Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ มกราคม 08, 2017, 19:29:47
-
:) :) :) แบบที่เป็นอิสระแบบที่ใช้ใน Civic Mazda3 Ford Focus หรือ เป็นแบบคานแข็งแบบที่ใช้ใน Altis หรือ Sylphy มีผลต่อการเลือกซื้อรถใน Segment นี้มากน้อยขนาดไหนครับ ท่านเลือกแบบไหนครับ
:) :) :) และในการใช้งานจริงๆมีความแตกต่างกันมากไหมครับ
:) :) :) แล้วค่ายรถที่ออกแบบช่วงล่างที่แตกต่างกันในสองแบบนี้ ค่ายรถมีเหตุผล หรือ ไอเดียที่ต่างกันอย่างไรครับ
-
ผมใช้ความรู้สึกตอนนั่งเป็นตัววัดอ่ะ(แบบมีคนขับให้) จะชนิดไหนแบบไหนผมไม่ได้ดูเลย เอาก้นตัวเองวัดล้วนๆ
-
สำหรับผมไม่มีผลครับ ได้ทุกแบบ เลือกเอาที่ขับแล้วรู้สึกถูกใจมากกว่า
แต่ที่ผ่านมา C-seg ที่สนใจและซื้อใช้เป็นช่วงล่างอิสระทั้งหมดเลยครับ
-
ไม่มีผลครับ ประเภทช่วงล่างไม่ได้ส่งผลต่อการขับขี่เท่าการเซ็ทช่วงล่างนะผมว่า
หลักๆ ต้องลองขับดูครับ
-
เคยคิดครับ แต่ปัจจุบันไม่มีผล
สมัยก่อนขับ E-Car ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ หน้าสตรัท หลังมัลติลิงค์ พอมาซี้ออัลติส ZE122R ช่วงล่างหลังเป็นคานบิด ตอนแรกก็คิดว่าคงเกาะถนนไม่เท่าอีคาร์
แต่เอาจริงก็เกาะถนนพอๆกัน แต่ E-Car จุดซ่อมมากกว่า เช่น ช่วงล่างหลัง ปีกนกบน 2 ตัว ปีกนกล่างใหญ่ 1 ตัว ลูกหมากกันโคลงอีกจุดนึง นี่ยังไม่รวมโช้ค กับ ยางเบ้าโช้คนะครับ ซ่อมทีนึงหน้ามืด
แต่อัลติสมีแค่บูชคานข้างละตัว กับ โช้คอัพ ก็แค่นั้น ซ่อมง่าย ใช้เวลาไม่นาน ไม่ต้องตั้งศูนย์ล้อหลังด้วย ซ่อมง่ายและทนกว่าชุดแหนบในรถกระบะซะอีก
พอคันต่อๆมาก็ไม่คิดเรื่องช่วงล่างอีกเลย ขอแค่ขับสบายๆก็พอครับ
-
เคยมีผลมากเลย สมัยหนุ่มๆ
พอแด่ ขับรถช้าๆเรื่อยๆ ไม่จำเป็นละครับ
-
มีผลคับ
ติดใจค่าดูแลช่วงล่างแบบคานบิดคับ
ทำอะไรกัยมันไม่ต้องตั้งศูนย์
ของมาร์ชยางเป้าโช๊คหลังไม่มี สปริงไม่ต้องเเกะ เพราะโช๊คกับสปริงแยกกัน
เกาะถนน ผมว่าไม่ต่างจากตอนผมขับสามห่วงที่ 100-120 เท่าไหร่คับ แต่ดูแลง่ายกว่ากันมาก
-
ไม่เฉพาะ c segment หรอกครับ ทุกประเภทเลยดีกว่า อิสระไม่จำเป็นต้องดีเสมอไปในการใช้งานทั่วไปยกเว้นนำไปใช้ในการแข่งขันช่วงล่างอิสระย่อมดีกว่าเพราะปรับตั้งได้หลากหลายกว่าในการแข่งขันแพ้ชนะกันเพียงเสี้ยววิต้องหาข้อได้เปรียบให้มากที่สุด แต่บนท้องถนน เพียงคุณขับรถจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งให้ถึงโดยที่ไม่เสียกลางทาง มั่นคง ปลอดภัย สดวกสบาย เท่านั้นเองที่เหลือมัน้ป็นแค่ความต้องการของตัวเราซะมากกว่ารถคานแข็งหลายยี่ห้อก็นุ่มนวลและก็ถนนไม่แพ้อิสระเลย และอิสระบางยี่ห้อก็ยังไม่นุ่มนวลและเกาะถนนเท่าคานแข็งเลย รถแต่งให้เกาะถนนมีโช้คแต่งขายแต่ส่วนมากจะแข็งกระด้าง แต่โช้คที่ เกาะถนนด้วยนุ่มนวลด้วยแทบจะไม่มีขาย วิธีที่จะทำได้คือเซตมาจากโรงงาน รถดีทุกยี่ห้อแหละครับอันไหนมันตอบโจทย์เรามากที่สุดก็เท่านั้น
-
อิสระไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าจะดีกว่า แต่ถ้าจะให้สุดก็ต้องอิสระ Next Altis ก็จะมากับอิสระ
-
มีผลครับถ้าเลือกรถระดับc-secแต่ถ้าเป็นb-secอะไรก็ได้
-
ไม่มีผลครับ ถ้าลองนั่งแล้ว OK ก็จบครับ
-
ถ้ารถเดิมๆสเปคโรงงาน ผมขับดูก็ไม่เห็นความแตกต่างอะไรนะ หรือว่าขับไม่ถึงขั้นรีดเค้าสมรรถนะช่วงล่างก็ไม่รู้
-
เลือกได้ก็เลือกช่วงล่างอิสระครับ แต่ไม่มีผลกับการตัดสินครับ
-
มีผลสำหรับผมนะ เจอหลุมเจอบ่อนี่จะเห็นผลต่างกันชัดเจนเลย
-
มีผลว่าคันนี้ต้องการแต่งต่อยอดอะไรรึป่าว ถ้ามี ชนิดช่วงล่างก็มีผล
ถ้าใช้เดิมๆไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่ วัดความรู้สึกดีกว่าว่าชอบคันไหน
เช่นเดียวกับรถแคมเดี่ยว แคมคู่ ใช้เดิมๆไม่มีผล ถ้าคิดแต่งต่อถึงขั้นเปิดฝาก็ต้องมีผล
-
มีผลครับ ผ่านรอยต่อถนน
ลงลูกระนาด
แต่อิสระบางยี่ห้อ สู้ ทอร์ชั่นบีมยี่ห้ออื่น ไม่ได้
ก็ต้องไปลองขับดูว่าเราชอบแบบไหน
-
ไม่มีผลคับ feeling ตอนขับสำคัญกว่า
-
ตามหลักการแล้ว คานหลังที่ไม่อิสระ เวลาล้อเต้นข้างหนึ่ง อีกข้างจะขยับตาม
เพราะคานเชื่อมถึงกัน มีผลเวลาสภาพถนนไม่ดีครับ
-
มีผลมากครับ อิสระต่างกับคานบิดเวลาเลี้ยวพื้นที่ไม่เรียบจะโยนตัวมาก และการทรงตัวพื้นไม่เรียบ(เป็นคลื่น)เวลาขับเร็วๆจะรู้
-
เลือกรถยนต์น่าจะเลือกรวมๆครับ. ไม่ควรเจาะจงเรื่องไดเรื่องหนึ่ง
หากจะมองช่วงล่าง ก้อไปลองขับกับอ่านรีวิวประกอบ
และการขับเร็ว. ควรอิสระครับ
-
มันเคยมีผลตอนเด็กๆที่โดนปลูกฝังว่า ช่วงล่างอิสระจะดีกว่า
ปัจจุบัน ทดลองขับล้วนๆครับ
-
ไม่ค่อยมีครับอย่างเลือกรถให้แฟนให้เค้านั่งเค้าชอบ Sylphy มากกว่าเพราะรู้สึกแรงกระเทือนจากหลุมน้อยกว่ายืนห้ออื่นแล้วข้างหลังก็กว้างโคตรๆด้วย
-
ไม่มีครับ
-
สำหรับผมมีผลมากครับ
ถ้าเป็นคานแข็งขอบายครับ ดูลดต้นทุน
-
ถ้าเป็นผม ผมดูแค่หน้าตา ศูนย์บริการ อุปกรณ์ความปลอดภัยที่ให้ ราคา และอัตราสิ้นเปลือง
-
ใช้คานทนทานครับ ชอบๆๆๆ
-
มีผลคับ เพราะบ้านเราถนนไม่ดี ถ้าถนนดีๆเรียบๆ อะไรก็ได้คับ
ช่วงล่างที่เซทมาไม่ดียังแก้ไขได้ แค่เปลี่ยนช็อคฯก็ดีขึ้นผิดหูผิดตาแล้ว แต่ระบบช่วงล่างแก้ไขยากคับ
-
ไม่เคยอ่ะ ภายนอกคันไหนโดน
เครื่อง การขับขี่ชอบแบบไหนก็ไปซื้อเลย
-
มีผลครับ
-
ไม่ค่อยมีครับอย่างเลือกรถให้แฟนให้เค้านั่งเค้าชอบ Sylphy มากกว่าเพราะรู้สึกแรงกระเทือนจากหลุมน้อยกว่ายืนห้ออื่นแล้วข้างหลังก็กว้างโคตรๆด้วย
แรงสะเทือนของยี่ห้อไหนคับ