Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aquatic ที่ มกราคม 09, 2017, 22:40:18
-
อยากทราบว่าสปอยเลอร์ของ civic rs มีประโยชน์ยังไงบ้างครับ
-
แอร์โร่ไดนามิกครับ ไม่มากก็น้อย
-
คหสต.
ถ้าไม่ได้ขับเร็วจนสามารถสามารถสร้าง Wake (กระแสลมม้วนบริเวณท้ายรถ) ให้มากพอจนเป็นแรงกดที่ท้ายให้ติดถนนมากขึ้นได้
ซึ่งอันนี้ผมก็ไม่รู้ว่าจะเกิดที่ความเร็วเท่าไร ถึงจะอยู่ในเกณฑ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการขับขี่
ประโยชน์ข้อเดียวคือแตกต่างจากตัวธรรมดาครับ
-
ถ้าไม่ใส่ ถอดให้ผมนะคับ
-
ในความคิดผมนะครับ
ตามลำดับความสำคัญ
อย่างแรกคือ ความสวยงาม , อย่างที่ 2 ความเท่, อย่างที่ 3 ในดูครบองค์ประกอบใน รุ่น RS (ให้ดูเป็นภาพลักษณ์ รถ Turbo รถแรง รถ sport),
และสุดท้ายคือ อากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics)
ทำไมถึงว่า Aerodynamics เป็นอันดับสุดท้าย ในความคิดผมนะครับ
ถ้าดูจากรูปแล้ว Spoiler นั้นไม่ได้มีรู หรือช่องให้อากาศไหลผ่านไป ลมมันก็จะวนอยู่ตรงนั้น มันจะยิ่งทำให้เกิด แรงต้าน (Drag) ซะด้วยซ้ำ
และถ้าถามว่า Spoiler wing ที่ยื่นยาวข้างๆ ล่ะช่วยมั้ย? อาจจะช่วยบ้างถึงน้อยมาก เพราะเนื้อที่ wings มันเล็กมากจนแทบไม่มีผลอะไรกับ Aerodynamic และถ้าถามต่อว่า ความเร็วเท่าไหร่ถึงจะเกิดผล aerodynamics ได้ อันนี้คงต้องคำนวนกันยาวๆ กันเลย (เรื่องนี้ผมจะไม่ยุ่ง 5555+)
และถ้าพูดง่ายๆ คือ ความเร็วที่เราขับในชีวิตประจำวัน(ถ้าไม่ขับ 207 ยาวๆนะ) มันไม่สามารถทำให้เกิดแรง Down Force จาก Spoiler ได้มากมายขนาดนั้น และด้วยขนาด ของ Spoiler เองก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่ที่จะเกิดแรงนั้นได้ .
สรุปง่ายๆในความคิดส่วนตัวผมนะครับ คือ สวยงามและความเท่ ล้วนๆ ไม่มีหลัก aerodynamics เข้ามาแต่อย่างใดครับ ^_^
-
สำหรับผมนะ ถ้าไม่ได้ติดมาจากศูนย์ นี่ wanna be มาก
คือถ้าจากศูนย์ตัว rs มันมีครบทุกอย่างรวมถึงความปราณีตของชิ้นงาน ชิ้นสี
แต่พอข้างนอกทำขอเซลล์แถม งานง่อยก็มีทันที
ติดบางชิ้น บางชิ้นไม่ติด ไฟหน้า ไฟหลัง ไม่เหมือน ต้นฉบับเขา ถึงเหมือนแต่ไม่ใช่ก็ดู wanna be อยุ๋ดี
-
ประโยชน์ที่หลายคนคาดไม่ถึง ถ้าไม่นับเรื่องแอร์โร่ไดนามิก ทำให้ฟังเพลงได้เพราะขึ้น เขียนไม่ผิดครับ เพราะไฟเบรคดวงที่ 3 ย้ายไปอยู่ที่สปอยเลอร์ พื้นที่ไฟเบรคในรถจึงว่าง สามารถนำไปติดดอกซัฟได้ ถ้าไปมุดดู แอคคอร์ด ซัฟจะอยู่ตรงนั้น หรือตัวเครื่องเสียงท็อปของต่างประเทศก็อยู่บริเวณนั้น
แต่ร้านเครื่องเสียงทั้งหลายก็ให้ความเห็นตรงกันว่า ซัฟตรงนั้นให้เสียงได้ไม่ดี สู้ตีตู้ท้ายรถ หรือใส่เบสบ็อคให้เบาะดีกว่า
-
ประโยชน์ที่หลายคนคาดไม่ถึง ถ้าไม่นับเรื่องแอร์โร่ไดนามิก ทำให้ฟังเพลงได้เพราะขึ้น เขียนไม่ผิดครับ เพราะไฟเบรคดวงที่ 3 ย้ายไปอยู่ที่สปอยเลอร์ พื้นที่ไฟเบรคในรถจึงว่าง สามารถนำไปติดดอกซัฟได้ ถ้าไปมุดดู แอคคอร์ด ซัฟจะอยู่ตรงนั้น หรือตัวเครื่องเสียงท็อปของต่างประเทศก็อยู่บริเวณนั้น
แต่ร้านเครื่องเสียงทั้งหลายก็ให้ความเห็นตรงกันว่า ซัฟตรงนั้นให้เสียงได้ไม่ดี สู้ตีตู้ท้ายรถ หรือใส่เบสบ็อคให้เบาะดีกว่า
น่าสนใจมากเลยครับ ;D
-
Aerodynamic นี่มันเป็นเรื่องซับซ้อนมากครับ เคยเปิดเจอสมการแล้ว งง และ งง
แต่เท่าที่ศึกษามาคือ
หางของตัวนี้ มันอาจเพิ่มdrag คือ เพิ่มลมวนแต่มันลดแรงยกไปด้วยในขณะเดียวกัน
ถ้าจะติด ก็แนะนำของ OEM เพราะลดแรงยกได้จริงแต่เพิ่มdrag ไม่มากครับ
ถ้าเป็นafter market อื่นๆที่ไม่ได้ทดสอบในอุโมงค์ลมนี่อาจเพิ่มdrag มากไป
-
สำหรับการใช้งานจริงในบ้านเรา คงติดเอาสวยนะครับ
-
ต้องขับเร็วระดับ 140 กม ขึ้นไปเลยครับ
สปอยเลอร์ถึงจะมีผลครับ
ไม่ว่าจะผลดีหรือผลเสียก็ตาม
ผมเคยถามคุณจิมมี่ และได้ตอบไว้ในรายการครับ
-
ผมคิดว่าของแท้ ติด OEM ยังไงก็มีผล Aerodynamic มากกว่า เท่ห์อย่างเดียวอยู่แล้วครับ ทุกชิ้นส่วนในรถคันนึง มีเหตุผลในการใส่แน่นอน ยิ่งชิ้นส่วนภายนอกแบบนี้ มีผล Aero 100% แต่ติดของแต่งนี้ไม่รู้อ่ะครับ แค่เหมือนแต่คงไม่ใช้ของแท้
-
ต่อให้ไรประโยชนแถมหนัก
แต่เป็นผมก็ขอมีเหอะ ชอบ แค่เห็นก็ชอบละ ความสุขทางใจ
เอามาตากผ้าก็เอา สวยๆ
-
มีครับ มีไว้บอกว่าคันนี้เป็นรุ่น rs นะ
ผมชอบแบบ ducktail มากกว่า :-X
-
เมื่อนานมาแล้ว ตอนบ้าแต่งรถใหม่ๆ
เคยไปเจอที่ฝรั่งเขียนถึงแอโร่ไดนามิกมา
มันจะทำงานเริ่มตั้งแต่ 160กม/ชม ในทางดิ่ง
และ ประมาณ 120-130กม/ชมในทางขวาง
จะเห็นได้จาก มอไซค์แข่ง เวลาเข้าโค้ง เมื่อเค้าฉีกขาออก รถจะมุดเข้าไปทางนั้นทันที นั่นคือทางขวางครับ
-
จากที่ใช้มา ตอบตรงๆ มันสวยอย่างเดียวครับ
ขับ 180-190 ยังไม่รู้สึกว่ามีแรงกดเพิ่มขึ้นเลยครับ
-
มีด็ดีครับ เวลาเข็นรถจอดปิดตามห้างสะดวกดี ตรงสปอยเลอร์สูง จับถนัดมือดี
เรื่อง aero ผมว่ามันเพิ่ม drag นะครับ ลมผ่านด้านล่างสปอยเลอร์ไม่ได้ มันทึบหมดเลย เหลือที่ว่างข้างนิดนึง
-
มันเล็กไป ถ้าจะมีไว้สำหรับเพิ่มแรงกด
แต่สำหรับผมสวยดีครับ มีสวยกว่าไม่มีนะ
-
เสริมครับ นอกจากสำหรับความ สวย แอร์ไรไดนามิกส์ที่ความเร็วสูงมาก และเอาไว้ให้คนอื่น เข็ญ ลาก ดึง ตอน จอดซ้อนคันครับ ซึ่งสุ่มเสี่ยงจะได้ของแถมมาด้วย แล้วแต่ดวง
-
ถ้าพลังเครื่องได้อย่าง SubaruWRX อยากติดติดเลย มีผลที่ความเร็ว 160+
ที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ เน้นสวยๆ ขับหล่อๆ ให้คนอื่นรู้ว่าข้านั้นมีจิตวิญญาณของรถแข่งอยู่นะ ประมาณนั้น ::)
-
มีผลกับตัวรถรึเปล่าไม่รู้ แต่ที่แน่ๆมีผลทางด้านจิตใจครับ 8)
-
เท่าที่อ่านดูส่วนมากชอบกัน มันก็ดูเท่จริงๆ แต่คหสต.ผมไม่ชอบเลยดูมันเก้ๆกังๆพิกล
เคยมีความคิดจะซื้อรุ่น Turbo ปกติแล้วเปลี่ยนล้อ RS, หรือไม่ก็เอา RS เปลี่ยนฝาท้าย ไม่เอาสปอยเลอร์แบบที่ให้มา เพราะถ้าถอดออกเฉยๆ กระโปรงจะมีรู? :-X