Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Darkart ที่ ธันวาคม 22, 2016, 21:18:35
-
(http://www.uppic.org/image-0C65_585BE03B.jpg) (http://www.uppic.org/share-0C65_585BE03B.html)
ดีเดย์ 1 มกราคม 2560 ขนส่งฯ เข้ม เตรียมปรับหลักสูตรสอบใบขับขี่ชนิดชั่วคราว อบรม 5 ชั่วโมงเต็ม
ดีเดย์ 1 มกราคม 2560 กรมการขนส่งทางบกเตรียมยกระดับมาตรฐานคุณภาพผู้ขับรถตามโครงการ Sure Driving/Smart Driver
โดยจะปรับหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น และจะมีการปรับเพิ่มเนื้อหาอบรมสำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่
(ชนิดชั่วคราว) จากเดิม 4 ชั่วโมงเป็น 5 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มคุณภาพของผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ และลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศ
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้จัดทำโครงการยกระดับมาตรฐานคุณภาพผู้ขับรถ
Sure Driving/Smart Driver เพื่อเพิ่มคุณภาพมาตรฐานของผู้ขับรถให้มีทักษะและความรู้การขับรถอย่างปลอดภัยขึ้นมา
ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมที่ต้องการลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนและลดสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยนั้น
กรมการขนส่งทางบกได้มีการปรับหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น
โดยปรับเพิ่มเนื้อหาอบรมสำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ (ชนิดชั่วคราว) จากเดิม 4 ชั่วโมง เป็น 5 ชั่วโมง
โดยเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และการขับรถอย่างปลอดภัยให้มากขึ้น
โดยจะเริ่มใช้หลักสูตรใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป
ทั้งนี้ผู้ที่เคยได้รับใบอนุญาตขับรถชั่วคราวแล้ว แต่ใบอนุญาตขับรถเดิมสิ้นอายุเกินกว่า 1 ปี ต้องเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรใหม่ด้วยเช่นกัน
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า สำหรับหลักสูตรที่มีการปรับปรุง เนื้อหาประกอบด้วย
(กฎหมายว่าด้วยรถยนต์, กฎหมายว่าด้วยทางหลวง และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก)
จำนวน 1 ชั่วโมง 30 นาที การขับรถอย่างปลอดภัยจำนวน 2 ชั่วโมง จิตสำนึกและมารยาทในการขับรถจำนวน
1 ชั่วโมง และข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินและการให้ความช่วยเหลือและปฐมพยาบาล จำนวน 30 นาที
ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้เพิ่มทางเลือกให้ประชาชนที่อาจไม่สะดวกในการติดต่อเข้ารับการอบรมกับกรมการขนส่งทางบก
ในวันและเวลาราชการ สามารถเลือกเข้ารับการอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก
หรือหน่วยงานภาครัฐที่ทำความตกลงกับกรมการขนส่งทางบก ภายใต้หลักสูตรเดียวกัน
และนำหนังสือรับรองผ่านการอบรมมายื่นแสดงเป็นหลักฐานขอเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย
ทดสอบข้อเขียน (E-exam) และทดสอบขับรถกับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ
ที่มา http://hilight.kapook.com/view/146863 ครับ
-
ส่วนตัวคิดว่า ให้ขยายอบรม 24 ชั่วโมงก็ไม่ได้ดีขึ้นกว่าเดิม
ผมอยากให้ไปควบคุมใบขับขี่แบบตลอดชีพที่ออกไปแล้วมากกว่า หากใครโดนหักคะแนนเกิน 50 คะแนนหรือ 3 ครั้งอะไรก็ว่าไป ตัดสิทธิ์ตลอดชีพให้เป็นใบขับขี่แบบต่อทุก 5 ปีเลย ถือว่าคุณไม่เหมาะสมจะได้ตลอดชีพอีกต่อไป
-
เพิ่มปริมาณ = ดีขึ้น
น่าสนใจครับ..
-
ลดการซื้อขายใบอนุญาตให้เป็นศูนย์ก่อนดีไหม..อุ๊บ
-
:-X :-X :-X :-X
-
รู้สึกดีใจที่วัยสี่สิบอัพอย่างผมได้แบบตลอดชีพตั้งแต่หนุ่มๆ
-
ดีครับ
-
ไม่ได้ช่วยเลยแถมที่จะปรับระบบให้ออกถนนจริง มีครูประเมินอัดคลิปแล้วให้กรรมการคนอื่นดูด้วยยังจะดีกว่าขยายเวลาอบรมไร้สาระเสียเวลา
-
โดยปกติมนุษย์เราจะมีสมาธิแค่ 15 นาที แรก นั่งอบรม 5 ชั่วโมง รับไม่ไหวหรอกครับ ต่อให้มีแบ่งพักครึ่งเวลาก็เถอะ
ทำเป็นเกมชับรถเลย ให้ในเกมมีสถานการณ์ต่าง ๆ ให้แก้ปัญหา พลาดเจออุบัติเหตุครั้งเดียว สอบตก
แต่ต้องไปสอบ ข้อสอบ กับสอบ 3 ท่า เหมือนเดิมด้วย
-
มีไปก็เท่านั้นครับ ใครเข้าอบรมหรือไม่เข้าอบรมจนครบชั่วโมงบ้างจะเช็คได้อย่างไรครับ ยิ่งโรงเรียนสอนขับรถ(บางแห่ง)นี่ตัวดีเลยครับจ่ายแค่เงินกับเซ็นชื่อเท่านั้นจบ
พูดตรงๆ เลยนะครับ หลายๆ จังหวัดเนี่ยมีหลายคนที่ได้ใบขับขี่มาโดยที่ไม่ต้องไปอบรมเลยครับ หรือบางที่แค่ไปรอถ่ายรูปอย่างเดียวครับ แล้วจ่ายเงินเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการให้ทุกอย่างแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นแบบ 1 ปี หรือ 5 ปีมีหมดครับ
ถ้าจะแก้จริงๆ ผมว่าแก้ในส่วนที่ผมได้กล่าวข้างต้นก่อนดีไหม
-
มันก็ดีนะได้ใบขับขี่ยากขี้น แต่จะให้ดีกว่านี้ถ้าทำผิดกฎจราจรต้องปรับหนักๆหรือ ถ้าชนคนตายต้องโทษจำคุกสถานเดียว คนบ้ามันเยอะ เอาไปขังซะบ้าง
-
ผมว่าขนส่งไม่น่าจะเรียกแค่ใบขับขี่ประเภทชั่วคราวนะ น่าจะเรียกให้หมดทุกประเภท ตลอดชีพก้อด้วย( ผมก้อใช้อยู่น่ะใบขับขี่ตลอดชีพ) อย่างน้อยเรียกไปอัทเดทกฎหมายกฎระเบียบหรืออย่างน้อยเตือนความจำ หรือ เรื่องความปลอดภัยต่างๆ หรือจุดอันตรายอะไรที่ทำให้ลดอุบัติเหตุได้ก้อควรทำ เพราะกรมขนส่งเป็นต้นทางเลยในเรื่องพวกนี้ ปล่อยแต่ตำรวจไม่พอหรอกครับ หรือถ้ากลัวเสียเวลาก้อมีวิธีการมากมาย ให้ศึกษาทำข้อสอบเพื่อวัดความเข้าใจผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ เหมือนพวกนักบัญชีหรือพวกวิศวกรที่จะต้องมีการอบรมกัน
-
ลดการซื้อขายใบอนุญาตให้เป็นศูนย์ก่อนดีไหม..อุ๊บ
ใช่ครับ ขนาดในเน็ต ก็ยังลงกันตรึม ได้จริงไม่จริงไม่รู้แต่มันกล้าลง เรื่องเดินเรื่องใบขับขี่ ต่อมาคือ ที่จริงๆ ก็ ตจว.. แถวอีสานนี่ครับ คนรู้จักทำมาแล้ว (ซื้อ) ไปสอบถอยๆ แล้วก็ซื้อเลย
-
มันก็ดีอ่ะแหละ บางคนไม่รู้ก็จะได้รู้
แต่ไปดูก่อนไหมเวลาอบรมเนี่ย เค้าฟังเค้าดูกันบ้างเปล่า คนดูก็มีคนไม่ดูก็มี หลับก็มี เล่นโทรศัพท์กระจาย
-
บังคับยากมาก เดี๋ยวหลบไปเข้าห้องน้ำ ไปหาอะไรรองท้อง
ไปขอคุยโทรศัพท์ธุระสำคัญ ไม่ครบล่ะ 5 ชม.
เคยไปนั่งดู vdo ตอนต้อใบขับขี่ แค่ไม่นาน ไม่มีใครมองจอล่ะ
-
ลดการซื้อขายใบอนุญาตให้เป็นศูนย์ก่อนดีไหม..อุ๊บ
ใช่ครับ ขนาดในเน็ต ก็ยังลงกันตรึม ได้จริงไม่จริงไม่รู้แต่มันกล้าลง เรื่องเดินเรื่องใบขับขี่ ต่อมาคือ ที่จริงๆ ก็ ตจว.. แถวอีสานนี่ครับ คนรู้จักทำมาแล้ว (ซื้อ) ไปสอบถอยๆ แล้วก็ซื้อเลย
ที่ผมเคยไปสอบ (ผมก็ซื้อ เพื่อที่ว่าจะได้ไม่ต้องไปหลายครั้ง) สังเกตุดูเอกสาร จะมี 2 แบบ คือ แบบที่รูปถ่ายติดอยู่กับบัตรแบบปกติ กับ แบบที่กลับหัวลงครับ ของผมคือแบบที่กลับหัวลง และมีแบบนี้ประมาณครึ่งนึงเลย
-
ก็ดีที่ทำอะไรบ้าง
แต่คนส่วนมากที่ทำผิดกฏจราจร รู้นะว่าผิด ....แต่จะทำซะอย่าง ทั้งการย้อนศร ช้าแช่ขวา เร็วเกินกำหนด ฝ่าไฟแดง แซงในเขตห้ามแซง กลับรถในที่ห้าม ...มีหมดทั้งรถหน่วยงานและรถส่วนบุคคล
-
ผมว่าขนส่งไม่น่าจะเรียกแค่ใบขับขี่ประเภทชั่วคราวนะ น่าจะเรียกให้หมดทุกประเภท ตลอดชีพก้อด้วย( ผมก้อใช้อยู่น่ะใบขับขี่ตลอดชีพ) อย่างน้อยเรียกไปอัทเดทกฎหมายกฎระเบียบหรืออย่างน้อยเตือนความจำ หรือ เรื่องความปลอดภัยต่างๆ หรือจุดอันตรายอะไรที่ทำให้ลดอุบัติเหตุได้ก้อควรทำ เพราะกรมขนส่งเป็นต้นทางเลยในเรื่องพวกนี้ ปล่อยแต่ตำรวจไม่พอหรอกครับ หรือถ้ากลัวเสียเวลาก้อมีวิธีการมากมาย ให้ศึกษาทำข้อสอบเพื่อวัดความเข้าใจผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ เหมือนพวกนักบัญชีหรือพวกวิศวกรที่จะต้องมีการอบรมกัน
ของผมเป็นรุ่นแรกๆที่เปลี่ยนเป็นแบบ5ปี ไปต่อมา2รอบแล้วรอบหลังเค้าก็ให้ไปนั่งฟังอบรมนะครับ แล้วก็มีทดสอบในร่มเหมือนสอบใบขับขี่ปกติที่ต้องทำให้ผ่าน แค่ไม่ต้องสอบข้อเขียนกับสอบขับรถเท่านั้นเอง
-
เกาไม่ถูกที่คัน......ชั่วทั้งคนให้และคนรับสินบน
-
เห็นด้วยมากๆ หลายเรื่องละที่แม้แต่คนในนี้ยังสนับสนุนทั้งที่ผิดกฎหมาย แล้วมาโวยวายเรื่องอื่นๆ สารพัดว่าโดนเอาเปรียบ ทั้งที่ตัวเองก็ไม่ได้ทำตัวดีกว่าสิ่งเหล่านั้นเลย สนับสนุนการทำผิดกฎหมายนี่รุนแรงกว่าด้วยซ้ำ
เกาไม่ถูกที่คัน......ชั่วทั้งคนให้และคนรับสินบน