Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ มกราคม 17, 2017, 07:25:54

หัวข้อ: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มกราคม 17, 2017, 07:25:54
สงสัยครับ  ถ้าเล็ก+ใหญ่  เช่น
 
 แจ๊ส+แอคคอร์ด  ปะทะกันแบบร้อยละ 50 ความเร็ว 60   นี่  ผลจะออกมาอย่างไร?

เคยดูสมาร์ทคาร์กับเบนซ์  มันเทสกันชนเบาเหลือเกิน  ก้นเบนซ์ไม่กระดกสักนิด... 

อยากรู้ความปลอดภัยครับ
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: นักสร้างภาพ ที่ มกราคม 17, 2017, 08:02:10
คิดว่า แจส คงเสียหายมากกว่าแอคคอร์ด
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ มกราคม 17, 2017, 08:02:34
คำตอบถูกสรุปในการทดสอบของiihsแล้วครับ คือรถเล็กที่ผ่านมาตรฐานการทดสอบของตัวมันเองจะได้ผลแย่(เขาใช้คำว่า performed poorly )เมื่อไปชนกับรถใหญ่ เช่น Jazzชน Accord
 YarisชนCamry ผู้โดยสารในรถเล็กของทั้งสองคู่เจ็บหนักกว่ารถใหญ่ครับ

อ้างอิง
http://www.iihs.org/iihs/topics/t/vehicle-size-and-weight/qanda

ตอนนี้ผมกำลังหาข้อมูลอยู่ ว่ารถยุโรปในปัจจุบัน กับยี่ปุ่นในปัจจุบันขนาดเดียวกันมันจะมีผลแบบไหน
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ มกราคม 17, 2017, 08:04:46
https://youtu.be/51ICi2qN4m8 (https://youtu.be/51ICi2qN4m8)

https://youtu.be/uHiYSAenanM
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ มกราคม 17, 2017, 08:33:04
เหมือนผู้ใหญ่วิ่งชนกับเด็ก รถคันเล็กเสียหายมากกว่า
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: HHHsung ที่ มกราคม 17, 2017, 08:33:25
เอากฏฟิสิกส์ธรรมดามาลองคิดกันนะครับ F คือ แรง มาจากมวลคูณอัตราเร่ง

เวลาชนกันผลรวมแรงที่ปะทะกัน มาจากมวลรถเล็กคูณอัตรเร่งรถเล็ก บวกมวลรถใหญ่คูณอัตราเร่งรถใหญ่

แจสหนักประมาณ 1.1 ตัน ขณะที่ แอคคอร์ดหนักประมาณ 1.6 ตัน

แจสจะรับแรงการชน เสมือนที่ความเร็ว (1.1x60 + 1.6x60) /1.1 = 147 กม/ชม

ขณะที่ แอคคอร์ดสจะรับแรงการชน เสมือนที่ความเร็ว (1.1x60 + 1.6x60) /1.6 = 101 กม/ชม

เห็นตัวเลขคงเดากันได้ว่าใครหนักกว่า แต่ถ้าแจส เป็นเบนซืที่ น.น. เท่าแจสที่ออกแบบการรับแรงการชนดีกว่า

บทสรุปอาจเป้นแอคคอร์ด รถที่ใหญ่กว่า ผู้โดยสารได้รับอันตรายมากกว่าก็เป้นได้ครับ











หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มกราคม 17, 2017, 08:33:54
พึ่งถกกันไปที่กระทู้หล่นไปหน้า 3 ครับ

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=55966.0
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ มกราคม 17, 2017, 08:58:30
เอากฏฟิสิกส์ธรรมดามาลองคิดกันนะครับ F คือ แรง มาจากมวลคูณอัตราเร่ง

เวลาชนกันผลรวมแรงที่ปะทะกัน มาจากมวลรถเล็กคูณอัตรเร่งรถเล็ก บวกมวลรถใหญ่คูณอัตราเร่งรถใหญ่

แจสหนักประมาณ 1.1 ตัน ขณะที่ แอคคอร์ดหนักประมาณ 1.6 ตัน

แจสจะรับแรงการชน เสมือนที่ความเร็ว (1.1x60 + 1.6x60) /1.1 = 147 กม/ชม

ขณะที่ แอคคอร์ดสจะรับแรงการชน เสมือนที่ความเร็ว (1.1x60 + 1.6x60) /1.6 = 101 กม/ชม

เห็นตัวเลขคงเดากันได้ว่าใครหนักกว่า แต่ถ้าแจส เป็นเบนซืที่ น.น. เท่าแจสที่ออกแบบการรับแรงการชนดีกว่า

บทสรุปอาจเป้นแอคคอร์ด รถที่ใหญ่กว่า ผู้โดยสารได้รับอันตรายมากกว่าก็เป้นได้ครับ

ผมว่ารถเล็กที่โครงสร้างแกร่งกว่าเยอะๆ ชนรถใหญ่ที่อ่อนด้อยกว่า
รถใหญ่คงฉีกกระจาย เหมือนถูกลูกกระสุนปืนใหญ่ยิงใส่
แต่ในความเป็นจริงคือทั้งคู่มีจุดรับการชนที่ถ่ายเทความเสียหายจากแรงปะทะได้
ก็เลยเดายากว่ารถเล็กพรีเมี่ยมกับรถญี่ปุ่นคันใหญ่ใครจะอยู่ใครจะไป
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: NoName__??? ที่ มกราคม 17, 2017, 09:04:42
รถเล็กๆแต่เป็นเหล็กยุโรป เช่น VW Golf 4 แข็งแรงกว่ารถใหญ่ญี่ปุ่นนะคะ จากประสบการณ์ตรง
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: HHHsung ที่ มกราคม 17, 2017, 09:09:38
เอากฏฟิสิกส์ธรรมดามาลองคิดกันนะครับ F คือ แรง มาจากมวลคูณอัตราเร่ง

เวลาชนกันผลรวมแรงที่ปะทะกัน มาจากมวลรถเล็กคูณอัตรเร่งรถเล็ก บวกมวลรถใหญ่คูณอัตราเร่งรถใหญ่

แจสหนักประมาณ 1.1 ตัน ขณะที่ แอคคอร์ดหนักประมาณ 1.6 ตัน

แจสจะรับแรงการชน เสมือนที่ความเร็ว (1.1x60 + 1.6x60) /1.1 = 147 กม/ชม

ขณะที่ แอคคอร์ดสจะรับแรงการชน เสมือนที่ความเร็ว (1.1x60 + 1.6x60) /1.6 = 101 กม/ชม

เห็นตัวเลขคงเดากันได้ว่าใครหนักกว่า แต่ถ้าแจส เป็นเบนซืที่ น.น. เท่าแจสที่ออกแบบการรับแรงการชนดีกว่า

บทสรุปอาจเป้นแอคคอร์ด รถที่ใหญ่กว่า ผู้โดยสารได้รับอันตรายมากกว่าก็เป้นได้ครับ

ผมว่ารถเล็กที่โครงสร้างแกร่งกว่าเยอะๆ ชนรถใหญ่ที่อ่อนด้อยกว่า
รถใหญ่คงฉีกกระจาย เหมือนถูกลูกกระสุนปืนใหญ่ยิงใส่
แต่ในความเป็นจริงคือทั้งคู่มีจุดรับการชนที่ถ่ายเทความเสียหายจากแรงปะทะได้
ก็เลยเดายากว่ารถเล็กพรีเมี่ยมกับรถญี่ปุ่นคันใหญ่ใครจะอยู่ใครจะไป

มันเป้นเรื่องแรงกระทำเป็นหลักครับ ซึ่งพออธิบายได้ง่ายๆ ส่วนการชนจริงๆ ขึ้นกับ ตำแหน่ง และทิศทางการชน

ที่ทดสอบกันจำลองได้เพียงบางกรณีเท่านั้น แต่ก็เป็นเคสโดยส่วนมาก อย่างชนแบบหักหลบกัน หรือชนแบบประสานงา

นอกจากนี้การยุบตัวของโครงสร้าง ก้ทำให้แรงกระทำลดลงไปอีก ทำให้การจำลองทำได้ยากขึ้นไปอีก

ดังนั้น ในทางปฏิบัติ เค้าจึงต้องมีตัวช่วย คือถุงลมนิรภัย และ เข็มขัดนิรภัยมาเสริมอีกที
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: TrentXWB ที่ มกราคม 17, 2017, 11:11:20
รถเล็กก็ยังจะเสียเปรียบวันยังค่ำครับ  :'(
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ มกราคม 17, 2017, 11:28:40
Momentum กับมุมชน เป็นkey หลัก

ที่ส่งผมต่อการเสียหายของรถยนต์

ส่วนผลกระทบกับผุ้ขับขี่option รถก้อมีส่วน
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มกราคม 17, 2017, 12:42:45
ขอบคุณครับ  เห็นชัดเจนดี จากคลิป....
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มกราคม 17, 2017, 16:55:41
หน้ายาวกับหน้าสั้นก็มีผลนะครับ
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: J_Serie5 ที่ มกราคม 18, 2017, 01:19:33
คำตอบถูกสรุปในการทดสอบของiihsแล้วครับ คือรถเล็กที่ผ่านมาตรฐานการทดสอบของตัวมันเองจะได้ผลแย่(เขาใช้คำว่า performed poorly )เมื่อไปชนกับรถใหญ่ เช่น Jazzชน Accord
 YarisชนCamry ผู้โดยสารในรถเล็กของทั้งสองคู่เจ็บหนักกว่ารถใหญ่ครับ

อ้างอิง
http://www.iihs.org/iihs/topics/t/vehicle-size-and-weight/qanda

ตอนนี้ผมกำลังหาข้อมูลอยู่ ว่ารถยุโรปในปัจจุบัน กับยี่ปุ่นในปัจจุบันขนาดเดียวกันมันจะมีผลแบบไหน

+1 ใช้รถใหญ่ปลอดภัยกว่ารถเล็ก ประสบการณ์ตรงรถผม bmw serie5 เคยขับชน honda accord ทางฝั่งประตูคนนั่ง ในลักษณะรูด ผลคือ รถผมแค่เป็นรอยครูดทั้งแถบ แต่ honda accord ช่วงล่างพัง รถวิ่งไม่ได้ต้องขึ้นรถสไลด์  :-\
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มกราคม 18, 2017, 16:31:16
รถใหญ่ยังได้เปรียบครับ
หัวข้อ: Re: ....ถ้าเล็กปะทะใหญ่...
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 19, 2017, 07:21:24
ใหญ่กว่า ได้เปรียบ