Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: korakodlove ที่ มกราคม 13, 2017, 00:12:48
-
ดีครับเพื่อนๆทุกคน ผมอยากทราบว่ารถเก่าๆ ถ้าเราโอเวอร์ฮอลเครื่อง ยังจะสามารถขับใช้งานได้ไปอีกนาน หรือเครื่องจะฟิตเหมือนรถตอนยังใหม่ๆไหมครับ เมื่อโอเวอร์ฮอลไปแล้วยังต้องกังวลเรื่องเครื่องเสียไหมครับ เดินทางไกลน่าเป็นห่วงไหมครับ ประมานนี้ครับ
เช่น พวก civic 3door , ek , es ครับ
-
มีรถที่เก็บๆทำๆอยู่ หลังจากทำครั้งล่าสุดใช้มาได้ซัก 2-3 ปีแล้วครับ มีนู่นนี่เสียบ้างตามอายุ
แต่เครื่องยังไม่มีปัญหาอะไร เดินทางไกลได้ แต่ต้องหมั่นดูระดับของเหลวต่างๆ หน่อยครับ
ปล.เดินทางไกลที่เคยเอาไป ระยะประมาณ 2-3 ร้อยกม.ได้ครับ วิ่งยาวๆได้ไม่มีอะไร
-
มีรถที่เก็บๆทำๆอยู่ หลังจากทำครั้งล่าสุดใช้มาได้ซัก 2-3 ปีแล้วครับ มีนู่นนี่เสียบ้างตามอายุ
แต่เครื่องยังไม่มีปัญหาอะไร เดินทางไกลได้ แต่ต้องหมั่นดูระดับของเหลวต่างๆ หน่อยครับ
ปล.เดินทางไกลที่เคยเอาไป ระยะประมาณ 2-3 ร้อยกม.ได้ครับ วิ่งยาวๆได้ไม่มีอะไร
ขอบคุณครับ ส่วนตัวเป็นคนขับรถไม่เร็วมาก 100-110 km/hr
ห่วงก็แต่เรื่องเครื่องยนต์ ระบบระบายความร้อน ส่วนอื่นๆคิดว่ารถเก่าๆ น่าจะมีจุกจิกๆไปเรื่อยครับ
-
วิ่งได้อยู่ครับ แต่จะหลอน บางอย่างมันพังโดยไม่มีอาการเตือนล่วงหน้า
-
ตัวเครื่องถ้าทำครบๆ และไม่ได้ทำเพราะฮีตมาหรือปัญหาหนักๆ ... ก็ใกล้เคียงได้เครื่องใหม่
ที่จะเป็นตัวปัญหาคือส่วนประกอบเครื่อง (เซ็นเซอร์ ปั๊ม ได ฯลฯ) มากกว่า
-
ขึ้นกับอู่ที่ทำ ถ้าเครื่องไม่เสียหนักมาก ทำแบบดี ๆ มาแล้วใช้ได้เกิน 5 ปี เพิ่งจะเอา ALTIS หน้าหมู 1.8 ไปทำมา เครื่องไม่ได้เสีย แค่หลวมตามอายุ เลยทำหมด เปลี่ยนลูกสูบ แหวน ฯลฯ วิ่งดีขึ้นมาก ช่างบอกว่า ทำแล้วใช้ได้อีกอย่างน้อย 10 ปี เพราะครบเดือนผมก็ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องใสมากจนช่างจะไม่ยอมเปลี่ยนให้ แต่ผมขอให้เปลี่ยน เพราะอาจจะมีเศษโลหะตกค้างอยู่
-
คันนี้ใช้มาหลายสิบปี โอเวอร์ฮอลล์มาหนึ่งครั้ง เครื่อง 3S-FE 2000cc. ก็ไปเหนือล่องใต้มาตลอดนะครับ วิ่งยาวๆ อุบลราชธานี-กทม. ประจำ
ถ้าซ่อมบำรุงถึง ไม่คิดเล็กคิดน้อย ไหนๆ ก็ถอดออกมาแล้ว ดูใกล้เคียงตัวไหนเสื่อมสภาพก็จัดไปให้ครบ ใช้ยาวครับ
มีอู่ประจำไว้ใจได้ดูแลกันดีๆ คนใช้งานก็ควรมีความรู้ ทักษะการสังเกต ฟังเสียง จับอาการ แล้วนำไปแก้ไขก็ใช้กันยาวครับ
-
อะไรคือโอเวอร์ฮอลล์ ถ้าของผมหมายถึงทำเฉพาะสูบ แหวน วาล์ว ฝา ถ้าคุณหมายความเหมือนผมทำแค่นี้อุปกรณ์ส่วนควบอื่นๆไม่ได้ทำมันก็มีโอกาสเครื่องพังอีกแน่นอนครับ ใครจะไปรู้ออกจากอู่มาหม้อน้ำรั่ววิ่งจนฮีทก็อาจกลับอู่เร็วกว่าที่คิดก็ได้
แต่ถ้าเปลี่ยนใหม่หมดซึ่งมันเป็นไปยาก อันนั้นก็คงนอนใจได้ยาวๆ
-
โอเวอร์ฮอลแบบครบๆ ใช้ดีกว่าลงเครื่องแบบจับสวม
แต่ราคาใกล้เคียงกัน คนส่วนใหญ่เลือกเปลี่ยนเครื่องเพราะมักจะถือโอกาสแรง
ถ้าข้ามสายพันธ์ุ จะยิ่งซับซ้อน
แต่ถ้าตรงสายพันธ์ุ บางคนเลยเถิดถึงกับหาเครื่องใหม่มาเปิดโอเวอร์ฮอล
ดังนั้นการโอเวอร์ฮอลเครื่องเดิม หรือเครื่องที่หามาใหม่
ขึ้นอยู่กับฝีมือครับ ทำดีใข้ไปได้อีกยาว แต่คนทำต้องชำนาญ
ยกเครื่องใหม่ใส่เลย ง่ายเร็ว แต่ก็วัดดวงกันไปว่าเครื่องมาดีไหม
-
อยู่ที่ฝีมือและซ่อมถึงไหม ซ่อมเอาแค่พอใช้งานได้มันก็ใช้ได้ละครับ
-
ถ้าอู่มีฝีมือซ่อมถึงใช้ได้อีกนานครับ
แต่ถ้าจะให้รถมีอายุกลับมา PERFECT เหมือนรถป้ายแดงอันนั้นลำบากมากครับ
ซ่อมในจุดที่จำเป็น เสียอะไรก็ซ่อมไม่เก็บดองไว้ แบบนี้น่าจะเหมาะครับ พอดีๆครับ ;)
-
แล้วแต่งบ และความต้องการครับ เช่น
1 งบน้อยอยากแค่ overhaul ให้เครื่องกลับมาวิ่งดีเหมือนเดิม ก็เลือกทางนี้
2 งบเยอะอยากแรง วิ่งดีกว่าเดิมมากๆเหมือนรถคนละคัน ก็วางเครื่องใหม่ตัวเลือกเพียบครับ
-
คันนี้ใช้มาหลายสิบปี โอเวอร์ฮอลล์มาหนึ่งครั้ง เครื่อง 3S-FE 2000cc. ก็ไปเหนือล่องใต้มาตลอดนะครับ วิ่งยาวๆ อุบลราชธานี-กทม. ประจำ
ถ้าซ่อมบำรุงถึง ไม่คิดเล็กคิดน้อย ไหนๆ ก็ถอดออกมาแล้ว ดูใกล้เคียงตัวไหนเสื่อมสภาพก็จัดไปให้ครบ ใช้ยาวครับ
มีอู่ประจำไว้ใจได้ดูแลกันดีๆ คนใช้งานก็ควรมีความรู้ ทักษะการสังเกต ฟังเสียง จับอาการ แล้วนำไปแก้ไขก็ใช้กันยาวครับ
ประทับใจครับ รถสวย และคนรักรถ :-*
-
ใช้ได้นานก็ดีครับ แต่ผมไม่ค่อยมั่นใจกับมันเท่าไหร่ เหมือนระเบิดเวลา