Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: reyeshenry ที่ มกราคม 07, 2017, 23:34:27
-
1.ฟอร์จูนเนอร์ ก่อนปัจจุบัน ปี 2006 ตัว 3.0 V 4WD ล้อ ขอบ 20 ยาง 265/50R20 โช๊คเดิม
- ขับทางคอนกรีต หรือทางไม่เรียบ อาการ กระโดด สะเทือน โคลง ย้วย ชวนเวียนหัว
2.Dmax X-SERIES 4 ปี 2014 ประตู ยกสูงตัว TOP เกียร์ออโต้ ล้อขอบ 17 จากโรงงาน โช๊คเดิมๆ
- ขับทางคอนกรีต หรือทางไม่เรียบ คันนี้อาการจะหนักกว่าตัวบนอีก กระโดดกว่า ยิ่งทางไม่เรียบ อาการ กระโดด โคลง ย้วย ชวนเวียนหัว ชัดเจนมาก
3. Isuzu TFR มังกรทอง ปี 1993 แคป ตัวเตี้ย โช๊คตัวเดิม ยางขอบ 14
- ขับทางคอนกรีต หรือทางไม่เรียบ ทำไม มันนิ่มกว่า สองตัวข้างบนเยอะเลย ไม่โคลง ไม่กระโดด ไม่ย้วย นิ่มกว่าฟอร์จูนเนอร์ และ X-SERIES มากพอสมควร
----------------
ก็เลยสงสัยว่า มันเพราะอะไรครับ ทำไม รถรุ่นใหม่ๆ มันไม่นิ่มเท่ารถ 20 กว่าปีละครับ หรือเพราะรถเก่ามันไม่ยกสูง ยางไม่ใหญ่ ล้อไม่ใหญ่
มันก็เลย เกาะถนนได้ดีกว่า นิ่มกว่า กระโดดน้อยกว่า ......ถ้าผมเปลี่ยนโช๊คดีๆ 2 คันข้างบน จะนิ่มสู้มังกรทองได้ไหมครับ ???
-
ตัวเตี้ยอาจจะไม่เด้งเหมือนตัวสูงนะครับ
-
โรงงานเค้าเซ็ตมา เพื่อให้เหมาะกับความเร็วรถครับ รถรุ่นปัจจุบันขืน เซ็ต ให้ย้วย ยวบยาบ แบบมังกรทอง แต่ใช้ความเร็วซัก 150 คงดูไม่จืด
-
โรงงานเค้าเซ็ตมา เพื่อให้เหมาะกับความเร็วรถครับ รถรุ่นปัจจุบันขืน เซ็ต ให้ย้วย ยวบยาบ แบบมังกรทอง แต่ใช้ความเร็วซัก 150 คงดูไม่จืด
อันนี้ไม่เคยลองครับ มังกรทอง ขับเต็มที่ 100-110 มากกว่านี้เหยียบไม่ขึ้นละครับ 55555
-
Dragon Eye ก็นิ่ม กว่ากระบะยุคใหม่ ทุกคันในบ้านผมครับ
บางที ถนนเรียบๆ นี่นิ่มกว่า Sedan Honda อีก
-
รถนิ่มๆดูจะดูดถนนดีนะ แต่ลองเอาไปซัดโค้งเร็วๆดู ถ้าเซ็ตให้นิ่มขนาดนั้นย้วยตายครับ ยิ่งรถยกสูงด้วย เสียหลักทีคือไปง่าย
ส่วนหนึ่ง TFR พี่ล้อ 14 ด้วยมั้งครับ เทียบกับฟอร์ล้อ 20 ยังไงก็ไม่เท่ากัน ต่อให้เทียบกับ D-max ใหม่ นั่นก็ล้อ 17 อีก
-
1.ฟอร์จูนเนอร์ ก่อนปัจจุบัน ปี 2006 ตัว 3.0 V 4WD ล้อ ขอบ 20 ยาง 265/50R20 โช๊คเดิม
- ขับทางคอนกรีต หรือทางไม่เรียบ อาการ กระโดด สะเทือน โคลง ย้วย ชวนเวียนหัว
2.Dmax X-SERIES 4 ปี 2014 ประตู ยกสูงตัว TOP เกียร์ออโต้ ล้อขอบ 17 จากโรงงาน โช๊คเดิมๆ
- ขับทางคอนกรีต หรือทางไม่เรียบ คันนี้อาการจะหนักกว่าตัวบนอีก กระโดดกว่า ยิ่งทางไม่เรียบ อาการ กระโดด โคลง ย้วย ชวนเวียนหัว ชัดเจนมาก
3. Isuzu TFR มังกรทอง ปี 1993 แคป ตัวเตี้ย โช๊คตัวเดิม ยางขอบ 14
- ขับทางคอนกรีต หรือทางไม่เรียบ ทำไม มันนิ่มกว่า สองตัวข้างบนเยอะเลย ไม่โคลง ไม่กระโดด ไม่ย้วย นิ่มกว่าฟอร์จูนเนอร์ และ X-SERIES มากพอสมควร
----------------
ก็เลยสงสัยว่า มันเพราะอะไรครับ ทำไม รถรุ่นใหม่ๆ มันไม่นิ่มเท่ารถ 20 กว่าปีละครับ หรือเพราะรถเก่ามันไม่ยกสูง ยางไม่ใหญ่ ล้อไม่ใหญ่
มันก็เลย เกาะถนนได้ดีกว่า นิ่มกว่า กระโดดน้อยกว่า ......ถ้าผมเปลี่ยนโช๊คดีๆ 2 คันข้างบน จะนิ่มสู้มังกรทองได้ไหมครับ ???
ผมใช้ Isuzu มาตั้งแต่ KB 2.2 ใช้มาตั้งแต่ป้ายแดง หัดขับรถเป็นก็คันนี้ ต่อมาก็ใช้มาอีกหลายๆรุ่น TFR มังกรทอง ก็เคยใช้สมัยเรียนมหาวิทยาลัย
ยี่ห้ออื่นก็เคยใช้นะ toyota mazda mitsubishi nissan ford
Isuzu เป็นรถที่ทำช่วงล่างมาได้ค่อนข้างดี ประหยัดน้ำมันเป็นยอด ราคาขายต่อไม่ตก
แต่ ..... จะขับเร็ว มันต้องโหลด เปลี่ยนแม็ก ใส่ยางหน้ากว้าง เป็นนิสัยเฉพาะตัวของ Isuzu เลย
ส่วน Fortuner เคยใช้รุ่นก่อน ช่วงล่างแข็งเหมือนรถกระบะ ก็ต้องเอาไปทำอยู่หลายที่กว่าจะจบ
Dmax เคยใช้ยกสูงตัวแรก เป็นรถที่ใช้ดีคันนึงเลย ที่ว่าช่วงล่างไม่นิ่มเท่า มังกรทอง ก็คงเพราะ ยกสูง เลยต้องทำให้แข็งกว่าตัวเตี้ย
แต่จำความรู้สึก มังกรทอง เดิมๆไม่ได้แล้ว เพราะเอาไปโหลด ใส่แม็ก ใส่ยางหน้ากว้าง
ประมาณนี้ครับ
-
ต้องเทียบกับรถต่ำแบบเดียว กันดู แถมล้อขอบ14 มันจะไม่นิ่มใด้ไง วิ่ง120เหมือนรถมันระเบิด
-
แสดงว่าผมไม่ได้เจอคนเดียว เมื่อหลายเดือนที่แล้ว ผมได้มีโอกาศขับ TFR มังกรทองของ รุ่นน้อง อึ่งมาก เห้ยทำไมนิ่มว่ารถเก๋งเราอีก 555 สงสัยเหมือนกันครับ
-
ยุคแรกๆ กระบะใช้ Torsion Bar ครับ
-
D MAX รุ่นแรกก็ช่วงล่างดีนะครับ
ถ้าเรียงลำดับความชอบของพ่อผม ชอบ D max รุ่นแรก ตามด้วยมังกรทอง ตามด้วย VIGO และ REVO ท้ายสุด
แต่มันดีเฉพาะช่วงล่างนะครับ ข้อเสียคือเครื่องยนต์เสียงโคตรดัง อัตราเร่งไม่ดี และก็เก่ามากแล้ว พ่อผมก็ใกล้จะต้องปลดระวางตัวมังกรทอง กับ Dmax และไปซื้อ revo ตัวเตี้ย ไม่มี cap มาใช้แทน
-
นิ่มไม่ได้แปลว่าดีนะครับ
อย่างช่วงล่าง npjs นี่นิ่ม ย้วย ผมว่าแย่ที่สุดในคลาส คหสต
-
มังกรทองนั่งกระบะหลังยังไม่เด้งเท่าเบาะหลังcivic dimention
-
ซีรีย์ยาง 70 นิ่มกว่า กับ 50 60
ถ้ายางเท่ากัน หรือ สูงเท่ากัน เป็นไปไม่ได้
คอยล์สปริง สี่ล้อ เหนือ กว่าทอร์ชั่นบาร์+แหนบ มากมาย คริ คริ
-
แหม ล้อ FTN ตั้งขอบ 20 แต่คุณใส่โช๊คเดิม
ทั้งเด้งจากโช๊คเอาไม่อยู่ ทั้งแข็งจากแก้มยางซีรี่ห์ต่ำ
ลองเปลี่ยนเป็น 265 65 R17 ดูครับ
-
ต้องยอมรับว่า กระบะตัวเตี้ยมันขับดีกว่าครับ เวลาเซ็ทช่วงล่างจากโรงงาน เค้าจะเซ็ทมาออกนิ่ม ซึ่งสำหรับรถเตี้ยๆมันไม่มีปัญหา แต่พอเป็นกระบะยกสูง มันโคลงครับ ผมเคยขับวีโก้4ประตู ตัวเตี้ย ผมว่าช่วงล่างมันน่าขับกว่าพวกยกสูงตัวท๊อปทุกวันนี้ซะอีก