Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boogie2020 ที่ มกราคม 10, 2017, 10:52:11
-
เคสคือ รถ Colorado 2.8 ตัว 200 ม้า ศูนย์ใช้น้ำมันสังเคราะห์แท้ แล้วรอบเปลี่ยนมัน 20000 โลกันเลย
เจ้าคันนี้ ปีนึงวิ่งไม่เกิน 7000 โลเองครับ ....ถ้าจะลากจนครบ 20000 โล มันก็คงเกือบ 3 ปี ก็น่าจะนานไปหน่อย ......แต่ถ้าจะเปลี่ยนทุกปี แล้วใช้สังเคราะห์ มันก็น่าเสียดายไปหน่อย วิ่งนิดเดียว ถ่ายทิ้งซะแล้ว (แถม dexos 2 มันก็แพงพอตัว )
เคสแบบนี้ หันไปคบน้ำมันเครื่องแบบกึ่งแล้วถ่ายทุกปีแทน จะได้ป่าวคับ?
-
ตามหลัก 6 เดือนถึงไม่ได้วิ่งก็ควรถ่ายครับ (อ้างอิงจากคู่มือเอานะครับ)
รถไม่ได้ใช้งานหนัก ไม่ใช่รถแข่งที่ต้องการสมถนะมากมาย
น้ำมันธรรมดาก็เหลือๆแล้วครับ
ผมก็ใช้น้ำมันศูนย์ธรมดานี้แหละ น้ำมันเทพ น้ำมันดีไม่เคยใช้ อาศัยเปลี่ยนตามระยะ (มีถ่ายน้ำมันเกียร์ก่อนบ้าง เพื่อถนอมเกียร์ออโต้)
สำหรับรถท่าน ผมว่าจับตามเลขกิโล 10,000 เปลี่ยนก็ได้ครับ
รถพ่อผมก็ทำแบบนั้น ตอนนี้ก็น่าจะ 9ปีแล้ว เครื่องยังดีอยู่เลยครับ
-
ใช้น้อย ถ่าย6เดือน น้ำมันเครื่องธรรมดาดีกว่าครับ
-
อย่างน้อย 1 ปีต้องถ่ายครับ
-
ถ้าไม่กลัวการประกันศูนย์ขาด น้ำมันเครื่องดีเซล อะไรก็ได้ แล้วแต่งบครับ
พอระยะเวลาถึง ก็ต้องนำรถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์อยู่ดี
-
ใช้น้อย ก็ต้องเปลี่ยนครับ ปีละครั้งเอง
-
3ปีสองหมื่นโล ถ่ายปีละครั้ง ก็ปรกตินะครับ 20,000กม ถึงใช้ทุกวันประจำถ้าวิ่งรถติดๆน้ำมันเน่าก่อน
ชุดตรวจสอบTAN หาซื้อได้ ครับ ทดสอบความเป็นกรดในน้ำมัน พวกเรือเดินสมุทรเขานิยมใช้กัน แต่ไม่คุ้มเท่าเปลี่ยนทุกปี
ขออนุญาติลงรูป ไม่ใช่เพื่อโฆษณาเพราะผมไม่ได้ขาย ผมได้มาใช้ฟรีจากคนใจดี ถ้าไม่เหมาะสมขออภัยครับ ยินดีลบให้
-
ผมเปลี่ยน ตามจำนวนเดือน เพื่อ ไม่ให้ขาดประกันศูนย์แต่รถวิ่งน้อยเพราะผมป่วยหนักขับไม่ค่อยได้
-
รถผมใช้น้อย(ปีนึง หมื่นกิโลเมตรนิดๆ) ผมเปลี่ยนตอนครบ 1 ปีครับ คือไม่เกิน1ปีต้องเปลี่ยนครับ
-
วิ่งน้อยเหมือนกันเลยครับ ผมกะว่าจะเปลี่ยนทุกครึ่งปี ไม่รู้ว่าจะไวไปหรือเปล่า
-
บางทีก็แปลกใจอยู่ไม่น้อย ซื้อรถราคาเป็นแสนเป็นล้านได้ กับค่าของเหลวที่จะดูแลให้รถมันมีอายุการใช้งานที่ดี ทำไมจึงชอบประหยัดกันเหลือเกิน
-
เปลี่ยนทุก 6 เดือนเถอะครับ ไม่แพงหรอก เครื่องจะได้อยู่กับเราไปนานๆ
อยากประหยัดก็เอาน้ำมันธรรมดาไปเปลี่ยนตามอู่นอกก็ได้ครับ
แต่ถ้าเปลี่ยนศูนย์ แล้วไม่เอาสารพัดน้ำมันเพิ่มสรรถนะ ล้างเครื่อง และอื่นๆที่ไม่มีในคู่มือ ก็ไม่แพงนะครับ
-
บางทีก็แปลกใจอยู่ไม่น้อย ซื้อรถราคาเป็นแสนเป็นล้านได้ กับค่าของเหลวที่จะดูแลให้รถมันมีอายุการใช้งานที่ดี ทำไมจึงชอบประหยัดกันเหลือเกิน
จัดไป ตามนี้เลยครับ
-
ใช้น้อยก็ต้องเปลี่ยน เคยไปดูรถที่ใช้น้อย แต่ไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นเวลานาน
ผลคือ น้ำมันจับตัวเป็นก้อนหรือบางทีเหมือนยางมะตอย
ค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องปีละ 2 ครั้ง 5 ปี ยังถูกกว่าค่าซ่อมเครื่องมาก
-
อย่ากลัวเปลืองเรื่องเล็กๆน้อยๆเลยครับ น้ำมันสังเคราะห์แค่พันกว่าบาท แต่ถ้าอยากประหยัดจริงๆก็ใช้กึ่งสังเคราะห์ ห่วงแต่คุณอย่าลืมเข้าเช็คที่ศูนย์ให้ครบระยะประกันดีกว่าครับ ถ้าลืมนี่ประกันตัวรถขาดเลยนะครับ
-
ผมใช้Trailblazer 4ปี 5หมื่นโล ผมก็เข้าศูนย์ถ่ายทุกปีครับ ปีละครั้ง ผมว่าน้ำมันสังเคราะห์ GM Tech ไม่แพงนะไม่ถึง2พันบาท
ปีล่าสุดเมื่อเดือนก่อน มีข้อความส่งมาจากเชฟ ให้เข้าถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องฟรี สบายเลยประหยัดไป2พัน แต่ไม่เห็นมีคนอื่นพูดถึง หรือได้เฉพาะบางคน
-
รถเพื่อนผม อัลติสรถพึ่งครบ4ปี ยังไม่ถึง1หมื่นโล เลยไมล์ปัจจุบัน ใช้น้อยมาก แต่เข้า 0 ทุก6เดือนและถ่ายน้ำมันเครื่อง รวมถึงตารางเช็คระยะต่างๆในข้อกำหนดของเวลา ครับ
ผมว่ามันก็ไม่ได้มากอะไร ถ้าเทียบกับราคารถครับ อย่างน้อยๆ6เดือนครั้ง^^ รถที่บ้านผมก็เน้นที่6เดือนครั่งหรือ1หมื่นโล เช่นกัน
-
ผมยังไม่เปลี่ยนเลยคับ 6 เดือนละ วิ่งไป 6 พันโล แล้ว แต่ผมใส่สังเคราะห์
เดียวพ้นช่วงสอบจะไปเปลี่ยนละ
-
เหลี่ยนเถอะครับ อย่าไปงกเลย น้ำมันไม่กี่สตางค์ ;D
เปลี่ยนปีละครั้งก็ยังดีครับ กรอง+น้ำมันเครื่อง
-
รถที่บ้านก็ปี 1 วิ่งสัก 5,000 โล ก็อาศัยปีละ 1 ครั้งครับ
-
เปลี่ยนทุก 6 เดือนเถอะครับ ไม่แพงหรอก เครื่องจะได้อยู่กับเราไปนานๆ
อยากประหยัดก็เอาน้ำมันธรรมดาไปเปลี่ยนตามอู่นอกก็ได้ครับ
แต่ถ้าเปลี่ยนศูนย์ แล้วไม่เอาสารพัดน้ำมันเพิ่มสรรถนะ ล้างเครื่อง และอื่นๆที่ไม่มีในคู่มือ ก็ไม่แพงนะครับ
+1 ครับ ควรเปลี่ยนทุก 6 เดือน และควรใช้สังเคราะห์แท้ครับ น้ำมันธรรมดา เสื่อมเร็วกว่าน้ำมันสังเคราะห์มาก กลัวว่าจะอยู่ไม่ถึง 6 เดือน
-
สังเคราะห์แท้ ปีละหนพร้อมกรองครับ :D
จำง่ายดีครับ ผมใช้น้อย แต่ใช้คันละ 10 ปี ไม่เคยพังครับ 8) 8) 8)
น้ำมันเกียร์ ปี เว้นปี ทุกปีที่ลงท้ายเลขคู่ ;D ;D ;D
-
ดูจากคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่ใช้เป็นหลัก เช่นผู้ผลิตกำหนดให้ถ่ายที่ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน บางยี่ห้อก็กำหนดให้ถ่ายที่ระยะ 20,000 กม. หรือ 1 ปี ก็ทำตามคำแนะนำจากผู้ผลิตยี่ห้อนั้นๆ ครับ เพราะน้ำมันเครื่องถึงแม้รถวิ่งน้อย แต่มันมีอายุ ยิ่งเปิดฝาแล้ว อายุจะยิ่งสั้น เพราะมันทำปฏิกริยากับอากาศ (Oxidation) และทำปฏิกริยากับเขม่า สิ่งสกปรกภายในเครื่องยนต์ ดังนั้นเมื่อถึงระยะเวลาก็ควรเปลี่ยนถ่ายเลย
แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ถ้าวิ่งน้อยแล้วเลยระยะเวลาที่ต้องเปลี่ยน จะทำให้เครื่องเสียหายหรือพังนะ ไม่ใช่
แต่คุณสมบัติการหล่อลื่นจะลดลง เครื่องยนต์จะสึกหรอมากกว่าปรกตินั่นเอง และตัวน้ำมันเครื่องเองเมื่อผ่านระยะไปนานๆ ก็อาจจำทำให้เกิดคราบเนียว (Sludge) สร้างผลเสียให้กับเครื่องยนต์ในระยะยาวครับ
-
รถสมัยก่อน ใช้นมค ธรรมดา เปลี่ยน 5000 โล หรือ 6 เดือน
รถสมัยนี้ส่วนมาก ใช้ นมค สังเคราะห์ เปลี่ยน 10000 โล หรือ 1 ปี
แล้วทำไม ยังมีบางคนบอก ใช้ นมค สังเคราะห์ เปลี่ยน 5000 โล หรือ 6 เดือนละคับ? ประโยชน์ของมันคืออะไรเหรอคับ? ปกป้องมากขึ้น?
สรุป ก็คงเลือก นมค สังเคราะห์เปลี่ยนปีละหนแหละคับ ประกันจะได้ไม่ขาด และถือเป็นการเช็ครถไปทุก ๆ ปี
ขอบคุณทุกความเห็นคับ
-
ถ้าเป็นสังเคราะห์แท้และนับเวลาไม่ควรเกิน1ปี แต่ถ้าเป็นรถผมเอง เต็มที่8-10เดือนครับ
-
รถใช้งานน้อย เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง+กรอง ทุกๆ 6 เดือน เช็ครถตามระยะครับ
-
น้ำมันเครื่อง ถ้าเปิดแกลลอนหรือซีลออกมาใช้งาน ใช้น้อย ใช้มาก มันก็เสื่อม มันมีอายุการใช้งานของมันครับ อย่างน้อย 6 เดือน แต่ไม่เกินสัก 1 ปี ไม่ต้องดูไมล์ เอาสบายใจดีกว่า
-
ผมก็วิ่งน้อย เปลี่ยนทุก 6 เดือนครับ