Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ ธันวาคม 19, 2016, 18:51:06
-
สมัยเกียร์กระปุก พ่อจับเบรกมือตลอดเวลา เวลาขึ้นเขา เป็นเรื่องที่ควรทำหรือไม่ อย่างไรครับ
-
ผมไม่เข้าใจว่าจับเบรคมือตลอดนั้นเป็นอย่างไร
แต่ถ้าหมายถึงดึงไว้ตลอด ผมว่าไม่ดีนะครับ
ส่วนเรื่องเกียร์ auto
ไม่ต้องเป็นห่วง
ขึ้นได้สบายมากครับ
แต่อาจจะเสียว ในกรณี
ecocar ที่นั่งกัน 5 คนและมีสัมภาระเต็มท้ายรถ
แต่สุดท้ายก็ขึ้นได้ครับ
โดยไม่ต้องมีเทคนิคพิเศษอะไรครับ
-
เรียกว่าไม่จำเป็นและไม่ควรเลยดีกว่า
-
ระวังขาลงดีกว่าครับ 1.2 ใส่เกี่ยร์Low ลงเขานี้เหมือนไม่ติดเอนจินเบรคเลย
-
ไม่แน่ใจ
-
ไม่ควรเลยครับ มือควรอยู่บนพวงมาลัยตลอด เฉพาะเวลาเปลี่ยนเกียร์ถึงละมาจับหัวเกียร์เพื่อเปลี่ยน เบรคมือนี่ไว้ยามจำเป็นจริงๆและความเร็วรถต้องระดับรถไหลเลยละ (เกียร์ 1เอาไม่อยู่ค่อยละมือไปจับเบรคมือช่วย)
-
คืออะไรครับ ขับรถมาสิบปีความรู้ใหม่ครับ ใครช่วยอธิบายที
-
จำเป็นเวลาออกตัวครับ ผมมองเป็นเรื่องปกติของรถ mt ด้วย โดยเฉพาะพวกรถแรงบิดน้อยๆจำเป็นอย่างมาก เทคนิคนี้พวกแท็กซี่ก็ใช้กัน
สำหรับกระบะทุกวันนี้แทบไม่ได้ใช้เทคนิคนี้แล้ว เพราะแรงบิดมันค่อนข้างจัดและมาไว ยกเว้นบางเจ้าที่ผมยังไม่กล้าปล่อยเบรกมือตอนออกตัวทางชัน อาจด้วยระยะคลัชท์ที่ลึก หรือแรงบิดมาในรอบสูง รวมทั้งน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างเยอะกว่าคู่แข่ง เช่น ดีแม็กซ์ ไทรตัน เรนเจอร์ พวกนี้เป็นต้นครับ
-
ใช่ครับ ใครเคยขับรถยุค90 จะพบเห็นเรื่องนี้กันบ่อย
ปล BT ranger นี้ยกเว้นเครื่อง 3.2 หน่อยนะครับ สบายบรื๋อ 555
-
จำเป็นเวลาออกตัวครับ ผมมองเป็นเรื่องปกติของรถ mt ด้วย โดยเฉพาะพวกรถแรงบิดน้อยๆจำเป็นอย่างมาก เทคนิคนี้พวกแท็กซี่ก็ใช้กัน
สำหรับกระบะทุกวันนี้แทบไม่ได้ใช้เทคนิคนี้แล้ว เพราะแรงบิดมันค่อนข้างจัดและมาไว ยกเว้นบางเจ้าที่ผมยังไม่กล้าปล่อยเบรกมือตอนออกตัวทางชัน อาจด้วยระยะคลัชท์ที่ลึก หรือแรงบิดมาในรอบสูง รวมทั้งน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างเยอะกว่าคู่แข่ง เช่น ดีแม็กซ์ ไทรตัน เรนเจอร์ พวกนี้เป็นต้นครับ
ครูเคยสอนเทคนิคนี้เหมือนกัน ตอนเรียนขับรถ ที่โรงเรียนมีแต่พวกกระบะให้ฝึก เช่น Colorado, Big M, Ranger
ปัจจุบันลืมไปหมดล่ะ (;
-
ไม่จำเป็นครับ
-
ต้องเติมเนื้อหากระทู้นิดนึงครับว่า
ใช้รถเกียร์ธรรมดา แล้วรติดตอนขึ้นทางชัน ภูเขา หรือสะพาน จำเป็นต้องใช้เบรคมือช่วยตอนออกตัวหรือไม่
เอาจริงๆนะ จำเป็น
เพราะในวินาที ที่เราจะออกตัว คันหลังที่น่าจะเป็นเกียร์ออโต้ อาจเคลื่อนมาจ่อท้ายเรามากกว่าตอนที่เรามองกระจกหลังครั้งสุดท้ายแล้วก็ได้
เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่รถจะไหล เบรคมือจึงจำเป็นมากครับ
-
จำเป็นเวลาออกตัวครับ ผมมองเป็นเรื่องปกติของรถ mt ด้วย โดยเฉพาะพวกรถแรงบิดน้อยๆจำเป็นอย่างมาก เทคนิคนี้พวกแท็กซี่ก็ใช้กัน
สำหรับกระบะทุกวันนี้แทบไม่ได้ใช้เทคนิคนี้แล้ว เพราะแรงบิดมันค่อนข้างจัดและมาไว ยกเว้นบางเจ้าที่ผมยังไม่กล้าปล่อยเบรกมือตอนออกตัวทางชัน อาจด้วยระยะคลัชท์ที่ลึก หรือแรงบิดมาในรอบสูง รวมทั้งน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างเยอะกว่าคู่แข่ง เช่น ดีแม็กซ์ ไทรตัน เรนเจอร์ พวกนี้เป็นต้นครับ
ครูเคยสอนเทคนิคนี้เหมือนกัน ตอนเรียนขับรถ ที่โรงเรียนมีแต่พวกกระบะให้ฝึก เช่น Colorado, Big M, Ranger
ปัจจุบันลืมไปหมดล่ะ (;
เป็นเทคนิคเด็กใหม่...ถ้าเซียน เขาใช้ส้นเท้ากับปลายเท้าขวาเหยียบเบรค กับคันเร่งสลับไปมาเอา
-
ผมก็จับเบรคมือบ่อยๆนะ มันอยู่ตรงมือพอดี เท่านั้นเอง :P :P :P
-
ต้องเติมเนื้อหากระทู้นิดนึงครับว่า
ใช้รถเกียร์ธรรมดา แล้วรติดตอนขึ้นทางชัน ภูเขา หรือสะพาน จำเป็นต้องใช้เบรคมือช่วยตอนออกตัวหรือไม่
เอาจริงๆนะ จำเป็น
เพราะในวินาที ที่เราจะออกตัว คันหลังที่น่าจะเป็นเกียร์ออโต้ อาจเคลื่อนมาจ่อท้ายเรามากกว่าตอนที่เรามองกระจกหลังครั้งสุดท้ายแล้วก็ได้
เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่รถจะไหล เบรคมือจึงจำเป็นมากครับ
ใช่เลย เห็นด้วยครับ 8)
ทำแบบนี้เช่นกัน กับรถเกียร์กระปุก
-
ล่าสุดใช้ Altis 2014 1.8 CVT ขึ้น-ลง ดอยอ่างขาง ไม่ได้ใช้เบรกมือระหว่างการขับนะครับ
แต่สิ่งที่ใช้ช่วยบ่อยคือ Mode Manual +/- เช่น ตอนลงเขา หากใช้เกียร์ D จะต้องใช้เหยียบเบรคมากเกินครับ
-
สำหรับผมไม่จำเป็นเลยนะครับ
ไม่ว่าจะชันแค่ไหน
ผมถอนตอรถไม่เคยไหล
-
ขึ้นอยู่กับว่ารถแบบไหนครับเช่นถ้าเป็น Auto/CVT ที่มี Hill Start Assist ก็แถบไม่มีความจำเป็นครับ เพราะที่จับเบรคไว้ผมเข้าใจว่ากันรถไหลตอนต้องหยุด แต่อาจจะมีตอนที่รถติดๆบนเข้าอาจจะได้ใช้เบรคมือครับ
-
ไม่จำเป็นยกเว้นเกียร์ MT ส่วนมากรถออโต้ใส่ D ก็ไม่ไหลลงอยู่ละถ้าไม่ชันหรือน้ำหนักรถเยอะเกิน
-
ขอบคุณครับ auto ไม่ไหล บางทีก็เบรกไม่ลึก มีไหลได้เหมือนกันครับ จี้ตูดคันหน้า กลัวหน้าก็กลัว รถตัวเองก็กลัว เวลารถติดบนเขาเหมือนช่วงเที่ยวปีใหม่อะครับ แต่ mt น่าห่วงนะครับ
-
ไม่ต้องใช้เลยครับ
-
เกียร์ MT ในรถเก๋ง แรงน้อยๆ ทางชันๆ จอดสนิท เวลาจะเดินหน้าก็ต้อง ใส่เบรกมือกันไหลกลับหน่อยครับ
ที่ผมเคยเจอครั้งหนักๆสุดก็ ฝนตกปรอยๆ ทางชันมากต้องเร่งให้รถพอจะเคลื่อนตัวไปก่อน แล้วค่อยบ่อยเบรกมือครับ
แต่เมื่อทางชัน บวกลื่น บวกขับล้อหน้า ค่าความต้านทานการหมุนเหลือน้อย ล้อหมุนฟรีสิครับ ถอยก็ไม่ได้ ปั่นจนควันขึ้นเลยครับ ฮ่าๆ
เสียดายยางมากเลยครับ