Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sacrifice ที่ มกราคม 19, 2017, 15:27:38

หัวข้อ: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ มกราคม 19, 2017, 15:27:38
(https://upic.me/i/qt/gd3ww.jpg)

(https://upic.me/i/t2/kkwwa.jpg)

จากกฎหมายเดิม มอเตอร์ 15 กิโลวัตต์ขึ้นไปถึงจะจดทะเบียนได้
ตอนนี้ให้ไม่น้อยกว่า 4 kW และต้องวิ่งรวมบรรทุกได้ 45 km/h เป็นเวลา 30 นาที
แถมยังต้องติดสติ๊กเกอร์ S ตามรูปด้วย  ต่อไปไม่รู้จะจำกัด รถไฟฟ้าเล็กห้ามวิ่งเลนขวาแบบมอเตอร์ไซค์หรือเปล่าว



(http://upic.me/i/z5/14646852951464686146l.jpg)

อย่างนี้รถไฟฟ้า fomm  ที่อุส่าเอาไปให้นายกขับ ก็อาจจะขายได้ในปีนี้ซะที(จริงๆ จะขายตั่งแต่ 2015แล้วติดกฎหมายมอเตอร์15kW)
ถ้าเอามาขายได้ 3 แสนจริงไม่รู้คนไทยจะตอบรับดีแค่ไหน

ผมว่าเป็นการเปิดตลาดใหม่ที่น่าจับตามอง  มันตอบโจทย์หลายๆ คนที่เดินทางในเมืองไม่ไกล ราคาถูก ปลอดภัยกว่ามอเตอร์ไซค์

credit : https://www.facebook.com/groups/645506085519435
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ มกราคม 19, 2017, 15:56:07
เอาแล้ว VERA V1 จะได้เกิดแล้ว
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มกราคม 19, 2017, 16:11:31
ผมนี่รอดูเลยครับ
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: Mr. RO ที่ มกราคม 19, 2017, 17:05:55
ผมว่ารายละเอียดในกฎหมายที่กำหนดขอบเขตว่าเป็นรถเล็กนี้ดูเล็กเกินไปหน่อยไหมครับ
(ขอแก้ไขให้ถูกต้อง)
ที่ว่ารถโดยสารน้ำหนักไม่รวมแบตต้องน้อยกว่า 450 kg และรถยนต์ส่วนบุคคลน้ำหนักไม่รวมแบตต้องน้อยกว่า 600 kg
รถสี่ล้อเล็กรับจ้างและรถยนต์ส่วนบุคคลน้ำหนักรถไม่รวมแบตต้องน้อยกว่า 450 kg และรถบรรทุกส่วนบุคคลน้ำหนักรถไม่รวมแบตต้องน้อยกว่า 600 kg
ลองคิดถึงรถเล็กที่เคยรู้จักกันอย่าง Mira นะที่ถือว่าขนาดเล็กมากๆเหมือนกัน น้ำหนักรถยังอย่างน้อย 700 kg เลยครับ และส่วนตัวและยิ่งถ้าเป็นรถรับจ้างสาธารณะ ยิ่งควรจะมีพื้นที่ดูไม่แออัดเกินไปไหมครับ ดังนั้นส่วนตัวนะผมว่าควรกำหนดน้ำหนักน้อยสุดของตัวรถไม่รวมแบตเตอรี เพิ่มไปอีกสัก 150-250 kg
และรถโดยสารนะบรรจุคนเยอะกว่าด้วยนะอีกมุมหนึ่ง
อีกอย่างก็กำหนดแล้วว่าต้องสามารถทำความเร็วได้ถึงไว้เท่าไรแล้วด้วยนิครับ และถ้าเขาดีๆมีประสิทธิภาพของการทำงาน motor ใช้ไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพ น้ำหนักตัวรถเยอะแต่วิ่งได้ตามที่กำหนด แต่ให้คนนั่งรถนั่งสบายไม่อึดอัดจะดีไหมครับ เพื่ออุปกรณ์ความปลอดภัยหรือสิ่งอำนวยความสะดวกหรือระบบกันสะเทือนด้วย ซึ่งทุกอย่างมีน้ำหนักที้งนั้นนะครับ กำหนดน้ำหนักน้อยมากๆ จะกลายเป็นกล่องอลูมิเนียมห่อคนไหมมีอุบัติเหตุตายเอาง่ายๆอ่ะ
ส่วนตัวนะผมว่าควรไม่ให้โอกาสที่น้ำหนักรถไม่รวมแบตเตอรี่ต้องน้อยกว่า 750 kg สำหรับรถทั้งสองแบบมากกว่านะครับ
มิฉะนั้นโอกาสที่ผู้ผลิตจะผลิตได้ก็จะจำกัดเอามากๆ เป็นโอกาสปิดทางเลือกของผู้บริโภคให้น้อยลงด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ มกราคม 19, 2017, 17:32:17
จะสนับสนุนก็ควรสนับสนุนเต็มที่ จะมากั๊กทำไม งง แต่ถ้าใช้รถเล็กๆในเมืองกันก็ดีอยู่นะ ขออย่าอืดจนเกะกะ
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ มกราคม 19, 2017, 17:32:31
อ้างถึง
รถโดยสารไม่รวมแบตต้องน้อยกว่า 450 kg และรถส่วนบุคลน้ำหนักไม่รวามแบตต้องน้อยกว่า 600 kg

รถรับจ้างและรถยนต์ส่วนบุคคล น้ำหนักไม่รวมแบตไม่น้อยกว่า 450 kg

รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล น้ำหนักไม่รวมแบตไม่น้อยกว่า 600 kg ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าต้องมีมอเตอร์ไม่น้อยกว่า 4 kW

หากน้ำหนักมากกว่านั้นก็ต้อง ใช้มอเตอร์ 15 kW แบบ VERA ที่เปิดตัวในไทยไปอันนั้นก็ มอเตอร์  15/30 kW อันนั้นจดทะเบียนได้อยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ มกราคม 19, 2017, 17:34:39
จะสนับสนุนก็ควรสนับสนุนเต็มที่ จะมากั๊กทำไม งง

กลัวมอเตอร์น้อยไป น้ำหนักเยอะ จะวิ่งช้ากีดขวางการจารจรมั้งครับ  ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ารถไฟฟ้าเล็กที่ออกมานี่จะโดนตัดสิทธิ
แบบมอเตอร์ไซค์ ที่ไม่ให้วิ่งขวาง ห้ามลงอุโมงค์ ขึ้นสะพานข้ามแยกหรือเปล่าว   ก็ต้องรอดูต่อไป
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ มกราคม 19, 2017, 18:01:24
จะมีใครลงทุนเองบ้างยังครับนี่

หากไม่นับรถมาขายแต่งหน้าทาปาก
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: HHHsung ที่ มกราคม 19, 2017, 18:50:38
ปัจจุบันเทคโนโลยียังไม่ถึงจุดคุ้มทุนครับ ยังเกิดได้ไม่เต็มที่ แต่มันมีอนาคตแน่นอน เพราะถ้ามองเรื่องการใช้พลังงาน

มันใช้ต่ำกว่าเครื่องสันดาปที่สูญเสียพลังงานในรูปความร้อนไปเยอะ

ปล. คอขวดอยู่ที่ขนาดความจุแบตเตอรี่และราคาขาย ถ้าแก้ตรงนี้ได้เมื่ออุตสาหกรรมรถจะเปลี่ยนหน้าโดยทันที
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: OHMMY ที่ มกราคม 19, 2017, 22:42:54
ผมมองว่าอย่างไรรถไฟฟ้าก็ต้องมา ซึ่งที่จะขายได้จริงๆจังๆก็ไม่ใช่แบรนด์ของคนไทย
เพียงแต่เหมือนออกกฏหมายมาประวิงเวลา รอให้ SME หรือบริษัทใหญ่ๆของคนไทยหาช่องทางที่จะไปเป็นส่วนหนึ่งกับรถไฟฟ้าได้อย่างไร
เพราะบริษัทที่จะแจ้งเกิดส่วนใหญ่ในตปท.ล้วนใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมมาเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งธุรกิจแบบนี้ในไทยแทบไม่มีเลย
รัฐเองก็ยังหาแนวทางสนับสนุนไม่ถูกเช่นกัน
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: blitzpao ที่ มกราคม 20, 2017, 09:07:03
จริงๆ รบ ไทย น่าจะร่วมพัฒนากับผู้ผลิตแบตประเทศไทยนะครับ มีตั้งหลายเจ้าถึงแม้ว่าจะไม่ได้ถือนวัตกรรมอะไรก็เถอะ ปัญหาของประเทศไทยคือไม่มี Litium ครับอาจจะยังขุดหาไม่เจอหรือว่าอะไรไม่รู้นอกจากนี้ระบบคอมพิวเตอร์ต้องสำคัญด้วย
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: MacH1 ที่ มกราคม 20, 2017, 09:53:09
ถามนายทุนไอ้ยุ่นอย่าง โตต้าที่ล้าหลังรถไฟฟ้ายังเนี่ย  8)
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: thiti ที่ มกราคม 20, 2017, 14:21:57
FOMM ได้แจ้งเกิดแน่ ด้วยขนาดและการออกแบบและราคา เหมาะสมเป็นรถใช้จ่ายตลาดจริงๆ และคันต้นแบบ มันยังสามารถแล่นในน้ำเหมือนรถสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกได้อีกด้วย
หัวข้อ: Re: กฎหมายผ่านแล้วรถเล็กไฟฟ้าเตรียมลุย จดทะเบียนรถไฟฟ้าเล็ก
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 20, 2017, 18:55:52
รอดูกันต่อไป แต่ผมว่ายาก ไม่มาเร็วๆๆนี้หรอก