.5% ไม่นับด้วยว่ารุ่นอะไร ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นอีก
ในขณะที่ Default ของค่าที่ปรับตั้งไว้แต่ละตัว แม็กแต่ละไซส์ มันล็อกตามขนาดแม็ก ไม่ใช่ขนาดยาง
มันต่างกันน้อยมากครับ เช่น 225/45 R17 กับ 19" ที่ Default เป็น 225/35 R19 (808:801 Rev/Mile) ต่างกัน 1% เอง
เดี๋ยวผมจะลองหาค่า Default ตัววางตลาดให้ครับ ว่า Global/US/Mex มันมาเท่าไหร่ แล้วจะให้ลองประกอบการตัดสินใจดูอีกที
จะพยายามหาค่าที่อ่อนสุดเมื่อเทียบกับปัจจุบันให้
-
เข้ามางงกับหัวข้อ
-
ใช่เลยครับ งั้นคงเหมือนกับที่ผมหาข้อมูลไว้ (ต่อให้ใส่ค่ายาง มันก็จำแค่ Default ของแม็กแต่ละขนาด-รุ่น-ปี)
เพราะเข้าใจว่า ตัวนี้ต้องเซ็ตจาก TECH2 อย่างเดียว ไม่ใช่ Customize ได้จาก SID
ที่แน่ๆ อย่างนึงคือ Rev/Mile ของ 225/50 R17 (780) กะ 225/45 R17 (808)
ซึ่งเป็น Default ปี 2003 ของ 9-3 2.0T แอบเห็นว่าล้อเป็น 17x7.5" Offset +41 5 รู 110 ด้วย
มันต่างกันเยอะมากๆ 808:780 ต่างกันราวๆ 3.5% ไม่นับด้วยว่ารุ่นอะไร ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นอีก
ในขณะที่ Default ของค่าที่ปรับตั้งไว้แต่ละตัว แม็กแต่ละไซส์ มันล็อกตามขนาดแม็ก ไม่ใช่ขนาดยาง
มันต่างกันน้อยมากครับ เช่น 225/45 R17 กับ 19" ที่ Default เป็น 225/35 R19 (808:801 Rev/Mile) ต่างกัน 1% เอง
เดี๋ยวผมจะลองหาค่า Default ตัววางตลาดให้ครับ ว่า Global/US/Mex มันมาเท่าไหร่ แล้วจะให้ลองประกอบการตัดสินใจดูอีกที
จะพยายามหาค่าที่อ่อนสุดเมื่อเทียบกับปัจจุบันให้
.....ขอบคุณครับ ตั้งตารอ ...จะได้แก้ไขให้ตรง หรือ อ่อนสักเล็กน้อย
-
มาแล้วครับ
มันมีตัวอย่างยางตัวนึงที่ค่าปรับตั้งใกล้ๆ กับยางที่คุณ sukhontha ใส่มาก คือ Global ของ 225/45 R18
(777 Rev/Mile เทียบกับ 225/50 R17 ที่ 780 Rev/Mile) น่าจะปรับได้ที่ 18" Global
อีกวิธีนึงเท่าที่ผมอ่านไว้ คือ สามารถปรับตั้งค่าในอีกรูปแบบนึง คือกรอกเส้นรอบวง (Circumferences)
ลงไปแทนขนาดยาง โดยยาง 225/50 R17 จะอยู่ที่ 2063mm ครับ
ตอนนี้เข้าใจว่า ไมล์น่าจะแข็งอยู่ราวๆ 6-7% ได้ ไม่แปลกใจที่จะเสี่ยงใบสั่งมากกว่าปกติ
ผมทำตารางไว้ให้ ลองดูตามไฟล์แนบนะครับ เผื่อหาค่าที่ปรับตั้งได้ใกล้เคียงขึ้น
-
ขอบคุณท่านแมวมากครับ รอบหน้าจะลองหาช่องเปลี่ยนค่าเส้นรอบวง มกราฯ คงเข้าถ่ายน้ำมันเครื่อง ลองอีกครั้งครับ