Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ มกราคม 16, 2017, 17:16:54
-
Special Report : สัมผัส Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่
By Pan Paitoonpong
ทดลองขับสั้นๆ และ พาไปทำความรู้จัก Subaru Impreza บนพื้นฐานใหม่
Subaru Global Platform (SGP) ที่จะมาปรากฎอยู่กับ The NEW XV
ในไทยปลายปี 2017 นี้
http://www.headlightmag.com/special-report-subaru-impreza-2017/
(http://upic.me/i/gr/webboard_subaru_impreza.jpg) (http://upic.me/show/60141732)
-
ฟังดูน่าสนใจมากครับ Impreza เสียดายที่ประเทศไทยไม่ได้ใช้
-
คงต้องรอการมาในร่าง xv
-
https://youtu.be/M59sRbE8dow (https://youtu.be/M59sRbE8dow)
เกาะเหมือนตุ๊กแกเหมือนรถยุโรป
โครงสร้างแข็งแกร่งเหมือนรถยุโรป
อายุ 6-10 ปี ถึงจะเปลี่ยนรุ่น เหมือน รถยุโรป
แต่ราคาแบบรถญี่ปุ่น
-
รอ XV โฉมใหม่เลย คาดว่ามาแน่ รีบ ๆ มาเลย
-
5 ประตูสวยมากๆเลย
-
กลายเป็นเบรคมือไฟฟ้าไปแล้ว หมดอารมณ์
-
ขออนุญาตอ้างถึง Special Report:
"ส่วนที่จะทำให้คำว่า Way more Fun ยังไม่สมบูรณ์ก็คือวิธีการเซ็ตคันเร่งกับลักษณะการออกตัวนั่นล่ะครับ แม้ว่าเกียร์ CVT LinearTronic ของ Impreza รุ่นนี้จะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ แต่ลักษณะการตอบสนองยามกระทืบ คันเร่งออกตัวก็ยังเหมือนเดิม คือไปแบบเนือยๆ ชวนให้นึกถึงภาพการดึงพิซซ่าที่ชีสมอสซาเรลล่าย้อยเยิ้มในขณะที่คุณพยายามยกใส่จาน นอกจากนี้ลักษณะการเซ็ตคันเร่งก็ดูเหมือนจะเน้นการขับที่นุ่มนวล เน้นประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า บางจุดที่ผมลองลงคันเร่งไวๆเกิน 60% รถก็จะค่อยๆสั่งดีดรอบเครื่องขึ้นแล้วก็พุ่งไปอย่างช้าๆ ณ จุดเดียวกันถ้าคุณไปทำใน Mazda 3 มันคงดีดตัวพุ่งไปไหนต่อไหนแล้ว"
CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!
-
ในยุค 2008 ที่ื GH ขายได้เยอะเพราะส่วนนึงจะโดนแปลงไปเป็น GRB GVB
-
Impreza ใหม่สวยมากๆ ผมชอบ
-
เห็นภาพที่ไม่ใช่คันจริงนี่ไม่สวยเลยครับ มุมกล้องเตี้ยไปหรือเปล่าทำให้รถดูสูงๆก้นงอนๆ แต่พอมาดูคันจริงก็ใช้ได้นะ
การออกแบบภายในผมชอบครับ ดูดีขึ้นกว่าพี่น้องค่ายเดียวกันทุกรุ่นที่เคยไปนั่งที่มอเตอร์โชว์ปีก่อน
ปกติไม่ค่อยเห็น Hatchback สวยกว่า Sedan แต่คราวนี้ยอมรับเลยว่า Sedan ดูแย่กว่า Hatchback มากๆในความเห็นของผม
อ่านบทความแล้วอยากไปลองขับจังครับ เพราะพออ่านแล้วนึกไม่ออกว่าจะทำได้ขนาดไหนกันนะ ไม่เคยขับ XV ด้วยครับ ที่อยากลองหลักๆคือช่วงล่างว่าจะสะเทือนแค่ไหน แต่อ่านมาจนถึงตอนท้ายๆว่าจะไม่เข้าไทยก็...จบกัน
เดี๋ยวนี้ทำ Global Platforms กันทุกค่ายเลยแหะ ;D
-
มีคนรอซื้อตอนราคาแปดเก้าแสน 555
-
CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!
ถ้าอย่างนั้นเป็นเพราะอะไร ทำไม CRV mc เครื่อง 2.4 แค่เปลี่ยนเกียร์จาก 5at มาเป็น cvt ถึงสามารถทำอัตตราเร่งและการประหยัดได้ดีกว่าเดิม อันนี้ไม่ได้อ้างอิงจากญี่ปุ่นแต่อ้างอิงจากการทดสอบของเวปนี้
-
CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!
ถ้าอย่างนั้นเป็นเพราะอะไร ทำไม CRV mc เครื่อง 2.4 แค่เปลี่ยนเกียร์จาก 5at มาเป็น cvt ถึงสามารถทำอัตตราเร่งและการประหยัดได้ดีกว่าเดิม อันนี้ไม่ได้อ้างอิงจากญี่ปุ่นแต่อ้างอิงจากการทดสอบของเวปนี้
นั่นสิครับ ผมเห็นพวกเครื่องเดิมแต่เปลี่ยนเกียร์เป็น cvt อัตราเร่งดีขึ้นหมดเลยนะครับ โดยเฉพาะพวก honda gen ใหม่ๆนี่เห็นชัดเลย
แต่ฟิลลิ่งมันทำให้รู้สึกช้ากว่า AT
-
CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!
ถ้าอย่างนั้นเป็นเพราะอะไร ทำไม CRV mc เครื่อง 2.4 แค่เปลี่ยนเกียร์จาก 5at มาเป็น cvt ถึงสามารถทำอัตตราเร่งและการประหยัดได้ดีกว่าเดิม อันนี้ไม่ได้อ้างอิงจากญี่ปุ่นแต่อ้างอิงจากการทดสอบของเวปนี้
นั่นสิครับ ผมเห็นพวกเครื่องเดิมแต่เปลี่ยนเกียร์เป็น cvt อัตราเร่งดีขึ้นหมดเลยนะครับ โดยเฉพาะพวก honda gen ใหม่ๆนี่เห็นชัดเลย
แต่ฟิลลิ่งมันทำให้รู้สึกช้ากว่า AT
ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าเกียร์ cvt เสียเปรียบเกียร์ at ตรงที่ต้องให้เวลามันในการตอบสนองหลังจากกดคันเร่งในตอนแรกมากกว่า at ครับ
ถ้าวัดกันแบบ 0-20 20-40 40-60 อะไรประมานนี้ ผมคิดว่า at น่าจะได้เปรียบ
เพราะว่าเกียร์ cvt ต้องใช้เวลาในการเริ่มสร้างความเร็วมากกว่า
สังเกตุว่าเกียร์ cvt พอเริ่มเหยียบแล้วมันจะยังง่วงๆ เสร็จแล้วมันก้จะค่อยๆไหลไปเรื่อยๆ บวกกับการที่มันสามารถอยู่ที่รอบที่ให้แรงม้าสูงสุดได้ตลอดเวลาทำให้พอไหลแล้ว ไหลได้เร็วกว่า at ครับ เพราะฉนั้นถ้าวัดกันช่วงยาวๆตาม hlm อย่างเช่น 0-100 at ก็จะโดนครับ
at จะแพ้ cvt ในอัตราเร่งยาวๆ เนื่องจาก at จะมีช่วงที่พลังมาได้ไม่เต็มที่อย่างเช่นช่วงตัดเปลี่ยนเกียร์
รถบ้านหลายๆคัน 0-100 ต้องใช้ถึง 3 เกียร์ การที่ต้องตัดเปลี่ยนเกียร์ไป 2 รอบก็ทำให้ 0-100 ช้าลงได้เหมือนกันครับ
ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมัน เรื่อง efficiency ของการส่งพลังจากเครื่องลงล้อนี่ผมไม่แน่ใจ
แต่เท่าที่เห็นพอรถเกียร์ at ถูถแทนที่ด้วย cvt ก็มักจะมีรอบที่ต่ำกว่าในความเร็วเดินทาง เนื่องจากอัตราทนแปรผันสามารถทดเกียร์ให้ต่ำได้กว่า เฟืองเกียร์ 5 หรือ 6 ในรถ at ทำให้เดินทางไกล 110 เปิดแอร์นั่งสองคนแล้วประหยัดกว่าตอนยังเป็น at ครับ
ทั้งหมดเป็นความคิดส่วนตัว
-
จากคนที่เกือบจะซื้อ Levorg ไปเมื่อปลายปี่ผ่านมา แต่ไม่มีรถ เลยหันไปหาคันอื่นแทน
1. เครื่องยนต์ 1.6 หรือ 2.0 ของ SU มาลงใน Imprezza ใหม่
- ผมเสียดายว่า ทำไมไม่ใช่ 1.6T ที่อยู่ใน Levorg
- ถ้าไม่มีระบบ all wheel drive มันจะกลายเป็นรถที่ไม่มีอะไรเด่นเลย
- ภายใน c-seg หลายเจ้าทำได้ดีกว่า ภายนอกแล้วแต่ชอบ
- ภายนอก แล้วแต่ชอบ ส่วนตัวก็ยังมองว่า tota mz hon ทำได้ดีกว่า สวยกว่า
2. เกียร์ CVT ถ้ามองว่าทำไมหลายๆ เจ้าใช้งาน หรือเปลี่ยนมาใช้ มันต้องดีซิ ไม่เห็นอัตราเร่งเหรอ เร็วกว่า
- คำตอบสั้นๆ เลยคือ cost ของต้นทุนครับ
- อีกอย่าง ค่าซ่อมแซม บำรุงรักษา ถูกว่า AT หรือ DCT ครับ
- อัตราเร่ง CVT เร็วกว่า AT ทั่วไป ผมมองว่า รอบมันไม่สวิงหรือตัดรอบระหว่างเปลี่ยนเกียร์ (แม้บางค่ายจะตัดรอบดูให้เหมือนแอ๊บ AT ก็เหอะน่ะ) เพราะอย่าลืมว่า แรงม้าสูงสุด มันมาที่จุดของมัน บางทีรอบสวิงช่วงเปลี่ยนเกียร์ทำให้เสียกำลังไป ทางแก้ไขคือ พยายามทำเกียร์ให้มี 6,7,8,9 หรือ 10 เกียร์เหมือนในปัจจุบัน เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์ smooth ขึ้น ลดการสวิงของรอบ ให้รอบอยู่ใน power band ที่ดีมากที่สุด
-
เกียร์ CVT ข้อเด่นๆของมันเลยคือ มันสามารถบริหารจัดการพลังงานที่มาจากเครื่องยนต์ลงที่ล้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพที่ผมพูดถึงคือ มันสร้างอัตราเร่งได้โดยที่ยังประหยัดน้ำมันควบคู่กันไปได้
แล้วเกียร์ CVT ของ Subaru ไม่เหมือน CVT ของชาวบ้านอื่นๆเพราะเป็นเจ้าเดียวที่ทำ CVT สำหรับรถขับ 4 fulltime
และเป็น CVT ตัวใหญ่ๆวางตามยาวรถ รูปร่างมันจะเหมือนกับพวกรถยุโรปที่วางเครื่องตามยาวและขับหลัง (ที่ตัวมันใหญ่เพราะชิ้นส่วนภายในมันต้องใหญ่และแข็งพอที่จะรับแรงต้านของล้อทั้งสี่ได้)
การลดต้นทุนที่พอจะทำได้ คือลดจำนวนชิ้นส่วนฟันเฟืองในเกียร์ให้น้อยลงเท่าที่จำเป็น แต่มันก็ก็ยังต้องมีฟันเฟืองสำหรับส่งกำลังไปล้อทั้ง 4 อีกอยู่ดี
-
รู้เลยว่า XV ใหม่ จะหน้าตายังไง ;D ;D ;D ;D
รถดูทันสมัยขึ้นนะครับ