Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zachary C ที่ ธันวาคม 23, 2016, 16:31:56
-
เนื่องจากผมแปะคลิป ไม่เป็น จึงขอใส่เป็นลิ้งค์แทน เพื่อนๆท่านไหนแปะเป็น กรุณาด้วยครับ (นาทีที่ 1.10 - 3.15)
https://m.youtube.com/watch?v=X8b9tFZS5v4
ข้อสงสัย คือ ทำไมเมื่อเกิดเหตุชน ประเภท Frontal Overlap crash รถโตโยต้า สองรุ่นที่ขายดี ในบ้านเรา จึงดูเหมือนจะ 'ไม่ผ่าน' เมื่อเกิดเหตุการชน ในลักษณะนี้
รถยนต์ Honda Accord กลับได้รับการยกเป็นตัวอย่าง ในฐานะ one of the top performers ใน overlap crash
คำถาม คือ:
1)สถาบันที่ทดสอบครั้งนี้ น่าเชื่อถือหรือไม่ ลำเอียงหรือเปล่า?
2) ถ้าไม่ เหตุใด ค่ายรถยักษ์ใหญ่ระดับต้นๆของโลก จึงปล่อยให้มีปัญหาลักษณะนี้?
ขอบคุณครับผม
ป.ล.1 จขกท. เป็นติ่งฮอนด้าครับ สาเหตุที่พบคลิปนี้โดยบังเอิญ เพราะนั่งไล่ดูผล NCAP, ANCAP ของรถยี่ห้อต่างๆ จนมาเจอคลิปนี้
ป.ล.2 มาสด้าเจ๋งมาก ! เท่าที่ดูมา CX 3 ดูจะปกป้องผู้โดยสาร ดีกว่า HRV เสียอีก
-
อ้าว.. คลิปขึ้นมาเองแฮะ ::)
-
1.คิดว่าไม่ลำเอียงครับ
2.ไม่ได้ปล่อยไว้เฉยๆครับมีการพัฒนาขึ้นหลังจากนั้น อย่างเช่น camry 2012 ที่สอบตก(เท่าที่เคยค้นหาข้อมูล โตโยต้าโดนติเรื่องนี้อย่างหนัก ข่าวดังพอสมควรด้วยครับ) ก็ได้รับการปรับปรุงมาในรุ่น MC ครับ แน่นอนว่าดีขึ้น แต่ถ้าจำไม่ผิดไม่ดีเท่า acc
เพิ่มเติมครับ
http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2012
http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2014
http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2015
http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2015?print-view
เลื่อนลงไปหน่อยจะเห็นตารางเปรียบเทียบปีต่อปีครับ จะเห็นได้ว่า MY2012 ที่สอบตกนั้นตรงกับการทดสอบที่ จขกท หามา
-
คิดว่าไม่ลำเอียง และคิดว่ามาสด้าดีจริง ^^
-
เอาตามที่บรรยายในคลิป สาเหตุที่ Camry กับ prius ไม่ผ่านเพราะ
1.เวลาชนแล้วชิ้นส่วนล้อรถจะเบียดพื้นที่วางขาผู้โดยสาร
2.ม่านถุงลมนิรภัยไม่รับกับศรีษะคนขับ มีโอกาสที่ศรีษะจะไปกระแทกคอนโซลหน้าตรงระหว่างช่องว่างถุงลมข้างกับพวงมาลัยนั้นได้
เอาจริงๆนะผมสนใจช่วงหลังๆคลิปมากกว่าที่มีการวิจัยการชนเข้าด้านท้ายรถ Trailer ซึ่งอันตรายกว่ามาก เป็นที่มาของการออกแบบคานเหล็กท้ายรถเพื่อป้องกันการชนไม่ให้ตัวรถมุดเข้าใต้ท้อง
-
1.คิดว่าไม่ลำเอียงครับ
2.ไม่ได้ปล่อยไว้เฉยๆครับมีการพัฒนาขึ้นหลังจากนั้น อย่างเช่น camry 2012 ที่สอบตก(เท่าที่เคยค้นหาข้อมูล โตโยต้าโดนติเรื่องนี้อย่างหนัก ข่าวดังพอสมควรด้วยครับ) ก็ได้รับการปรับปรุงมาในรุ่น MC ครับ แน่นอนว่าดีขึ้น แต่ถ้าจำไม่ผิดไม่ดีเท่า acc
เพิ่มเติมครับ
http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2012
http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2014
http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2015
http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/toyota/camry-4-door-sedan/2015?print-view
เลื่อนลงไปหน่อยจะเห็นตารางเปรียบเทียบปีต่อปีครับ จะเห็นได้ว่า MY2012 ที่สอบตกนั้นตรงกับการทดสอบที่ จขกท หามา
ขอบคุณครับผม.. ได้รู้จักเว็ปที่น่าสนใจเพิ่มขึ้น ::)
-
เท่าที่สังเกตุ
Small Overlap ที่ดูดี
1.ล้อ Alloy > แตก ไม่แทงห้องโดยสาร เหมือนล้อเหล็กที่เหนียวกว่า
2.โครงสร้างเอื้ออำนวยให้แฉลบ มากกว่าตั้งตรงแล้วยุบตัวเฉยๆ ยิ่งแฉลบมาก ยิ่งยุบน้อย XC90 ไถลไปชนแบริเออร์นู่น
3.คันชัก คันส่งอ่อนแอ ไม่ดึงพวงมาลัยให้ตีหมุน หรือทำให้พวงมาลัยเปลี่ยนทิศทาง
-
ได้ดูเรื่องการชนท้ายรถบรรทุกด้วยครับ
พึ่งเข้าใจว่าที่ท้ายรถเขาต่อคานลงมาด้านล่างทำไม
แต่ก็ยังไม่พอสินะครับ เพราะ ถ้าเป็น small overlap ยังไงก็ไม่รอด
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่มาแชร์ครับ
-
ผมเข้าใจถูกไหมครับ ถ้าจะบอกว่า..
ถ้าทำได้ คนขับควรจะชนแบบหน้าเต็ม (Full fronta)l มากกว่าที่จะหักหลบ แล้วให้แฉลบ (Overlap)
เพราะแบบหลัง ถ้าไม่พ้นจริง ผลลัพท์จะน่ากลัวกว่ามาก เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์อาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับการชนลักษณะนี้ เท่าแบบหน้าตรง
-
ในไทยผลดสอบการชนใดๆของยุโรป นำมาใช้ไม่ได้ ทุกยี่ห้อ
ให้คิดว่า แย่กว่านั้น เสมอ แล้วขับช้าๆ
คานหน้าอลูมิเนียม ตกทะเลจีนใต้ ถุงลมหายไปเหลือสองใบ เหล็กเกรดต่ำกว่า
us
(http://www.uppic.org/image-581A_571B9AAE.jpg) (http://www.uppic.org/share-581A_571B9AAE.html)
ไทย
(http://www.uppic.org/image-DEC4_571B9A38.jpg) (http://www.uppic.org/share-DEC4_571B9A38.html)
-
ในไทยผลดสอบการชนใดๆของยุโรป นำมาใช้ไม่ได้ ทุกยี่ห้
ให้คิดว่า แย่กว่านั้น เสมอ แล้วขับช้าๆ
คานหน้าอลูมิเนียม ตกทะเลจีนใต้ ถุงลมหายไปเหลือสองใบ เหล็กเกรดต่ำกว่า
us
(http://www.uppic.org/image-581A_571B9AAE.jpg) (http://www.uppic.org/share-581A_571B9AAE.html)
ไทย
(http://www.uppic.org/image-DEC4_571B9A38.jpg) (http://www.uppic.org/share-DEC4_571B9A38.html)
จบข่าว,เมืองไทย โดนตลอด
-
เสียใจครับ.. ทำไมค่ายรถยนต์ถึงปฏิบัติกับคนไทย หรือตลาด Developing countries อื่นๆ ราวกับเป็นพลเมืองชั้นสอง :'(
-
เสียใจครับ.. ทำไมค่ายรถยนต์ถึงปฏิบัติกับคนไทย หรือตลาด Developing countries อื่นๆ ราวกับเป็นพลเมืองชั้นสอง :'(
ก็ได้แต่ภาวนาครับ
-
คันนี้น่าจะได้ตามนี้ เจ้านี้เขาคงกลัวเสียจุดขาย ทดสอบชนไม่เคยได้คะแนนต่ำๆ
(http://www.uppic.org/image-B717_585D2815.jpg) (http://www.uppic.org/share-B717_585D2815.html)
-
ผมเข้าใจถูกไหมครับ ถ้าจะบอกว่า..
ถ้าทำได้ คนขับควรจะชนแบบหน้าเต็ม (Full fronta)l มากกว่าที่จะหักหลบ แล้วให้แฉลบ (Overlap)
เพราะแบบหลัง ถ้าไม่พ้นจริง ผลลัพท์จะน่ากลัวกว่ามาก เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์อาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับการชนลักษณะนี้ เท่าแบบหน้าตรง
Full Frontal มันน่าจะสามารถกระจายแรงไปได้หลายส่วนกว่า (โดยเฉพาะถ้าชนรถขนาดพอๆ กัน) ตามโครงสร้าง+ระบบป้องกัน คือคิดแบบเด็กบ๊องๆ ได้ฟิสิกส์ D สมัยเรียน ป.ตรี เนี่ย ก็คงประมาณ โมเมนตัมถ่ายแรงใส่จุดปะทะที่กว้างกว่า กับ Overlap ที่ส่วนอื่นหรือคานไม่มีโอกาสช่วยกระจายแรงเลย อะไรแบบนั้นครับ
แต่ในขณะที่ขับจริงๆ โอกาส Overlap เช่น หักไม่พ้น หรือต่างฝ่ายต่างหลบแต่ยังพ้นไม่สุด ผมว่าเยอะกว่ามาก ซึ่งในสถานการณ์จริงๆ เราอาจจะเลือกไม่ได้ก็ได้...
-
ในไทยผลดสอบการชนใดๆของยุโรป นำมาใช้ไม่ได้ ทุกยี่ห้อ
ให้คิดว่า แย่กว่านั้น เสมอ แล้วขับช้าๆ
คานหน้าอลูมิเนียม ตกทะเลจีนใต้ ถุงลมหายไปเหลือสองใบ เหล็กเกรดต่ำกว่า
us
(http://www.uppic.org/image-581A_571B9AAE.jpg) (http://www.uppic.org/share-581A_571B9AAE.html)
ไทย
(http://www.uppic.org/image-DEC4_571B9A38.jpg) (http://www.uppic.org/share-DEC4_571B9A38.html)
เห็นด้วยว่าใช้มาตรฐานเดียวกับ us ไม่ได้
แต่คิดในแง่บวก Civic ก็ยังได้คะแนนดีกว่าบางยี่ห้อใน spec us แบบเดียวกัน คือต่อให้ Civic ลดความแข็งของเหล็กลงแต่ก็อาจจะยังซับแรงกระแทกได้ดีกว่าของบางยี่ห้อที่เป็น spec us
ซึ่งบางยี่ห้อที่ spec us ซับแรกกระแทกได้แย่อยู่แล้ว แล้วเมื่อเข้าไทยก็อาจจะลดความแข็งของเหล็กลงไปอีก
-
ยี่ห้ออะไรหรือครับคุณ Phurich ที่ว่า spec US?
หมายถึง ยี่ห้อ F หรือ Ch อย่างนี้ หรือครับ? ผมไม่ทราบมาก่อนจริงๆ
-
เพราะการทดสอบนี้พึ่งมีในช่วงหลังครับ ช่วงปี 2012 มั้ง ถ้าจำไม่ผิด
สอบตกหลายยี่ห้อนะ รวมถึง Benz BMW ด้วย ถ้าย้อนไปดู F10 F30 W212 W204 ตกหมด แต่รถที่ออกมาหลังจากนั้นมีการเสริมแกร่งเผื่อให้สอบผ่านทีหลัง (อย่างเช่น Civic ที่พึ่งออก หรือ MZ3 ก็ออกหลังจากเริ่มมีการทดสอบ น่าจะมีการปรับปรุงโครงสร้างตัวถังก่อนวางขาย)
ที่น่าทึ่งคือ Volvo แม้แต่ XC90 ที่ออกมานานแล้ว ก็สอบผ่านแบบสบายๆ แสดงว่าวอลโว่นี่เค้าตั้งใจทำรถให้ปลอดภัยจริงๆ ไม่ใช่แค่ออกแบบมาแค่ผักชีโรยหน้าให้ผ่านผลทดสอบไปงั้นๆ
ถ้าดูของวอลโว่มันน่าทึ่งตรงที่ มันแข็งจนรถแฉลบออกข้างไปเลยครับ :-*
#แข็ง มาตั้งแต่รุ่นพ่อ
XC90 ตัวเก่านี่ ตั้งแต่ปี 2002 เลยน่ะ
https://www.youtube.com/watch?v=lPL0Vi_8fiI
BMW 3 F30
https://www.youtube.com/watch?v=pheTmywzWjk
W204
https://www.youtube.com/watch?v=USo-U3V1-jE
BMW 5 Series F10
https://www.youtube.com/watch?v=Sy_ah54kWo4
ส่วน Altis ..... ออกมาทีหลังก็ ผ่าน ตามระเบียบ , รวมถึง Civic FC
https://www.youtube.com/watch?v=LdD-7TG7b00&t=8s
ถ้าเชื่อตามรายการเทสแบบนี้
ถ้าชนแบบนี้นะครับ นั่งแท็กซี่ Altis ถุงลม 7 ใบ ปลอดภัยกว่านั่ง F10 F30 ครับ ::)
-
ยี่ห้ออะไรหรือครับคุณ Phurich ที่ว่า spec US?
หมายถึง ยี่ห้อ F หรือ Ch อย่างนี้ หรือครับ? ผมไม่ทราบมาก่อนจริงๆ
หมายถึง Toyota ครับ จำได้ว่าแต่ก่อน altis 2014 spec us ได้ Marginal ใน test small overlap แต่เมื่อกี้พึ่งเห็นคลิปของปีล่าสุด ได้ good ก็ถือว่าเป็นพัฒนาการที่ดีของ toyota ครับ
Chevrolet ไม่ถึงกับแย่มาก แต่ ford ไม่ค่อยสมกับเป็นรถอเมริกันสักเท่าไหร่ :)
-
เพราะการทดสอบนี้พึ่งมีในช่วงหลังครับ ช่วงปี 2012 มั้ง ถ้าจำไม่ผิด
สอบตกหลายยี่ห้อนะ รวมถึง Benz BMW ด้วย ถ้าย้อนไปดู F10 F30 W212 W204 ตกหมด แต่รถที่ออกมาหลังจากนั้นมีการเสริมแกร่งเผื่อให้สอบผ่านทีหลัง (อย่างเช่น Civic ที่พึ่งออก หรือ MZ3 ก็ออกหลังจากเริ่มมีการทดสอบ น่าจะมีการปรับปรุงโครงสร้างตัวถังก่อนวางขาย)
จริงๆ civic ได้ good ตั้งแต่ปี 2013 แล้ว :)
https://www.youtube.com/watch?v=qlo77euKkCI
-
Teana L33 ประกอบไทย
https://m.youtube.com/watch?v=Ffv_be31dcQ
อันนี้ Teana J32
https://m.youtube.com/watch?v=21ZVHrWDmg8
https://m.youtube.com/watch?v=ZbAGslFeFQ0
https://m.youtube.com/watch?v=Kfa8mjEfHUs
-
ก็ต้องดูว่า Camry ที่ทดสอบคือปีไหน อย่างที่ผมซื้อเป็น minor 2016 ความปลอดภัยก็ให้มาเยอะ (เยอะจนเวลาขับน่ารำคาญส่งเสียงเตือนตลอด) ที่เลือกเพราะระบบมันเสถียร อย่างน้อยระยะยาวก็มั่นใจว่าโอกาสรถดับกลางถนนน้อยมาก ๆ (เห็นคนข้างตัวที่ใช้รถยุโรป ดับกลางถนนมานักต่อนักแล้ว ล่าสุด E- Class ซื้อมาไม่ถึงปี ก็ดับกลางถนนมาแล้ว)
-
เพราะการทดสอบนี้พึ่งมีในช่วงหลังครับ ช่วงปี 2012 มั้ง ถ้าจำไม่ผิด
สอบตกหลายยี่ห้อนะ รวมถึง Benz BMW ด้วย ถ้าย้อนไปดู F10 F30 W212 W204 ตกหมด แต่รถที่ออกมาหลังจากนั้นมีการเสริมแกร่งเผื่อให้สอบผ่านทีหลัง (อย่างเช่น Civic ที่พึ่งออก หรือ MZ3 ก็ออกหลังจากเริ่มมีการทดสอบ น่าจะมีการปรับปรุงโครงสร้างตัวถังก่อนวางขาย)
ที่น่าทึ่งคือ Volvo แม้แต่ XC90 ที่ออกมานานแล้ว ก็สอบผ่านแบบสบายๆ แสดงว่าวอลโว่นี่เค้าตั้งใจทำรถให้ปลอดภัยจริงๆ ไม่ใช่แค่ออกแบบมาแค่ผักชีโรยหน้าให้ผ่านผลทดสอบไปงั้นๆ
ถ้าดูของวอลโว่มันน่าทึ่งตรงที่ มันแข็งจนรถแฉลบออกข้างไปเลยครับ :-*
#แข็ง มาตั้งแต่รุ่นพ่อ
XC90 ตัวเก่านี่ ตั้งแต่ปี 2002 เลยน่ะ
https://www.youtube.com/watch?v=lPL0Vi_8fiI
BMW 3 F30
https://www.youtube.com/watch?v=pheTmywzWjk
W204
https://www.youtube.com/watch?v=USo-U3V1-jE
BMW 5 Series F10
https://www.youtube.com/watch?v=Sy_ah54kWo4
ส่วน Altis ..... ออกมาทีหลังก็ ผ่าน ตามระเบียบ , รวมถึง Civic FC
https://www.youtube.com/watch?v=LdD-7TG7b00&t=8s
ถ้าเชื่อตามรายการเทสแบบนี้
ถ้าชนแบบนี้นะครับ นั่งแท็กซี่ Altis ถุงลม 7 ใบ ปลอดภัยกว่านั่ง F10 F30 ครับ ::)
ขอบคุณคุณ Butterzai สำหรับข้อมูลครับ ได้ยินอย่างนี้ ยิ่งนับถือ Volvo มากยิ่งขึ้น
ฟังแล้ว คิดเลยว่า ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ เอาแค่ผักชีโรยหน้า ทั้งที่ความจริงแล้ว ผลิตภัณฑ์ของเค้า สำคัญกับชีวิตของผู้คนมาก :-\
-
ถนนเมืองไทยมี การชนหลายรูปแบบมาก รถที่มีพวกนี้ ช่วยได้เยอะ
อัตราอุบัติเหตุทางถนน ระดับโลก 555