Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kimmeng21 ที่ ธันวาคม 28, 2016, 01:51:48
-
วันนี้อยู่ๆ เจ้า crv g3 2.0 ที่ใช้แบต panasonic 46B24L อายุปีครึ่ง ก็สิ้นอายุซ่ะแล้ว
เลยให้เพื่อนมาจั้มแบตให้แล้วขับรถกลับมาบ้านก่อน พรุ่งนี้เช้าก่ะว่าจะโทรเรียกช่างมาเปลี่ยน
ศึกษาข้อมูลดูแล้วมี 3 ยี่ห้อในใจ
1.panasonic 55B24L 48 แอมป์ CCA 439 ราคา 1,700
2.3K ACTIVE HYBRID 46B24L 50 แอมป์ CCA 400 ราคา 1,700
และ บังเอิญไปเจออีกยี่ห้อนึ่งได้ยินชื่อในรถยุโรปมา แต่ไม่เคยเจอสเปคสำหรับรถญี่ปุ่น
VARTA BLUE DYNAMIC 45 แอมป์ CCA 430 ราคา 1,800
ตอนแรกดู 3k ไว้ แต่พอเจอ varta ราคาไม่แพง เลยเริ่มลังเล
แบตเตอรี่ 3 ยี่ห้อนี้ เพื่อนๆสมาชิกมีความเห็นยังไงบ้างคับ
-
ผมไว้ใจพานาฯ มากที่สุดครับ
-
ราคาถูกแบบนี้ ผมเลือก varta แบบไม่ลังเลเลยครับ ถึงจะ made in korea ก็เถอะ แต่เสปคแบตยี่ห้อนี้ ไม่ค่อยตรงกับรถญี่ปุ่นทั่วไปนะครับ ขนาด dimension กับขนาด amp เน้นรถสเปครถยุโรปมากกว่า
-
เคยลองใช้ 3K ใช้มา 2 ลูก ไม่เกินปีครึ่ง ( ลูกแรก 13 เดือน หมดประกัน 1 เดือน ไป ลูกที่ 2 นานหน่อย 16 เดือน หมดประกัน ไปเหมือนกัน เข็ดเลย จำแม่นด้วย เลิกเข้าร้านนั้นอีกต่างหาก) ก่อนจะใช้ 3K ใช้ PANA มาก่อน 2 ปีเศษ ๆ แบตยังไม่เสียครับ แต่โดนแรงเชียร์ 3K จากร้านเลยเปลี่ยน จากนั้นขอลองทีอีก ก็ไม่ถึง 2 ปี เลยต้องเอา FB แทน ก็ได้เกือบ 3 ปี มาเจอ HITACHI ก็ลองอีก ตอนนี้เกือบ 2 ปีแล้ว PANA สมัยก่อน รับประกัน 24 เดือน เดี๋ยวนี้ น่าจะเหลือ 12 เดือนเกือบทุกยี่ห้อ
คหสต ขอเลือก VARTA เพราะอยากลองของใหม่ และไม่เลือก 3K แน่นอน ถ้าเลือกได้อยากไป FB ครับ มันทนจริง ๆ
-
เคยใช้แต่พานา กะ จีเอส
-
ตั้งแต่เป็นแบตกึ่งแห้งแบบเติมไม่ต้องเติมน้ำกลั่นผมว่ามีนไม่ค่อยทนเลยนะครับ คลั้นจะให้แกะมาล้างใส่น้ำกรดเองแบบที่เคยอ่านในเน็ตผมก็ว่าไม่ใช่เรื่องที่้องมาทำอีก ผมจำได้เลยสมัยรถคันเก่าตอนผมเด็กๆหลายปีเลยกว่าพ่อผมจะเปลี่ยนแบตรถยนต์ใหม่สักครั้ง
ส่วนผมเคยใช้ fb ก็ได้ปีกว่าๆก็เสียเลยเปลี่ยนเป็นพานาตอนนี้ได้ปีกว่าๆยังไม่เสียครับ
-
หลังจากเปลี่ยน(ก่อนนี้เป็น FB) มาใช้ GS 55B24L อายุใช้งาน 3 ปี ประทับใจ และตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็น GS 55B24L (เป็น model ใหม่) ลูกที่ 2 ล่ะ เพราะพอใจกับอายุการใช้งานกับเงินที่จ่ายด้วย
-
เคยลองใช้ 3K ใช้มา 2 ลูก ไม่เกินปีครึ่ง ( ลูกแรก 13 เดือน หมดประกัน 1 เดือน ไป ลูกที่ 2 นานหน่อย 16 เดือน หมดประกัน ไปเหมือนกัน เข็ดเลย จำแม่นด้วย เลิกเข้าร้านนั้นอีกต่างหาก) ก่อนจะใช้ 3K ใช้ PANA มาก่อน 2 ปีเศษ ๆ แบตยังไม่เสียครับ แต่โดนแรงเชียร์ 3K จากร้านเลยเปลี่ยน จากนั้นขอลองทีอีก ก็ไม่ถึง 2 ปี เลยต้องเอา FB แทน ก็ได้เกือบ 3 ปี มาเจอ HITACHI ก็ลองอีก ตอนนี้เกือบ 2 ปีแล้ว PANA สมัยก่อน รับประกัน 24 เดือน เดี๋ยวนี้ น่าจะเหลือ 12 เดือนเกือบทุกยี่ห้อ
คหสต ขอเลือก VARTA เพราะอยากลองของใหม่ และไม่เลือก 3K แน่นอน ถ้าเลือกได้อยากไป FB ครับ มันทนจริง ๆ
ประสบการณ์กับ 3K เหมือนกันครับ ไม่ค่อยจะทน
-
ผมเพิ่งเปลี่ยนเป็นของยัวซ่ามา ไม่รู้จะทนรึเปล่า พอดีตอนนั้นมันสตาร์ตไม่ติดปุบปับมาก หาอะไรไม่ทัน มีแต่ยี่ห้อนี้ให้ซื้อ
-
จากประสบการณ์ GS ติดรถ โคตรทน นอกนั้น ไม่ค่อยทนครับ
-
PUMA 55B24L ดีกว่า pana หน่อย
-
ส่วนตัวชอบ GS เหมือนกัน ทนทานใช้ได้ยาว
ถ้าให้เลือก 3 ยี่ห้อนี้ ขอเปลี่ยนร้านไปหา GS เหมือนเดิมดีกว่า เพราะก็ไม่ได้หาซื้อยากอะไร ร้านมาเปลี่ยนให้ถึงที่
หลังจากเปลี่ยน(ก่อนนี้เป็น FB) มาใช้ GS 55B24L อายุใช้งาน 3 ปี ประทับใจ และตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็น GS 55B24L (เป็น model ใหม่) ลูกที่ 2 ล่ะ เพราะพอใจกับอายุการใช้งานกับเงินที่จ่ายด้วย
จากประสบการณ์ GS ติดรถ โคตรทน นอกนั้น ไม่ค่อยทนครับ
-
เมื่อก่อนPanaเติมน้ำกลั่นผมใช้ได้4-5ปีตลอดเลย พอมาเป็นแบตแห้งPanaอายุมันลงมาเหลือ2ปีครึ่ง-3ปีครึ่ง ลูกล่าสุดได้2ปี8เดือน เพื่อนแนะนำAmaron คิดว่าคันต่อไปคงได้ลองเห็นราคามันลงมาเยอะน่าสนใจดี
-
เคยใช้แบต pana ตัวติดรถ ใช้ได้ปีกว่าๆ ไม่เกินปีครึ่งก็พังแล้วครับ
ลูกที่สองใช้ Bosch 42B20L แบบไม่มีช่องเติมน้ำกลั่น ใช้ได้ 2 ปี 3 เดือน
ลูกที่ 3 ใช้ Bosch เหมือนเดิม น่าจะปีนึงแล้ว ยังปกติดีครับ
แต่ราคาอาจจะแพงกว่ายี่ห้ออื่น 100-200 บาท
แนะนำให้เพิ่มขนาด amp. เล็กน้อยเพราะ Honda ชอบไฟตกบ่อย
ผมเพิ่มแล้วอาการไฟตกดีขึ้นครับ
-
ใชั Yuasa มานานมากจนเดี๋ยวนี้หายี่ห้อนี้ยากมาก จำต้องเปลี่ยนเป็น GS แบบเติมน้ำเองใช้แต่ละครั้งก็นาน 3-4 ปี
ล่าสุดของ GS 55B24L-MF ใช้มาพอดี 3 ปีแป๊ะ ก็ค่อนข้างทน ดูระดับน้ำลดไปแค่ครึ่งเดียว กับราคา 2000 (ว่าจะลองเอาไป reflash ดู)
แต่ก็ต้องเปลี่ยนก่อน เพราะตอนนี้สตาร์ทไม่ติดแล้ว ดีที่ได้ Jump Start ตัวเล็ก ๆ ทีเดียวติด
(มีพกไว้อุ่นใจ เวลาไปไหนไม่ต้องรอโบกครับ เคยโบกอยู่หลายที ไม่มีใครจอดช่วยเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนกลางคืนครับ)
(http://th-live-03.slatic.net/p/8/spark-ekhruue-ngcchamphstaarth-acchchriya-spark-js-b001-siidam-sm-9018-4111713-2-zoom.jpg)
-
GS ติดรถคันเก่า 7 ปี ไม่เคยเปลี่ยนแบตเลยครับทนมาก ใช้จนขายไปก่อน ไม่รู้อยู่ถึงกี่ปี
ล่าสุดรถน้องสาว พานา อายุปีกว่าๆ เริ่มเสื่อมแล้ว แต่รถใช้น้อยด้วยแหละ
-
ความชอบส่วนตัว ผมเอา varta
เพราะพานาตัวนี้ ผมเฉยๆ ออกไปทางไม่ทนด้วย ตัวที่ผมว่าทน คือรุ่นแบตน้ำฝาส้มๆ
เพราะ 3K รุ่นที่ผมว่าโอเคคือ SMF
varta ทำ OEM ให้ยุโรปเยอะ ที่ได้ยินบ่อยๆ คือ BMW (ที่แบตศูนย์แพง แต่ก็อีดมาก)
ตัวที่มาทำตลาดบ้านเรา น่าจะทำเกาหลี หน้าตาแบตดูดีนี่ +ก่อนเลย ฮา
ป๊าผมเอามาใส่ วอลโว่ 850 ก็ดีนะ ไม่งอแง ทั้งที่ระหว่างใส่แบตลูกนี้ เป็นช่วงรถมีปัญหาบ่อย
คอยล์ ไดชาร์ต ระบบน้ำมัน(รถดับบ่อย ทำให้สต๊าดบ่อย และติดยาก)
-
GS กึ่งแห้งติดรถของผม 1 ปี ไปเรียบร้อย
-
Varta กับ Bosch มีทำเกาหลีทั้งคู่ครับ
แบรนด์ดังของเยอรมัน
เป็นผม ผมก็เลือกแบรนด์ยุโรป
-
ผมว่าซื้อแบตเหมือนเสี่ยงเซียมซี เอายี่ห้อตามที่เจ้าของกระทู้พูดถึงนะ
3K ลูกแรก 10 เดือน(น้ำไม่แห้ง แต่เครมได้ ดวงดีไป) ลูก 2 อีก 3 เดือนครบ 3 ปี เริ่มมีอาการแต่ยังใช้งานไหว
PANA 2 ลูก ดำๆ ได้ประมาณ ปีครึ่ง ทั้ง 2 ลูก ข้อดีคือแทบไม่ดูน้ำ
ตอนนี้มีใส่ Varta อยุ่คึนนึง 80D26L เปลี่ยนเมื่อเดือน 4-5 ยังใช้งานได้ปรกติ (ซึ่งก็ไม่แปลก) ต้องดูยาวๆ
ปล.จริงทั้ง 3 ตัว ที่เจ้าของกระทู้พูด มันต่างกันตั้งแต่ประเภทแล้วครับ แบตน้ำ 3K ,แบต Low maintenance Pana ,แบต Maintenance free Varta ครับ
CCA ไม่ต้องไปซีเรียสกับมันเยอะครับ ลดต้นทุนแผ่นกั้น CCA ยังเพิ่มเลย แบตน้ำ CCA ต่ำๆ นี่ทนกว่าพวกแบต Low maintenance ก็เห็นทั่วไป (แต่น้ำห้ามขาด)
-
ผมอ่านแล้วแต่ละท่านใช้มาไม่เหมือนกันเลย
แต่สิ่งที่ผมเจอ แบตติดรถขึ้นอยู่ที่ตัวรถด้วย อย่างผมใช้ all new dmax ยี่ห้อไหนก็ไม่เกิน2ปี จำได้ว่าใส่ gs made in japan ก็ไม่เกินสองปี
แต่กับรถคันอื่น teana j32 ของตืดรถ เปลี่ยนไปตอน 3.5ปี เพราะตกใจที่มันดูนานเกินเลยเรียกมาเปลี่ยน คันนี้จอดหนีน้ำท่วม 2เดือนไม่ได้ติดเครื่องด้วย ก็ไม่เป็นอะไร ลูกต่อมาก็3ปี
ส่วนใหญ่รถผมจะใช้คันละ3ปีส่วนใหญ่ แต่ all new dmax เป็นคันที่อายุสั้นสุด
เลยถามต่อว่าเกี่ยวกับรุ่นรถด้วยรึเปล่า
-
ผมเลือกของ GS ล่ะกัน รถคันเก่าผม ใช้ทุกวัน สตราทวันนึง 3-4 รอบ ใช้ของGS ลากมาได้ประมาน 2ปีกว่าๆ เกือบ 3ปี ถึงจะอ่อนลงแล้วก็ค่อยๆหมดไป
-
ผมไว้ใจ 3 brand นี้ครับ
1. Panasonic
2. Puma
3. Amaron
และควร up ความจุ battery ขึ้น 1 step ครับ เช่น จาก 35,45 เป็น 65 และ 75 up เป็น 100 ที่ให้ up เพราะ
1. คุณจะได้ความจุแบตเพิ่มมากขึ้น มีไฟให้ใช้นานกว่าเดิม
2. แบตทุกยี่ห้อจะค่อยๆเสื่อมตามกาลเวลา ลองนึกภาพตามนะครับ ระหว่าง 45-0 และ 65-0 แบบไหนจะเหลือไฟมากกว่า
3. แบตทุกยี่ห้อยิ่งโดนความร้อนในห้องเครื่องยิ่งเสื่อมไว ลองสังเกตคนที่ย้ายแบตไปไว้หลังรถ หรือย้ายไปไว้ใต้เบาะคนนั่ง(ในรถบางรุ่น) แบตจะทนมากใช้ได้เกิน 2-3ปี ขึ้นไป
-
ผมว่าพอๆกันหมดครับ บางทีก็ทน บางทีก็ไม่ทน ทั้งๆที่ยี่ห้อเดิมแท้ๆๆ ไม่รู้ทำไม
-
Varta ครับ แพงกว่าร้อยเดียว อยากให้ลองครับ
เพราะ BMW ก็ใช้ Varta มากับรถ
ปกติแบต Varta ของ BMW ทนมากครับ ใช้ได้ 3-5 ปีกันเป็นมาตรฐานเลย ไม่เปลี่ยนกันเร็วๆ แบบรถญี่ปุ่น แต่สเป็ก Varta ของ BMW ผมไม่รู้ว่ามันจะเหมือนกับที่ขายปลีกไหมนะครับ แต่ของติดรถ มันทนทายาท ใช้จนหมด BSI 5 ปีกันก็เยอะครับ
-
ผมไว้ใจ 3 brand นี้ครับ
1. Panasonic
2. Puma
3. Amaron
และควร up ความจุ battery ขึ้น 1 step ครับ เช่น จาก 35,45 เป็น 65 และ 75 up เป็น 100 ที่ให้ up เพราะ
1. คุณจะได้ความจุแบตเพิ่มมากขึ้น มีไฟให้ใช้นานกว่าเดิม
2. แบตทุกยี่ห้อจะค่อยๆเสื่อมตามกาลเวลา ลองนึกภาพตามนะครับ ระหว่าง 45-0 และ 65-0 แบบไหนจะเหลือไฟมากกว่า
3. แบตทุกยี่ห้อยิ่งโดนความร้อนในห้องเครื่องยิ่งเสื่อมไว ลองสังเกตคนที่ย้ายแบตไปไว้หลังรถ หรือย้ายไปไว้ใต้เบาะคนนั่ง(ในรถบางรุ่น) แบตจะทนมากใช้ได้เกิน 2-3ปี ขึ้นไป
คอเดียวกันเลยครับ
Amaron ของ johnson control บริษัทเดียวกับ varta แต่ผลิตอินเดีย 3 ปีกว่าครับยังพอไหวเช็คแบตเริ่มมีอาการเสื่อมตามอายุผมพอใจยี่ห้อนี้ถ้าเทียบด้วยราคากับคุณภาพผมว่าโอเคพวกเล่นเครื่องเสียงก็นิยมใช้กัน
Puma ใช้มาสองลูกเกิน 3 ปี ทั้งคู่ครับ
โอเคทั้งคู่เอาที่ชอบแต่ถ้าถามจากที่ใช้ผมว่า Amaron ทนกว่านิดนึงครับ อีกอย่างคือรับประกัน 24 เดือนยี่ห้ออื่นเท่าที่เห็นไม่มีใครรับประกันนานเท่านี้
ถ้าเทียบรุ่นกับ Amaron สเป็คสูงกว่านิดๆครับ
-
ทุกวันนี้ยอมใจให้ bosch ครับ อยู่ได้นานสุดในรถผม แบตที่ไม่เติมน้ำกลั่นลูกก่อนอยุ่ได้ 2ปี 2เดือน
-
ขอแนะนำ Puma ครับ