Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ มกราคม 11, 2017, 09:58:15

หัวข้อ: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ มกราคม 11, 2017, 09:58:15
ผมพยายามหาทางเลือกเก็บรถไว้ใช้ สิ่งที่ผมคิดมาคร่าวๆแค่เรื่องประหยัดน้ำมัน ความสะดวกในการจอด

พอเอาเข้าจริงๆ ลืมเรื่องความปลอดภัยไป กลายเป็นว่า ไม่ว่าจะหาหลักฐานอะไรมา ก็มีแต่รถเล็กไม่ปลอดภัยเมื่อชนกับรถใหญ่กว่า

ถนนบ้านเราอาจจะต้องเจอรถกระบะบ้าพลัง อีโคคาร์160 หรือ แม้แต่ MidSizeเหินฟ้า แม้เราจะระมัดระวังดีแค่ไหน ก็ยังเรียกว่าเสี่ยงกับพวกประมาท ไม่สนใจคนอื่นอยู่ดี

หรือผมควรจะเลิกขับรถเล็กนอกเมืองไปเลยดีไหมนี่ ?

กระทู้คร่ำครวญชวนสนทนา อย่าเครียด

http://www.iihs.org/iihs/news/desktopnews/new-crash-tests-demonstrate-the-influence-of-vehicle-size-and-weight-on-safety-in-crashes-results-are-relevant-to-fuel-economy-policies

หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ มกราคม 11, 2017, 10:03:40
เรื่องนี้ต้องยอมรับว่าจริงรถเล็กไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่   
ยิ่งเวลาต้องใช้งานตจว บ่อย ๆ  ขับไกล ๆ  ยังไงมันก็ไม่เหมาะ   ถึงแม้ขับได้ก็ตาม
เลือกรถใช้งานก็ต้องให้ถูกประเภทกับการใช้งาน    แต่ปัญหามันคืออุปสรรคด้านราคา  ที่จอดรถ การใช้งาน  รวมถึงค่านิยมในการเลือกรถของคนบ้านเราเองด้วย
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ มกราคม 11, 2017, 10:07:58
ถ้าใช้ ตจว.ประจำก็ต้องคันใหม่ ถ้าใช้ใน กทม.รถเล็กดีกว่า
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มกราคม 11, 2017, 10:09:07
ใช่ครับ มันก็ตามนั้น เวลาทำ Crash test รถใช้น้ำหนักของตัวมันเองในการชน อย่างมิราจหนัก 700 กว่า ชนก็มวล 700 กว่าคูณความเร่งเข้าไปเป็นแรงย้อนกลับ วัดผลออกมาได้ความปลอดภัย 4 ดาว
ลองเอามาชนกับ MG6 แบบ Overlap ที่หนัก 1550 กก. วัดผลออกมาได้ 4 ดาวเหมือนกัน เคสแบบนี้มิราจจะบาดเจ็บหนักกว่ามากเพราะแรงกระทำไม่ใช่แค่จากมวล 700 กก. แบบที่เคยทดสอบแล้ว ในทางกลับกัน MG6 ก็จะไม่บาดเจ็บหนักเท่าตอนทดสอบเพราะมวลที่ส่งแรงกลับมาน้อยกว่า 1550 กก.

แต่ถ้าวิ่งชนกำแพงก็จะได้ความปลอดภัยตามที่ทดสอบ แนวๆ นั้นน่ะครับ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มกราคม 11, 2017, 10:21:10
จริงครับถ้าเจอ ซิตี้ข้ามเลนบินมาชนหลังคาแบบคันนั้น ยังไงก็ไม่รอด
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: TrentXWB ที่ มกราคม 11, 2017, 10:39:04
เจอหัวข้อนี้ สาวกรถเล็กยกธงขาวครับ ไม่สู้จริงๆ  :-X

คือรถเล็กมันก็ปลอดภัยในระดับนึง แต่พอเจอกับรถที่ใหญ่กว่า น้ำหนักมากกว่า ใช้ความเร็วสูงได้ง่ายกว่า และความวิปริตของท้องถนนเมืองไทยแล้ว ยังไงก็ต้องยอมครับ

ผมว่าคุณ Jae อาจต้องหันไปหา Saab หรือ Volvo น่าจะอุ่นใจกว่าครับ ส่วนเรื่องค่าบำรุงรักษานั้น //วิ่งหนีออกจากกระทู้  ;D
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ มกราคม 11, 2017, 10:56:51
 ผมว่า c segment เป็นส่วนผสมที่ลงตัวพอดี ทั้งในเมืองและนอกเมืองครับ
ถ้าอยากใช้รถแค่คันเดียว ผมว่ามันกำลังดี
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: wa330 ที่ มกราคม 11, 2017, 11:04:45
mx5ถ้าประสานงานกับxc90ไม่อยากจะคิด
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: taweek ที่ มกราคม 11, 2017, 11:16:55
กระบะ 4 ประตูสมัยนี้ ขับดี(จับเปลี่ยนโช้ค) เป็นอะไรที่คุ้มๆ  ผมขายแอคคอร์ด มาขับ กระบะ  ออกต่างจังหวัด ก็กระบะ ..CRV อีกคันได้แต่เฝ้าบ้าน
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ มกราคม 11, 2017, 11:17:43
ถ้าจะคิดแบบนั้นก็ไม่ผิดครับ
ในโรงงานรถยนต์ ตัวถูก กับตัวท็อปเหล็กบางชิ้นหนาไม่เท่ากัน
รถคนละพิกัด ใช้เหล็กคนละเกรดกัน จำนวนชิ้นที่ประกอบก็ไม่เท่ากันครับ

แต่ทว่าความเร็วในการขับขี่และวิถีการชนมีผลสุดครับ
1.โดนด้านข้างจะหนักสุด โดยเฉพาะฝั่งตรงข้ามคนขับ เเหล็กจะบางกว่าฝั่งคนขับ
2.ขับเร็วๆไงก็ไม่รอด เพราะความเร็วที่รถชนแล้วห้องโดยสารปลอดภัยเค้ามีกำจัดไว้ (ไม่แน่ใจแต่ไม่ถึง 120 Km/H แน่นอน)
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Activehybrid ที่ มกราคม 11, 2017, 11:28:36
แสดงว่าคนซื้อMini Cooperไม่กลัว หรือไม่ก็ยอมรับได้
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: lexus ที่ มกราคม 11, 2017, 11:38:23
ก็ตามนั้นหละครับ
ถ้าเกิดอุบัติเหตุจริงๆรถใหญ่ปลอดภัยกว่า
ขับตจว รถใหญ่ให้ความมั่นใจมากกว่า ขับสบายกว่า

แต่ถ้าดวงมันจะซวยจริงๆต่อให้ s class, series7 ก็ไม่รอดครับ



หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: rotaryman ที่ มกราคม 11, 2017, 11:52:57
มันก็เป็นไปตามหลักโมเมนตั้มอยู่แล้วครับ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Trafalgar ที่ มกราคม 11, 2017, 11:53:34
แสดงว่าคนซื้อMini Cooperไม่กลัว หรือไม่ก็ยอมรับได้

KTM กับ Lotus คงแย่กว่า
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ มกราคม 11, 2017, 12:04:38
ข้อด้อยของแบบทดสอบหลายๆตัวหละครับ
รถไหน ก็มักจะทดสอบแนวๆแค่ชนกับรถแบบตัวเอง

แต่ในชีวิตจริง เราไม่รู้ว่าจะเจอคู่กรรมแบบไหน ไซส์ใด
ถ้ามีแนวโน้มเพื่อนร่วมทางมีแต่กระบะ กับบรรทุก
รถที่ความสูงระดับกระบะเจอกระบะก็จะพอปลอดภัยกว่า

ถ้าเลือกได้ก็ .. เลือกดีๆครับ เหอๆ ปัจจัยมันเยอะมั่กๆ   8)
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ มกราคม 11, 2017, 12:06:26
ใช่ครับ มันก็ตามนั้น เวลาทำ Crash test รถใช้น้ำหนักของตัวมันเองในการชน อย่างมิราจหนัก 700 กว่า ชนก็มวล 700 กว่าคูณความเร่งเข้าไปเป็นแรงย้อนกลับ วัดผลออกมาได้ความปลอดภัย 4 ดาว
ลองเอามาชนกับ MG6 แบบ Overlap ที่หนัก 1550 กก. วัดผลออกมาได้ 4 ดาวเหมือนกัน เคสแบบนี้มิราจจะบาดเจ็บหนักกว่ามากเพราะแรงกระทำไม่ใช่แค่จากมวล 700 กก. แบบที่เคยทดสอบแล้ว ในทางกลับกัน MG6 ก็จะไม่บาดเจ็บหนักเท่าตอนทดสอบเพราะมวลที่ส่งแรงกลับมาน้อยกว่า 1550 กก.

แต่ถ้าวิ่งชนกำแพงก็จะได้ความปลอดภัยตามที่ทดสอบ แนวๆ นั้นน่ะครับ
เห็น
ด้วยตามนั้นครับ ถ้าดูแต่Ctash testตัวมันเองกับกำแพง รถส่วนใหญ่ 4-5ดาว พอเอาจริงๆ อุบัติเหตส่วนมากที่ทำให้คยเสียขีวิตบาดเจ็บหนักเกิดจากรถชนกัน ใครแข็งแรงกว่าก็ปลอดภัยกว่าจริงๆ ขนาด IIHSยังต้องยอมรับ ผมก็คงปฏิเสธไม่ได้จริงๆ

เอามาร์ชขับจ่ายตลาด Camry,Eclass นอกเมือง
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มกราคม 11, 2017, 12:06:59
ถ้าเป็นไปได้ ผมว่าถ้าไม่จำเป็นจริงๆ
เอารถเล็กใช้งานในเมือง ส่วนรถใหญ่ออกนอกเมืองดีกว่าครับ
รถอีโค่ผมจอดที่ด่านตรงชัยนาทอยู่ดีๆ มีรถตู้มาชนตูม...กลายเป็นโกโก้ครั้นช์
รถตู้ที่มาชนเสียหายยังกะชนแค่สุนัขตัวเล็กๆ
ส่วนผม รถลอยเคว้งคว้างกลางหาว หมุนติ้ว สภาพรถหายไปครึ่งคัน
ยังดีไม่มีใครตาย แต่บาดเจ็บหนักอยู่ครับ

เรื่องโชค เรื่องห้อยพระดี อะไรไม่รู้
แต่ผมเข็ดแล้ว ขอเลือกรถขนาดมวลอย่าให้แพ้เขามากเกินไปออกต่างจังหวัดครับ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มกราคม 11, 2017, 12:26:51
รถเล็กใช้งานในเมืองและวิ่งใกล้ๆ รถใหญ่ออกนอกเมือง หรือต่างจังหวัดครับ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ มกราคม 11, 2017, 12:28:01
ถ้าสมมุติรถชนกันจริงๆมี 2 คันให้เลือกคุณจะเลือกคันไหนระหว่าง Accord ตัวท็อป กับ V40 ถ้าตามที่คุณสรุปมาแปลว่าคุณจะนั่ง Accord ใช่มั้ยเพราะรถใหญ่กว่า แต่เป็นผมเลือก V40

ที่คุณยกมามันมีเงื่อนไขต้นทุนรถไม่เท่ากันอยู่ จะให้รถคันละ 5แสน ปลอดภัยเท่าคันละล้านก็คงไม่ได้ ที่ผมยกมาราคาขายเท่ากันตัดเงื่อนไขเรื่องต้นทุนทิ้งไปได้ คุณจะยังสรุปแบบเดิมมั้ย

ผมว่าคุณรู้อยู่แล้วว่ารถเล็กราคาถูกควรใช้งานยังไง คุณเองก็มีรถยุโรปใช้อยู่แล้ว จะมาแคร์เรื่องแบบนี้ทำไมให้ปวดสมอง
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Noncyclopedia ที่ มกราคม 11, 2017, 12:30:12
Everest ที่ความเร็ว 100 KM/H    กับ Eco car (เลือกกันมาเลย 1 คัน) ความเร็วเท่ากัน
ให้มาลองชนกันที่ความเร็วพอๆกัน

อยากนั่งคันไหนละ ????

ผมจอง eve

หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ มกราคม 11, 2017, 12:49:14
รถเล็กก็อาจจะเสียเปรียบแหละครับ
แต่ก็มีหลายตัวแปล เถียงกันไม่จบ

นอกจากรถเล็ก รูปแบบรถก็มีส่วน
ท้ายตัด หลังคาสูง ก็มีอิทธิพล
รถที่น่าจะอันตรายสุดคือ เล็กท้ายตัด ทรงสูง
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: ไทบ้าน ที่ มกราคม 11, 2017, 12:54:30
ต่อให้เอาผลการทดสอบการชนได้เต็ม 5 ดาวก็ไม่น่าวางใจหรอก  อิอิ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ มกราคม 11, 2017, 13:00:11
ถ้าสมมุติรถชนกันจริงๆมี 2 คันให้เลือกคุณจะเลือกคันไหนระหว่าง Accord ตัวท็อป กับ V40 ถ้าตามที่คุณสรุปมาแปลว่าคุณจะนั่ง Accord ใช่มั้ยเพราะรถใหญ่กว่า แต่เป็นผมเลือก V40

ที่คุณยกมามันมีเงื่อนไขต้นทุนรถไม่เท่ากันอยู่ จะให้รถคันละ 5แสน ปลอดภัยเท่าคันละล้านก็คงไม่ได้ ที่ผมยกมาราคาขายเท่ากันตัดเงื่อนไขเรื่องต้นทุนทิ้งไปได้ คุณจะยังสรุปแบบเดิมมั้ย

ผมว่าคุณรู้อยู่แล้วว่ารถเล็กราคาถูกควรใช้งานยังไง คุณเองก็มีรถยุโรปใช้อยู่แล้ว จะมาแคร์เรื่องแบบนี้ทำไมให้ปวดสมอง
ผมเลือกดูนะ ไม่นั่งหรอก ฮาาา

ถ้าV40หมายถึงVolvo Accordตัวท็อปปลอดภัยกว่าครับ V40 บางหยอง ดูคานหลังคาเอาครับ กดยังแอ่นเลย volvo ตั้งแต่ขายทิ้งนี่ยุกตกต่ำแล้วครับ ไปดูเขาตัดๆตัวถังตามเซียงกงแล้วถอดใจ

ผมจะขายรถยุโรปให้หมดในปีนี้ละครับ คงเหลือรถพ่อที่ไม่ยอมขาย รถยุโรปรุ่นหลังๆ ผมรับไม่ได้จริงๆ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ มกราคม 11, 2017, 13:04:49
ถ้าเทียบกันแบบภาพรวม (ไม่ลงลึกเป็นรุ่นๆ ไป ซึ่งอาจจะเป็นข้อยกเว้น)ก็ตามนั้นครับ

ออก ตจว. ผมใช้ PPV ตลอด

ในเมืองก็ใช้ เก๋ง ซิตี้คาร์ ตามวัตถุประสงค์ คันเล็ก ขับง่าย กลับรถในที่แคบๆ ก็สะดวก หาที่จอดง่ายกว่ารถใหญ่ครับ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: sixaxis ที่ มกราคม 11, 2017, 13:36:30
พอยิ่งรู้เรื่องแบบนี้มากขึ้น ผมนี่แทบไม่อยากมอง roadster/coupe เล็กๆ เลยครับ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: momola ที่ มกราคม 11, 2017, 15:09:30
ถ้ามีเงิน4แสนกว่าซื้อ ecocar ไม่ได้แล้วไม่ปลอดภัย แว้นมอไซด์ต่อดีกว่า รอเงินล้านก่อน 55
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มกราคม 11, 2017, 15:33:27
ถ้ามีเงิน4แสนกว่าซื้อ ecocar ไม่ได้แล้วไม่ปลอดภัย แว้นมอไซด์ต่อดีกว่า รอเงินล้านก่อน 55

ถ้าไม่มี family ก็เสียวดีนะครับ อิอิ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: renew ที่ มกราคม 11, 2017, 15:40:56
วิ่งนอกเมืองใช้รถใหญ่ โอกาสรอดเยอะกว่า
ถ้าเทียบอุบัติเหตุลักษณะเหมือนกัน
  รถที่แพงกว่า ความหนา การออกแบบเพื่อรับแรงน่าจะดีกว่า
ผมเคยขับรถชนตูด Vios ไม่แรงมาก ปรากฏว่า ประตูหลังปิดไม่ใด้เลย
แต่รถตัวเองก็หม้อน้ำแตกเหมือนกัน (Crv G4)
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ มกราคม 11, 2017, 15:41:36
สำหรับผมนะ รถเล็กรถใหญ่ มีตังเท่าไหร่ก็ซื้อเท่านั้น

มองในแง่ดี ผมว่า รถเล็ก เราก็ขับระวังหน่อย ขับทางไกลก็อย่าขับเร็ว

หูตาว่องไวให้มาก อะไรเสี่ยงก็เลี่ยง

ถ้าให้ดีมีตังเพิ่มก็ซื้อกระบะสี่ประตูเพิ่มดีกว่าคับ

มีรถสองคันเป็น eco or 1.5 คันหนึ่ง กับกระบะสี่ประตู หรือ PPV อีกคัน ใช้งานได้ครบในงบ ล้านถึงสองล้านครับ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ มกราคม 11, 2017, 16:10:38
ถ้ามองโดยภาพรวมก็เป็นเช่นนั้นครับ  แต่ในความเป็นจริงรถคลาสเดียวกันความแข็งแรงก็ไม่เท่ากัน  รถต่างญี่ห้อแต่ละแบรนด์ก็แข็งแรงไม่เท่ากัน  รถรุ่นเดียวกันผลิตกันคนละประเทศก็มีทั้งแข็งแรงเท่ากัน และแข็งแรงไม่เท่ากัน  ขึ้นอยู่กับแนวทางการบริหารและจริยธรรมของผู้ผลิต ว่าเค้าจะคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคแค่ไหน  รถเล็กๆที่ปลอดภัยก็มีอยู่ครับ เพียงแต่ผู้บริโภคต้องรู้จักเลือก ต้องใส่ใจและหาขัอมูล

ผมเคยเจอรถเล็กๆ(Eco car)รุ่นหนึ่งโดนชนแบบแซนวิช เพราะคันหน้าสุดเบรคกระทันหัน รถชนต่อกันมาหลายคัน คันที่เบรคถูกsuvชน รถคันเล็กๆชนท้ายsuvต่อ รถหกล้อมาชนท้ายรถคันเล็ก จนรถคันเล็กวิ่งไปอยู่แทนที่รถsuv ส่วนรถsuvก็ขึ้นไปอยู่บนหลังคารถคันเล็ก แบบเด็กแบกผู้ใหญ่  ความเสียหายก็แค่ฝากระโปรงหน้า รูปทรงของรถคันเล็กก็ยังปกติดีอยู่ เป็นเหตุการณ์ที่แชร์ต่อๆกันมา ก็สร้างเครดิตให้รถรุ่นนั้นได้พอสมควร พอดีผมหาภาพไม่ได้แล้วไม่อย่างนั้นผมก็คงจะเปิดเผยชื่อรุ่นรถให้ทุกๆท่านทราบ แต่เมื่อไม่มีหลักฐานก็คงจะไม่สามารถบอกชื่อรถรุ่นนั้นได้  ฉะนั้นท้ายที่สุดแล้วผู้บริโภคต้องฉลาดเลือกฉลาดหาข้อมูลครับ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: nakung ที่ มกราคม 11, 2017, 16:41:59
รัฐสนับสนุนให้ใช้รถเล็กไม่ใช่หรือ

กระบะรวยจริงถึงซื้อได้เหมือนต่างประเทศก็ดี
กระบะเพื่อการพานิชย์ก็ใช้ในการพานิชย์เท่านั้น
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ มกราคม 11, 2017, 17:08:50
งั้นแนะนำ กระบะ 4 ประตู แล้วแต่ชอบ ขับ4 ไปเลยเผื่อลุย
ติดกันชนARB หน้าหลัง เผื่อมีใครชน หรือชนใคร
ฟิล์มนิรภัย กันทุบกระจก
กันขโมย 3ชั้น 3 ระบบ 3ยี่ห้อ ติดไว้ถ่วงเวลาโจร
ติดสน็อกเกิล ยาง 32 เผื่อไว้ลุยน้ำ
น่าจะปลอดภัยเพียงพอ(รึยัง)

ขำๆนะครับ 555
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก ที่ มกราคม 11, 2017, 17:09:24
ถูกต้องครับ

รถเล็ก ถูกออกแบบมาให้ใช้ในเมือง การชนในเมืองอย่างมากก็แค่กันชนบุบ เพราะขับกันไม่เร็วมาก

การที่รถเล็กไปชนกับรถใหญ่  มันก็เป็นเรื่องหลักฟิสิกส์ล้วนๆที่รถเล็กยับแน่นอน
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มกราคม 11, 2017, 17:22:59
สำหรับผมนะ รถเล็กรถใหญ่ มีตังเท่าไหร่ก็ซื้อเท่านั้น

มองในแง่ดี ผมว่า รถเล็ก เราก็ขับระวังหน่อย ขับทางไกลก็อย่าขับเร็ว

หูตาว่องไวให้มาก อะไรเสี่ยงก็เลี่ยง

ถ้าให้ดีมีตังเพิ่มก็ซื้อกระบะสี่ประตูเพิ่มดีกว่าคับ

มีรถสองคันเป็น eco or 1.5 คันหนึ่ง กับกระบะสี่ประตู หรือ PPV อีกคัน ใช้งานได้ครบในงบ ล้านถึงสองล้านครับ

ดีครับ ครบรอบด้านดี
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: J_Serie5 ที่ มกราคม 11, 2017, 17:38:42
ถ้าเงินเหลือเป็นผมจะเลือกขับ premium mid size sedan ขึ้นไปครับ เช่น benz e class , bmw serie5 เพราะเคยอยู่วงการแพทย์เจอคนไข้อุบัติเหตุบาดเจ็บ พิการ เสียชีวิตมาเยอะ ดังนั้นรถที่ใช้ผมจะคิดเผื่ออุบัติเหตุร้ายแรงไว้เสมอ รถที่ผมใช้อยู่ถึงจะอายุมาก แต่ความปลอดภัย อัตราเร่งและการเกาะถนนดีกว่ารถราคา 2 ล้าน+ ที่ขายกันตอนนี้ซะอีก ที่ยังใช้อยู่เพราะชอบอัตราเร่ง การเกาะถนน ขับแล้วรู้สึกปลอดภัย และ " limit สูงเมื่อเทียบกับรถเดิมๆทั่วไป เวลาฉุกเฉินไว้ใจได้ "

ผมเองรอดตายมาได้นับครั้งไม่ถ้วนก็เพราะ premium mid size sedan + modify นี่ล่ะครับ ถ้าเป็นรถญี่ปุ่นระดับไม่เกิน2ล้านเจอเหตุฉุกเฉินแต่ละครั้งผมตายไปนานแล้วครับ ดังนั้นจะขับรถระยะทางใกล้หรือไกล ผมยอมขับรถใหญ่ดีกว่าครับ เพราะ " อุบัติเหตุไม่เลือกเวลาและสถานที่ " และคนรอบข้างที่ผมรู้จักแต่ละคนรอดตายจากอุบัติเหตุมาได้เพราะรถยุโรปทั้งนั้นครับ

ผมเองถ้าจะซื้อรถซักคันต้องตอบโจทย์ตามนี้ครับ ( ข้อ1 สำคัญมากที่สุด ไล่ไปเรื่อยๆ )
1. ความปลอดภัยของตัวรถ
2. อัตราเร่ง
3. การเกาะถนน
4. ภาพลักษณ์
5. ราคาอะไหล่

ผมไปอ่านใน link ของ จขกท มา สรุปใจความสำคัญหลักมีดังนี้ รถใหญ่และมีน้ำหนักมากปลอดภัยกว่ารถเล็กที่มีน้ำหนักเบากว่า
Size and weight affect injury likelihood in all kinds of crashes. In a collision involving two vehicles that differ in size and weight, the people in the smaller, lighter vehicle will be at a disadvantage. The bigger, heavier vehicle will push the smaller, lighter one backward during the impact. This means there will be less force on the occupants of the heavier vehicle and more on the people in the lighter vehicle. Greater force means greater risk, so the likelihood of injury goes up in the smaller, lighter vehicle.
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ มกราคม 11, 2017, 18:52:54
ขอบคุณ  จขกท  สำหรับ ข้อมูลดีๆครับ
ตอนแรกไม่คิดว่าจะมีผลมากมายขนาดนี้

สรุปคือ ncap กี่ดาวๆ นี่ได้ประโยชน์ตอนขับชนกำแพง หรือวัตถุคงที่เท่านั้น
ถ้าชนกันแบบนี้เสียเปรียบเห็นๆ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Poppuri ที่ มกราคม 11, 2017, 19:23:36
ถ้าภาครวมผมเห็นด้วยนะคับ แต่สำหรับผมเองก็คงมีแนวโน้มว่าจะซื้อ Eco car ขับไปต่างจังหวัดอยู่ดี

คือเรื่องของเรื่องมันอยู่ที่ "งบ" ล้วนๆ
- ถ้างบไม่อั้น ที่บ้านมีลานจอดรถเหลือเฟือ จะซื้อรถกี่คันก็ได้ จะซื้อรถแพงขนาดไหนก็ได้
- ถ้างบไม่อั้น แต่ต้องเลือกซื้อรถได้คันเดียว ผมว่าก็ควรซื้อรถที่ดี
- แต่ถ้างบจำกัด ที่จอดรถน้อย อันนี้ผมมองว่ายังไงหวยต้องออกรถเล็กอยู่แล้ว ที่เหลือก็อยู่ที่ระบบความปลอดภัยแล้วหละที่เราต้องพิจารณา พิจารณาโครงสร้างตัวรถเป็นหลัก แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ "สติ" กับ "ฝีมือ" ถ้าขับสัก 100 หรือ 110 ผมว่ามันเป็นความเร็วที่เหมาสมสำหรับเดินทางไกลแล้ว ไม่ช้าเกินไป และก็ผมว่าอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ อุบัติเหตุก็จะลงลงไปมากแล้วหละคับ

ขนาด ผมว่า B segment นี่ก็ยังโอเค แต่หลายคนอาจจะไม่ชอบเพราะขับแล้ว"เหนื่อย" ก็คงไป C segment ก็ดูน่าจะโอเคดี แต่ผมว่าที่เหมาะจริงๆน่าจะรถยกสูงแหละคับ555+ เพราะตัวอันตรายจริงๆผมว่าส่วนใหญ่เป็นกระบะ ถ้าความสูงไกล้เคียงกันก็น่าจะลดโอกาสการเกย/การปีน/มุดได้ แถมมีข้อได้เปรียบเรื่องถนนคุณภาพ(เนิน)สูง หลุมลึก จั้มคอสะพานระดับที่แม้แต่รถยกสูงยังจั้มจนยางลงไปสีกับตัวถังได้ หรืออาจจะเจอออฟโร๊ดบ้าง(เพราะทำถนนใหม่) ลูกระนาดที่แบบ"จะสูงไปไหน" พบได้ตามทางหลวงชนบททั่วไป...

คือพูดง่ายๆอะบางที่ออกแบบยังกะให้รถกระบะขับอย่างเดียว ถ้าเป็นรถใหญ่หรือยกสูงจะได้เปรียบ ขับง่ายขึ้นเยอะ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Impulse ที่ มกราคม 11, 2017, 19:37:33
มีสถิติที่มองอีกด้านออกไปของ consumer reportครับ

http://www.consumerreports.org/cro/news/2015/12/cheap-cars-you-shouldn-t-get-your-teen-driver-for-the-holidays/index.htm

ถ้าบวกกันยังไง ใหญ่กว่าก็ดีกว่าแน่นอน
แต่พวกรถยกสูงตัวใหญ่หนัก เสียหลักง่ายกว่าคุมยากกว่า

หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ มกราคม 11, 2017, 19:42:57
มีสถิติที่มองอีกด้านออกไปของ consumer reportครับ

http://www.consumerreports.org/cro/news/2015/12/cheap-cars-you-shouldn-t-get-your-teen-driver-for-the-holidays/index.htm

ถ้าบวกกันยังไง ใหญ่กว่าก็ดีกว่าแน่นอน
แต่พวกรถยกสูงตัวใหญ่หนัก เสียหลักง่ายกว่าคุมยากกว่า

เคยอ่านเหมือนกันครับ

,ผมเน้นขับไม่เกิน100 ใช้ D seg น่าจะพอคุมได้ดีกว่า SUVในรีพอร์ทนั่นอยู่หลายขุมนะครับ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มกราคม 11, 2017, 20:32:47
ถ้าภาครวมผมเห็นด้วยนะคับ แต่สำหรับผมเองก็คงมีแนวโน้มว่าจะซื้อ Eco car ขับไปต่างจังหวัดอยู่ดี

คือเรื่องของเรื่องมันอยู่ที่ "งบ" ล้วนๆ
- ถ้างบไม่อั้น ที่บ้านมีลานจอดรถเหลือเฟือ จะซื้อรถกี่คันก็ได้ จะซื้อรถแพงขนาดไหนก็ได้
- ถ้างบไม่อั้น แต่ต้องเลือกซื้อรถได้คันเดียว ผมว่าก็ควรซื้อรถที่ดี
- แต่ถ้างบจำกัด ที่จอดรถน้อย อันนี้ผมมองว่ายังไงหวยต้องออกรถเล็กอยู่แล้ว ที่เหลือก็อยู่ที่ระบบความปลอดภัยแล้วหละที่เราต้องพิจารณา พิจารณาโครงสร้างตัวรถเป็นหลัก แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ "สติ" กับ "ฝีมือ" ถ้าขับสัก 100 หรือ 110 ผมว่ามันเป็นความเร็วที่เหมาสมสำหรับเดินทางไกลแล้ว ไม่ช้าเกินไป และก็ผมว่าอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ อุบัติเหตุก็จะลงลงไปมากแล้วหละคับ

ขนาด ผมว่า B segment นี่ก็ยังโอเค แต่หลายคนอาจจะไม่ชอบเพราะขับแล้ว"เหนื่อย" ก็คงไป C segment ก็ดูน่าจะโอเคดี แต่ผมว่าที่เหมาะจริงๆน่าจะรถยกสูงแหละคับ555+ เพราะตัวอันตรายจริงๆผมว่าส่วนใหญ่เป็นกระบะ ถ้าความสูงไกล้เคียงกันก็น่าจะลดโอกาสการเกย/การปีน/มุดได้ แถมมีข้อได้เปรียบเรื่องถนนคุณภาพ(เนิน)สูง หลุมลึก จั้มคอสะพานระดับที่แม้แต่รถยกสูงยังจั้มจนยางลงไปสีกับตัวถังได้ หรืออาจจะเจอออฟโร๊ดบ้าง(เพราะทำถนนใหม่) ลูกระนาดที่แบบ"จะสูงไปไหน" พบได้ตามทางหลวงชนบททั่วไป...

คือพูดง่ายๆอะบางที่ออกแบบยังกะให้รถกระบะขับอย่างเดียว ถ้าเป็นรถใหญ่หรือยกสูงจะได้เปรียบ ขับง่ายขึ้นเยอะ

ผมว่าไม่ใช่ว่าอีโค่คาร์จะไปต่างจังหวัดไม่ได้เลยซะทีเดียวครับ
มีงบเท่าไหร่ก็เท่านั้น อันนี้เห็นด้วยและเป็นเรื่องสำคัญ
สำหรับผมถ้าอุ่นใจหน่อยก็ Yaris เพราะใหญ่และเป็นญาติ Vios
ผมว่าเราขับแบบไม่ประมาทดีที่สุดครับ ตอนนั้นผมก็ซวย ยอมรับว่าซวยมาก
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: scotch_fillet ที่ มกราคม 11, 2017, 23:25:00
แล้ว Mini Cooper ล่ะครับ?
ถือว่าไม่ค่อนปลอดภัยด้วยไหม?
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: AWD17 ที่ มกราคม 12, 2017, 00:00:37
เพื่อชีวิตคนในครอบครัว ผมว่าผมเลือกไม่ผิด
Suv body onframe หนาๆ
น้ำหนักรถ 2600 (รวมอุปกรณ์ที่ติดเพิ่มไป)
กิโล เครื่องโต
ระบบขับสี่ฟูลทาม
Disc break 4 ล้อ
ระบบ active safety จัดเต็ม
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มกราคม 12, 2017, 02:03:02
ใหญ่กว่ายังไงก็ได้เปรียบอยู่แล้วเรื่องปกติ
ผมถึงไม่ค่อยอยากได้รถเล็กๆเท่าไหร่ อย่างน้อยๆก็ขอประมาณC segmentขึ้นไป
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 12, 2017, 07:05:46
รถเล็ก ใช้งานในเมืองเหมาะที่สุด ถ้าจะชน ก็ไม่เสี่ยงเท่า เพราะใช้ความเร็วได้ไม่มากนัก
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: S6 ที่ มกราคม 12, 2017, 09:13:19
เพิ่งบวกท้ายรถพ่วงมาตอนปีใหม่ โชคดีรถเราหน้ายาวหน่อยเสียบไปเกือบถึงกระจกหน้า ลองเอามาวัดระยะเสียบเทียบกับ Jazz มันแทบจะเลยหน้าเราไปเลย
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: tubtup ที่ มกราคม 12, 2017, 11:17:47
ผมใช้รถเล็ก ถ้าถามว่าอยากใช้รถใหญ่หรือเปล่าก็อยากครับ แต่ด้วยเงื่อนไขต่างๆ ก็เลยใช้รถเล็กต่อไป
ส่วนเดินทางต่างจังหวัด ถ้าไม่ได้ทำงาน ผมจับกุญแจมอไซด์อย่างเดียวเลยครับ เอาสะดวก รวดเร็ว แต่ก็เซฟตี้ที่สุดเท่าที่จะทำได้

คิดอย่างเดียว ถ้าเจอเหตุการณ์ ที่คิดว่าเสี่ยง นั้นคือเสี่ยงแล้ว ก็ลดความเร็ว ใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ

ส่วนอะไรที่คาดไม่ถึง ก็ทำอะไรไม่ได้ครับ คนเราเมื่อถึงคราว หกล้มก็ตายได้ครับ เพราะคิดมาก คงไม่ต้องออกจากบ้าน จิตตกไปเปล่าๆครับ
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ มกราคม 12, 2017, 12:10:25
ถ้าเอ่ยถึงมินิแล้วต้องพิจารณาต่อว่ารถที่มาชนมินินั้นมีน้ำนักที่มากกว่ามินิเท่าไหร่? เป็นรถญี่ปุ่นหรือรถยุโรป? เพราะว่าโครงของมินิเค้าก็ใส่ความแข็งมาให้เพื่อรองรับการขับขี่ช่วงล่างที่เอาใจคนขอบขับรถด้วยสิ  :-X
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: tvm ที่ มกราคม 12, 2017, 12:42:36
ผมว่ามันก็ตามต้นทุนของแต่ละรถล่ะ แต่ละยี่ห้ออยู่ดีครับ
และก็ขึ้นกับความจำเป็นของแต่ละคน
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: neutrino ที่ มกราคม 14, 2017, 18:32:09
ใครจะว่ายังไงผมไม่สนใจ สำหรับผม ถ้าตังค์ถึง ผมเลือกเจ้าเทือกเขา เพราะ
1.คันใหญ่
2.ถุงลมรอบคัน(บางกรณี ถ้าไม่มีม่านถุงลมด้านข้างโดนชนข้าง มีสิทธิ์คอหักได้)
3.เรื่องขายต่อราคาตก,ศูนย์บริการผมมองว่าไม่สำคัญเท่าความปลอดภัยในชีวิต
หัวข้อ: Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
เริ่มหัวข้อโดย: bingoman ที่ มกราคม 15, 2017, 14:06:29
แสดงว่าคนซื้อMini Cooperไม่กลัว หรือไม่ก็ยอมรับได้

Mini Cooper เป็นรถเล็ก แต่น้ำหนักไม่น้อยนะครับ

คันเท่า March แต่น้ำหนักเท่า Sylphy, CIvic  ก็คือประมาณ 1200 kg +-