Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ ธันวาคม 21, 2016, 09:24:00
-
ไม่กี่วันก่อนโตโยต้าประกาศขายเทคโนโลยีไฮบริดของตัวเองให้กับคู่แข่ง เพื่อช่วยโลกให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น
เลยอยากรู้ว่ามีบริษัทรถไหนสนใจมั่งครับ
-
งงเลย
-
งง ด้วย
-
เล่นอยู่คนเดียวคงไม่รุ่งแน่ ช่วยๆกันทำดีกว่านะ ผมว่าไฟฟ้ารุ่งกว่า
-
เล่นอยู่คนเดียวคงไม่รุ่งแน่ ช่วยๆกันทำดีกว่านะ ผมว่าไฟฟ้ารุ่งกว่า
Hybrid นี่หมายถึง PHEV ป่าว มันก็ EV นั่นละถ้า ปิดเครื่องยนต์ได้
-
ใช้กันทุกปริมณฑลค่าแบตจะได้ถูกลงเร็วขึ้นอีก ถ้าบังคับใช้ supplier ร่วมกับ Toyota นะครับ
ซึ่งก็ควรจะเป็นแบบนั้นไม่งั้นที่ทำไปไม่มีประโยชน์อะไร
-
ใช้กันทุกปริมณฑลค่าแบตจะได้ถูกลงเร็วขึ้นอีก ถ้าบังคับใช้ supplier ร่วมกับ Toyota นะครับ
ซึ่งก็ควรจะเป็นแบบนั้นไม่งั้นที่ทำไปไม่มีประโยชน์อะไร
ใช่ครับ ราคา แบต มาจากยอดขาย ที่ OEM ส่งให้
Maker ใช้ คำนวณ Cost ต่อชิ้นครับ
-
ก็ลงทุนR&D สูงมากขนาดนั้น และยังไม่บูมสักที
อยากหาคนมาร่วม เสี่ยง กันหน่อย
ดูอย่าง VW, ford ยังbalance กั๊กๆอยุ่
ว่าคุ้มมั้ย
-
ก็ลงทุนR&D สูงมากขนาดนั้น และยังไม่บูมสักที
อยากหาคนมาร่วม เสี่ยง กันหน่อย
ดูอย่าง VW, ford ยังbalance กั๊กๆอยุ่
ว่าคุ้มมั้ย
จริง ยอดขายพวกกลุ่ม EV ทั้หลายมันก็ยังไม่ถือว่า บูมจริงๆ
แค่ ญี่ปุ่น ลดภาษีให้เฉยๆ ก็เลยขายดีในบ้านตัวเอง เพราะ ประหยัด
น่าจะเป็นแผน ลดราคา แบต ของ โตโยต้ารึเปล่า
มาบ้านเรา ก็เจอ สรรพสามิต อ้วกอยู่ดี
-
จริงๆรถญี่ปุ่นก็แบ่งได้แค่ 3 กลุ่ม
กลุ่ม Toyota
กลุ่ม Nissan
กลุ่ม Honda
จริงก็เหมือนจะบอกว่า ลูกเอ๊ย ช่วยแชร์ค่างานวิจัยป๊ะป๋า หน่อย ::)
-
ผมยังไม่เจอข่าวว่าใครจะซื้อบ้างนะครับ
-
ผมเห็น แบตเตอรี่ hybrid ของ Toyota ใช้เป็น NiMH เป็นหลัก (เพิ่งจะมีเริ่มใช้ใน prius รุ่นปี 2014 คือ Prius v และต่อเนื่องมาใน prius prime รุ่น 2016) นะซึ่งแตกต่างจากของเจ้าอื่นๆที่จะไปใช้ Li ion กันมากกว่านะครับ
ซึ่งค่ายแบตเตอรี่เขาก็พัฒนา Li ion กันเป็นส่วนใหญ่ อย่าง Bosch กับ yuasa เห็นบอกในปี 2018 ก็น่าจะออกแบตที่จุไฟมากกว่าเดิมเพิ่มเป็น 2 เท่าในขนาดแบตที่เท่าเดิมสำหรับ Li ion และตามทฤษฎี เขาจะพัฒนา Li air หรือ Li O2 กันนะครับที่พลังงานที่จ่ายให้ได้ต่อน้ำหนักเทียบเท่ากับการให้พลังงานจากพลังงานน้ำมันเลย ในขณะที่ Li ion ที่มีใช้ในปัจจุบัน น้ำหนักแบตเตอรี่ เกินกว่า ราวๆ 10 เท่าเพื่อให้พลังงานต่อน้ำหนักพลังงานที่ต้องแบกเทียบกับพลังงานจากน้ำมันนะครับ
ผมว่า NiMH มีคนใช้น้อยจริงนะ
และไม่ทราบว่าระบบ hybrid ของ Toyota นี้ผูกติดกับแบตแบบนี้ขนาดไหน ถ้าไม่ผูกติดมาก ก็อาจช่วยให้มีการใช้ ระบบ hybrid ได้เพิ่มมากขึ้นนะครับการพยายามขายเทคโนโลยี hybrid ให้เจ้าอื่นๆใช้ก่อนก็อาจจะมีโอกาสให้คนใช้ระบบแบบของ Toyota นะครับ เพราะบริษัทอื่นๆอาจจะไปใช้ hybrid แบบ e-power ที่ใช้ใน Note ของ Nissan นะครับ
จากที่มีการนำเสนอ รถไฟฟ้าที่มีการสามารถวิ่งได้ไกลนับ 400-500 กิโลต่อการชาร์ตหนึ่งครั้ง พร้อมกับมีเจ้าอืนๆที่ใช้ hybrid ที่เสนอประสิทธิภาพของเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นมาจน ไม่เห็นว่า hybrid ของ Toyota เดิมที่ใช้ NiMH มีข้อเด่นที่ดีกว่า Toyota ต้องยอมรับข้อเสียเปรียบการใช้ NiMH ที่คือ มีกำลังไฟ 46 Wh/kg ในขณะที่ Li-ion ทั่วไปใช้กันได้เกินกว่า 200 Wh/kg หมายถึงน้ำหนักแบตเตอรี่ของแบตเตอรี่ที่รถของโตโยต้าต้องแบกมากกว่าของยี่ห้ออื่น รวมถึง ปัญหา memory effect ของ NiMH ที่จะลดประสิทธิภาพของแบตเตอรี่อีก โตโยต้าก็จึงต้องปรับมาใช้ Li ion อย่างที่เจ้าอื่นๆใช้กัน
ในส่วนของคำว่า Technology Hybrid ที่บอกจะขายให้เจ้าอื่นๆ นี่คือ ที่ เป็น parallel hybrid หรือเปล่่า หรือจากตรงส่วนการนำพลังงานที่มักจะสูญเสียไปจากการใช้เบรคหรือ เครื่องยนต์กลับมาใช้ในส่วนนั้นผมว่าก็แน่ใจ
แต่ในมุมผม ผมว่าถ้าจะเน้นความประหยัดจากการดูแลรักษา และการใช้ประสิทธิภาพพลังงาน แนวคิดให้มีชิ้นส่วนน้อย และมีส่วนจะสูญเสียพลังงานต่ำน่่าจะดี และระหว่างรอ Li-air แบตเตอรี่ ผมว่าการใช้ Series Hybrid อย่างที่ใช้ e-power อย่าง Nisson Note น่าจะดีแต่ผมก็ยังไม่รู้ว่า เพราะถ้าให้รถวิ่งโดยใช้ Motor ขับเคลื่อนจริงๆ ไม่ต้องมีระบบเกียร์ ก็ลดส่วนที่จะต้องสูญเสียพลังงานและส่วนที่ต้องดูแลรักษาลดลง และอาจรวมถึงน้ำหนักรถด้วย แต่ผมยังไม่แน่ใจว่า Nissan Note ที่เป็น e-Power จะทำเป็นกึ่งรถไฟฟ้าจริงเพียงแต่พลังงานเอามาจากเครื่องยนต์จริงแล้วหรือไม่เท่านั้น
แต่การที่ Toyota ขายส่วน Hybrid ในส่วนตัวผม เพราะเขาต้องการยืดอายุการใช้งานระบบรถในแบบดั้งเดิมให้ยืดยาวออกไปไม่ใช่เปลี่ยนไปรถไฟฟ้าคือ ชิ้นส่วนหายไปจากเดิมหลายๆเท่าตัวครับ เพราะเขาต้องการรักษาเงินทุนที่ลงไปในบริษัทในเครือที่เขาถืออยู่ และให้เวลาปรับตัวกับโครงข่ายกลุ่มบริษัทที่เขามีหุ้น หรือ partner เขาให้เวลาปรับตัวก่อนมากกว่าครับ และ Toyota เองน่าจะพยายามให้ระบบ เป็นแบบที่มีส่วนของ Parallel Hybrid เพราะมันยังมีทุกอย่างในรถแบบเดิมที่ไม่ใช่รถไฟฟ้ายังใช้อยู่ด้วยนะครับ ซึ่งทำให้กลุ่มบริษัท และ Partner เขามีเวลาปรับตัวมากขึ้นนะครับ แต่ทั้งหมดทั้งปวงต้องขึนกลับตลาดครับ ต้องรอดูกัน
บางทีสิ่งที่ดีสุดอาจไม่ก่อให้เกิดกำไรสูงสุดนะครับ เพราะถ้าคนเรียนรู้และรู้จักมันน้อย หรือตลาดไม่สนใจหรือเข้าถึงมันไูด้ไม่ง่ายพอนะครับ
-
ถ้าใครตามข่าวจะเห็นได้ว่า มีค่ายใหญ่ 2-3 ค่าย มีการล๊อบบี้โดนัลทรัมป เพื่อให้มีการลดมาตรฐานประหยัดน้ำมันและมลพิษ เพราะทำต้นทุนรถมีราคาแพงขึ้นมาก
Hybrid ก็อาจจะเป็นคำตอบในช่วงรอยต่อ ก่อนที่รถ EV จะมีราคาถูกอย่างจริงจัง
Toyota น่าจะมองเห็นโอกาศนี้เลยประกาศขายระบบ hybrid เพื่อให้ค่ายอื่นนำไปใช้เพื่อให้ผ่านความเข้มงวดนี้
Toyota มีแบตทั้ง NiMH และ Li ion นะครับ
ไม่ได้มีแบบเดียว
ดูจาก prius ล่าสุดมีแบตทั้ง 2 แบบให้เลือก
เหตุที่ยังมี NiMH อาจเพราะราคาต้นทุนและค่า maintainant ถูกกว่า Li ion
แถม prius prime ตัวล่าสุด
มีประสิทธิภาพความประหยัดสูงมาก 133 MPGe สูงกว่า
BMW i3 124 MPGe
VW e-golf 116 MPGe
Nissan leaf 114 MPGe
Tesla model s 60D 104 MPGe
รถไฟฟ้าแท้ๆยังแพ้เลย
แสดงว่าระบบ hybrid เขาแน่จริง ทั้งๆที่แบตเล็กกว่าใครหมด
วิเคราะห์ส่วนตัวนะครับ
-
ผมว่า Toyota เดินเกมส์อะไรบางอย่าง ตามประสา ผู้ผลิต ระดับ โลก มี ทีมคิด วางแผน มากมาย
แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่ ฉลาดเท่าเทพ ผู้หยั่งรู้ ในเว็บนี้ครับ
เชื่อ เหอะครับ สักพักเทพ จะมา ฟันธง ว่า เค้าฉลาดเหนือกว่า Toyota
ข้าพเจ้า ขอ จุดธูป เรียกมนต์ สัตว์ อสูร ขอเรียก เทพ ผู้หยั่งรู้ มา วิเคราะห์ ด้วยมันสมองอันแสนฉลาดปราดเปรื่อง
-
ผมย้อนหาข้อมูลดู แล้วก็นึกแปลกใจ ว่าทำไมมีแค่ Toyota ค่ายเดียวที่ยังสนใจ NiHM ทั้งที่ จุดอ่อนของแบต คือราคา และ ความร้อน... และ NiHM ต้อบโจทย์ทั้ง 2 ข้อ
รบกวนท่านผู้มีความรู้ช่วยแถลงไขหน่อยครับ
-
ผมว่า Toyota เดินเกมส์อะไรบางอย่าง ตามประสา ผู้ผลิต ระดับ โลก มี ทีมคิด วางแผน มากมาย
แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่ ฉลาดเท่าเทพ ผู้หยั่งรู้ ในเว็บนี้ครับ
เชื่อ เหอะครับ สักพักเทพ จะมา ฟันธง ว่า เค้าฉลาดเหนือกว่า Toyota
ข้าพเจ้า ขอ จุดธูป เรียกมนต์ สัตว์ อสูร ขอเรียก เทพ ผู้หยั่งรู้ มา วิเคราะห์ ด้วยมันสมองอันแสนฉลาดปราดเปรื่อง
"ผมว่า Toyota เดินเกมส์อะไรบางอย่าง ตามประสา ผู้ผลิต ระดับ โลก มี ทีมคิด วางแผน มากมาย"
LOL เข้ามาดูติ่ง เลีย bootlicking โตโยต้า แบบไม่ต้องตั้งคำถาม ไม่คิด ไม่ต้องแสดงความเห็น อวยๆอย่างเดียว
ผมไม่เคยบอกไหนว่าฉลาดกว่าไอ้ต้าหรืออะไร แค่แสดงความคิดเห็น โต้แย้งตามแนวทาง freedom of expression ส่วนคุณจะอยู่ในกะลาโตต้าก็ไม่ได้ว่ากัน ไม่มีใครห้ามนิ
-
ถ้าผมเป็นผู้บริหาร toyota ก็ต้องทำแบบนี้ล่ะครับ เพราะ Full EV มาแล้ว กำขี้ดีกว่ากำตด ขายได้เงินมาบ้างดีกว่าไม่ได้เลย
-
น่าจะอยากแชร์ทุนออกไปบ้างครับ ลงทุนไปมหาศาล
-
ก็ลงทุนR&D สูงมากขนาดนั้น และยังไม่บูมสักที
อยากหาคนมาร่วม เสี่ยง กันหน่อย
ดูอย่าง VW, ford ยังbalance กั๊กๆอยุ่
ว่าคุ้มมั้ย
จริง ยอดขายพวกกลุ่ม EV ทั้หลายมันก็ยังไม่ถือว่า บูมจริงๆ
แค่ ญี่ปุ่น ลดภาษีให้เฉยๆ ก็เลยขายดีในบ้านตัวเอง เพราะ ประหยัด
น่าจะเป็นแผน ลดราคา แบต ของ โตโยต้ารึเปล่า
มาบ้านเรา ก็เจอ สรรพสามิต อ้วกอยู่ดี
+10,000,000,000,000 :-X like
-
mazdaครับ มาสด้า3ไฮบริด เปนเทคโนโลยี่ของโตโยต้า ขายในญี่ปุ่นเท่านั้นครับ