Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zachary C ที่ ธันวาคม 23, 2016, 16:31:56

หัวข้อ: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Zachary C ที่ ธันวาคม 23, 2016, 16:31:56
เนื่องจากผมแปะคลิป ไม่เป็น จึงขอใส่เป็นลิ้งค์แทน  เพื่อนๆท่านไหนแปะเป็น กรุณาด้วยครับ (นาทีที่ 1.10 - 3.15)

https://m.youtube.com/watch?v=X8b9tFZS5v4

ข้อสงสัย คือ ทำไมเมื่อเกิดเหตุชน ประเภท Frontal Overlap crash รถโตโยต้า สองรุ่นที่ขายดี ในบ้านเรา จึงดูเหมือนจะ 'ไม่ผ่าน' เมื่อเกิดเหตุการชน ในลักษณะนี้

รถยนต์ Honda Accord กลับได้รับการยกเป็นตัวอย่าง ในฐานะ one of the top performers ใน overlap crash

คำถาม คือ:

1)สถาบันที่ทดสอบครั้งนี้ น่าเชื่อถือหรือไม่ ลำเอียงหรือเปล่า?

2) ถ้าไม่ เหตุใด ค่ายรถยักษ์ใหญ่ระดับต้นๆของโลก จึงปล่อยให้มีปัญหาลักษณะนี้?

ขอบคุณครับผม

ป.ล.1  จขกท. เป็นติ่งฮอนด้าครับ สาเหตุที่พบคลิปนี้โดยบังเอิญ เพราะนั่งไล่ดูผล NCAP, ANCAP ของรถยี่ห้อต่างๆ จนมาเจอคลิปนี้

ป.ล.2  มาสด้าเจ๋งมาก ! เท่าที่ดูมา CX 3 ดูจะปกป้องผู้โดยสาร ดีกว่า HRV เสียอีก
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Zachary C ที่ ธันวาคม 23, 2016, 16:32:42
อ้าว.. คลิปขึ้นมาเองแฮะ  ::)
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ ธันวาคม 23, 2016, 16:52:36
1.คิดว่าไม่ลำเอียงครับ

2.ไม่ได้ปล่อยไว้เฉยๆครับมีการพัฒนาขึ้นหลังจากนั้น อย่างเช่น camry 2012 ที่สอบตก(เท่าที่เคยค้นหาข้อมูล โตโยต้าโดนติเรื่องนี้อย่างหนัก ข่าวดังพอสมควรด้วยครับ) ก็ได้รับการปรับปรุงมาในรุ่น MC ครับ แน่นอนว่าดีขึ้น แต่ถ้าจำไม่ผิดไม่ดีเท่า acc

เพิ่มเติมครับ

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2012

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2014

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2015

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2015?print-view
เลื่อนลงไปหน่อยจะเห็นตารางเปรียบเทียบปีต่อปีครับ จะเห็นได้ว่า MY2012 ที่สอบตกนั้นตรงกับการทดสอบที่ จขกท หามา
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Abzolute ที่ ธันวาคม 23, 2016, 17:11:00
คิดว่าไม่ลำเอียง และคิดว่ามาสด้าดีจริง ^^
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ ธันวาคม 23, 2016, 17:19:56
เอาตามที่บรรยายในคลิป สาเหตุที่ Camry กับ prius ไม่ผ่านเพราะ
1.เวลาชนแล้วชิ้นส่วนล้อรถจะเบียดพื้นที่วางขาผู้โดยสาร
2.ม่านถุงลมนิรภัยไม่รับกับศรีษะคนขับ มีโอกาสที่ศรีษะจะไปกระแทกคอนโซลหน้าตรงระหว่างช่องว่างถุงลมข้างกับพวงมาลัยนั้นได้

เอาจริงๆนะผมสนใจช่วงหลังๆคลิปมากกว่าที่มีการวิจัยการชนเข้าด้านท้ายรถ Trailer ซึ่งอันตรายกว่ามาก เป็นที่มาของการออกแบบคานเหล็กท้ายรถเพื่อป้องกันการชนไม่ให้ตัวรถมุดเข้าใต้ท้อง
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Zachary C ที่ ธันวาคม 23, 2016, 17:27:52
1.คิดว่าไม่ลำเอียงครับ

2.ไม่ได้ปล่อยไว้เฉยๆครับมีการพัฒนาขึ้นหลังจากนั้น อย่างเช่น camry 2012 ที่สอบตก(เท่าที่เคยค้นหาข้อมูล โตโยต้าโดนติเรื่องนี้อย่างหนัก ข่าวดังพอสมควรด้วยครับ) ก็ได้รับการปรับปรุงมาในรุ่น MC ครับ แน่นอนว่าดีขึ้น แต่ถ้าจำไม่ผิดไม่ดีเท่า acc

เพิ่มเติมครับ

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2012

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2014

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2015

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2015?print-view
เลื่อนลงไปหน่อยจะเห็นตารางเปรียบเทียบปีต่อปีครับ จะเห็นได้ว่า MY2012 ที่สอบตกนั้นตรงกับการทดสอบที่ จขกท หามา

ขอบคุณครับผม.. ได้รู้จักเว็ปที่น่าสนใจเพิ่มขึ้น  ::)
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ ธันวาคม 23, 2016, 18:02:00
เท่าที่สังเกตุ

Small Overlap ที่ดูดี

1.ล้อ Alloy > แตก ไม่แทงห้องโดยสาร เหมือนล้อเหล็กที่เหนียวกว่า
2.โครงสร้างเอื้ออำนวยให้แฉลบ มากกว่าตั้งตรงแล้วยุบตัวเฉยๆ ยิ่งแฉลบมาก ยิ่งยุบน้อย XC90 ไถลไปชนแบริเออร์นู่น
3.คันชัก คันส่งอ่อนแอ ไม่ดึงพวงมาลัยให้ตีหมุน หรือทำให้พวงมาลัยเปลี่ยนทิศทาง

หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: ฟง อวิ๋น ที่ ธันวาคม 23, 2016, 18:08:07
ได้ดูเรื่องการชนท้ายรถบรรทุกด้วยครับ

พึ่งเข้าใจว่าที่ท้ายรถเขาต่อคานลงมาด้านล่างทำไม

แต่ก็ยังไม่พอสินะครับ เพราะ ถ้าเป็น small overlap ยังไงก็ไม่รอด

ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่มาแชร์ครับ
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Zachary C ที่ ธันวาคม 23, 2016, 18:55:39
ผมเข้าใจถูกไหมครับ ถ้าจะบอกว่า..

ถ้าทำได้ คนขับควรจะชนแบบหน้าเต็ม (Full fronta)l มากกว่าที่จะหักหลบ แล้วให้แฉลบ (Overlap)
เพราะแบบหลัง ถ้าไม่พ้นจริง ผลลัพท์จะน่ากลัวกว่ามาก เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์อาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับการชนลักษณะนี้ เท่าแบบหน้าตรง
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: meeuwarn ที่ ธันวาคม 23, 2016, 18:57:12
ในไทยผลดสอบการชนใดๆของยุโรป นำมาใช้ไม่ได้ ทุกยี่ห้อ

ให้คิดว่า แย่กว่านั้น เสมอ แล้วขับช้าๆ

คานหน้าอลูมิเนียม ตกทะเลจีนใต้ ถุงลมหายไปเหลือสองใบ เหล็กเกรดต่ำกว่า

us
(http://www.uppic.org/image-581A_571B9AAE.jpg) (http://www.uppic.org/share-581A_571B9AAE.html)

ไทย
(http://www.uppic.org/image-DEC4_571B9A38.jpg) (http://www.uppic.org/share-DEC4_571B9A38.html)
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Eakkypoo ที่ ธันวาคม 23, 2016, 19:06:22
ในไทยผลดสอบการชนใดๆของยุโรป นำมาใช้ไม่ได้ ทุกยี่ห้

ให้คิดว่า แย่กว่านั้น เสมอ แล้วขับช้าๆ

คานหน้าอลูมิเนียม ตกทะเลจีนใต้ ถุงลมหายไปเหลือสองใบ เหล็กเกรดต่ำกว่า

us
(http://www.uppic.org/image-581A_571B9AAE.jpg) (http://www.uppic.org/share-581A_571B9AAE.html)

ไทย
(http://www.uppic.org/image-DEC4_571B9A38.jpg) (http://www.uppic.org/share-DEC4_571B9A38.html)

จบข่าว,เมืองไทย โดนตลอด
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Zachary C ที่ ธันวาคม 23, 2016, 19:33:39
เสียใจครับ.. ทำไมค่ายรถยนต์ถึงปฏิบัติกับคนไทย หรือตลาด Developing countries อื่นๆ ราวกับเป็นพลเมืองชั้นสอง  :'(
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Eakkypoo ที่ ธันวาคม 23, 2016, 19:57:16
เสียใจครับ.. ทำไมค่ายรถยนต์ถึงปฏิบัติกับคนไทย หรือตลาด Developing countries อื่นๆ ราวกับเป็นพลเมืองชั้นสอง  :'(

ก็ได้แต่ภาวนาครับ
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: meeuwarn ที่ ธันวาคม 23, 2016, 20:38:19
คันนี้น่าจะได้ตามนี้ เจ้านี้เขาคงกลัวเสียจุดขาย ทดสอบชนไม่เคยได้คะแนนต่ำๆ

(http://www.uppic.org/image-B717_585D2815.jpg) (http://www.uppic.org/share-B717_585D2815.html)
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ ธันวาคม 23, 2016, 21:50:55
ผมเข้าใจถูกไหมครับ ถ้าจะบอกว่า..

ถ้าทำได้ คนขับควรจะชนแบบหน้าเต็ม (Full fronta)l มากกว่าที่จะหักหลบ แล้วให้แฉลบ (Overlap)
เพราะแบบหลัง ถ้าไม่พ้นจริง ผลลัพท์จะน่ากลัวกว่ามาก เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์อาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับการชนลักษณะนี้ เท่าแบบหน้าตรง

Full Frontal มันน่าจะสามารถกระจายแรงไปได้หลายส่วนกว่า (โดยเฉพาะถ้าชนรถขนาดพอๆ กัน) ตามโครงสร้าง+ระบบป้องกัน คือคิดแบบเด็กบ๊องๆ ได้ฟิสิกส์ D สมัยเรียน ป.ตรี เนี่ย ก็คงประมาณ โมเมนตัมถ่ายแรงใส่จุดปะทะที่กว้างกว่า กับ Overlap ที่ส่วนอื่นหรือคานไม่มีโอกาสช่วยกระจายแรงเลย อะไรแบบนั้นครับ

แต่ในขณะที่ขับจริงๆ โอกาส Overlap เช่น หักไม่พ้น หรือต่างฝ่ายต่างหลบแต่ยังพ้นไม่สุด ผมว่าเยอะกว่ามาก ซึ่งในสถานการณ์จริงๆ เราอาจจะเลือกไม่ได้ก็ได้...
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: phurich ที่ ธันวาคม 23, 2016, 23:21:46
ในไทยผลดสอบการชนใดๆของยุโรป นำมาใช้ไม่ได้ ทุกยี่ห้อ

ให้คิดว่า แย่กว่านั้น เสมอ แล้วขับช้าๆ

คานหน้าอลูมิเนียม ตกทะเลจีนใต้ ถุงลมหายไปเหลือสองใบ เหล็กเกรดต่ำกว่า

us
(http://www.uppic.org/image-581A_571B9AAE.jpg) (http://www.uppic.org/share-581A_571B9AAE.html)

ไทย
(http://www.uppic.org/image-DEC4_571B9A38.jpg) (http://www.uppic.org/share-DEC4_571B9A38.html)

เห็นด้วยว่าใช้มาตรฐานเดียวกับ us ไม่ได้

แต่คิดในแง่บวก Civic ก็ยังได้คะแนนดีกว่าบางยี่ห้อใน spec us แบบเดียวกัน คือต่อให้ Civic ลดความแข็งของเหล็กลงแต่ก็อาจจะยังซับแรงกระแทกได้ดีกว่าของบางยี่ห้อที่เป็น spec us

ซึ่งบางยี่ห้อที่ spec us ซับแรกกระแทกได้แย่อยู่แล้ว แล้วเมื่อเข้าไทยก็อาจจะลดความแข็งของเหล็กลงไปอีก
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Zachary C ที่ ธันวาคม 23, 2016, 23:59:21
ยี่ห้ออะไรหรือครับคุณ Phurich ที่ว่า spec US?

หมายถึง ยี่ห้อ F หรือ Ch อย่างนี้ หรือครับ?  ผมไม่ทราบมาก่อนจริงๆ
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Carrera ที่ ธันวาคม 24, 2016, 00:10:02
เพราะการทดสอบนี้พึ่งมีในช่วงหลังครับ  ช่วงปี 2012 มั้ง ถ้าจำไม่ผิด

สอบตกหลายยี่ห้อนะ รวมถึง Benz BMW ด้วย  ถ้าย้อนไปดู F10 F30  W212 W204 ตกหมด  แต่รถที่ออกมาหลังจากนั้นมีการเสริมแกร่งเผื่อให้สอบผ่านทีหลัง (อย่างเช่น Civic ที่พึ่งออก หรือ MZ3 ก็ออกหลังจากเริ่มมีการทดสอบ น่าจะมีการปรับปรุงโครงสร้างตัวถังก่อนวางขาย)

ที่น่าทึ่งคือ Volvo แม้แต่ XC90 ที่ออกมานานแล้ว ก็สอบผ่านแบบสบายๆ  แสดงว่าวอลโว่นี่เค้าตั้งใจทำรถให้ปลอดภัยจริงๆ ไม่ใช่แค่ออกแบบมาแค่ผักชีโรยหน้าให้ผ่านผลทดสอบไปงั้นๆ 

ถ้าดูของวอลโว่มันน่าทึ่งตรงที่ มันแข็งจนรถแฉลบออกข้างไปเลยครับ  :-*


#แข็ง มาตั้งแต่รุ่นพ่อ

XC90 ตัวเก่านี่ ตั้งแต่ปี 2002 เลยน่ะ 
https://www.youtube.com/watch?v=lPL0Vi_8fiI



BMW 3  F30
https://www.youtube.com/watch?v=pheTmywzWjk

W204

https://www.youtube.com/watch?v=USo-U3V1-jE

BMW 5 Series  F10

https://www.youtube.com/watch?v=Sy_ah54kWo4

ส่วน Altis ..... ออกมาทีหลังก็  ผ่าน ตามระเบียบ , รวมถึง Civic FC

https://www.youtube.com/watch?v=LdD-7TG7b00&t=8s

ถ้าเชื่อตามรายการเทสแบบนี้

ถ้าชนแบบนี้นะครับ นั่งแท็กซี่ Altis ถุงลม 7 ใบ ปลอดภัยกว่านั่ง F10 F30 ครับ  ::)
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: phurich ที่ ธันวาคม 24, 2016, 01:10:57
ยี่ห้ออะไรหรือครับคุณ Phurich ที่ว่า spec US?

หมายถึง ยี่ห้อ F หรือ Ch อย่างนี้ หรือครับ?  ผมไม่ทราบมาก่อนจริงๆ

หมายถึง Toyota ครับ จำได้ว่าแต่ก่อน altis 2014 spec us ได้ Marginal ใน test small overlap แต่เมื่อกี้พึ่งเห็นคลิปของปีล่าสุด ได้ good ก็ถือว่าเป็นพัฒนาการที่ดีของ toyota ครับ

Chevrolet ไม่ถึงกับแย่มาก แต่ ford ไม่ค่อยสมกับเป็นรถอเมริกันสักเท่าไหร่ :)
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: phurich ที่ ธันวาคม 24, 2016, 01:17:41
เพราะการทดสอบนี้พึ่งมีในช่วงหลังครับ  ช่วงปี 2012 มั้ง ถ้าจำไม่ผิด

สอบตกหลายยี่ห้อนะ รวมถึง Benz BMW ด้วย  ถ้าย้อนไปดู F10 F30  W212 W204 ตกหมด  แต่รถที่ออกมาหลังจากนั้นมีการเสริมแกร่งเผื่อให้สอบผ่านทีหลัง (อย่างเช่น Civic ที่พึ่งออก หรือ MZ3 ก็ออกหลังจากเริ่มมีการทดสอบ น่าจะมีการปรับปรุงโครงสร้างตัวถังก่อนวางขาย)



จริงๆ civic ได้ good ตั้งแต่ปี 2013 แล้ว :)

https://www.youtube.com/watch?v=qlo77euKkCI
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ ธันวาคม 24, 2016, 01:53:19
Teana L33 ประกอบไทย

https://m.youtube.com/watch?v=Ffv_be31dcQ

อันนี้ Teana J32

https://m.youtube.com/watch?v=21ZVHrWDmg8

https://m.youtube.com/watch?v=ZbAGslFeFQ0

https://m.youtube.com/watch?v=Kfa8mjEfHUs
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: h0661036 ที่ ธันวาคม 24, 2016, 08:15:55
ก็ต้องดูว่า Camry ที่ทดสอบคือปีไหน อย่างที่ผมซื้อเป็น minor 2016  ความปลอดภัยก็ให้มาเยอะ (เยอะจนเวลาขับน่ารำคาญส่งเสียงเตือนตลอด) ที่เลือกเพราะระบบมันเสถียร อย่างน้อยระยะยาวก็มั่นใจว่าโอกาสรถดับกลางถนนน้อยมาก ๆ  (เห็นคนข้างตัวที่ใช้รถยุโรป ดับกลางถนนมานักต่อนักแล้ว ล่าสุด  E- Class ซื้อมาไม่ถึงปี ก็ดับกลางถนนมาแล้ว)
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: Zachary C ที่ ธันวาคม 24, 2016, 08:45:54
เพราะการทดสอบนี้พึ่งมีในช่วงหลังครับ  ช่วงปี 2012 มั้ง ถ้าจำไม่ผิด

สอบตกหลายยี่ห้อนะ รวมถึง Benz BMW ด้วย  ถ้าย้อนไปดู F10 F30  W212 W204 ตกหมด  แต่รถที่ออกมาหลังจากนั้นมีการเสริมแกร่งเผื่อให้สอบผ่านทีหลัง (อย่างเช่น Civic ที่พึ่งออก หรือ MZ3 ก็ออกหลังจากเริ่มมีการทดสอบ น่าจะมีการปรับปรุงโครงสร้างตัวถังก่อนวางขาย)

ที่น่าทึ่งคือ Volvo แม้แต่ XC90 ที่ออกมานานแล้ว ก็สอบผ่านแบบสบายๆ  แสดงว่าวอลโว่นี่เค้าตั้งใจทำรถให้ปลอดภัยจริงๆ ไม่ใช่แค่ออกแบบมาแค่ผักชีโรยหน้าให้ผ่านผลทดสอบไปงั้นๆ 

ถ้าดูของวอลโว่มันน่าทึ่งตรงที่ มันแข็งจนรถแฉลบออกข้างไปเลยครับ  :-*


#แข็ง มาตั้งแต่รุ่นพ่อ

XC90 ตัวเก่านี่ ตั้งแต่ปี 2002 เลยน่ะ 
https://www.youtube.com/watch?v=lPL0Vi_8fiI



BMW 3  F30
https://www.youtube.com/watch?v=pheTmywzWjk

W204

https://www.youtube.com/watch?v=USo-U3V1-jE

BMW 5 Series  F10

https://www.youtube.com/watch?v=Sy_ah54kWo4

ส่วน Altis ..... ออกมาทีหลังก็  ผ่าน ตามระเบียบ , รวมถึง Civic FC

https://www.youtube.com/watch?v=LdD-7TG7b00&t=8s

ถ้าเชื่อตามรายการเทสแบบนี้

ถ้าชนแบบนี้นะครับ นั่งแท็กซี่ Altis ถุงลม 7 ใบ ปลอดภัยกว่านั่ง F10 F30 ครับ  ::)

ขอบคุณคุณ Butterzai สำหรับข้อมูลครับ ได้ยินอย่างนี้ ยิ่งนับถือ Volvo มากยิ่งขึ้น

ฟังแล้ว คิดเลยว่า ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ เอาแค่ผักชีโรยหน้า ทั้งที่ความจริงแล้ว ผลิตภัณฑ์ของเค้า สำคัญกับชีวิตของผู้คนมาก  :-\
หัวข้อ: Re: โตโยต้า Camry และ Prius กับ Small Overlap Test
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ ธันวาคม 24, 2016, 11:29:43
ถนนเมืองไทยมี การชนหลายรูปแบบมาก รถที่มีพวกนี้ ช่วยได้เยอะ

อัตราอุบัติเหตุทางถนน ระดับโลก 555