Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ มกราคม 03, 2017, 21:24:41

หัวข้อ: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Red Bicycle ที่ มกราคม 03, 2017, 21:24:41
 :) :) :) จากข่าวอุบัติเหตุ ที่รถตู้โดยสารเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ล้มตายกันมากเหลือเกิน ในรอบหลายปี แต่ผู้คนก็ไม่ค่อยมีทางเลือกเสียด้วย เมื่อตอนค่ำก็มีข่าวว่า บางคันยางรถไม่มีดอกยางเลยกินจนถึงผ้าใบ อีกคันน็อตล้อกระทะหลุดไปสามตัว ที่เหลือก็เกือบหลุด โดนตำรวจตรวจด้วย ผมเลยอยากถามท่านที่มีความรู้ในโครงสร้าง การออกแบบ ระบบช่วงล่าง เบรค ระบบเสถียรภาพของรถ ประตู หน้าต่าง กระจก แอร์แบครอบคัน จำนวนที่นั่ง ของรถตู้โดยสารของบ้านเรา มันมีความปลอดภัย หรือ สยองขวัญขนาดไหนครับ เพราะเห็นบางท่านบอกมันมีความปลอดภัยต่ำ เหมือนมันออกแบบเป็นรถเพื่อขนของมากกว่า
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มกราคม 03, 2017, 21:33:19
จริงๆรถน่ะปลอดภัยครับ

แต่คนทำให้มันไม่ปลอดภัยเอง
ส่วนเรื่องทางเลือก ก็คงไม่เชิง
เทรนด์มันเปลี่ยนไปครับ

ดูอย่างเครื่องบิน  ยังเปลี่ยนเลย
ลำเล็กๆแต่หลายเที่ยว

เอาเป็นว่า ส่วนตัว ผมยังฝากให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายรักษากฎหมายครับ จับปรับให้หนัก มีการให้เลิกทำอาชีพนี้ไปเลยหากสะเพร่า

เหมือนอย่างที่ไทยโดนเรื่องนี้ในเที่ยวบินพาณิชย์อยู่โดย icao

หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: The Mechanics of Emotions ที่ มกราคม 03, 2017, 21:38:09
ไม่ได้ปลอดภัยอยู่แล้วครับ ผมนั่งรถตู้เข็มขัดก็ไม่เคยได้คาด เอาไปพันเบาะหมด แค่อุปกรณ์แค่นี้ไม่ได้ใช้จะไปหาความปลอดภัยอะไร

นั่งแบบภาวนาตลอดทาง จี้ตูด แซงแล้วปาดเอา เพราะ ระยะไม่พอแต่อยากแซง ไม่ค่อยยอมกัน ถ้าเลือกได้ไม่ขอนั่งอีกครับ...
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: gorilla ที่ มกราคม 03, 2017, 21:42:41
เอาอะไรกับประเทศนี้ครับ ผมว่าเอาตัวเองให้รอดก็เป็นบุญวาสนาแล้วครับ ขออภัยหากตอบแบบโลกไม่ค่อยจะสวยครับ

ปล. ผมเคยขับรถตู้ Toyota Hiace ที่ออสเตรเลียตอนยังเรียนอยู่ เป็นรถขนของ บรรทุกอุปกรณ์ทาสี พาดบันไดบนหลังคา 2-3 อัน ขับแค่ 90 ผมว่ายังโคตรหวิว ลมตีแต่ละทีเกร็งมือไปหมด   ไม่แน่ใจว่ารถตู้โดยสารที่ไทยสเปคเดียวกันหรือไม่ เห็นขับกันเร็วมาก  ผมละนับถือใจจริงๆครับ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มกราคม 03, 2017, 21:44:51
ผลจากการดันของผิดกฏหมายให้ถูกกฏหมายก็อย่างนี้แหละครับ เพราะเดิมรถตู้โดยสารประจำทางไม่มีในสารบบครับ แอบวิ่งกันเองเป็นรถเถื่อน แล้วก็ใช้อิทธิพลและวิธีการใต้ดินหลายๆอย่างดันมาจนถูกกฏหมาย เสร็จแล้วยังไปเบียดบังรถทัวร์ที่อยู่มาก่อนด้วย เหมือนบังคับให้รถทัวร์ที่มีรถตู้วิ่งอยู่ในเส้นทางตัวเองเปลี่ยนเป็นรถตู้หมด นโยบายรถทัวร์1คันแลกรถตู้ได้3คัน เป็นระบบขนส่งที่ถอยหลังเข้าคลองที่สุดตั้งแต่ผมเห็นมา เปลี่ยนจากใหญ่ไปเล็กทั้งที่สเกลผู้โดยสารไม่ได้น้อยลงเลย ผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็มักง่ายพอกันเน้นสะดวก,รวดเร็ว,แต่ปลอดภัยรึเปล่าแช่งแม่มันเถอะ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Joe ที่ มกราคม 03, 2017, 21:53:27
เอารถขนของ มาขนคน การทรงตัวไม่รอด เบรคไม่ผ่าน ความแข็งแรงเพื่อคุ้มครองคนจำนวนมากก็ไม่มี ทางหนีไฟก็ไม่เห็น
ระบบเชื้อเพลิงที่ใช้ โดยเฉพาะแก๊ซ ตรวจสอบยังไง อย่างเมืองนอกนี่อะไรที่เกี่ยวกับขนส่งมวลชนจะถูกตรวจสอบเข้ม
อุปกรณ์ที่ใช้ ยางรถ ผ้าเบรค ช่วงล่าง มีกฏกติกาง่ายๆ คือประหยัดสุด ต้นทุนมาเหนือความปลอดภัย
คนขับ ก็ต้องวิ่งเอารอบ พักพอมั้ย ไม่กินเหล้ามาจริงรึเปล่า
ในเมื่อกฏกติกาไม่มี เพราะเอื้อประโยชน์กันไปมาระหว่างคนภาครัฐ กับวิน และระหว่างวิน กับเงินใต้โต้ะ แก่ผู้มีอิทธิพล
ผู้โดยสารเสี่ยง คนขับจน แต่มาเฟียรวยมาหลายปี
คำถามคือพอได้แล้วหรือยังมากกว่า
ก็หวังว่ายุคนี้น่าจะมีความหวังในการรื้อผลประโยชน์ และสร้างมาตรฐานได้บ้างนะครับ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Kenshiro ที่ มกราคม 03, 2017, 22:03:51
จริงๆแล้วตัวรถนั่นแหละที่อันตราย ส่วนถ้าคันไหนคนขับเ_ี้ย อีกก็แจ็คพ็อต..
คนที่เคยนั่งรถตู้จะรู้ดี ผมนั่งมาหลายสาย สิ่งที่เจอเหมือนกันคือ
- ตัวรถ ผมว่าน่าจะประกอบมาจากอู่ มากกว่าโรงงาน สังเกตุจากเพดาน และเบาะนั่ง จริงแล้วอยากได้คำตอบจริงๆจากผู้รู้ในข้อนี้เหมือนกัน
- เข็มขัดมีไว้แค่ให้เห็นว่ามี ผมพยายามคาดหลายครั้ง ส่วนมากจะหลวมบ้าง ล็อคไม่ได้บ้าง หันไปดูคนอื่นๆก็ไม่มีใครสนใจคาดเลยสักคน
- เวลารถติด เลนซ์ซ้ายสุดคือเลนซ์ประจำของเค้า ไม่ใช่ขับช้านะครับ แต่เลนซ์ปกติที่คนดีๆเขาขับกันมันติด เคลื่อนตัวช้า เลยต้องเบียด มุดเข้าซ้ายสุด
- 90% เจอคนขับๆไป คุยโทรศัพท์ไปด้วย
- 95% ขับทำเวลา จี้ตูด เบรคกระทันหัน

เลี่ยงได้เลี่ยงเถอะครับ อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงกับรถตู้ที่สะท้อนถึงความล้มเหลวของระบบขนส่งมวลชนเลยครับ
ผมขึ้นทีนี่สวดมนต์ตลอดทาง



หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Nut_SK ที่ มกราคม 03, 2017, 22:07:55
รถตู้ที่วิ่งกันทุกวันนี้ ส่วนใหญต่างประเทศเอาไว้ขนของ ไม่ได้ใช้โดยสารระหว่างเมือง ไม่มีความปลอดภัยอยู่แล้ว

ผมเคยนั่งสายระยอง (4-5 ปีที่แล้ว) คนเต็มคัน วิ่งกัน140-150 ไม่รู้รอดมาได้ยังไง

รถทัวร์2 ชั้นก็เช่นกัน ในต่างประเทศส่วนใหญ่จะเป็นรถบัส ชั้นเดียวที่วิ่งระหว่างเมือง
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: ayeweb ที่ มกราคม 03, 2017, 22:11:51
ผมเคยขึ้นตอนอยู่กทม. หลังจากนั้นกลับบ้านโคราชเลยครับ ไม่อยู่แล้วๆๆ 55+
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 03, 2017, 22:17:30
รถตู้บ้านเรา ถ้าไม่ใช่พวกแพงๆ แปลงจากรถขนของกันมาทั้งนั้น ระบบช่วยเหลือ ความปลอดภัยต่างๆ แทบไม่เคยคุยกัน  :'( :'( :'(
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ มกราคม 03, 2017, 22:25:30
มองภาพใหญ่กว่านี้ก้อทุกประเภทแหละครับ.

มอไซ. แทกชี่ เรือ. รถตุ้. ซาเล้ง

คงเหลือเครื่องบินที่โอเคสุด
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ มกราคม 03, 2017, 23:20:15
ง่ายสุดคือจำกัดความเร็วรถตู้ไม่เกิน 90 กม/ชม.  มันเป็นรถที่ไม่ได้ปลอดภัยแต่ขับกันเร็วยังกะเก๋ง
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: ToRToNGPaT ที่ มกราคม 03, 2017, 23:35:21
จากการที่ผมเคยฝากชีวิตกับรถตู้วิ่งระหว่างจังหวัดมา 4 ปี (กรุงเทพ-บายพาสชะอำ) โชคดีที่ไม่เคยเกิดเหตุร้ายแรงเลย เคยคุยกับคนขับบ่อยๆ (ชอบนั่งหน้าสุดเพราะตัวใหญ่) เลยอยากเล่าให้ฟังครับ

รถตู้ที่ผมเคยนั่งจะมี 4 แบบ คือ

1. รถเปล่าๆ ไม่มีอะไรเลย ไม่มีวิทยุ เบาะเดิมๆ มีเพิ่มคือถังแก๊ส ให้เบาะแถวสุดท้าย เผลอๆมีแถวรองสุดท้ายด้วย และบางคันติดพัดลมเพิ่ม รถผมนี้ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่เจ้าของวินเป็นเจ้าของแล้วจ้างคนขับ รถแบบนี้ผมไม่ค่อยอยากจะขึ้นเท่าไหร่ คนขับมักขับแบบไม่ค่อยสนใจรถเท่าไหร่ ขับอย่างเดียว เก็บรอบเก็บตังค์ ไม่ค่อยสนใจผู้โดยสาร บางคันนี่ร้อนก็ร้อน กลิ่นก็สุดๆ

2. รถที่มีการตกแต่งภายในมากขึ้น เบาะเดิมมีการหุ้มใหม่ มีวิทยุ ทีวี ระบบแอร์ที่ดีขึ้น แต่ความปลอดภัยเท่าเดิมคือ ไม่มีอะไรเลย รถพวกนี้จะมีเถ้าแก่เป็นเจ้าของ แล้วเอามาร่วมวิ่งวิน หรือรถที่คนขับเองเป็นเจ้าของก็มีบ้าง รถสภาพจะดีหน่อย ขับก็ดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่สนใจผู้โดยสารมากขึ้น มีเปิดเพลงบ้าง จอดแวะให้เข้าห้องน้ำบ้างถ้ามีผู้โดยสารร้องขอ

3. รถที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น (เห็นมีสติ๊กเตอร์ภาษาญี่ปุ่นติดอยู่) มี Airbag ABS และเข็มขัดนิรภัยครบ บางคันเกียร์ออโต้ ภายในตกแต่งดีมากๆ มีครบทุกอย่าง ผมเคยเจอที่เป็นประตูไฟฟ้าด้วย รถพวกนี้มีน้อยมาก และเจ้าของมักจะเป็นคนขับเอง รถพวกนี้จะขับค่อนข้างดีเลย เจ้าของบางคนก็รักษารถมาก และคิดถึงผู้โดยสารมากกว่า 2 แบบแรก

4. รถเสริม คือ รถแบบที่ 1-3 แต่ไม่ใช่รถวิ่งประจำวินนั้น เอามาเสริมเวลานถไม่พอ และรถเถื่อน อันนี้วัดดวงเอาอย่างเดียวครับ ไม่ค่อยจะปฏิบัติตามกฎเท่าไหร่บางทีก็เจอรถดี บางทีก็เจอรถขับน่ากลัว ผมเคยเจอรถแบบนี้ วิ่ง กทม. ชะอำ เกือบ 5 ชม. เพราะหลงทางและย้อนไปรับคนเพิ่มครับ

แต่สิ่งที่ขาดในทุกๆแบบคือ ตัวรถไม่ค่อยจะคำนึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเท่าไหร่ โดยเฉพาะกระจกที่ Fix ตายตัวไม่สามารถเปิดได้ บางคันเลยมีที่ทุบกระจกติดไว้ แต่บางคันแย่มากๆ ซ่อนเข็มขัดนิรภัยทั้งหัวและหาง บางคันถอดพนักพิงหัวออกหมดเลย (เพื่อ??)

ปัจจัยสำคัญที่สุด "คนขับ" ครับ ผมขี้นมา 4 ปี เท่าที่เจอมา ผู้หญิงขับดีสุด รองลงมาเป็นคนมีอายุหน่อยและวัยรุ่นกลุ่มนีจะขับไม่เร็วมาก แต่ที่แย่ที่สุดก็ วัยประมาณ 30-40 นี้น่ากลัวสุดครับ ประมาณว่าพอชำนาญทางแล้วก็จะทำเวลาอย่างเดียว ปาดได้ปาด เหยียบได้เหยียบ ไม่ค่อยเบรคเลย ครับ แถมบางคนอาจจะไม่ได้มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะด้วย ผมเคยเจอคนขับรถ 2 คนผลัดกันใว่เครื่องแบบชุดเดียวกัน ป้ายชื่ออันเดียวกัน ป้ายที่รูปของเจ้าของป้ายชื่อ ก็ไม่ตรงกับทั้ง 2 คนด้วย ผมว่าควรมีเจ้าหน้าที่ลงมากำกับดูแลให้เข้มงวดขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มกราคม 04, 2017, 01:59:31
คนที่เค้าเลือกได้เค้าก็เลือกที่จะไม่นั่ง คนไม่มีทางเลือกก็ต้องจำใจนั่ง
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มกราคม 04, 2017, 06:31:00
เหมือนว่าหลายๆประเทศไม่ได้ใช้รถคอมมิวเตอร์บรรทุกผู้โดยสาร

(https://echotransportation.com/wp-content/uploads/wp-responsive-photo-gallery/SprinterVan_389_588.jpg)
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ มกราคม 04, 2017, 07:35:00
  อย่าไปโทษรถตู้เลยครับ เขาออกแบบมาใช้งานให้เหมาะสม ขนคนขับเรื่อยๆ แต่บ้านเรามันเป็นแบบนี้ เห็นแก่ตัวเยอะมากถึงมากที่สุด ทำยังไงก็ได้ให้ตัวเองได้...เป็นต้น ถึงก่อน รับคนก่อน ได้เงินเยอะขึ้น  โดยไม่ห่วงคนโดยสารนัก ผมแทบเลิกนั่งรถตู้เลยตอนนี้ หากไม่จำเป็นจริงๆนะ กลัวครับ นั่งรถเมล์รถทัวร์ดีกว่า  แถมเมื่อวานไปนั่งรถม้า ชิวๆมากเลย  ;D
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: meeuwarn ที่ มกราคม 04, 2017, 08:10:50
ถ้าให้ช่วยคิดแก้แบบเฉพาะหน้า ใช้ ม44

1.ทำแผงกั้นห้องโดยสารตอนหน้ากับหลังด้วยแผ่นพลาสติกใส
2.ถอดกระจกข้างด้านหน้าทั้ง ซ้าย ขวา ออก ถอดแอร์ตอนหน้าออก

คนขับกับผู้โดยสารตอนหน้า เสียสละ ทนร้อน ทนลมตีไป :-X :-X :-X

ข้อดีคือ
1.โอกาศ หลับใน แทบไม่มี
2. ขับเร็วๆมากๆไม่ได้คนขับจะทนลมตีทนเสียงลมไม่ไหวไปเอง รับรองขับต่ำร้อยแน่ๆ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ มกราคม 04, 2017, 08:37:23
ยางมันยังไม่ยอมเปลี่ยน

ความปลอดภัยอื่น ๆ ไม่ต้องพูดถึงครับ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Carrera ที่ มกราคม 04, 2017, 10:15:29
สูญเสียกันมาเท่าไหร่แล้วกับความเร็ว

ถ้ารถตู้มันวิ่งแค่ 80 เรื่องแบบนี้มันจะเกิดไหม อาจจะเกิด แต่คนตายคงน้อยกว่านี้ ความรุนแรงคงน้อยกว่านี้มากแน่ๆ  รถกระบะก็อาจจะหลบทัน

เบนซ์ยังตาย  รถตู้ก็ไม่ต่างกัน  ถ้าประเทศไทยยังไม่มีมาตรการจำกัดความเร็วที่สามารถใช้งานได้อย่างจริงจังสักที

อย่ามาอ้าง Autobahn เพราะถนนบ้านเราต่างจากเค้าเยอะ

ปรับให้มันจริงจัง ปรับกันหลักหมื่น ปรับตามเรทราคารถ  เอาให้อ่วมๆ  รถขับเร็ว ก็ชนแรง >> ชนแรง ก็โอกาสตายสูง  เลิกอ้างเถอะ รถมันดี รถมันปลอดภัย แต่พลาดมา แล้วไปเสยคนอื่นเค้าตายด้วย มันสมควรไหม

แพรวา , รถตู้ปีใหม่  , เสี่ย Benz เสย fiesta  , S Class 5 ศพ   และอื่่นๆอีกมาก   

รถตู้มันปัญหาปลายเหตุ ต้นเหตุคือการบังคับใช้กฎหมาย และวินัยการใช้รถใช้ถนนของคนไทย ที่มันห่วยแตกไร้ระเบียบมากกว่าที่เป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งหมด

สมควรหรือยังที่จะต้องมีมาตรการจะมาควบคุมพวกใช้ความเร็วเกินกำหนดบนท้องถนน จนเป็นอันตรายแก่คนอื่น

อยากเร็ว ไปสนาม ... ตายก็ตายคนเดียว พลาดมาจะได้ไม่ต้องไปพาครอบครัวคนอื่นเค้าตายด้วย

ไอ้พวกที่บอก สบายมาก เอาอยู่ๆ ผมว่า เสี่ย Benz ที่เสย Fiesta ตอนขับก็คงคิดแบบนั้นแหละ รถแรง ช่วงล่างดี เบรคดี CLS 63 AMG "เอาอยู่"  สุดท้ายก็พาลูกชายลูกสาวคนอื่นเค้าตาย  มันก็คือ "ประมาท" นั่นละ

ผมมองในมุมของ "เพื่อน" ผู้เสียชีวิต ไปเจออุบัติเหตุแนวๆนี้ โดยคนขับรถเร็วมาชน  แน่นอน อาจจะโลกไม่สวยเท่าไหร่นัก แต่มันเป็นคนดีๆ มีการศึกษา  นิสัยดี ไม่น่ามาตายเพราะพวกบ้าๆบนถนนแบบนี้  :'(
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: alpha14 ที่ มกราคม 04, 2017, 12:10:38
จริงๆมันก็พอโดยสารได้ละนะผมว่า อยู่ที่เจ้าของเห็นแก่ตัวเห็นแก่เงินมากกว่า ที่ไม่ยอมดูแลรถแม้กระทั่งดอกยางซึ่งสำคัญที่สุดก็ไม่ยอมเปลี่ยน มักมากโดยการไปเพิ่มเบาะโดยสารเพิ่มขึ้นโดยไม่คำนึงถึงการรับน้ำหนักของรถและความสมดุลย์ ยิ่งขับเร็วด้วยนี่พาเขาไปตายชัดๆ ขนส่งต้องทำงานเชิงรุกแล้วล่ะจัด จนท.เข้าไปตรวจสอบถึงคิวรถเลยก่อนที่จะเกิดเหตุเศร้าขึ้นมา ซึ่งก็เป็นอย่างนี้ทุกๆปี ตายปีละ300-400คน บาดเจ็บอีกมากมาย มันไม่คุ้มเลย ผมเคยขึ้นระยะใกล้ๆแค่เกษตร-เสาวรีย์ แค่นั้น วิ่งข้ามจังหวัดไม่กล้าเลยเห็นขับกันห้าวมากๆ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: ไทบ้าน ที่ มกราคม 04, 2017, 13:42:49
เลิกนั่งนานแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Barracuda ที่ มกราคม 04, 2017, 13:47:49
ไม่จำเป็นไม่นั่งครับ และไม่นั่งนานมากแล้ว เอาชีวิตไปฝากไว้กับคนที่ไม่ได้คิดชีวิตมีค่า ขับจี้ ปาด แทรก รถตุ้ทำทั้งหน้า หนักกว่า taxi มากๆ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มกราคม 04, 2017, 15:08:21
คนที่เค้าเลือกได้เค้าก็เลือกที่จะไม่นั่ง คนไม่มีทางเลือกก็ต้องจำใจนั่ง

- รถตู้เนี่ยเลือกขึ้นกันเองนะครับ โดยเฉพาะสายที่เกิดเหตุเนี่ยรถทัวร์วิ่งว่อนยังกะยุง ถึงแม้จะโดนรถตู้มาเบียดบังจนเที่ยววิ่งหายไปพอสมควรแต่ก็จัดว่าเยอะอยู่ ยังไงชั่วโมงนึงมีรถทัวร์ออกแน่ๆ1คัน เวลาผมถามว่ามีรถทัวร์ทำไมไม่ไปเค้าบอกช้าไปรถตู้ไวกว่าสะดวกกว่าไม่ต้องถ่อไปถึงบขส. รถตู้โดยสารประจำทางเนี่ยมันเยอะขนาดนี้ได้เพราะนิสัยมักง่ายเข้าว่าของคนไทยส่วนใหญ่นี่แหละ

- สมัยรถตู้มาใหม่ๆรถทัวร์ก็วิ่งคู่กันเป็นทางเลือกแต่คนไปรถตู้หมดเพราะเน้นไว,สะดวก ปลอดภัยมั้ยแช่งแม่มัน แถมด้วยโปรสนับสนุนให้มีรถตู้เยอะๆจากภาครัฐด้วยการเอารถทัวร์1คันมาแลกรถตู้ได้3คัน เจริญลงๆกันเลยทีเดียว

- ย้ำอีกรอบรถตู้โดยสารประจำทางแต่เดิมเป็นรถเถื่อน แต่ใช้อิทธิพลและกระบวนการใต้ดินดันมันขึ้นมาจนถูกกฏหมายครับ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ มกราคม 04, 2017, 15:18:31
ผมคนนึงล่ะที่จะไม่ยอมกลับไปนั่งรถตู้โดยสารอีก
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Lancer ที่ มกราคม 04, 2017, 15:57:17
คันขับครับคือความปลอดภัยของรถคันนั้นๆครับ สภาพรถคือตัวแปรที่สอง สภาพถนนคือตัวแปรที่สาม เช่นถ้ามีเกาะกลาง ข้ามไปไม่ได้ โอกาสรอดก็สูงกว่าครับ      รถตู้เขาก็ออกแบบมาให้นั่งเต็ม 11 ที่นั่งได้อยู่แล้วครับ จะใช้เป็นรถโดยสารผมก็ไม่เห็นว่ามันจะผิดตรงไหน 
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: J_Serie5 ที่ มกราคม 04, 2017, 16:46:21
เมื่อก่อนเคยนั่ง แต่ละคันขับซิ่งทำรอบความเร็วเกิน 140+ ทั้งนั้น สมัยนี้ก็ไม่ต่างกัน อยากให้ยกเลิกให้หมดแล้วหา mini bus มาวิ่งแทน ช้ากว่าแต่ปลอดภัย  :D
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: View ที่ มกราคม 04, 2017, 19:45:31
ส่วนตัวใช้รถโดยสาธารณะอยู่บ่อยครับ มีความเห็นดังนี้นะครับ

รถตู้ควรมีอยู่เพื่อความสะดวกรวดเร็ว เพราะว่าดึกๆ ผมพยายามหารถทัวร์ ป.2 นะครับ (ขึ้นระหว่างทาง) คือไม่มีเลย ก็มีแต่รถตู้นี่แหละครับ ที่พาผมกลับบ้านได้ แต่ค่าโดยสารอาจแพงกว่าหน่อย วันไหนโชคดีก็เจอมินิบัส มินิบัสก็วิ่งมาเป็นเวลา บางทีมา 2-3 คันติด บางทีหายเงียบไปเลย ถึงให้มีอยู่ก็จริง..!!! แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด ที่อยากให้มีอยู่คือรถตู้ระยะทางไม่ไกล วิ่งในเมือง เช่น เฉลิมไทย-ศรีราชา,บางนา-รังสิต อะไรประมาณนี้แบบไม่ไกลมาก สำหรับคนที่ขึ้นรถเมลล์ไม่ถูก หรือรถเมลล์มาช้า หรือเร่งรีบ ไม่อยากเสียเงินเยอะเกินไปที่จะไปนั่งแท็กซี่ ส่วนรถตู้ระหว่างเมืองอย่าง กรุงเทพ-หัวหิน,กรุงเทพ-พัทยา ยกเลิกแล้วหามินิบัส หรือ รถทัวร์แทนเถอะครับ ส่วนเรื่องความปลอดภัยอื่นๆ ถ้าขับไม่เร็วก็ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ครับ ควรจะติดเป็นเสียงเตือนให้น่ารำคาญดีกว่าครับ ไม่อยากให้ล็อคความเร็ว เพราะเผื่อมีจังหวะจำเป็นจริงๆ คนขับดีๆ ไม่เร็วก็มีครับ คนขับแย่ๆ ก็มีปะปนกันไปครับ บางคันผมโดนที่ 160 กม./ชม. มาแล้ว ขับมุดเป็นบ้าเลย บางคันลากรอบทำพระแสงเรอเซอร์ทำไมก็ไม่รู้ ถ้ามีเสียงเตือนให้น่ารำคาญเดี๋ยวมันฏ้เลิกขับเร็วเองแหละครับ อ่อ เรื่องปลอดภัยขออีกอย่างเห็นออกมานานละ เรื่องผู้โดยสารไม่คาดเข็มขัด ผู้โดยสารจ่ายต่าปรับเอง 5,000 บาทช่วยใส่เข็มขัดให้ผมคาดด้วยนะครับ นั่งมาเป็นร้อยๆ คันเจอมีเข็มขัดให้คาดแค่ 2-3 คันเองครับ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: chaithawat ที่ มกราคม 05, 2017, 13:02:29
อ่านในข่าวเห็นขนาดยางล้อหลังสึกลึกจนไม่เหลือดอก ตำรวจบอกให้เปลี่นเท่าไรก็ไม่ยอมผลัดไปเรื่อยไม่มีเวลาต้องทำคิว จนต้องแจ้งข้อหาจับปรับแบบนี้ถึงจะยอม อะไรมันจะขาดสำนึกและความรับผิดชอบแบบนี้ อย่างน้อยความปลอดภัยต้วเองยังมองข้ามเลย คนอื่นไม่ต้องพูดถึง คนที่ตายๆก็มันสมองของชาติทั้งนั้น ล่าสุดก็เห็นมีว่าที่แพทย์ วิศวกร ครู ที่ต้องมาจบชีวิตง่ายๆแบบนี้
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มกราคม 05, 2017, 16:39:11
เคยนั่งระหว่างรถตู้โดยสารภายในกรุงเทพ และ กรุงเทพ-ชลบุรี
ที่นั่งรถตู้โดยสาร เพราะ ราคา รวดเร็ว รถเยอะ
สภาพรถที่ใช้งาน สำคัญไม่น้อยกว่าคนขับ
สำคัญ คนขับ ต้องพร้อมและนอนหลับผ่อนเพียงพอ
ช่วงเทศกาล อันนี้สำคัญ!!! รถตู้โดยสารวิ่งทำรอบเยอะ และวิ่งรับระหว่างทาง อันนี้น่ากลัวมากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: NatsuDragneel ที่ มกราคม 05, 2017, 16:44:10
สำหรับผม ถ้าจะให้นั่งรถตู้ ผมยอมนั่งตากฝุ่นตากสนิมในรถไฟชั้น 3 ยังจะดีซะกว่า

จากประสบการณ์ที่เคยขึ้น 90% เจอแต่ไอ้พวกยับแม่ที่ไม่รู้ไปขุดพวกขี้คุกจากไหนมาขับก็ไม่รู้ ขับก็หวาดเสียว มารยาทก็ทราม หาความปลอดภัยแทบไม่ได้ ขับรถเองยังจะปลอดภัยซะกว่า แม้แต่รถตู้รับส่งพนักงานของโรงงานยังเคยเจอคนขับมารยาททรามที่พยายามขับเบียดมอไซค์แช่ขวาทั้งๆที่ตอนนั้นผู้โดยสารเต็มรถเลย
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: aood!e ที่ มกราคม 05, 2017, 18:50:15
รถตู้วิ่งยังยางถึงผ้าใบเกือบทุกคัน ลองสังเกตุดู  ยางใหม่ไม่เคยเจอ เปลี่ยนที่ละเส้น ใช้ยางเก่า  ยางเปอร์เซนต์ไป
วิ่งรอบลอกเที่ยววันละ1000กิโลเมตร
ระบบความปลอดภัยรถต่ำ มาก Toyota ทำรถแนวตู้ครองตลาดประเทศไทยกว่า95%กว่า  5 แสนคันทั่วประเทศไทย Commuterครอง
รถสาย  รถวิน  รถโรงเรียน รถรับส่งนักเรียนอนุบาล  รถรับส่งพนักงาน  รถพยาบาล  รถตำรวจ  รถหน่วยงานราชการต่างๆ  ล้วนแต่ใช้เจ้านี่
คิดแล้วคูณตัวเลขคันละ1.2ล้าน เป็นเงินเท่าไร .........
คิดจะมาร่วมตัวสอบหาสาเหตุว่า ชนหน้าแล้วทำไมไฟไหม้  มั้ย ทำรถออกมาขายราคานี้แล้วไม่คำนึงเรื่องความปลอดภัยเลยของคนเลย 
รุ่นๆรถตู้อยู่กันเกิน12ปี  ระหว่าง1-12ปีมีคนตายไปจากรถตู้กี่100ศพ  ระหว่าง12ปีไม่คิดจะใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยเลย
นอกจากเปลี่ยนหน้าไฟหน้า

ลองทบทวนดูครับToyotaเป็นเจ้าครองตลาดรถตู้ผูกขาดเจ้าเดียวก็ว่าได้ใน12ปีที่Commuter ครองตลาดรถ คุณทำเครื่องจักรสังหารคนไทย
โดยแท้จริง
หัวข้อ: Re: ความปลอดภัยของรถตู้โดยสารของไทย
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มกราคม 05, 2017, 20:55:22
รถตู้โตโยต้าทดสอบชนได้ไม่ถึง 3 ดาวเลยมั้งครับ  เป็นรถขนของด้วยซ้ำ

รถตู้ที่เป็นรถนั่งจริงๆดันไม่ลดภาษีให้เอามาขายบ้าง มีหลายยี่ห้อที่ได้ 4-5 ดาว