Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: นักสร้างภาพ ที่ มกราคม 19, 2017, 23:22:10
-
ตามหัวข้อ รถ ford ranger wt 3.2 ของผมวิ่งได้จาก กทม. มาถึง พังงา แล้วไฟเครื่องโชว์ ผมเอาเข้าศูนย์ฟอร์ด เขาตรวจสอบตามวิธีปฏิบัติ โดยหาจุดผิดพลาด และวันนี้ได้รับอนุมัติให้เปลี่ยนชุดมอเตอร์ EGR เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไร
ส่วนตัวผมเอง ก้อไม่ซีเรียสอะไรมาก เพราะถือว่าเขารับผิดชอบ โดยอะไหล่เดินทางมาถึง และพร้อมเปลี่ยนวันจันทร์โดยประมาณ
-
เรื่องปกติครับ ไม่มีความเห็นอะไร
-
ไม่คิดมากครับ ถ้าครั้งเดียวจบ หรือเวลาเช็คระยะมีการแจ้งให้เปลี่ยนเพราะมีหนังสือมาก็เปลี่ยนๆไป
-
ถ้าขึ้นโค้ดชัดเจนว่ามีปัญหาที่ตรงไหน แก้แล้วจบ นี่โอเคครับ
แต่ถ้าบอกไม่มีปัญหาอะไรแล้วลบโค้ด สันนิษฐานได้เลยว่าซวยแน่เลย ซ่อมไม่จบแน่ๆ
-
ขออย่าให้ลุ้นซ่อมอย่างกับซื้อรถมือสองมาใช้ก็แล้วกันครับ เพราะเราซื้อรถใหม่ป้ายแดงมาใช้ ต้องเครมได้แบบสบายใจ แต่อย่าเกิดบ่อยเท่านั้นครับ
-
ปกติครับ มีปัญหา ผู้จำหน่ายก็ต้องรับผิดชอบแก้ไข
-
มันคือหน้าที่ของเค้าครับ
-
Mazda 3 Skyactiv ผมล็อตแรก เครมจนเบื่อ
จอเครื่องเสียงดับ เสียงช็อคอัพดัง เสียงก๊อกๆแก๊กๆ จากตัวถัง ไฟเครื่องยนต์โชว์ ยอยพวงมาลัยมีปัญหา พอแก้เสร็จแล้วรถก็ปกติแล้ว ปัญหาเก่าก็หายไป ผมก็เฉยๆนะ บางทีซัพพลายเออร์ผลิตชิ้นส่วนห่วยแตกหลุด QC มาบ้างก็พอเข้าใจ เขาก็มีการรับประกันอยู่แล้ว ถ้ามันไม่ได้ร้ายแรงแบบ เกียร์พัง เครื่องพัง ก็พอรับได้
-
เปลี่ยนแล้วไม่หาย หรือมีอาการอื่นมาอีกค่อยว่ากัน
-
แก้แล้วหาย เรื่องจบครับ แก้แล้วไม่หาย แก้แล้วแก้อีก เปลี่ยนคันใหม่ครับ เก็บหลักฐาน ถ่ายภาพ ใบนำรถซ่อม ฯลฯ ไว้ครับ
-
แก้แล้วหายขาดก็โอเคร
อย่างรีโวในคลับที่ผมอยู่ เคลมบางชิ้นง่ายจริง
แต่ปัญหากลับมาเป็นซ้ำ น่าเบื่อแทน เช่น
เปลี่ยนโบ เพราะโบหอน แล้วดันดังอีก
-
แล้วถ้าเกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก
ดับแล้วดับอีกกลางสี่แยกประมาณนี้ละครับ ?
-
เฉยๆครับ ไฟขึ้นค่ายไหนก็ต้องแก้ไขแน่นอน ผมไม่เห็นแปลก ยิ่งหาสาเหตุง่ายและชัดเจนก็รีบจัดการอยู่แล้ว
โดยรวมผมเจอค่ายรถทั้งดีและไม่ดีถึงขนาดสาปส่ง แต่ถ้าเคสแบบนี้ก็แก้ไขกันทุกค่ายแหละ แต่ถ้าไม่จบก็วัดกันตรงนี้แหละ ยิ่งเป็นๆหายๆ หรือไม่ชัดเจน คนตรวจคิดอะไรไม่ออก สนุกดีแท้
-
สำหรับผมต้องดูอาการครับ ถ้า defect ที่คนใช้เจอ ทำให้เครื่องดับ เบรคไม่อยู่ ไฟโชว์แล้วเครื่องเร่งไม่ขึ้น ต้องรอขึ้นยานแม่ ผมไม่ซื้อแน่นอนครับ ต่อให้ศูนย์จะแก้หายทีหลังก็ตาม
-
ถามตั้งคำถามผิด ที่จริงผมอยากจะถามว่า ทำไมใช้รถไม่ครบ1000 กม เจอdefect ซะแล้ว
-
defect ผมว่ามีเป็นเรื่องปกติ ถ้าแก้หายก็สบายใจ
ถ้าแก้ไม่หาย หรือกลับมาเป็นอีก ปวดหัวครับ
-
ก็ดี แต่มันเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัท
-
แก้ให้และแก้ได้ก็ Okay ครับ
แก้ให้แก้ไม่ได้เริ่ม ไม่ Okay
ไม่รับผิดชอบ แถดๆๆ ไปเรื่อย ไม่แก้อะไรเลย ทำใจเพราะทำอะไรไม่ได้
-
มันเป็นเรื่องปกติหรือเรื่องธรรมดาที่บริษัทต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว
แต่ทุกวันนี้บริษัทไม่ค่อยรับผิดชอบเท่าที่ควร พอเค้ารับผิดชอบขึ้นมาเราจึงรู้สึกว่ามันดีมาก
รถมี defect มันก็คงเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเกิดเป็นแบบ กำลังแซงแล้วเครื่องดับ ดับการแยก หรืออะไรที่มัน อตร ต่อชีวิตนี่ก็ไม่ไหวนะ
-
ระบบ EGR ชื่อเต็มๆก็คือ ระบบ Exhaust Gas Recirculation เป็นกระบวนการทางวิศวกรรมในการนำไอเสียที่เกิดจาก เผาไหม้ของเครื่องยนต์ประมาณ 5-15 % มาใช้รวมเผาไหม้ใหม่ เพื่อให้มีไอเสียที่ดีขึ้น ลดมลภาวะที่เกิดจากก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์
การทำงานของระบบ EGR โดยที่กล่อง ECU จะทำหน้าที่รับข้อมูลจากเซนเซอร์ต่างๆ และ กล่องECU มีหน้าที่ตรวจว่าการเผาไหม้อาจก่อให้เกิด ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ก็จะส่งสัญญาณสั่งให้วาวล์ EGR เปิดเพื่อให้ไอเสียบางส่วนกลับไปเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง โดยไอเสียจะวนกลับไปเผาไหม้ใหม่ผ่านทางคอไอดีกับเข้าไปที่เครื่องยนต์ และในรถรุ่นใหม่นั้นจำเป็นต้องมีระบบ EGR เพื่อให้ไอเสียของรถผ่านมาตรฐาน ยูโร 3 อีกด้วย
// เพื่อนท่านนึงกล่าวไว้.
-
แก้ให้ แก้จบ ถือว่าโอเคครับ
ถ้ารื้อไปเรื่อย อันนี้ไม่โอเค
แต่ถ้าเป็น Defect ที่อันตรายต่อชีวิต เช่น ดับเองขณะวิ่งมอเตอร์เวย์ พวงมาลัยล็อค เบรคจม อันนี้ผมไม่โอเคทุกกรณีครับ สำหรับรถใหม่ หรือรถที่ยังอยู่ในประกัน
-
ผมว่า ก็น่าจะปกติครับ
แต่ถ้า defect ใดๆ ที่บริษัทรถยนต์ไม่รับผิดชอบ ผมถือว่าแย่มากๆ
และถ้า defect ใดๆ ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับคนขับหรือผู้โดยสาร ผมก็ว่าแย่มากๆ อันนี้ จะต้องรับผิดชอบผลกระทบที่เกิดขึ้นด้วย
-
ถามตั้งคำถามผิด ที่จริงผมอยากจะถามว่า ทำไมใช้รถไม่ครบ1000 กม เจอdefect ซะแล้ว
มันเกิดขึ้นได้ตลอดครับ
คนส่วนมากมักเข้าใจว่าถ้ารถมีปัญหาหลังออกรถมานิดเดียว น่าจะเปลี่ยนรถให้เลย ซึ่งในความเป็นจริงเกิดกรณีเปลี่ยนรถให้ได้ยากมากครับ ทุกยี่ห้อ ส่วนมากถ้าซ่อมหายได้โอกาสได้เปลี่ยนคันแทบจะเป็น 0 ยกเว้นศูนย์รวยมากเปลี่ยนรถให้ลูกค้าเองเพราะรถมี Defect Rate ต่ำแบบ 1000 คันเจอ 1 คัน ก็พอจะเอารถคันนั้นมาซ่อมให้หายแล้วกลับมาขายใหม่ ไม่ขาดทุนมากได้
มันต้องเกิดปัญหาที่เป็นปัญหาอย่างแรง ซ่อมไม่ได้ หรือหาสาเหตุไม่เจอถึงจะมีโอกาสได้เปลี่ยน แต่ถ้าเป็น Defect ประจำรุ่นจนคนเป็นเยอะมากอย่าง Fiesta ก็ยากที่จะได้เปลี่ยน
-
ผลิตออกมาไม่สมบูรณ์แบบก็ต้องตามซ่อมตามแก้เป็นหน้าที่ครับ เหมือนซื้อบ้านอยู่ไปหลังคารั่วช่างต้องมาเคลมซ่อมให้อยู่แล้วเป็นวารันตีตามข้อตกลง แต่ถ้าไม่ยอมแคลมยอมซ่อมนั่นแย่ครับ
-
ถามตั้งคำถามผิด ที่จริงผมอยากจะถามว่า ทำไมใช้รถไม่ครบ1000 กม เจอdefect ซะแล้ว
เรื่องนี้เป็นปัญหาคลาสสิคของรุ่น รถพี่สาวผม 3-4 ปีเห็นแกพูดตลอดเรื่องนี้ แต่แปลกใจว่ารุ่นปีหลังๆทำไมยังมีปัญหานี้อยู่ ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องสำคัญนะเพราะถ้ามันขึ้นประจำ เราจะรู้ได้ยังไงว่าตอนไหนขึ้นของจริงตอนไหนขึ้นเพราะผิดพลาดทางเทคนิคเฉยๆ
-
EGR อุดทิ้งซะเลยครับ
-
แก้จบ ก็ดีไปครับ
-
ดีเฟคมันมีทุกรุ่นแหละ แต่อาจจะไม่ทุกคัน
ถ้า0รับผิดชอบ ดูแล้วมีความพยายาม ก็ถือว่าดีครับ
-
สิ่งของทุกชิ้นผลิตครั้งละมากๆต้องมีเรื่องแบบนี้อยู่แล้วครับ ผมทำใจได้ ณ จุดๆนี้ ถ้าซ่อมแล้วจบรับผิดชอบได้ดีก็จบๆกันไป แต่มีปัญหาแล้วไม่สนใจกันอันนี้เป็นเรื่อง