Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: rtong ที่ ธันวาคม 22, 2016, 20:58:07
-
เนื่องจากการขับขี่ยานพาหนะมีความจำเป็นมาก และควรความสำคัญ เพราะแทบทุกวันการดำเนินชีวิตต้องเกี่ยวข้องกับยานยนต์ไม่มากก็น้อย
การเรียนในห้องเรียน ตั้งแต่เด็กๆ น่าจะส่งผลต่อพฤติกรรมในการเคารพกฎหมายจราจร วินัย น้ำใจในการขับขี่ยานพาหนะไม่มากก็น้อย
อาจจะเริ่มทีละน้อย เช่น ประถมเรียนรู้กฎการมีน้ำใจบนถนน ป้ายสัญญาณเตือน สัญลักษณ์ต่างๆก่อน(ไม่เรียนขับ)
มัธยมต้นเริ่มเรียนกฎหมายจราจร ก่อนจบมัธยมปลาย หรือ
ปวช.จะต้องสอบกฎหมายจราจร ทฤษฎีเกี่ยวกับการลง โทษผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย จราจร (เทียบเท่ากับการสอบข้อเขียนไปเลย ไม่ต้องสอบซ้ำ)
ได้ลองเรียนรู้ ได้ทำรายงาน ได้ค้นคว้า ได้สอบ อย่างน้อยมันจะได้รับรู้ ได้ซึมซับดีกว่า ได้รับรู้ว่าผลกระทบจากการขับผิดกฎจราจร ผลของการเกิดอุบัติเหตุ การแสดงความรับผิดชอบ ควรทำอย่างไร ผลเสียที่ตามมาคืออะไร
ไม่ต้องเรียนทุกเทอมหรอกครับ แค่จอเป็นวิชาเลือกเสรีก็พอ ผมมองว่าการที่ให้คุณครูหรืออาจารย์สอน นักเรียนน่าจะได้รับหรือซึมซับมากกว่าการอบรมของขนส่งในปัจจุบัน
ส่วนการจะได้ใบขับขี่นั้น เรียนจบให้มาสอบกับขนส่งเหมือนเดิม
ส่วนคนที่ไม่ได้เรียนในระดับนั้น ก็อาจจะต้องมาหาเวลาเรียนสักเทอม หรือหาช่องทางอื่นที่ต้องได้ความรู้เท่าๆกันแทน
ผมมองว่าที่ขนส่งอบรมด้วยจำนวนคนที่มาเยอะๆ การควมคุมหรือทำให้คนมาสนใจสิ่งที่จะสอนมันยากกว่าในห้องเรียน แถมยังมีปัจจัยให้ไม่สนใจอีกเยอะ งาน มือถือ
บางทีอบรม 5 ชม.ยังไม่ได้อะไร หลับด้วยซ้ำ
แค่เป็นแนวคิดนะครับ อาจมีความเห็นต่าง ลองแลกเปลี่ยนกันดูนะครับ อยากให้คนไทยขับรถดีมีวินัย มีน้ำใจ สังคมดีขึ้นลดการสูญเสียครับ
-
ผมว่าควรนะ ทุกคนควรเรียน วิชา กฏหมายเบื้องต้น ให้เรียนช่วง ม.ต้น-ม.ปลาย ไม่ใช่แค่จราจร
-
ไม่ควรครับ ทำใบขับขี่ก็อายุ 18 เข้ามหาลัยพอดี
เอาไปไว้ในหลักสูตร ก็เหมือนเร่งให้คนที่ไม่พร้อมต้องรับรู้ไวเกินควร ดีไม่ดีอยากลองสนาม
แต่ถ้าสอนการข้ามถนน มองซ้ายมองขวา ดูไฟเขียวไฟแดง ข้ามสะพานลอย มันโอเคนะ
-
เห็นด้วยครับ เรียน ม.ปลาย ก็ดีครับ
-
ผมว่าควรนะ ทุกคนควรเรียน วิชา กฏหมายเบื้องต้น ให้เรียนช่วง ม.ต้น-ม.ปลาย ไม่ใช่แค่จราจร
ใช่ครับ มีกฎหมายหลายๆอย่าง ที่คนควรรู้ ได้ไม่ได้เรียน
-
ถ้าเราคิดจากการเสียชีวิต จากการจราจรที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวันนี้ ปีละประมาณ 15,000คน หากคิดโดยสัดส่วนขึ้นจากที่สามเป็นที่หนึ่งในโลกไปแล้วเรียบร้อย อ้างจากhttp://www.manager.co.th/AstvWeekend/ViewNews.aspx?NewsID=9580000134092
โดยส่วนมากคนที่เสียชีวิตหรือทุภลภาพเป็นวัยสร้างชาติทั้งนั้น ผมคิดว่าเป็นไอเดียที่ดีมากและ"จำเป็นอย่างยิ่งครับ"จะได้เริ่มเข้าใจสิ่งที่ถูกต้องตั้งแต่เด็กๆ
สำหรับวิชาเสริม ผมล่ะอยากให้ไปดูพวกผลที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุจราจรเช่น ความเจ็บปวดทรมานของผู้บาดเจ็บตามโรงพยาบาล เด็กกำพร้าที่พ่อเสียชิวิตจากอุบัติเหตุ หรือ วัยรุ่นอายุซัก20กว่าปีที่เป็นผักนอนติดเตียง จากขับมอไซค์ไม่ใส่หมวกกันน๊อค
-
ถ้าเราคิดจากการเสียชีวิต จากการจราจรที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวันนี้ ปีละประมาณ 15,000คน หากคิดโดยสัดส่วนขึ้นจากที่สามเป็นที่หนึ่งในโลกไปแล้วเรียบร้อย อ้างจากhttp://www.manager.co.th/AstvWeekend/ViewNews.aspx?NewsID=9580000134092
โดยส่วนมากคนที่เสียชีวิตหรือทุภลภาพเป็นวัยสร้างชาติทั้งนั้น ผมคิดว่าเป็นไอเดียที่ดีมากและ"จำเป็นอย่างยิ่งครับ"จะได้เริ่มเข้าใจสิ่งที่ถูกต้องตั้งแต่เด็กๆ
สำหรับวิชาเสริม ผมล่ะอยากให้ไปดูพวกผลที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุจราจรเช่น ความเจ็บปวดทรมานของผู้บาดเจ็บตามโรงพยาบาล เด็กกำพร้าที่พ่อเสียชิวิตจากอุบัติเหตุ หรือ วัยรุ่นอายุซัก20กว่าปีที่เป็นผักนอนติดเตียง จากขับมอไซค์ไม่ใส่หมวกกันน๊อค
สำหรับวิชาเสริม ผมล่ะอยากให้ไปดูพวกผลที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุจราจรเช่น ความเจ็บปวดทรมานของผู้บาดเจ็บตามโรงพยาบาล เด็กกำพร้าที่พ่อเสียชิวิตจากอุบัติเหตุ หรือ วัยรุ่นอายุซัก20กว่าปีที่เป็นผักนอนติดเตียง จากขับมอไซค์ไม่ใส่หมวกกันน๊อค
อันนี้ก็เห็นด้วย
-
เด็กฝรั่ง เด็กญี่ปุ่นไม่ใช่ว่าเค้าพาเด็กไปเรียนรู้ตั้งแต่อนุบาลเลยหรอครับ ของไทยควรทำมากๆครับ
เห็นเด็กประเทศอื่นเค้ามีเมือง ถนนจำลองให้เด็กเล่น แต่ใช้กฏจราจรเช่นทางม้าลาย ไฟแดง ย่อๆให้เด็กขับรถของเล่น เด็กซึมซับไปเอง
-
ไม่ดีครับ ปลุกฝังตากครอบครัวดีกว่า
-
คล้ายๆกับตอนผมเรียนก็มีบ้างนะ พวกเครื่องหมายจราจร หรือกฎ/ข้อระวัง ที่เกี่ยวกับคนเดินเท้า
แฝงอยู่ในวิชาสังคม ถ้าจำไม่ผิด
-
ปลูกฝังตั้งแต่เด็กก็น่าจะมีส่วนช่วยได้ไม่มากก็น้อยครับ แต่เชื่อผมเหอะด้วยสภาพการจราจรติดขัดนรกแตกใน กทม บ้านเราทุกวันนี้การจะให้ทุกๆคนขับรถแบบมีน้ำใจมันเป็นไปไม่ได้ (ส่วนนึงมาจากสภาพแวดล้อมที่แออัดจนเกินไป สังคมที่ควรจะแบ่งปันกันกลายเป็นแก่งแย่งกัน)
-
ดีครับ เพราะเด็กมัธยมเดียวนี้ขับมอไซค์ไปโรงเรียนกันส่วนใหญ่แล้ว และมหาลัยก็ขับรถยนต์แล้ว
-
มีแค่พื้นฐานก็พอ
-
คงจะเสริมในบางวิชา
-
สำหรับคนประเทศนี้คงต้องฝังไว้ในดีเอ็นเอเลยถึงจะได้ผล :-\
-
สมควรอย่างยิ่ง สอนตั้งแต่เด็กจะได้โตมาไม่เป็น ภาระสัมคม
-
ควรปลูกฝัง "สามัญสำนึก" ในห้องเรียนและตำราเรียนให้มากกว่านี้ครับ เพราะถ้ามีสามัญสำนึกที่ดีและเห้นแก่ประโยชน์ส่วนร่วม คนก็จะมี "น้ำใจ" เองครับ และเมื่อมีน้ำใจ ปัญหาทุกปัญหาบนท้องถนนหรือในชีวิตประจำวันก็จะลดน้อยหรือไม่มีเลยครับ
-
ความเห็นแก่ตัว และความมักง่าย มันพาให้หลายเรื่องพังไปหมดครับ ไม่ใช่แค่จราจร >:(
-
ควรบรรจุ มารยาททางสังคมและกฏจราจรไว้ในตำราเรียนครับ
-
สมัยก่อน 20กว่าปีแล้ว ผมเรียนมัธยม วิชาซ่อมเสริม ไม่รู้ตอนนี้อาจจะชั่วโมง ลดชั่วโมงเรียนฯ อะไรนั่นตามรัฐบาลก้ได้ คือ สมัยก่อน จ่าตำรวจจะมาอบรม นักเรียน ขี่จักรยาน ตามระเบีบบขนส่ง (ม.ต้น) มีการใช้สัญญาณมือ การปั่นที่ถูกต้องสมัยก่อน จักรยานต้องมีกระจกมองหลัง และไฟหน้าไฟท้าย (BMXผมยังต้องติดกระจกเลยผ่านหลักสูตรมา) พอขึ้น ม.ปลาย เตรียมเรียน ร.ด. มันจะมี จ่าตำรวจและขนส่งจังหวัด เอามาอบรม ในวิชาเสริม เพื่อเตรียมสอบใบขับขี่ ของเหล่าวัยรุ่น ที่เทิร์นโปร์ จาก จักรยานไปเป็น จยย ตอนนั้นก็ ฮอนด้าดรีม ZRหม้อน้ำ โนวา VR150 ....บิดกันตรึม ... (ผมอยู่จังหวัดทางภาคเหนือ) แล้วอบรมอยู่อย่างนั้น เดือนนึง สัปดาห์ละ 1วัน ๆ ละ2คาบ แล้วแต่ ชั้นไหน ตำรวจ-ขนส่งก็มาทุกวัน เดือนนึงได้
ผ่านไป ผมก็สอบ ใบขับขี่ จยย ตอนเกิน ม.4 ตอนจะจบ ม.6 แล้วก็เตรียมขับรถยนต์ต่อไป (ผมเริ่มขับรถยนต์ช้า คือ ปิดเทอม ม.5ละ) แต่ตอนนั้น รู้ว่า เพื่อนๆ รอบตัว ตาบอดสีเพียบ ล้อกันยันจบ ม.6
-
ไม่ต้องหรอกครับ
เพราะครูยังสอน และสอบด้วยวิธีเดิม ๆ
ลองเปลี่ยนวิธีสอนใหม่
สอนให้เคารพและให้เกียรติผู้อื่นดีกว่าครับ
แบบคนญี่ปุ่น
มันจะแก้ได้หลายปัญหา
รวมถึงปัญหาจราจรด้วยครับ
-
จะตั้งความเห็นดักสว.แถวๆนี้ัซักหน่อย :-X :-X :-X
หากจำกันได้ สมัยยังมีแดนเนรมิตรอยู่
จะมีสนามให้้ด็กฝึกวินัยจราจร
ผมเคยเข้าไปสองครั้ง
ครั้งแรก รร.ประถมของผมจัดไปทัศนศึกษา
และครั้งที่ 2 พ่อผมพาไป
ในสนามเองจะสอนเรื่องเครื่องหมายต่างๆ
ไฟเขียว เหลือง และแดง
ทางม้าลาย การจอดให้ตรงเส้น
สอนให้เด็กเป็นจราจร
อีกทั้งตอนมัธยม ผมได้เข้าคอร์สอบรมเป็นลูกเสือจราจร โบกรถอยู่หน้ารร.
สิ่งเหล่านี้ ทำให้โตมา ผมเคารพกฎจราจรพอสมควรครับ
ผมอาจจะเป็นขาซิ่งไม่กี่คนที่...
-ไม่ฝ่าไฟแดง
-ไม่ค่อยแทรกเลน(เว้นแต่แยกนั้นๆจะเจอพวกเต่ากัดยางออกไฟแดงเยอะๆ)ื
-ไม่เคยจอดตรงเส้นแทยง
-ที่สำคัญ ผมจอดให้คนข้ามถนนตรงทางม้าลายทุกครั้งที่โอกาสอำนวย
ผมอยากให้มีต่อไป ถึงมันจะห่างหายมาร่วม 25 ปีแล้ว
จริงๆควรเป็นหน้าที่ของภาครัฐเสียด้วยซ้ำครับ ที่ต้องทำ
เอกชนเองก็ทำๆเลิกๆ
-
สำหรับผมคิดว่าดีครับ ปลูกฝังตั้งแต่เด็กไปเลย
-
8) 8) 8)....เห็นด้วย 100% ครับ :-X
-
สอนวิชาศีลธรรมอันดีก็พอแล้วครับ 555+
-
ไม่ต้องถึงขั้นเปิดเป็นรายวิชาแยกออกมาครับ
สอดแทรกเนื้อหาไว้ในวิชาสังคมหรือวิชาที่เกี่ยวข้อง
แล้วจัดนิทรรศการรณรงค์ ความปลอดภัยในการใช้ท้องถนน
หรือรายงานสักเล่ม ก็พอแล้ว
-
ยังเรียนไม่พออีกหรือครับ
ผมว่าคงต้องปลูกฝังกันมาจากครอบครัว
พ่อแม่ทำเป็นตัวอย่าง คนในสังคมทำเป็นแบบอย่างที่ดี ต่อให้เรียนจนท่องได้ทุกคำไม่มีวันลืม ก็ไม่ได้ช่วยอะไรถ้าคนๆนั้นขาดวินัยในตัวเอง เราๆท่านก็เห็นมามากมายครับคนเก่งไม่ใช่ว่าจะเป็นคนดีได้ครับ เพราะถ้าเป็นวิชาเรียนก็ต้องเรียนให้เก่งและรู้ รู้แล้วเก่งแล้วไม่ทำก็ไร้ค่าครับ