Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: puwinner ที่ มกราคม 18, 2017, 08:23:36
-
ถ้าเรา refrash e85 โดยเปลี่ยนหัวฉีดที่รองรับเรียบร้อยแล้ว
หากหาเติมไม่ได้ถ้าเราเติม e20 หรือโซฮอล 91 95 จะมีปัญหาไหมครับ
-
เผาไหม้ไม่ทัน พอเร่งรอบสูงๆ มีอาการวูบ..
เหมือนๆมันบ้วนหรืออ้วกออก..
ขับช้าๆเอา..
-
อยู่ที่คนทำว่าเขีนนโปรแกม ให้หัวฉีดลดเวลาการยกได้หรือเปล่า ถ้ามันยกนานเพื่อฉีด e85 อย่างเดียว ถ้าเติมอย่างอื่น
น้ำมันจะท่วม ถ้าโปรแกมปรับเวลายกหัวฉีดได้ ก็น่าจะใช้ได้
-
มีปัญหาครับ ผมเลยตัดสินใจจูน E20 แทน
แรงน้อยกว่า แต่สบายใจครับ
แต่ถ้าเน้นแรงเป็นหลัก ไม่ไปเที่ยวอันซีนที่ไหน ก็จัด E85 เลยครับ
ทั้งสองแบบมันมีข้อดีข้อเสียต่างกัน อันไหนเหมาะกับเรา เรารู้ดีครับ อิอิ
-
ถ้าไม่ใช่รถ FFV ไปจูนใช้ใช้ E85 นี่
แล้วจูน ค่า AFR ให้เหมาะกับ E85 จริงๆ
หากมาเติม E20 นี่ เจอ ปัญหาท่วม หนักๆ เลยนะครับ แต่รถก็วิ่งได้นะละ
ยกเว้นเค้าจูน E20 นี่ละ แล้วตอแหลว่า จูน E85
เช่น เพิ่ม น้ำมัน จาก E20 ปกติ ให้หนาหน่อย
พอใช้ E85 วิ่งบางๆ แทน แต่รถไม่ออกอาการ
พวกนี้อัดหนักๆ มีพัง
ส่วนรถ FFV นี่ มีสมองกล เวลาจูนก็จูนรวมๆ เลือกจูนเฉพาะ E85 คงหมายถึงตนทดสอบกำลัง เติม e85 รึเปล่า
ถ้าแบบนั้น เติมอะไรก็ได้
แต่มีเคสนึง
มีการ เอา ROM 2.0 ของ Lancer EX ที่ไม่ใช่ FFV
มาอัดใส่ 1.8 ที่เป็น FFV แล้วบอกจูน E85 เปิด ROM ดู มันก็ E20 นี่ละ แค่เพิ่มน้ำมันให้หนานิดหน่อยแล้วบอก E85
ไม่ใช่ รถ FFV
และชอบเปลี่ยน้ำมัน E20 ด้วย
ห้ามจูน E85 ครับ
-
ถ้าเรา refrash e85 โดยเปลี่ยนหัวฉีดที่รองรับเรียบร้อยแล้ว
หากหาเติมไม่ได้ถ้าเราเติม e20 หรือโซฮอล 91 95 จะมีปัญหาไหมครับ
ปัญหาคือ เปลี่ยนหัวฉีดไปแล้ว ถ้าเติม e20 ก็จะฉีดน้ำมันหนาไปครับ
ผมเห็นบางที่เค้าจูนให้ใช้ได้ตั้งแต่ e10-e85 โดยไม่ต้องไปยุ่งกับหัวฉีดเลย แบบนั้นเต็มอะไรก็ได้ครับ
-
ลองโทรถามคนจูนดูอยากรู้เค้าจะตอบว่ายังไง ได้ผลยังไงรบกวนแชร์ด้วยครับ
ผมรู้คำตอบอยู่แล้วแต่อยากรู้คนจูนว่าเค้าจะตอบยังไง โดยเฉพาะเจ้านี้
-
อยู่ที่โปรแกรมครับ
ถ้าโปรแกรม ฉลาด ไม่มีปัญหา
ถ้าโปรแกรมอับเดทตัวเองไม่ได้ มีปัญหา หนา....
-
สรุปคือแทบเป็นไปไม่ได้เลยใช่ไหมครับ ต้องใช้น้ำมัน E85 อย่างเดียวเลยถูกต้องไหมครับ
ยัง งง งง ><"
-
หากล่องดี ๆ แล้วแยกแมปไปแทนจะไม่มีปัญหาครับ เติมอะไรกดสวิต หรือ
มีตังเยอะหากล่องที่มันคำนวณค่าเข้มข้นเอทานอลเองได้ ถ้ายังไม่มั่นใจอีกว่าในถังตัวเองเป็นน้ำมันอะไรกันแน่ ซื้อเกจที่วัดค่าเอทานอลดูเอาเลยครับ
จะจูนแบบไหนให้เห็นผลต้องเปลี่ยนหัวฉีดครับ หัวฉีดแต่ละตัวฉีดต่างกันทั้งลักษณะ และ ปริมาตร หลายๆคนก็จะไปเอา 2ZR / 2AZ / หรือมาสด้าแดง
ลองหาข้อมูลดูจะได้ไม่โดนหลอกครับผม
-
รถอะไรครับ ถ้า FFV สมมุติจูน e85 มันมี margin ในการชดเชยอยู่ ก็จะหนาหน่อย
ถ้าไม่ FFV จูน e85 เติม e20 หนาเยอะเลยครับ
ผม mazda 3 skyactiv จูน e85 เติม e20 ก็จะอืดลงนิดหน่อยครับ แต่วิ่งได้ปกติ
-
สรุปคือแทบเป็นไปไม่ได้เลยใช่ไหมครับ ต้องใช้น้ำมัน E85 อย่างเดียวเลยถูกต้องไหมครับ
ยัง งง งง ><"
ก็คงตามที่บอก ถ้าโปรแกรมฉลาด ก็มัลติ...เติมอะไรก็ได้
ของ ซาบ 95 ซึ่งเป็น โทรนิค 7 ใช้ตั้งแต่ 95 ยัน อี 85 + lpg เท่าที่ทราบ (จากท่านมือจูน) มันปรับความแก่อ่อนของไฟจุดระเบิดตั้งแต่ 9 องศา ยัน 30 องศา ก่อน ศูนย์ตายบน เติมอะไรมันปรับตัวเองตลอด...ปรับค่า เอทานอลตลอดเวลา
แต่ ซาบ 900-9000 ที่เป็น โทรนิค 5 ทำได้คือเลือกแบบเติม 95 โซ95 อี 20 ชุดหนึ่ง (และถ้าหัวฉีดใหญ่พอ) สามารถเติมอี 85 ได้ แต่ไม่ดีนัก ถ้าเลือกแบบที่สอง อี 85 เติมได้ อี 85 เท่านั้น กลับมาเติม อี 20 ก็เขก(น็อค)
ดังนั้น ถ้าคุณจูนแค่ อี 20 เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้น พร้อมปรับค่าหัวฉีดให้ตรง สามารถเติม อี 85 ได้ .....ส่วนวิ่งดีหรือแย่กว่า อี20 ไม่ทราบครับ
-
คุณ puwinner หายงงหรือยังครับ
ผมว่าถามคนที่จะจูนให้เราดีกว่าครับ ขอความเห็นเค้าว่าทำได้ไหม
ดูว่าเขามั่นใจไหม และเรามั่นใจในตัวเขาหรือเปล่าครับ
-
ผมมีคำถามให้ คุณไปถามจูนเนอร์ครับ
1.ถามว่า E85 จูน AFR ที่เท่าไหร่
2.ปรับองศาจุดระเบิด ของ E85 ไปเท่าไหร่บ้าง
และถามต่อเลยว่า เมื่อเราเติม E20 รถจะมีปัญหามั้ย
ถ้าเค้าบอกไม่มี ถามต่อว่า
ทำไมไม่มีปัญหา
ในเมื่อ AFR ของ E20 และ E85 ต่างกัน 30 %
-
พ่วงกล่อง 2 แมพที่สลับโหมด E20+E85 ปลอดภัยกว่าครับ
แล้วถามจูนเนอร์ที่ตั้งใจจะไปติดแบบ คห.บน ว่ามีหลักการอย่างไร ถ้าตอบไม่รู้เรื่อง ก็มาถามในนี้ก่อน+เปลี่ยนจูนเนอร์เลย
-
ลองถามtunerดีกว่าครับ
tunerผมนี่บอกมาเลยว่าห้ามเติมผิดเด็ดขาด เดี๋ยวก้านสูบออกมาดูโลก
-
รถนิวยาริสครับ ตัว 1.2 ครับ
-
เบื้องต้นทางร้านแจ้งมาว่า ใช้ได้ บอกว่ามันปรับจากค่า o2 ผมไม่แน่ใจว่าหมายความว่ายังไงครับ ><"
-
เบื้องต้นทางร้านแจ้งมาว่า ใช้ได้ บอกว่ามันปรับจากค่า o2 ผมไม่แน่ใจว่าหมายความว่ายังไงครับ ><"
ก็หมายความว่า ถ้าน้ำมันท่วม ECU รถจะลด % การจ่ายลงมาเองได้ครับ กรณีพบว่า มันจ่าหนาอยู่
แบบนี้ก็ให้ เหตุผลเดียวกันในการเติม E85 ได้สิ ไม่ต้องไปจูน
เพราะหากเราเติม E85 เดียว O2 ก็รู็ ว่าบางจ่ายเพิ่ม
สรุป ว่า ให้ ECU รถจัดการตัวเอง แล้วแต่ ECU ฉลาดแค่ไหน
-
เบื้องต้นทางร้านแจ้งมาว่า ใช้ได้ บอกว่ามันปรับจากค่า o2 ผมไม่แน่ใจว่าหมายความว่ายังไงครับ ><"
ก็หมายความว่า ถ้าน้ำมันท่วม ECU รถจะลด % การจ่ายลงมาเองได้ครับ กรณีพบว่า มันจ่าหนาอยู่
แบบนี้ก็ให้ เหตุผลเดียวกันในการเติม E85 ได้สิ ไม่ต้องไปจูน
เพราะหากเราเติม E85 เดียว O2 ก็รู็ ว่าบางจ่ายเพิ่ม
สรุป ว่า ให้ ECU รถจัดการตัวเอง แล้วแต่ ECU ฉลาดแค่ไหน
แล้วตกลงมันได้หรือไม่ได้เวิคหรือไม่เวิคยังไงง่ะ T_T รถผม newyaris 1.2 ecu มันฉลาดพอมั้ยง่า
-
แล้วตกลงมันได้หรือไม่ได้เวิคหรือไม่เวิคยังไงง่ะ T_T รถผม newyaris 1.2 ecu มันฉลาดพอมั้ยง่า
ถ้าผมตอบ ก็คือ พอได้ แต่ไม่ดีครับ
ที่ผมตอบไปข้างบน เพราะ จูนเนอร์ อ้างว่า จูน E85 แต่กลับมาเติม E20 ได้ ECU จะแก้ไขเอง
ECU มันจะแก้ยังไงละครับ ในเมื่อมันไม่รู้ว่า เราเติมน้ำมันอะไร หรือ จริงๆแล้ว จูนเนอร์ไ้ได้จูน E85 แต่แค่ สามารถทำให้วิ่งได้ด้วย E85 ได้
น้นก็หมายความ ว่า แล้วแต่เวร แต่กรรมนั่นละครับ เมื่อกลับมาเติม E20
เหมือน หลายกรณี ที่รถรุ่นใหม่ ที่ คู้มือบอก เติม E85 ไม่ได้ แต่ก็สามารถเติมได้
เช่น JAZZ หรือ Lancer 2.0 แต่ก็วิ่งได้ไม่ดี
-
ผมเชื่อว่าถ้ามันทำแบบนั้น (ตามข้อมูลอัพเดตล่าสุดของ จขกท.) ก็คือ ปรับให้มันจ่าย E20 หนาขึ้น
ตามที่คุณ mamaman บอก แล้วอ้างว่านี่แหละ E85
วิธีการง่ายที่สุดๆ เลย ก็คือปรับเวลาหน่วงหัวฉีดเลยเพื่อให้ได้ปริมาณน้ำมันเพิ่ม
โดยอย่างอื่นไม่ทำอะไรเพราะติดข้อจำกัดกล่องรถเดิมที่เป็น E20
แบบนั้นกลับมาเติมตัวอื่น รถมันไม่เอาด้วยหรอกครับ
ดีสุดก็คือ E85 เกือบจะบาง E20 พอดีติดท่วมนิดๆ และตัวอื่นบรรลัยไปเลย
หรือไม่ก็ E85 พอดี E20 ท่วมกระจาย กินจนลืมไปเลยว่าเครื่อง 1.2 (ปกติก็กินที่สุดในบรรดาอีโคคาร์อยู่แล้ว)
ยังยืนยันว่า ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดแล้ว ติดกล่องสลับแมพน้ำมันดีกว่าครับ
ให้กล่องช่วยคุม กล่อง ECU รถ E20 เดิมๆ มันไม่ได้ฉลาดขนาดนั้นหรอก
ผมเห็นหลายคนที่พยายามจูนยาริสด้วยวิธีทรงๆ นี้ สุดท้ายไม่ไหว เพราะกินน้ำมันเกิน
ง่ายๆ เลย ก็คือ E85 นอกเมืองนานๆ จะได้อัตราสิ้นเปลืองสองหลัก
เพราะกดเพลิน ถมน้ำมันเพลิน โอเคแรงมาแต่เอาจริงๆ สู้จูนวิธีอื่นไม่ได้
อย่างรถผม ตอนนี้ยอมจูน 2 แมพ ในเมือง E85 กินราวๆ 9-10 (E20 ราวๆ 11-12)
แต่นอกเมือง ทั้ง E85/E20 กินพอๆ กัน 14+ อัตราเร่งดีขึ้นเพราะปรับทั้งน้ำมัน+ไฟ อย่างนี้ดูจะโอเคกว่าไหมครับ
ดูตัวอย่างเหยื่อช่างรีแฟลชได้ที่: http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54327.0
-
สนใจกล่องkit e 85 ไหมคับ เติมได้ทุกน้ำมัน ไม่ต้องกังวลว่าจะเติมได้หรือไม่ได้