Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kitto26 ที่ ธันวาคม 20, 2016, 09:09:17
-
เคยอ่านเจอ ว่ามีคนบอกว่า รถสมัยก่อนไม่มีระแบบกระจายแรงเบรค
ทำให้ ผ้าเบรคหน้าจะหมดก่อน ผ้าเบรคหลัง แล้วเวลาเบรคหน้าจะทิ่มกว่า
แต่พอมีระบบกระจายแรงเบรค
ทำให้ ผ้าเบรคหมดไม่เท่ากัน หมดเสมอกัน หรือ หลังหมดก่อนหน้า เวลาเบรคทำให้หน้าไม่ทิ่ม
จริงไหมครับ ? พอดีเอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนผ้าเบรคครับ ผ้าเบรคหลังหมดก่อนผ้าเบรคหน้า ครับ
เลย สงสัยนิดๆว่ารถเราปกติมั้ย ดิสเบรค หน้าหลัง หน้า2พอทจานใหญ่ หลัง1พอทจานใหญ่
เบรค ของ bmw m performance ครับ
-
คาดว่ามีส่วน แต่คงไม่ใช่ทั้งหมดมั้งครับ
ใช้รถมาหลายคัน แทบทุกคันผ้าหน้าหมดก่อนผ้าหลังแบบจริงจังทั้งนั้น ประมาณว่าเปลี่ยนผ้าหน้า 2 หน เปลี่ยนผ้าหลังหนนึง .. ยกเว้น Accord G7 หลังหมดก่อนหน้านิดหน่อย (ทั้งๆที่หน้าใช้จาน grooved ซึ่งกินผ้าเบรคแล้วด้วย) และ MX5 NB หน้าหมดก่อนหลังจิ๊ดนึง
-
ถ้าใช้งานทั่วไป ส่วนมากหรือส่วนใหญ่ เปลี่ยนผ้าเบรคหน้า 2 รอบ หลัง 1 รอบครับ เพราะเวลาเบรค น้ำหนักจะกดที่ล้อหน้ามากกว่า ทำให้ caliper หน้าใหญ่กว่าหลัง ตามที่เห็นๆ กัน เพราะถ้าหน้า-หลัง เท่ากัน(หรือแรงกดเท่ากัน) เบรคล้อหลังล็อคขึ้นมาบรรลัยเกิดครับ
ส่วนผ้าเบรค แล้วแต่เนื้อครับ ผมเลยลองสังเกตุดู บางทีผ้าเบรคศูนย์ H/T ผมเปลี่ยน หน้า 3 รอบ หลัง 1 รอบ ผ้าเบรคยี่ห้อ Br,Bo,Dix,Mu จะได้ หน้า 2 หลัง 1 ประมาณนี้
-
ใช่ครับ
รถผม จอ i drive แจ้งเตือนเปลี่ยนผ้าเบรค หน้า และ หลัง ที่ 5000กิโล พร้อมกันเลย ครับ
สงสัยน่าจะเกี่ยวครับ ระบบกระจายแรงเบรค เพราะ สังเกตุว่าหน้าจะไม่ทิ่ม และ ผ้าเบรค หน้าและ หลัง หมดใกล้ๆกันเลยครับ
เพราะรถที่เคยใช้ ในอดีตหมดแต่ด้านหน้าก่อน ตลอดครับ
-
อาจจะจริงๆนะครับ
ฮอนด้าฟรีดที่ผมใช้อยู่
จากปั๊มเบรคถึงเบรคหน้า r+l สายไม่เท่ากัน
ผลคือ ผ้าเบรค l หมดเร็วกว่า r ประมาณ 1ใน3
ด้วยความที่มีเพื่อนเป็นอู่ ผมจึงรู้ และเก็บฝั่ง r มาใช้ในฝั่ง l
ซึ่งถ้ากรณีนี้ เป็นคนทั่วไป เข้า 0 จะเจอถอดเปลี่ยนเป็นคู่ ส่วนที่เหลืออยู่อีกเยอะ มันจะไปไหน ก็คิดกันเอาเอง...
*จริงๆการที่มันหมดไม่เท่ากันลักษณะนี้ มันเกิดจากแค่แรงกดของฝั่ง l น่าจะมากกว่าต้องไม่ได้เบรค
แต่เมื่อเราเบรค ระบบกระจายแรงเบรคจะทำหน้าที่ของมันให้เบรคแล้วไม่จับล้อซ้ายมากเกินไป และให้เบรคเท่าๆกัน น่าทึ่งมากครับสำหรับระบบนี้ ประหยัดสายน้ำมันเบรคได้เป็นเมตรเลย
ปล. ถ้าสายสองเส้นยาวไม่เท่ากัน แล้วเบรคสึกไม่เท่ากัน โดยที่ไม่มีระบบกระจายแรงนั้น ผลคือ เวลาเบรค มันจะกินข้างใดข้างหนึ่ง
โชคดีที่ผมมีเพื่อนซี้ทำอู่ซ่อมรถ
แต่ก็โง่โดนบีควิกหลอกไปทีนึง แสบๆคันๆเลยครับ
-หลอกว่าลูกยางเสีย ต้องเปลี่ยนคู่
ส่วน 0 เองไม่หลอกก็จริง แต่ก็ทำตัวแบบบอกไม่หมด
-บอกว่าผ้าเบรคบางแล้วนะ ควรเปลี่ยนได้แล้ว
-
ตกลงมันมีผลจริง ใขช่มั้ยครับ ระบบ กระจายแรงเบรค
-
รถผมเบรค หน้า หมดก่อน นะ
แต่ หลัง จากนั้น หลังก็หมดตามในอีก 10000 กิโล
จะว่า หมดใกล้ๆ กันก็ได้ แต่ คงไม่เท่ากันซะทีเดียว รถมี EBD ครับ
รู้ว่า เวลาเบรค รถจะไม่หัวทิ่มครับ เบรค นิ่งๆ เนียน ๆ ระยะเบรคดีเลยละ
-
ถ้ารถมีระบบ EBD กระจายแรงเบรค แล้วยิ่งมีการบรรทุกด้วยจะใช้เบรคหลังเยอะกว่าครับ
และผ้าเบรคจะหมด พอๆกันหน้าหลังครับ
http://car.boxzaracing.com/knowledge/1893