Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ ธันวาคม 21, 2016, 08:21:20
-
ผมเดินเช็ดรถที่ฝุ่นเกาะหนาพลางมองไปที่ล้อเห็นใยแมลงมุมที่ล้อรถกับพื้น พลันนึกไปว่าครั้งสุดท้ายที่ขยับเจ้ารถคันนี่ออกจากที่จอดมันเมื่อไหร่กันนะ
ตั้งแต่ซื้อรถเล็กๆมาใช้รถคันใหญ่ในบ้านก็เริ่มถูกจอดนานขึ้นๆ ประกอบกับการจราจรแสนสาหัส และที่จอดรถอันหายากตามที่ต่างๆ ความรู้สึกว่ารถใหญ่เริ่มไม่ใช่คำตอบในชีวิตประจำวันแล้ว
แน่นอนว่าแลกไปกับความสบายของที่นั่ง การเก็บเสียงที่ดีกว่า ความมั่นคงในการขับขี่ ของรถD-seg ที่หาไม่ได้ในรถเล็กๆอย่างMarch Jazz Yaris แต่ถ้าคิดถึงอัตราสิ้นเปลือง ความสะดวกในการหาที่จอด ความเร็วของรถที่ใช้แทบไม่เกิน60กม/ชม ในเมืองที่มีเวลาจอดนิ่งๆพอๆกับเคลื่อนที่ มันก็ดูเหมือนสมเหตสมผลมากกว่า
หลังปีใหม่คงได้พาเอารถคันใหญ่ไปเดินทางหลบความวุ่นวายบ้าง
สมาชิกHLM เป็นอย่างไรกันบ้างครับ
-
นึกว่าเปลี่ยนจากรถยนต์เป็นมอไซย์ซะอีก
-
โห จขกท คงไม่ได้ใช้นานมาก
เข้าใจความรู้สึก จขกท เลยครับ
เพื่อนพ่อคนนึงแกรวยมาก มีรถที่บ้านหลายคัน เบนซ์ จาร์กัว บลาๆๆ
แต่รถที่แกใช้ทุกวันคือ โซลูน่า เกียร์ ออโต้
แกบอก เล็กดี ประหยัด ชนไปก็ไม่เสียดาย
ยังไงก่อนออก ตจว ไปเช็คพวก แบต ลมยาง ยาง น้ำมันเบรคซะหน่อยแล้วกันนะครับ
-
::) ทุกวันนี้ดีใจที่ไ่ม่ออกกระบะในตอนนั้น
คันเล็กเข้าออกง่าย หาที่จอดง่าย
ยิ่งพวก 5 ประตูนี่ขนของได้อีก ผมใช้ขนทั้งตู้เย็นทั้งเครื่องซักผ้า :P
-
รถใหญ่ๆผมก็จอดมากกว่าวิ่งเช่นกัน บางคันจอดจนหมอบเลยครับ ทุกวันนี้ผมว่ารถขนาด C Coupe ก็เพียงพอในเมืองละ
แต่เรื่องที่จอดเห็นด้วยมากๆ ว่ารถเล็กเหมาะกว่า ยิ่งใจกลางเมืองบางซอยรถใหญ่เข้าไปต้องพับกระจกวิ่งกันเลยครับ
-
รถเล็กใช้สะดวกจริงๆ ยิ่งถ้าไปห้าง ไปซื้อของ นี่ยิ่งเหมาะ
แต่พอมาเจอรถติดหนักๆ รถใหญ่ ช่วยเรื่องความสบายได้เยอะเหมือนกัน (เบาะนั่งสบายกว่า เก็บเสียงดีกว่า ฯลฯ)
ตอนนี้เลยชอบฝันถึงพวกรถเล็ก premium เช่น series1 หรือ golf ไม่รู้ว่าจะได้ความสบายเพิ่มขึ้นมาแค่ไหนก็ไม่รู้
ส่วน roadster คันเล็กๆ นั้น เคยคิดว่าจะเอาไว้ขับเข้าเมือง ... กลายเป็นว่าไม่รอด ไม่คล่องตัวเท่า B segment ขับก็ต้องระแวงมากกว่า เตี้ยไฟคันหน้าส่องกระจกมองหลัง ห้องโดยสารแคบ ... คาดว่าเหมาะกับ Sunday drive เท่านั้นจริงๆ ;D
-
จอดในห้างพริ้วกว่าเห็นๆ B Seg
-
ภาพหยากไย่เกาะล้อตลกดีครับ
-
ไม่เพียงแค่รถใหญ่ครับ
พอราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น Lancer Evolution ของผม
ก็จอดนอน หลับสบาย นานๆทีถึงออกไปวิ่ง
-
ถึงรถจะติด น้ำมันแพง ผมยังหัวดื้อใช้ mid size sedan ครับ มันนั่งสบายทั้งคนขับและคนนั่ง บวกกับจำนวนสมาขิกในรถมี 4 คน ไปไหนทีต้องเผื้อสัมภาระ
แต่หากถึงวันที่เด็กๆ ไปไหนเองได้อาจจะอยากมี ปสก ขับรถ compact ขับสนุกบ้าง
สำหรับผม สภาพการจราจรมีผลน้อยกว่าสภาพครอบครัวครับ
-
(https://www.mx7.com/i/187/D95GvN.jpg) (https://www.mx7.com/view2/zyNAf6vPph9kDg3d)
คันที่บ้านAccord 2.2exi 1994 ใช้ตั้งแต่ป้ายแดง วิ่งไป4แสนกว่าก.ม. ...... จอดเหมือนกัน ไม่ได้เสีย ขายไปเมื่อปีก่อน5หมื่นบาท
-
ขับในเมือง รถติด ใกล้ๆ B-segment ผมว่าคล่องตัว ประหยัดดีครับ
เราขับประหยัด ก็ไม่ต้องเอา แรง
-
เหมือนกันเลยครับ ของผมเจอใยแมงมุมที่กระจกข้างทำดักแมลงเอาไว้อย่างดีเลย
อาศัยบ้านใกล้เลยไม่ค่อยได้ใช้รถ นั่งพี่วิน+เดิน ก็ถึงแล้ว
แต่ถ้าจะใช้รถไปไหนวันธรรมดาที่ไม่ใช้ที่ทำงาน รู้เลยครับว่าวันธรรมดาถ้าจะออกก็ต้องเช้า 6 โมง ก็ออกได้อีกตอน 10-11 โมง
ขากลับต้องกลับก่อน บ่าย 2-3 ถ้าหลังจากนั้นผมยอมกลับ 2 ทุ่มขึ้นไป สาหัสสุดคงเป็นวันศุกร์
จะออกต่างจังหวัดก็ใช้รถอีกคันเพราะคันส่วนตัวก็ 5 ปีแล้ว ใช้ขับแต่ในเมืองอย่างเดียว
-
ขี่ MIO ครับ ซื้อมือสอง ทำประกันชั้น 3 ด้วยครับ
ฝนตกไม่กลัว ใส่กันฝน
อุปกรณ์ความปลอดภัยครบครับ หมวก+bluetooth เสื้อ กางเกง รองเท้า ถุงมือ
ซื้อเวลาครับ ถ้าใช้รถไม่ได้กินแน่นอน เสียเวลาทำมาหากินครับ
-
ในกรุงเทพ ผมจับกุญแจแค่ 2 ดอกแค่นั้นครับ
Benelli BN600i กับ ฮอนด้า ว้าเว่ เท่านั้นครับ
รถยนต์ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ไม่เอาเลยครับ ขอเสียเวลาบนท้องถนนให้น้อยที่สุด
-
เราขับในเมืองรถติด ก็ยังใช้รถใหญ่ D segment แต่ขอเป็นดีเซลนะ ประหยัดเท่าอีโค่คา เวลามุดบูสก็มาไว ขับคล่องพอๆกันกับรถเล็ก
-
คิดคล้ายๆ กันคับ
-
มันขึ้นอยุ่กับ behavior ของแต่ละคนนะ
ในวันทำงาน การจราจรจเป็นแค่ส่วน เล็กๆ ในปัจจัยที่ผมเลือกรถใช้ในแต่ละวัน
บ้านผมอยุ่ชานเมือง แต่ต้องฝ่าดงรถติดใจกลาง กทม. แต่ผมก้อเลือกรถใหญ่
การเข้าห้างเอย รถติดเอย หาที่จอดยาก สำหรับผมมองว่า w212 กับ City การหาที่จอด มีค่าเท่ากัน
มันแลกกับoption ความสบาย ปลอดภัย ภาพลักษณ์ และครบเครื่องทุกสถาณการณ์มากกว่า รถเล็ก อีกทั้งรถsegment ใหญ่กว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกในgapที่คิดว่าเป็นปัณหาแทบจะทุกจุด
สำหรับผม คิดว่า มันมีรถที่เรา "ชอบขับ"กับทุกๆสถาณการณ์ และใช้จนชินมากกว่า.
-
เหมือนเจ้า Stream ผมละครับ 12 ปี 8x,xxx โล ยิ่งตอนนี้มี Jazzใช้แล้ว Stream นี่จอดนิ่งๆเลย
-
เห็นด้วยกับคุณ Jae คับ
รถเล็ก Eco มันประหยัดจริงๆ แบบไม่ต้องพึ่งอะไร หาที่จอดก็ง่ายกว่า
ผมเวลาขับ corolla นี่ ไปไหนเครียดกว่าเยอะคับ จะจอดก็ต้องพึ่งกล้องมองหลัง เพราะรถมันยาวและเตี้ยมาก
พอเอา march ไป จอดไหนสะดวกกลับรถก็ง่าย เวลาเจอรถใหญ่ ผมจะเสียสละถอยให้เพราะเราคล่องตัวกว่าคับ
-
สะดวกจอดห้าง
สยองขับไฮเวยจ่ะ
ปล.มิราจเดิมๆ
-
มันขึ้นอยุ่กับ behavior ของแต่ละคนนะ
ในวันทำงาน การจราจรจเป็นแค่ส่วน เล็กๆ ในปัจจัยที่ผมเลือกรถใช้ในแต่ละวัน
บ้านผมอยุ่ชานเมือง แต่ต้องฝ่าดงรถติดใจกลาง กทม. แต่ผมก้อเลือกรถใหญ่
การเข้าห้างเอย รถติดเอย หาที่จอดยาก สำหรับผมมองว่า w212 กับ City การหาที่จอด มีค่าเท่ากัน
มันแลกกับoption ความสบาย ปลอดภัย ภาพลักษณ์ และครบเครื่องทุกสถาณการณ์มากกว่า รถเล็ก อีกทั้งรถsegment ใหญ่กว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกในgapที่คิดว่าเป็นปัณหาแทบจะทุกจุด
สำหรับผม คิดว่า มันมีรถที่เรา "ชอบขับ"กับทุกๆสถาณการณ์ และใช้จนชินมากกว่า.
อันนี้แอบเห็นด้วยครับ บางตึกหรือบางห้างพี่ รปภ. เค้ายกที่กั้นให้เราจอดโดยไม่ต้องขอเลยครับ ไม่ต้องวน ::)
-
จขกท ก็ชัดเจนนะ
1.อัตราสิ้นเปลือง
2.ความสะดวกในการหาที่จอด
3.ความเร็วของรถที่ใช้แทบไม่เกิน60กม/ชม
ถ้า ตามโจยท์นี้ ผมก็ เอา B หรือ C กำลังดีครับ เพราะ ประหยัด และ ขับช้า
ถนนดีๆ แทบไม่ต้องใช้ รถที่ ช่วงล่างดีๆ
-
ผมกลับกันเลย ตอนนี้ขาย B และ C Seg ไปออก D แทน คืออยู่ในรถเป็นชั่วโมง อยากนั่งสบายๆอ่ะครับ แล้วตอนลองขับก็ไม่ได้ยากกว่า C Seg เท่าไร (Camry) วงเลี้ยวกว้างกว่าไม่เยอะการจอดก็ไม่ลำบากเท่าไรเมื่อเทียบกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และตอนเดินทางที่ความเร็วต่ำนี่แหละที่สบายสุดละ เงียบ ช่วงล่างไม่ตึงตัง
-
....ไม่เคยขับรถเล็กเลย กลัวมาก หน้าสั้น ท้ายสั้น ไม่กล้าเลย...ก็คงพอ กับบางท่านกลัวแก๊สนั่นแหละ แต่แก๊สผมไม่กลัวนะ....
เคยมีรถตู้ โตต้า รุ่นหลังคาสูง ๆ ไม่กล้าใช้เหมือนกัน จอดอย่างเดียว สุดท้ายก็ขายทิ้ง....
-
สำหรับผม บ้านอยู่ชานเมืองเหมือนกัน ขอแบ่งความรู้สึกเป็น 2 กรณีครับ
1. ถ้าต้องเข้าเมืองในวันธรรมดา รถติดแสนสาหัส ผมอยากใช้รถคันเล็กๆ ขับมากกว่า เพราะรถติดในเมือง รถคันเล็กถูกกว่า ทำให้ผมไม่ต้องระมัดระวังมากมายเวลารถติดต่อกันเป็นขบวน แถมมักมีคนขี้โกง มาแทรกคอสะพานบ่อยๆ รถเล็กสามารถลัดเลาะ และคล่องตัวกว่ารถใหญ่ชัดเจน
2. ถ้าขับรถไปต่างจังหวัด หรือขับเดินทางที่ต้องใช้ความเร็ว หรือแม้กระทั่งเดินทางหลายคนในเมือง อันนี้ผมเลือกรถคันใหญ่กว่าแบบแน่นอนเลย เพราะการขับขี่ที่ความเร็วเดินทางไกล ความเสถียรของรถใหญ่มันมากกว่ารถเล็กชัดเจนเลย นอกจากนั้นคนนั่งก็สบายกว่า สิ่งสำคัญสำหรับผมคือความปลอดภัยสำหรับผมและผู้โดยสาร รถใหญ่มันมั่นคงกว่า น้ำหนักมากกว่า ทำให้หากเกิดอุบัติเหตุจริงๆ แล้ว รถใหญ่ก็ปลอดภัยกว่า และไม่เละเท่ารถเล็กครับ
-
ผมก็ใช้ B segment ไว้ใช้งานในเมือง เผลอโล่งสบายกว่า series 1 อีกครับ
สะดวกจอด ไม่ต้องระวังมาก ใช้สบายใจดี
-
รถเล็ก ในกทม. คล่องตัว จอดง่าย ถอยง่าย และจะประหยัดสะใจถ้าได้เครื่องดีเซลครับ
-
สำหรับผมคงไม่ครับ ชอบรถใหญ่ๆ
อย่างอื่นช่างมัน ถ้าไหว
-
ไปธุระในเมืองปัจจุบันผมใช้ app เรียกรถไม่ก็ใช้บริการรถไฟฟ้าแล้วครับ สงสารรถมาก รถติดมารยาทคนใช้ถนนก็ไม่ดี
-
ตอนนี้ขอใช้ d seg ก่อนครับเอาสบายๆเพราะขับทางไกล
-
ความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ อย่างคุณ jae เน้นสบาย สะดวก จอดง่ายก็อาจชอบ eco car เวลาใช้ในเมือง ส่วนออกนอกเมืองก็ใช้ D segment เพื่อความปลอดภัย ส่วนผมเองใช้ D segment premium วางเครื่องเน้นสาย performance เดิมๆในเมืองซด 5-6 โลลิตร นอกเมืองดีสุดได้ 10 ถ้าเติมน้ำมันจะเปลืองมากครับ เลยใช้ gas lpg หัวฉีด เพราะประหยัด+แรง ได้ในเวลาเดียวกัน+กับผมจูนเองได้ เน้นประหยัดหรือเน้นแรงตามใจสั่ง จิ้มnotebook load map แป๊บเดียวก็สนุกได้ หรือถ้าไม่อยากพก notebook ติดรถก็จูนตามรอบก็ได้ 0-3000 rpm เน้นประหยัด และหลัง 3000 rpm ขึ้นไปเน้นแรง :) :) :) :) :)
-
รถเล็ก ได้เปรียบจริงๆ สำหรับชีวิตในเมือง
-
ยังอยากขับซิตี้คันเดิมที่ขายไปเลยครับ มันไม่กว้าง ไม่ต้องระวังเวลาวิ่งสวนกันในที่แคบเท่าไหร่
แถมประหยัดน้ำมัน 12-14 กม/ลิตร รู้สึกว่าในเมืองรถเล็กสะดวกและประหยัดกว่าเยอะ
ถ้าย้อนเวลาได้ ก็คง............ออก HRV ครับ เจอน้ำรอการระบายช่วงที่ผ่านมาไป สงสารรถมากกกก
-
ความคิดหลากหลายดีครับ
ขอบคุณที่มาร่วมสนทนาครับ
-
ผมชอบรถใหญ่ถึงแม้ขับในเมือง แต่พอดีเป็นเครื่องดีเซลเลยไม่รู้สึกถึงการสิ้นเปลือง
ที่ไม่ชอบอย่างเดียวคือถ้าเจอที่จอดรถขีดเส้นแคบๆ มันอึดอัด สำหรับรถ กว้าง 188x mm