Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ มกราคม 16, 2017, 17:16:54

หัวข้อ: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: MoO Cnoe ที่ มกราคม 16, 2017, 17:16:54
Special Report : สัมผัส Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่
By Pan Paitoonpong

ทดลองขับสั้นๆ และ พาไปทำความรู้จัก Subaru Impreza บนพื้นฐานใหม่
Subaru Global Platform (SGP) ที่จะมาปรากฎอยู่กับ The NEW XV
ในไทยปลายปี 2017 นี้

http://www.headlightmag.com/special-report-subaru-impreza-2017/

(http://upic.me/i/gr/webboard_subaru_impreza.jpg) (http://upic.me/show/60141732)
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มกราคม 16, 2017, 17:43:39
ฟังดูน่าสนใจมากครับ Impreza เสียดายที่ประเทศไทยไม่ได้ใช้
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: Nutcracker ที่ มกราคม 16, 2017, 18:11:41
คงต้องรอการมาในร่าง xv
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: watnu ที่ มกราคม 16, 2017, 18:42:43
https://youtu.be/M59sRbE8dow (https://youtu.be/M59sRbE8dow)

เกาะเหมือนตุ๊กแกเหมือนรถยุโรป

โครงสร้างแข็งแกร่งเหมือนรถยุโรป

อายุ 6-10 ปี ถึงจะเปลี่ยนรุ่น เหมือน รถยุโรป


แต่ราคาแบบรถญี่ปุ่น 


หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: ยิ้มละไม ที่ มกราคม 16, 2017, 19:12:20
รอ XV โฉมใหม่เลย คาดว่ามาแน่ รีบ ๆ มาเลย
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: Polonium ที่ มกราคม 16, 2017, 19:38:29
5 ประตูสวยมากๆเลย
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: mrpich ที่ มกราคม 16, 2017, 19:53:32
กลายเป็นเบรคมือไฟฟ้าไปแล้ว หมดอารมณ์
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: nez ที่ มกราคม 16, 2017, 20:10:22
ขออนุญาตอ้างถึง Special Report:
"ส่วนที่จะทำให้คำว่า Way more Fun ยังไม่สมบูรณ์ก็คือวิธีการเซ็ตคันเร่งกับลักษณะการออกตัวนั่นล่ะครับ แม้ว่าเกียร์ CVT LinearTronic ของ Impreza รุ่นนี้จะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ แต่ลักษณะการตอบสนองยามกระทืบ คันเร่งออกตัวก็ยังเหมือนเดิม คือไปแบบเนือยๆ ชวนให้นึกถึงภาพการดึงพิซซ่าที่ชีสมอสซาเรลล่าย้อยเยิ้มในขณะที่คุณพยายามยกใส่จาน นอกจากนี้ลักษณะการเซ็ตคันเร่งก็ดูเหมือนจะเน้นการขับที่นุ่มนวล เน้นประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า บางจุดที่ผมลองลงคันเร่งไวๆเกิน 60% รถก็จะค่อยๆสั่งดีดรอบเครื่องขึ้นแล้วก็พุ่งไปอย่างช้าๆ ณ จุดเดียวกันถ้าคุณไปทำใน Mazda 3 มันคงดีดตัวพุ่งไปไหนต่อไหนแล้ว"
CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: GRB0999 ที่ มกราคม 16, 2017, 20:30:16
ในยุค 2008 ที่ื GH ขายได้เยอะเพราะส่วนนึงจะโดนแปลงไปเป็น GRB GVB
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: ToRToNGPaT ที่ มกราคม 16, 2017, 21:32:27
Impreza ใหม่สวยมากๆ ผมชอบ
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ มกราคม 16, 2017, 22:37:58
เห็นภาพที่ไม่ใช่คันจริงนี่ไม่สวยเลยครับ มุมกล้องเตี้ยไปหรือเปล่าทำให้รถดูสูงๆก้นงอนๆ แต่พอมาดูคันจริงก็ใช้ได้นะ

การออกแบบภายในผมชอบครับ ดูดีขึ้นกว่าพี่น้องค่ายเดียวกันทุกรุ่นที่เคยไปนั่งที่มอเตอร์โชว์ปีก่อน

ปกติไม่ค่อยเห็น Hatchback สวยกว่า Sedan แต่คราวนี้ยอมรับเลยว่า Sedan ดูแย่กว่า Hatchback มากๆในความเห็นของผม

อ่านบทความแล้วอยากไปลองขับจังครับ เพราะพออ่านแล้วนึกไม่ออกว่าจะทำได้ขนาดไหนกันนะ ไม่เคยขับ XV ด้วยครับ ที่อยากลองหลักๆคือช่วงล่างว่าจะสะเทือนแค่ไหน แต่อ่านมาจนถึงตอนท้ายๆว่าจะไม่เข้าไทยก็...จบกัน

เดี๋ยวนี้ทำ Global Platforms กันทุกค่ายเลยแหะ  ;D
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มกราคม 16, 2017, 22:38:05
มีคนรอซื้อตอนราคาแปดเก้าแสน 555
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ มกราคม 17, 2017, 01:33:56

CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!


ถ้าอย่างนั้นเป็นเพราะอะไร ทำไม CRV mc เครื่อง 2.4 แค่เปลี่ยนเกียร์จาก 5at มาเป็น cvt ถึงสามารถทำอัตตราเร่งและการประหยัดได้ดีกว่าเดิม อันนี้ไม่ได้อ้างอิงจากญี่ปุ่นแต่อ้างอิงจากการทดสอบของเวปนี้
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: Visual ที่ มกราคม 17, 2017, 02:16:36

CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!


ถ้าอย่างนั้นเป็นเพราะอะไร ทำไม CRV mc เครื่อง 2.4 แค่เปลี่ยนเกียร์จาก 5at มาเป็น cvt ถึงสามารถทำอัตตราเร่งและการประหยัดได้ดีกว่าเดิม อันนี้ไม่ได้อ้างอิงจากญี่ปุ่นแต่อ้างอิงจากการทดสอบของเวปนี้

นั่น​สิ​ครับ​ ผม​เห็น​พวก​เครื่อง​เดิม​แต่​เปลี่ยน​เกียร์​เป็น​ cvt อัตรา​เร่ง​ดี​ขึ้น​หมด​เลย​นะ​ครับ​ โดยเฉพาะ​พวก​ honda​ gen​ ใหม่​ๆ​นี่​เห็น​ชัด​เลย​
แต่​ฟิลลิ่ง​มันทำให้​รู้​สึก​ช้า​กว่า​ AT
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New X
เริ่มหัวข้อโดย: belkw202 ที่ มกราคม 17, 2017, 08:37:08

CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!


ถ้าอย่างนั้นเป็นเพราะอะไร ทำไม CRV mc เครื่อง 2.4 แค่เปลี่ยนเกียร์จาก 5at มาเป็น cvt ถึงสามารถทำอัตตราเร่งและการประหยัดได้ดีกว่าเดิม อันนี้ไม่ได้อ้างอิงจากญี่ปุ่นแต่อ้างอิงจากการทดสอบของเวปนี้

นั่น​สิ​ครับ​ ผม​เห็น​พวก​เครื่อง​เดิม​แต่​เปลี่ยน​เกียร์​เป็น​ cvt อัตรา​เร่ง​ดี​ขึ้น​หมด​เลย​นะ​ครับ​ โดยเฉพาะ​พวก​ honda​ gen​ ใหม่​ๆ​นี่​เห็น​ชัด​เลย​
แต่​ฟิลลิ่ง​มันทำให้​รู้​สึก​ช้า​กว่า​ AT

ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าเกียร์ cvt เสียเปรียบเกียร์ at ตรงที่ต้องให้เวลามันในการตอบสนองหลังจากกดคันเร่งในตอนแรกมากกว่า at ครับ
ถ้าวัดกันแบบ 0-20 20-40 40-60 อะไรประมานนี้ ผมคิดว่า at น่าจะได้เปรียบ
เพราะว่าเกียร์ cvt ต้องใช้เวลาในการเริ่มสร้างความเร็วมากกว่า
สังเกตุว่าเกียร์ cvt พอเริ่มเหยียบแล้วมันจะยังง่วงๆ เสร็จแล้วมันก้จะค่อยๆไหลไปเรื่อยๆ บวกกับการที่มันสามารถอยู่ที่รอบที่ให้แรงม้าสูงสุดได้ตลอดเวลาทำให้พอไหลแล้ว ไหลได้เร็วกว่า at ครับ เพราะฉนั้นถ้าวัดกันช่วงยาวๆตาม hlm อย่างเช่น 0-100 at ก็จะโดนครับ
at จะแพ้ cvt ในอัตราเร่งยาวๆ เนื่องจาก at จะมีช่วงที่พลังมาได้ไม่เต็มที่อย่างเช่นช่วงตัดเปลี่ยนเกียร์
รถบ้านหลายๆคัน 0-100 ต้องใช้ถึง 3 เกียร์ การที่ต้องตัดเปลี่ยนเกียร์ไป 2 รอบก็ทำให้ 0-100 ช้าลงได้เหมือนกันครับ

ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมัน เรื่อง efficiency ของการส่งพลังจากเครื่องลงล้อนี่ผมไม่แน่ใจ
แต่เท่าที่เห็นพอรถเกียร์ at ถูถแทนที่ด้วย cvt ก็มักจะมีรอบที่ต่ำกว่าในความเร็วเดินทาง เนื่องจากอัตราทนแปรผันสามารถทดเกียร์ให้ต่ำได้กว่า เฟืองเกียร์ 5 หรือ 6 ในรถ at ทำให้เดินทางไกล 110 เปิดแอร์นั่งสองคนแล้วประหยัดกว่าตอนยังเป็น at ครับ

ทั้งหมดเป็นความคิดส่วนตัว
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 17, 2017, 09:37:58
จากคนที่เกือบจะซื้อ Levorg ไปเมื่อปลายปี่ผ่านมา แต่ไม่มีรถ เลยหันไปหาคันอื่นแทน

1. เครื่องยนต์ 1.6 หรือ 2.0 ของ SU มาลงใน Imprezza ใหม่
    - ผมเสียดายว่า ทำไมไม่ใช่ 1.6T ที่อยู่ใน Levorg
    - ถ้าไม่มีระบบ all wheel drive มันจะกลายเป็นรถที่ไม่มีอะไรเด่นเลย
    - ภายใน c-seg หลายเจ้าทำได้ดีกว่า ภายนอกแล้วแต่ชอบ
    - ภายนอก แล้วแต่ชอบ ส่วนตัวก็ยังมองว่า tota mz hon ทำได้ดีกว่า สวยกว่า

2. เกียร์ CVT ถ้ามองว่าทำไมหลายๆ เจ้าใช้งาน หรือเปลี่ยนมาใช้ มันต้องดีซิ ไม่เห็นอัตราเร่งเหรอ เร็วกว่า
    - คำตอบสั้นๆ เลยคือ cost ของต้นทุนครับ
    - อีกอย่าง ค่าซ่อมแซม บำรุงรักษา ถูกว่า AT หรือ DCT ครับ
    - อัตราเร่ง CVT เร็วกว่า AT ทั่วไป ผมมองว่า รอบมันไม่สวิงหรือตัดรอบระหว่างเปลี่ยนเกียร์ (แม้บางค่ายจะตัดรอบดูให้เหมือนแอ๊บ AT ก็เหอะน่ะ) เพราะอย่าลืมว่า แรงม้าสูงสุด มันมาที่จุดของมัน บางทีรอบสวิงช่วงเปลี่ยนเกียร์ทำให้เสียกำลังไป ทางแก้ไขคือ พยายามทำเกียร์ให้มี 6,7,8,9 หรือ 10 เกียร์เหมือนในปัจจุบัน เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์ smooth ขึ้น ลดการสวิงของรอบ ให้รอบอยู่ใน power band ที่ดีมากที่สุด
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ มกราคม 17, 2017, 10:52:23
เกียร์ CVT ข้อเด่นๆของมันเลยคือ มันสามารถบริหารจัดการพลังงานที่มาจากเครื่องยนต์ลงที่ล้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพที่ผมพูดถึงคือ มันสร้างอัตราเร่งได้โดยที่ยังประหยัดน้ำมันควบคู่กันไปได้

แล้วเกียร์ CVT ของ Subaru ไม่เหมือน CVT ของชาวบ้านอื่นๆเพราะเป็นเจ้าเดียวที่ทำ CVT สำหรับรถขับ 4 fulltime
และเป็น CVT ตัวใหญ่ๆวางตามยาวรถ รูปร่างมันจะเหมือนกับพวกรถยุโรปที่วางเครื่องตามยาวและขับหลัง (ที่ตัวมันใหญ่เพราะชิ้นส่วนภายในมันต้องใหญ่และแข็งพอที่จะรับแรงต้านของล้อทั้งสี่ได้)
การลดต้นทุนที่พอจะทำได้ คือลดจำนวนชิ้นส่วนฟันเฟืองในเกียร์ให้น้อยลงเท่าที่จำเป็น แต่มันก็ก็ยังต้องมีฟันเฟืองสำหรับส่งกำลังไปล้อทั้ง 4 อีกอยู่ดี
หัวข้อ: Re: // Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 17, 2017, 19:17:45
รู้เลยว่า XV ใหม่ จะหน้าตายังไง  ;D ;D ;D ;D

รถดูทันสมัยขึ้นนะครับ