Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ มกราคม 08, 2017, 10:48:00
-
ตามคำถามครับ
-
ใช่แต่ไม่ทั้งหมด บางครั้งก็ใช้เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ เพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเอง อย่างเคสมิจฉาชีพ 2 คน หลอกให้คนไปร่วมลงทุน แล้วโกง (1 ในนั้นติดคุก ออกรายการสรยุทธ์ด้วย) ผมก็ถามผู้เสียหายว่าทำไมไปหลงเชื่อ
" เค้าขับ BENZ บ้านใหญ่โต ดูน่าเชื่อถือ ไม่น่าจะโกง "
คือต้องยอมรับว่าสังคมบ้านเราดูคนที่เปลือก บูชาคนรวย ยิ่งปัจจุบันยิ่งเป็นเยอะ
-
ใช่แล้วครับ
ผมโชคดี ไม่ต้องแคร์เรื่องภาพลักษณ์ ตอนเลือกรถเลยมีตัวเลือกเยอะ ได้ของคุ้มราคา และเหมาะสมต่อการใช้งาน
-
จุดประสงค์หลัก คือ แคร์สายตาคนอื่นนั่นละครับ
ขับแล้วดูหรู ดูรวย ดูภูมิฐาน แล้วมันภูมิใจ
แบบเดียวกับ ทำไมต้องใส่ทองเส้นใหญ่ เพชรเม็ดโตๆ ถือไอโฟนรุ่นล่าสุดนั่นละ
-
อาจจะไม่ได้ "แคร์" ... แต่เอาสายตาคนอื่นมาเป็นหนึ่งในข้อพิจารณาครับ
ในทางจิตวิทยา ... ภาพลักษณ์ที่คนอื่นมองเรา ถูกเสมอในสายตาเขา .. ถ้าเราจะไม่เอามาพิจารณา ก็ไปว่าอะไรเขาไม่ได้ จะให้ดีกว่าคือเอามาพิจารณาแล้วค่อยตัดสินใจ แปลว่า ถ้าจะตัดสินใจไม่สนสายตาคนอื่น ก็ตัดสินใจโดยที่รู้ตัวดีว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร (คือ เข้าใจ cause and consequence ก่อนตัดสินใจ)
คหสต คนหลายที่บอกว่า "ไม่แคร์สายตาคนอื่น" ตัดสินใจโดย "ไม่พิจารณา" สายตาคนอื่น (สังคม??) พอคนอื่นมองไม่ดี ก็โทษสังคม ... ผมเชื่อว่าถ้าเป็นคนที่จะ "ไม่แคร์สายตาคนอื่น" และมีชีวิตอยู่ได้อย่างปกติ ต้อง "พิจารณา" แต่ไม่ยอมให้สายตาคนอื่นมามีผลกับการตัดสินใจของตัวเอง และยอมรับผลกระทบก่อนตัดสินใจ
-
ภาพลักษณ์ ก็ต้อง เพียบพร้อมทุกอย่าง
สมรรถนะดี นั่งสบาย ปลอดภัย ควบคู่มาด้วย
-
ใช่ ครับชัดเจน
เพราะมันสามารถเอื้อประโยชน์
ให้ผู้ใช้ได้ในหลายๆด้านครับ
Maslows hierarchy of human needs
ความต้องการการยกย่อง (Esteem needs) ซึ่งเป็นความต้องการการยกย่องส่วนตัว (Self-esteem) ความนับถือ (Recognition) และสถานะ (Status) จากสังคม ตลอดจนเป็นความพยายามที่จะให้มีความสัมพันธ์ระดับสูงกับบุคคลอื่น เช่น ความต้องการให้ได้การเคารพนับถือ ความสำเร็จ ความรู้ ศักดิ์ศรี ความสามารถ สถานะที่ดีในสังคมและมีชื่อเสียงในสังคม
-
ภาพลักษณ์ ก็ต้อง เพียบพร้อมทุกอย่าง
สมรรถนะดี นั่งสบาย ปลอดภัย ควบคู่มาด้วย
บางทีก็ไม่ทั้งหมดเสมอไปครับ
E-class นั่งเมื่อยมาก ก็ยังได้ภาพลักษณ์ที่ดีครับ
-
ใช่แล้วครับ
ผมโชคดี ไม่ต้องแคร์เรื่องภาพลักษณ์ ตอนเลือกรถเลยมีตัวเลือกเยอะ ได้ของคุ้มราคา และเหมาะสมต่อการใช้งาน
ยินดีด้วยครับ
-
ก็ถูกส่วนหนึ่ง แต่ผมว่าขึ้นอยู่กับงานที่ทำด้วยครับ ว่างานนั้นเขาต้องเน้นเกียรติ ศักดิ์ศรี ภาพลักษณ์ที่ดี สร้างแรงจูงใจด้วยไหม อย่างขายตรง ผมเคยเห็นแม้กระทั้งเขาไปเช่ารถเบนซ์มาเพื่อถ่ายรูปเวลาเขาเลื่อนตำแหน่งสูงๆ (แต่รถใช้จริง เจ้าตัวใช้วิออส หึหึ) หรือพวกนักการทูต ตามสถานทูต รถประจำตำแหน่งเอกคราชทูตจำเป็นต้องใช้รถดีๆ เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีเพื่อเกียรติและศักดิ์ศรีของประเทศตนครับ บางประเทศใช้เบนซ์ เอสคราส หรือแม้กระทั้งเมย์บั๊ค บางประเทศใช้บีเอ้ม7 ไรทำนองนี้ครับ
ส่วนพวกพนักงานออฟฟิท อาชีพอื่นๆทั่วๆไป ดูเงินในกระเป๋าเป็นที่ตั้งครับ รถส่วนตัวอย่าดัดจริตใช้ของเกินตัว พาลจะไม่มีจ่ายค่างวดเอา ใครโสดหรือเพิ่งเรียนมหาลัยหรือเพิ่งเริ่มงานก็ใช้อีโคคาร์เล้กๆพอละครับ ใครเริ่มต้นชีวิตครอบครัวมีเจ้าตัวเล็กก็ซื้อ MPV เล้กๆทั่วๆไป ใครทำงานต้องเดินทางไกลก็ดูรถให้สมกับสมรรถนะและความปลอดภัยที่จะต้องใช้งานครับ ใครจะว่าเป็นขี้ปากชาวบ้านว่าเราใช้รถเล็ก รถราคาถูกไม่ต้องไปสนใจมันครับ ท่องไว้ในใจ "รถเป็นพาหนะ ไม่ใช่เครื่องแสดงฐานะ" ตามนั้นครับ
-
ผมแคร์ความชอบส่วนตัว เงินในกระเป๋า และเมียครับถ้าสามอย่างนี้ลงตัวและเห็นด้วยไม่ว่าจะถูกหรือแพงก็สามารถ ต่อให้ถูกสุดๆแต่เมียไม่เห็นด้วยก็จบครับ สายตาคนอื่นจะมองมาว่าอย่างไรไม่เคยแคร์ เพื่อนๆเชียร์ให้ออกรถรุ่นใหม่ตามเทรนด์ให้ทันก็ไม่เคยบ้ายอตาม เพราะถ้าเอามาแล้วมันเป็นภาระเพิ่มขึ้นความเป็นอยู่ลำบากขึ้นแลกกับภาพลักษณ์เปลือกนอกสวยหรูแต่ภายในอ่อนแอ ผมก็ไม่เอาครับ
-
ผมแคร์ความชอบส่วนตัว เงินในกระเป๋า และเมียครับถ้าสามอย่างนี้ลงตัวและเห็นด้วยไม่ว่าจะถูกหรือแพงก็สามารถ ต่อให้ถูกสุดๆแต่เมียไม่เห็นด้วยก็จบครับ สายตาคนอื่นจะมองมาว่าอย่างไรไม่เคยแคร์ เพื่อนๆเชียร์ให้ออกรถรุ่นใหม่ตามเทรนด์ให้ทันก็ไม่เคยบ้ายอตาม เพราะถ้าเอามาแล้วมันเป็นภาระเพิ่มขึ้นความเป็นอยู่ลำบากขึ้นแลกกับภาพลักษณ์เปลือกนอกสวยหรูแต่ภายในอ่อนแอ ผมก็ไม่เอาครับ
สถานการณ์เดียวกับผม ตรงเมียไม่ชอบก็จบ
-
ไม่ได้แคร์สายตาคนอื่นคับ แต่สนองกิเลสตัวเองล้วนๆ ที่ผมเลือกตราดาวเพราะใฝ่ฝันอยากได้มานานแสนนาน
-
วันที่เราไม่มีจริง ๆ แค่รถเก่า ๆ ไม่มีแอร์มารับเราไปถึงจุดหมายก็โอเคแล้วครับ เหอ ๆ
หากมีก็เลือกตามกำลัง ฯ เราเลย ไม่ต้องสนคนอื่นครับ
เมื่อสิบปีก่อน เคยเห็นเจ้าของโรงงานใหญ่มาก นั่งแค่ไทยรุ่งเอง แล้วมีคนขับให้ครับ 8)
-
ถ้าเลือกได้ผมก็เลือกเบนซ์
หรือไม่ก็ รถใน List ของ Super car ที่จอดในห้างดังได้
-
ใช่คับ
-
เป็นความชอบแต่ละบุคคลด้วยครับ
บางคนชอบภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อบ่งบอกถึงการประสบความสำเร็จในชีวิต
บางคนอยากได้ภาพลักษณ์ที่ดีเพื่อกลบปมบางอย่างในชีวิต แม้รถแพงจะทำให้ชีวิตลำบากมากขึ้นก็ตาม
โดยส่วนมากมนุษย์ชอบการแข่งขันครับ อยากได้อยากมีเป็นธรรมดา
หรือบางคนโชคดีหน่อยไม่ต้องการรถภาพลักษณ์ดีอะไรเลย ขับอะไรก็ได้ขอแค่พอใจ
-
หลักๆวัตถุมันสนอง
กิเลส อัตตา สภาวะ และ ปัจเจก :)
ขึ้นกับใครจะจัดสมดุลสิ่งใดมากกว่ากัน
วัยรุ่นก็จะเน้นไปทาง กิเลส,อัตตา (ถูกใจ สวย แรง)
วัยถัดๆไปก็จะไปทาง อัตตา,สภาวะ (รถระดับไม่แย่ ดูดี มีประโยชน์ตรงต้องการ)
แต่จะมีคนที่เน้นเฉพาะทาง อันนี้ได้ทุกวัยแต่มักจะเป็นวัยมีวัยวุฒิเจอความเป็นตัวเองและมีตัง
เช่นพวก ออฟโร้ด,รถสปอร์ต
สรุปร่ายยาวมา ไม่ตรงคำถามเลย ฮา 8)
-
ใช่แต่ไม่ทั้งหมด บางครั้งก็ใช้เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ เพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเอง อย่างเคสมิจฉาชีพ 2 คน หลอกให้คนไปร่วมลงทุน แล้วโกง (1 ในนั้นติดคุก ออกรายการสรยุทธ์ด้วย) ผมก็ถามผู้เสียหายว่าทำไมไปหลงเชื่อ
" เค้าขับ BENZ บ้านใหญ่โต ดูน่าเชื่อถือ ไม่น่าจะโกง "
คือต้องยอมรับว่าสังคมบ้านเราดูคนที่เปลือก บูชาคนรวย ยิ่งปัจจุบันยิ่งเป็นเยอะ
ก็จริงนะครับ ขับ Benz / BMW แล้วดูรวยมาก เคยซื้อ BMW มาใช้ เพราะคนรอบข้างบอกโอเค แต่เงินในกระเป๋ามีน้อยกว่าญาติที่ใช้ City มากมายนัก
-
เฉยๆครับ ผมเลือกรถที่สบายใจเวลาเราใช้ครับ ภาพลักษณ์เป็นเรื่องฉาบฉวยสำหรับผมครับ
-
การเลือกรถยนต์. มองเป็น เลือก ใช้. หรือเลือก ซื้อ ซึ่งอาจจะต่างกัน
เลือกซื้อ. แยกเป็น
ซื้อในนาม องค์กร. ภาพลักษณ์ ผมมอง ในแง่code of conduct
ซื้อในนามบุคคล ภาพลักษณ์ ผมมองในแง่ความเหมาะสมกับ เราและ"คนอื่น"
ซึ่ง key มันคือ. "แคสายตาคนอื่น". คำว่า. คนอื่นนี่แหละ. สำหรับผมคือญาติและคนรอบข้างที่. เราแค
เช่น. เราแค สายตา. พ่อแม่ ที่อาจจะไปเปรียบเทียบกับลุกเพื่อนบ้านไรงี้
-
ผมซื้อที่ผมชอบครับ ส่วนใหญ่จะเน้นรถสมรรถนะดีๆกับรถที่ขับสนุกไว้ก่อน
-
ไม่ได้แคร์ แค่ขอให้มันดูดีนิดนึง
-
ถ้าเป็นความตต้องการในการซื้อรถคันนึงเพื่อที่จะได้ภาพลักษณ์ที่ดูดีเวลาไปออกสังคม ผมคิดว่าใช่นะครับ แต่บางคนก็ซื้อรถที่มีภาพลักษณ์ดูดีโดยไม่ได้ต้องการภาพลักษณ์ก็มี อย่างหลังนี่คือไม่ใช่ครับ
-
ใช่ ครับชัดเจน
เพราะมันสามารถเอื้อประโยชน์
ให้ผู้ใช้ได้ในหลายๆด้านครับ
Maslows hierarchy of human needs
ความต้องการการยกย่อง (Esteem needs) ซึ่งเป็นความต้องการการยกย่องส่วนตัว (Self-esteem) ความนับถือ (Recognition) และสถานะ (Status) จากสังคม ตลอดจนเป็นความพยายามที่จะให้มีความสัมพันธ์ระดับสูงกับบุคคลอื่น เช่น ความต้องการให้ได้การเคารพนับถือ ความสำเร็จ ความรู้ ศักดิ์ศรี ความสามารถ สถานะที่ดีในสังคมและมีชื่อเสียงในสังคม
ตอบได้ตรงครับ มนุษย์ส่วนใหญ่มีพื้นฐานความต้องการที่จะ " เหนือกว่าคนอื่น " แต่ก็มีบางคนที่รวยมาก แต่ไม่แคร์สายตาคนอื่นเช่นกัน ใช้รถเก่าๆ แต่ผ้าขี้ริ้วห่อทอง ซึ่งเป็นคนส่วนน้อยครับที่จะทำแบบนั้น
-
คนมีหลายประเภทครับ
ญาติผมมีสตางค์แต่ไม่ได้สนใจเรื่องรถมากมาย เขาก็ไม่คิดอะไรใช้ eco car
ผมก็ชอบรถเล็ก สวย ชอบ ไม่ได้คิดเรื่องภาพลักษณ์เลย
พอมาขับรถใหญ่ก็รู้สึกคนก็จะมองเราตามรถเหมือนกัน ก็ดีไปอีกแบบ
แต่ก็ยังชอบรถเล็กอยู่นะ แต่ติดความนุ่มๆ ไปเหมือนกัน
รุ่นพ่อของผมและแฟนรู้เรื่องรถเยอะ ทำธุรกิจด้วย รถนี่ต้องเน้นภาพลักษณ์เลย
แต่คนที่เลือกตามภาพลักษณ์เพราะเป็น "คนที่แคร์สายตาคนอื่น" นี่ผมไม่เคยเจอนะครับ
แต่คิดว่าคนที่รวยและคิดถึงเรื่องภาพลักษณ์เป็นหลักคงเรียกได้ว่าใกล้เคียงอยู่
แบบ Dr.Strange ที่มีนาฬิกาหรูเยอะ ผมก็ไม่อินไปกับเขา เพราะผมไม่สนใจนาฬิกา
แต่คนรวยที่ติดเรื่องภาพลักษณ์ก็คงไม่รอดเคสนี้เช่นกัน
สรุป ถ้าเป็นคนชอบรถ ถ้าจะเน้นรถเพราะภาพลักษณ์ ผมว่าไม่เกี่ยวว่าเขาแคร์สานตาคนอื่นครับ
ถ้ามีรถถูก แต่น่าสนใจโคตร ผมว่าเขาก็สนใจ แต่ถ้าเป็นแนวรวยหรืออาจจะไม่รวยก็ได้ แต่เป็น
คนแคร์ภาพลักษณ์สุดๆ เขาก็คงเลือกเพราะเขาแคร์สายตาผู้คนเป็นหลักครับ
-
ตามคำถาม ผมตอบว่า "ใช่"
ส่วนตัวผมเลือกจาก
1. ตัง - ตัวกำหนดทุกอย่าง
2. จุดประสงค์ - เพื่อออะไร
3. ความชอบ
4. ครอบครัว
ทุกวันนี้ยังโดนคนแซวเรื่องขับรถไม่สมบุคลิกและรายได้ แต่ผมไม่ได้แคร์สื่อครับ ;D ;D
-
ผมว่ากว่า 80% ของคนไทยห่วง "ภาพลักษณ์" ครับ อย่างผมเองเจอกับตัว รถของตัวเอง Proton Preve จะถูกมองว่าเป็น รถกระจอก รถห่วยแตก คุณภาพต่ำ งานประกอบแย่ ออกแบบไม่ดี อะไหล่ห่วย ตั้งศูนย์ล้อไม่ได้ สิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายมาลงที่รถผมหมด ทั้งที่จริงมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับรถทั่วๆไป
ครั้งหน้าตัวผมเองคงต้องมองเรื่องยี้ห้อเป็นหลักเหมือนกันครับ บอกตรงๆว่า บางทีก็อยากให้คนชมรถเราบ้าง ไม่ใช่มาเจอก็มีแต่ ว่าไม่ดีอย่างนู้นอย่างนี้ เบื่อมากๆครับ
-
สำหรับผมหน้าตามาอย่างแรกเลยครับ
1.ต้องเป็นรถเปิดตัวใหม่ ต้องใช้ได้ 4-6 ปีก่อนเปลี่ยนโมเดล สำหรับรถที่อายุโมเดลเหลือน้อยกว่า 1 ปี ต่อให้ลดเป็นแสนก็ไม่ซื้อ
2.ภาพที่คนมองมา ต้องดี ต้องดูรวยดูสวยกว่าความเป็นจริง
สรุปคือเวลาขับแล้วภูมิใจในรถ ขับแล้วยืดคอได้เวลาลงจากรถ เวลาลงจากรถมาแล้วมีคนชมว่ารถสวยยิ้มหน้าบานยิ่งกว่าถูกหวย
-
เคยมีเพื่อนมาถามราคารถ (ญี่ปุ่น) ที่ผมขับ พอได้ยินคำตอบก็หน้าเบ้แล้วเปรยเบาๆ ว่า โง่ป่าววะทำไมไม่ออกเบนซ์
-
ใช่ครับ
-
ส่วนนึงครับ ผมว่าบางทีความสะอาดของรถอาจจะเป็นภาพลักษณ์มากกว่าเลือกรถนะครับ
-
ตัวอย่างที่ดีของผมคือWorrent Buffet
ศึกษาประวัติเค้าแล้วลดกิเลศเรื่องรถไปเยอะเลย
-
เคยมีเพื่อนมาถามราคารถ (ญี่ปุ่น) ที่ผมขับ พอได้ยินคำตอบก็หน้าเบ้แล้วเปรยเบาๆ ว่า โง่ป่าววะทำไมไม่ออกเบนซ์
เจอประจำครับ ซื้อรถญี่ปุ่นราคาขนาดนี้ทำไมไม่ออกเบนซ์บีเอ็ม ก็ตอบเค้าไปว่าผมให้ความสำคัญกับความรู้สึกตัวเองที่ใช้รถที่ชอบมากกว่าแคร์ภาพลักษ์ที่คนเห็น เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด เลือกที่ใช่ ใช้ที่ชอบ
-
นอกจากรถหรูแล้ว แค่รถญี่ปุ่นบ้านๆ คนบางคนไม่เลือก altis เพราะติดภาพลักษณ์ของการเป็น taxi ก็มี
โดยไม่ได้มองคุณงามความดีอื่นของตัวรถเลย เจอมากับตัวละ
-
ทางด้านธุรกิจมีส่วนครับสำหรับ ภาพลักษณ์ และกับการเข้าสังคมที่เกี่ยวข้องธุรกิจก็ยิ่งมีส่วนครับ ทำให้ธุรกิจเกิดความสะดวกขึ้นได้ครับ กับคำว่า เครดิตที่ดี ต้องยอมรับครับว่าสังคมปัจจุบันมองคนที่ภายนอกเป็นหลัก
-
ผมไม่แคร์เลย ภาพลักษณ์ เนี่ย
คุยกันในครอบครัว ตกลงกันให้ได้ ลงตัวคันไหน คันนั้นจบดีกว่าครับ
-
วินัยทางการเงินผมค่อนข้างสูงครับ ตามภาษาคนผ่านปี 40มาก่อน
ผมไม่สนภาพลักษณ์ครับ ไม่เคยสนใจ ซื้อรถไว้ใช้งานเท่านั้น คันนึงใช้ 10ปี ราวๆแสนโลนิดๆ ขายครับ
นั่งสบาย ห้ามจุกจิก เลยเป็นสาวก camry มาตลอด เปลื่ยน รถเมื่อปีลงท้ายด้วยเลข "9"
เงินที่จะใช้กับรถ จัดอยู่ในกลุ่ม เงินฟุ่มเฟือยครับ ถูกแยกกับเงินเก็บ และเป็น 10% ของเงินเก็บแค่นั้น เช่นเดือนนี้เก็บออม ร้อยนึง เก็บไว้ซื้อรถ สิบบาท
ของฟุ่มเฟือย ผมไม่เล่นเลยครับ นาฬิกา พระเครื่อง ปืน ไม่เอาซักอย่าง
เข้ามาสิงweb เนื่องจากเตรียมจะซื้อรถใหม่ซักคัน ราวๆปี 18-19 ว่าจะเปลื่ยนแนวเป็นพวกรถยกสูง ลุยน้ำรอระบายบ่อยเกิน รถจะพังเอา >:( >:( >:(
-
กิเลสล้วนๆ ถ้าตัดได้คำถามนี้จะอ่านแล้วผ่านได้เลยครับ
ผมเองตอบว่า ยังตัดไม่ได้ครับ แต่บอกตัวเองเสมอว่า อย่าเกินกำลังถ้าไหว พอใจอะไรก้อทำไป
บทเรียนบางเรื่องต้องเจอเอง จะเข้าใจ อ่านความเห็นใครๆก้อเป็นแค่ข้อมูลเท่านั้นเอง
บางคนอยากได้ภาพลักษณ์ ยอมเป็นหนี้เอาครอบครัวไปแลกแบบนี้ก้อสุดท้ายได้อะไร??
-
ใช่ครับ
สนใจตาของคนอื่น สนใจปากของคนอื่น สนใจการตัดสินของคนอื่น
ซึ่ง ภาพลักษณ์ เหล่านี้ นำมาสู่ การที่ หลายๆค่ายรถ ผลิตรถง่อยๆออกมา งานประกอบห่วยๆ ก็ขายได้เรื่อยๆ
บริษัทรถไม่ต้องสนว่าจะผลิตรถออกมาแย่ขนาดไหน ลดนี่ตัดนู้นขนาดไหน เพิ่มราคาไร้เหตุผลขนาดไหน
และ รัฐใช้ปรับภาษีแบบไม่แคร์ขนาดไหน ทั้งหมดก็จาก ภาพลักษณ์
-
ใช่เลยครับ ขับแล้วมันเท่ห์ มันดูหรู เพราะเราแคร์คนอื่นนั่นแหละครับ
ก็เหมือนตอนที่เราดื่มกาแฟ Starbucks ก็รีบโพส Facebook โชว์นั่นแหละครับ
ส่วนตัวก็อยากได้ครับ รถที่ภาพลักษณ์ดี แต่เงินดูแลไม่ถึงก็เลยอดไปครับ :-X :-X
-
สงสัยจังกับคนที่เป็นห่วงภาพลักษณ์ตอนไปติดต่อธุรกิจ เขาให้ขับรถขึ้นไปบนออฟฟิศเลยเหรอ หรือว่าต้องโชว์กุญแจรถหรูให้ดูแล้วงานถึงจะราบรื่น ;)
-
สงสัยจะใช่ครับ แคร์สายตาคนอื่น
เพราะทุกวันนี้ก็ยังไม่เข้าใจสักทีว่าทำไมซื้อรถต้องดูภาพลักษณ์
ซื้อรถ เอาสวย เอาถูกใจ เอาที่เราชอบครับ
ทำไมเจ้าของกิจการจะขับมาร์ชล้อกระทะ ใส่เกงขาสั้น เสื้อเก่าๆ ปฏิเสธการใส่ทองเส้นเท่านิ้วโป้งไม่ได้ ;D
-
แล้วแต่คนครับ
คนรู้จักเป็นเจ้าของบริษัทขับแคมรี่ตัวเก่าติดแก๊สมานานแล้ว และก็ไม่คิดจะเปลี่ยนด้วย วันไปเที่ยวใช้เวลไฟล์มือ 2 บางทีก็ใช้เบ๊นช์ตัวเก่าถ้าไป 2คน
คนในโรงงาน บางคนออกรถมือ2 เผื่อจะได้รถคันใหญ่ๆ ดูรวย
ประธานบริษัทญี่ปุ่นที่ทำงานด้วย ส่วนใหญ่นั่งแคมรี่ แอคคอร์ด ไม่เคยเจอหรูกว่านี้
-
คนมีตังค์จริงๆ บางคน เขาไม่ได้สนใจเรื่องรถ ไม่ได้ชอบรถ ไม่ได้บ้ารถ เห็นเป็นของใช้ชิ้นนึง ทำหน้าที่ของมันได้จบ
ใช้แค่ eco car หรือ toyota เก่าๆ
มีแต่ไม่ต้องอวดใคร มีแบบไม่ต้องพึ่งพาใคร ไม่สนใจน้ำลายคนอื่น สายตาคนอื่น หาได้ด้วยตัวเอง
ขับ eco car แต่งตัวเชยๆแบบที่วัยรุ่นคนสมัยใหม่ไม่อยากจะสังคมด้วย
แต่ในบุคแบ้งมี เงิน 9หลัก 10 หลัก, มีบัตร wisdom ในกระเป๋าตังค์เก่าๆ
มันอุ่นใจกว่าขับรถแพงๆนะ
-
รถสมัยยี้มีกันให้เกลื่อน ถ้าไม่ใช่รถดึงดูดสายคนมาก ๆ หรือรถที่เข้าไปนั่งแล้วสบายมาก ๆ อย่าง Alphard ผมว่าเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีใครสนใจกันเท่าไหร่หรอก
-
ผมโตมากับสังคมบ้านนอก
เศรษฐีโรงสีข้าว ร้านวัสดุก่อสร้าง หรือเจ้าสัว ร้านค้า ร้านทอง เขาก็ใช้รถกระบะกัน
เข้าใจว่ายุคสมัย ถนนหนทางไม่สะดวก กระบะมันลุยได้ทุกทีทุกสภาพ
แต่ปัจจุบันนี้ คนขับรถหรูๆ กันเยอะ กลุ่มดังกล่าวก็เปลี่ยนไป
จากค้าขายเก็บเงิน เป็นใช้เงิน ซึ่งมันก็น่่าจะเป็นแบบนั้น
ผมว่า มีส่วนหนึ่งใช่ และส่วนหนึ่งไม่ใช่
เป็นผม ผมก็ไม่แคร์ เพียงแต่อยากได้รถในฝันสักคันเท่านั้นเอง
แปลกนะ ผมไม่เคยอยากได้เบนซ์เลย แต่กับ BMW เป็นเอามากๆ หลายรุ่นด้วย
-
วินัยทางการเงินผมค่อนข้างสูงครับ ตามภาษาคนผ่านปี 40มาก่อน
ผมไม่สนภาพลักษณ์ครับ ไม่เคยสนใจ ซื้อรถไว้ใช้งานเท่านั้น คันนึงใช้ 10ปี ราวๆแสนโลนิดๆ ขายครับ
นั่งสบาย ห้ามจุกจิก เลยเป็นสาวก camry มาตลอด เปลื่ยน รถเมื่อปีลงท้ายด้วยเลข "9"
เงินที่จะใช้กับรถ จัดอยู่ในกลุ่ม เงินฟุ่มเฟือยครับ ถูกแยกกับเงินเก็บ และเป็น 10% ของเงินเก็บแค่นั้น เช่นเดือนนี้เก็บออม ร้อยนึง เก็บไว้ซื้อรถ สิบบาท
ของฟุ่มเฟือย ผมไม่เล่นเลยครับ นาฬิกา พระเครื่อง ปืน ไม่เอาซักอย่าง
เข้ามาสิงweb เนื่องจากเตรียมจะซื้อรถใหม่ซักคัน ราวๆปี 18-19 ว่าจะเปลื่ยนแนวเป็นพวกรถยกสูง ลุยน้ำรอระบายบ่อยเกิน รถจะพังเอา >:( >:( >:(
ผมว่าคุณต้องจำกัดความคำว่าของฟุ่มเฟือยใหม่ครับ
นาฬิกา ผมซื้อมายังไม่เคยขายขาดทุนแม้แต่เรือนเดียว
หลายๆเรือนขายได้กำไร เกือบเท่าตัว ดีกว่าเงินฝาก ดีกว่าทองแน่ๆ
ps ผมก็ผ่านปี 40 มา จึงเข้าใจว่าอะไรควรทำและอะไรไม่ควรทำ
แต่ไม่ใช่กลัวไปซะหมดครับ
-
ผมมีทัศนะคติแปลกๆครับ จะค่อนข้างกลัวคนรวย อย่างเช่นรถ BMW สีดำ = มาเฟีย
benz coupe = พวกป๋าๆ ขำๆนะครับ
-
ผมโตมากับสังคมบ้านนอก
เศรษฐีโรงสีข้าว ร้านวัสดุก่อสร้าง หรือเจ้าสัว ร้านค้า ร้านทอง เขาก็ใช้รถกระบะกัน
เข้าใจว่ายุคสมัย ถนนหนทางไม่สะดวก กระบะมันลุยได้ทุกทีทุกสภาพ
แต่ปัจจุบันนี้ คนขับรถหรูๆ กันเยอะ กลุ่มดังกล่าวก็เปลี่ยนไป
จากค้าขายเก็บเงิน เป็นใช้เงิน ซึ่งมันก็น่่าจะเป็นแบบนั้น
ผมว่า มีส่วนหนึ่งใช่ และส่วนหนึ่งไม่ใช่
เป็นผม ผมก็ไม่แคร์ เพียงแต่อยากได้รถในฝันสักคันเท่านั้นเอง
แปลกนะ ผมไม่เคยอยากได้เบนซ์เลย แต่กับ BMW เป็นเอามากๆ หลายรุ่นด้วย
จริงเลยคับ
ผมมีญาติห่างๆ สมัยก่อนแกใช้แต่กระบะ รถตู้
ตอนนี้ลูกแกไปออก F10 มาขับละ
ผมละงง เลย
แต่ป้าก็บ่นสุดๆ คับ