Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: @MIN ที่ ธันวาคม 25, 2016, 20:47:19
-
ผมใช้ xv มาได้ประมาณ 30,000 กม. ปัญหาที่ไม่ค่อย ok เลย คือเรื่อง
อาการหน่วงของคันเร่ง เมื่อเหยียบคันเร่งแล้ว ความเร็วรถ ไม่สัมพันธ์ กับคันเร่งที่เหยียบลงไป .. จะหน่วงอยู่ประมาณ 1-2 วินาที
อาการหน่วง จะเกิดช่วงวิ่งช้าๆ ไม่เกิน 60 กม./ชม. แล้วจะเร่งแซง เพื่อเปลี่ยนไปเลนขวา
ผมลองปรับวิธีการเหยียบคันเร่งอย่างไร กดแค่1/3 หรือ กดครึ่งเดียว ก็แก้อาการหน่วงไม่ได้ .. ใครที่ใช้ xv อยู่ จะเข้าใจครับ
เหตุผลที่ลองใช้ กล่องคันเร่งไฟ้ฟ้า ... เพราะว่า ราคาถูกที่สุด ที่ลองทำแล้ว ไม่เกิดปัญหากับเครื่องยนต์
ผมหาข้อมูลกล่องคันเร่งไฟ้ฟ้า อยู่สักพัก .. มีทั้งบอกว่า ดีและไม่ดี ...
แต่ของแบบนี้ ราคาไม่ได้แพงอะไร ลองดูก็ได้ ถ้าไม่ work ก็ไม่เสียหายอะไรมาก แค่ถอดออก รถก็กลับสภาพเดิม
กล่องคันเร่งไฟ้ฟ้า ที่ผมใช้ .. เสียบที่คันเร่งเดิม ใช้งานได้เลย ใช้ไฟแค่ 5 v , ไม่ต้องใช้ไฟจาก obd2 (12 v) .. จะทนกว่า .. รับประกัน 2 ปี
ต้้งค่าโหมด sport ระดับ 6 .. (กล่องสามารถตั้งโหมด sport ได้ 15 ระดับ)
ตั้งแค่ระดับ 6 เท่านั้น .. สรุปแบบฟันธง เลยครับ
อาการหน่วง หายเป็นปลิดทิ้ง .. ใช้งานได้จริงๆ และที่สำคัญ กินน้ำมันพอๆ กับของเดิมเลย
รถวิ่งดีขึ้น ขับสนุกมากกว่าเดิมเยอะ ..
สำหรับใครเจอปัญหาแบบนี้ ... กล่องคันเร่งไฟฟ้า ช่วยได้จริงๆ ครับ
-
อาการเดียวกับเจ้าของกระทู้เลยครับ มันหน่วงเยอะเกินไปหน่อย ไม่ใช่มันไม่มีเรี่ยวแรง
ผมแก้ด้วยเปลี่ยนวิธีการกะระยะใหม่ คือพอเลนขวาใกล้จะว่างผมกดมิดรอไว้ก่อน 1-2 วิ พอรอมันมาก็มาได้เลย
แต่ก่อนผมเคยใส่พวก Sprint Booster ใน E60 ใส่ได้สามวันผมถอดออกเลย มันไม่ช่วยให้รถแรงขึ้น แต่มันเหมือนแค่หลอกลิ้นปีกผีเสื้อให้เปลี่ยนเร็วกว่าเดิมแค่นั้น ซึ่งตรงนี้มันสามารถแทนด้วยการเล่น Paddle Shift แต่พอจะขับหวานเย็นมันปรับไม่ได้เหมือนเดิม คือกระชากตลอดเวลา ซึ่งตัวที่ผมติดมาปรับให้นิ่มเท่าเดิมๆไม่ได้ ผมเลยรีบถอดออก เสียวเกียร์จะไปก่อนเวลาอันควร ส่วนตัวผมคันเร่งไฟฟ้ายังไม่ใช่ทางออกที่ดีนักครับ (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
-
ผมกลับรู้สึกว่าอาการหน่วงมันมาจากเกียร์ มากกว่าที่จะมาจากคันเร่งกับรอบเครื่องยนต์นะครับ
การติดคันเร่งไฟฟ้า ผลคือทำให้รอบเครื่องตอบสนองไวขึ้นจริง รอบขึ้นเร็วจริง .... แต่ในจังหวะที่กดคันเร่ง torque converter ก็ยังจะปล่อยแรงจากเครื่องแค่ 80-90% อยู่เหมือนเดิม (แต่อาศัยว่ารอบเครื่องขึ้นเร็ว เลยเหมือนว่ารถมีแรงมากขึ้น)
ต้องลองเทส 0-100 ดูอัตราเร่งครับว่ามันมีผลให้ออกตัวเร็วขึ้นด้วยรึเปล่า...
-
ที่มัยหย่วงคือต้องการเซฟเกียร์ พอไปกระตุ้นมัน safety factors มันหายไป
ระวังเกียร์กลับบ้านเร็วนะครับ
-
ผมขับ XV หวานเย็น เพิ่งรู้ว่า คันเร่ง มันหน่วงนะเนี่ย
เข้าใจมาตลอดว่า มันเฉื่อย เพราะตัวหนัก+CVTไม่ถวายชีวิต+ขับสี่กินแรง+Torque มาช้า+ม้าน้อย
-
ขอบคุณครับ
ฝาก จขกท. ลองติดตามเฮดเดอร์ในตำนาน ใส่ XV "ม้าวิ่งเข้าคอกเป็นสิบ" ด้วยฮะ น่าจะของ Engineering Tech
-
ดีครับ
ผมเคยเห็นแต่แบบพ่วง OBD II
-
อาการเดียวกับเจ้าของกระทู้เลยครับ มันหน่วงเยอะเกินไปหน่อย ไม่ใช่มันไม่มีเรี่ยวแรง
ผมแก้ด้วยเปลี่ยนวิธีการกะระยะใหม่ คือพอเลนขวาใกล้จะว่างผมกดมิดรอไว้ก่อน 1-2 วิ พอรอมันมาก็มาได้เลย
แต่ก่อนผมเคยใส่พวก Sprint Booster ใน E60 ใส่ได้สามวันผมถอดออกเลย มันไม่ช่วยให้รถแรงขึ้น แต่มันเหมือนแค่หลอกลิ้นปีกผีเสื้อให้เปลี่ยนเร็วกว่าเดิมแค่นั้น ซึ่งตรงนี้มันสามารถแทนด้วยการเล่น Paddle Shift แต่พอจะขับหวานเย็นมันปรับไม่ได้เหมือนเดิม คือกระชากตลอดเวลา ซึ่งตัวที่ผมติดมาปรับให้นิ่มเท่าเดิมๆไม่ได้ ผมเลยรีบถอดออก เสียวเกียร์จะไปก่อนเวลาอันควร ส่วนตัวผมคันเร่งไฟฟ้ายังไม่ใช่ทางออกที่ดีนักครับ (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
ถ้าเปลี่ยนวิธีการขับขีได้ จะดีที่สุด ไม่ต้องเสียเงินด้วย แต่ผมทำแล้วไม่ชินครับ อยากให้รถขับสนุก สั่งได้จากเท้าของเรา .. แต่ผมได้ขับเร็วนะครับ ไม่เกิน 140 ครับ แค่ไม่อยากให้มันหน่วงเท่านั้นครับ
Sprint Booster กับ คันเร่งไฟฟ้า คนละแบบกันนะ ... ผมลองแล้ว มัน work เลยมาแชร์ข้อมูลให้ครับ
-
ผมขับ XV หวานเย็น เพิ่งรู้ว่า คันเร่ง มันหน่วงนะเนี่ย
เข้าใจมาตลอดว่า มันเฉื่อย เพราะตัวหนัก+CVTไม่ถวายชีวิต+ขับสี่กินแรง+Torque มาช้า+ม้าน้อย
ผมกลับรู้สึกว่าอาการหน่วงมันมาจากเกียร์ มากกว่าที่จะมาจากคันเร่งกับรอบเครื่องยนต์นะครับ
การติดคันเร่งไฟฟ้า ผลคือทำให้รอบเครื่องตอบสนองไวขึ้นจริง รอบขึ้นเร็วจริง .... แต่ในจังหวะที่กดคันเร่ง torque converter ก็ยังจะปล่อยแรงจากเครื่องแค่ 80-90% อยู่เหมือนเดิม (แต่อาศัยว่ารอบเครื่องขึ้นเร็ว เลยเหมือนว่ารถมีแรงมากขึ้น)
ต้องลองเทส 0-100 ดูอัตราเร่งครับว่ามันมีผลให้ออกตัวเร็วขึ้นด้วยรึเปล่า...
ทีแรก ผมก็คิดแบบนี้ มันหน่วงเพราะ cvt ... แต่มันคาใจ ก็เลยลองดู ถ้าไม่ work ก็ถอดออก
แต่ใช้แล้ว มันขับดีกว่าเดิมเยอะมาก เหมือนได้รถคันใหม่เลย เลยมาเล่าให้ฟังครับ
ปล. เห็นว่าใช้ xv อยู่ ถ้าอยู่แถวนนทบุรี ถ.ราชพฤกษ์ ... มาลองขับรถผมได้นะครับ inbox มาได้เลยครับ
-
ที่มัยหย่วงคือต้องการเซฟเกียร์ พอไปกระตุ้นมัน safety factors มันหายไป
ระวังเกียร์กลับบ้านเร็วนะครับ
ผมว่าไม่ถึงขนาดนั้นนะครับ ผมใช้มันแค่ ช่วงเร่งแซงเท่านั้น พอรถขึ้นไปถึง 80 กม./ชม. ผมก็ขับปกติเหมือนเดิมครับ
เกียร์ cvt ของ xv ใช้โซ่เหล็ก ไม่ได้ใช้สายพาน ทนมากๆ ..
-
ขอบคุณครับ
ฝาก จขกท. ลองติดตามเฮดเดอร์ในตำนาน ใส่ XV "ม้าวิ่งเข้าคอกเป็นสิบ" ด้วยฮะ น่าจะของ Engineering Tech
ผมไม่ได้เน้นรถแรงครับ ทุกวันนี้ ขับไม่เกิน 140 ครับ .. แค่อยากแก้เรื่อง อาการหน่วง อย่างเดียวครับ
-
ตบเกียร์มาเลย
คิ๊กดาวน์ต้องรอ
;D
-
ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่คันของแฟนผมว่ามันไม่หน่วงขนาด 1-2 วิ นะครับ
แต่อย่างว่าปกติถ้าวิ่งเลนสวนกันผมมักใช้ แมนน่วล หรือไม่ก็กดแป้นเกียร์ลงมาแล้วค่อยเติมคันเร่งยามแซง พอได้ความเร็วที่ต้องการแล้วก็ยกปล่อยมันกลับมาเป็นออโต้ปกติง่ะครับ
แต่ถ้าติดแล้วพึงพอใจก็ไม่มีอะไรเสียหายครับ ;)
-
ตอนลาก 4พันรอบขึ้นไป มีเสียงกันมั้ยครับ มันดังวี๊ดๆ เหมือน Vtech เปิดครับ
-
ถ้าเข้าใจการทำงานของระบบคันเร่งไฟฟ้าก็จะเข้าใจว่าทำไมถึงต้องใส่กล่องคันเร่ง
คันเร่งไฟฟ้ามันออกแบบโปรแกรมมาจากโรงงานได้ว่าจะให้มันหน่วงการทำงานแค่ไหน ทีนี้ถ้าระบบเดิมๆทำให้คนขับมีปัญหา มันก็สามารถใส่กล่องคันเร่งเข้าไปเพื่อแปลงสัญญาณคันเร่งใหม่ได้ให้ตอบสนองดีขึ้น
หลังๆรถรุ่นใหม่เขาแก้ปัญหานี้มาจากโรงงานเลย โดยการทำโหมด eco กับ sport นี่แหละครับ ให้คนขับเลือกได้ว่าอยากให้คันเร่งตอบสนองแบบไหน
-
ตอนลาก 4พันรอบขึ้นไป มีเสียงกันมั้ยครับ มันดังวี๊ดๆ เหมือน Vtech เปิดครับ
เครื่อง XV มีวาล์วแปรผันที่ฝั่งไอดีแบบ Vtec ครับ แต่ไม่มีในฝั่งไอเสีย (ถ้าเป็น XV ตัวอเมริกากับ Forester จะมีสองฝั่งทั้งไอดีไอเสียเลย)
บุคลิคก็จะคล้ายๆกับเครื่อง Vtec ครับ (พวก wrx/sti รุ่นใหม่ๆที่ใช้ท่อแบบปกติก็มีเสียงคล้ายเครื่อง Vtec นะ)
-
ถ้าเข้าใจการทำงานของระบบคันเร่งไฟฟ้าก็จะเข้าใจว่าทำไมถึงต้องใส่กล่องคันเร่ง
คันเร่งไฟฟ้ามันออกแบบโปรแกรมมาจากโรงงานได้ว่าจะให้มันหน่วงการทำงานแค่ไหน ทีนี้ถ้าระบบเดิมๆทำให้คนขับมีปัญหา มันก็สามารถใส่กล่องคันเร่งเข้าไปเพื่อแปลงสัญญาณคันเร่งใหม่ได้ให้ตอบสนองดีขึ้น
หลังๆรถรุ่นใหม่เขาแก้ปัญหานี้มาจากโรงงานเลย โดยการทำโหมด eco กับ sport นี่แหละครับ ให้คนขับเลือกได้ว่าอยากให้คันเร่งตอบสนองแบบไหน
ปุ่ม SI-drive ใช่ไหมครับ
-
ตอนลาก 4พันรอบขึ้นไป มีเสียงกันมั้ยครับ มันดังวี๊ดๆ เหมือน Vtech เปิดครับ
เครื่อง XV มีวาล์วแปรผันที่ฝั่งไอดีแบบ Vtec ครับ แต่ไม่มีในฝั่งไอเสีย (ถ้าเป็น XV ตัวอเมริกากับ Forester จะมีสองฝั่งทั้งไอดีไอเสียเลย)
บุคลิคก็จะคล้ายๆกับเครื่อง Vtec ครับ (พวก wrx/sti รุ่นใหม่ๆที่ใช้ท่อแบบปกติก็มีเสียงคล้ายเครื่อง Vtec นะ)
ผมนี่ไม่ชอบเสียง XV ตอนไต่รอบ กระทืบคันเร่งเลย มันเหมือนจะหมดแรง ไม่รู้สึกทรงพลัง ไม่เข้ากับบุคลิครถเลย
ต่างจากพวก ฮอนด้า vtec ตอนกระทืบ vtec ทำงาน เสียงเครื่อง และ ท่อดังไปนะ 555 หมดคราบรถเก๋งสาวออฟฟิศ