Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: IS ที่ มกราคม 20, 2017, 10:30:09
-
เนื่องจากช่วงหลังมา เห็นมีการแชร์กันใน facebook เยอะมากครับ
บางเจ้าก็มีโชว์กราฟ dyno. ก่อนและหลังทดสอบว่าดีขึ้นชัดเจน
จึงอยากทราบว่าสินค้าทั้ง 2 ตัวนี้ มันมีหลักการทำงานยังไง และ มันดีจริงหรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ
-
ส่วนตัวนะครับ ของหลอกเด็ก
-
ส่วนตัวนะครับ ของหลอกเด็ก
อ้าว ม้าขึ้นจริงมันหลอกตรงไหนครับ งง
-
ส่วนตัวนะครับ ของหลอกเด็ก
อ้าว ม้าขึ้นจริงมันหลอกตรงไหนครับ งง
วัดสองรันม้าก็ต่างแล้วครับ
เชื่อไม่เชื่อไม่เป็นไรครับ
-
รถน้องผมมันใส่แล้วก็"รู้สึก"ว่ามันแรงขึ้นนะครับ ผมลองขับดูก็รู้สึก แต่ตอนนั้นที่มันทำมี ปลาย เฮด air flow กล่องบาลานซ์ ของเจ้าที่ดังๆ
ผมเลยไม่รู้ว่าถ้าใส่แค่สองตัวที่จขกท.ถามมาจะมีผลยังไง แล้วผมมาตอบทำไม ฮ่าๆ
-
ทอร์คเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนครับ...แค่ตอนขับออกจากร้านก็รู้เรื่องแล้ว ยิ่งตอนขับขึ้นดอยนี้ยิ่งเห็นผลชัด ...จริงๆ แล้วมีทฤษฎีอยู่ แต่เล่าไปมันก็จะยืดยาว ...ของแบบนี้เป็นสินค้า spec โรงงาน ไม่ใช่ OTOP ...เอาง่ายๆ ว่าถ้ามันแค่เป็นกล่องหลอกๆ บริษัทผู้ผลิดเค้าคงเลิกกันไปนานแล้วล่ะ
หมายเหตุ :
อย่าเชื่อ...แต่ถ้าอยากรู้ต้องลองเอง
-
สายหลอก airflow ... การทำงานก็ตามชื่อ คือ หลอกสัญญาณจาก airflow ให้ต่างไปจากค่าที่ตัว airflow อ่านได้จริง
โดยหลักการ ช่วง close loop ไม่มีผล เพราะไม่ว่าสัญญาณจาก airflow จะมาแบบไหน ยังไงกล่องก็จะปรับตัวให้ได้จุดที่ O2 sensor บอกว่าสมดุลอยู่ดี ... ช่วง open loop อาจต่างจากเดิม (เน้นว่า "ต่างจากเดิม" ไม่ใช่ "ดีกว่าเดิม") เพราะช่วงนี้กล่องอาศัยสัญญาณจาก airflow มาจ่ายน้ำมันเป็นหลัก ... แต่ของแบบนี้มันเป็นการเปลี่ยยกกระดาน คือเดาว่าน่าจะเป็นแค่วงจรมาคั่นเพื่อปรับ volt ที่ไปที่กล่องดื้อๆ โดยไม่ได้คำนึงถึงพื้นฐานรถเดิมสักเท่าไหร่ ว่าตรงไหนต้องปรับอย่างไรให้ดีขึ้น
เว้นแต่ว่าสายนี้มันไปยุ่งกับ IAT (อุณหภูมิอากาศเข้าเครื่อง) ด้วย ถ้าแบบนี้ก็เป็นไปได้ที่จะแรงขึ้น เนื่องจากปกติกล่องจะนำค่า IAT ไปปรับองศาจุดระเบิด ถ้าอากาศเย็น ก็จะ advance ไฟขึ้นมาเยอะหน่อย ถ้าอากาศร้อนก็จะ retard ไฟลงไปหน่อย ... ถ้าสายนี้มันหลอกให้ ecu เห็นว่าอากาศมันเย็นกว่าความจริง ecu ก็จะสั่งองศาจุดระเบิดได้ aggressive ขึ้นหน่อย .... ความเสี่ยงคือ ถ้า aggressive ไปก็จะเสี่ยงเขก แล้วไใ่รู้ว่าวิธีการหลอกมันหลอกยังไง ถ้าอากาศเข้าเครื่องจริงร้อน 60c แต่สายหลอกว่าเป็น -10c ... แบบนี้ผมว่ารอดยาก น่าจะเขกน่าดู
ส่วนเรื่องไดโน ต้องดูดีๆอ่ะครับ "ลูกเล่น" มันเยอะ
ถ้าไม่แพง และพอมีวิธีการ monitor ความผิดปกติต่างๆของรถได้ (เช่น ดูค่า/log ค่า สำคัญๆของรถ เช่น knock count , fuel trim, ignition timing correction) ... ลองซื้อมาเล่นดูก็ได้ครับ
ส่วนกล่อง balance ไฟ ... อันนี้ ไม่มีความรู้ เลยไม่มีความเห็นครับ ... แต่ว่าจะหามาใส่รถตัวเองบ้าง เพื่อช่วยลดการกระตุกไฟตอนตัดต่อแอร์ ไม่ไอแสนใจเรื่องความแรงครับ
-
อยากจะบอกว่าทำเองก็ได้ครับ คล้าย ๆ powerbankครับ สิ่งที่จะเห็นผลชัดเลย สายกราวด์เส้นใหญ่ ๆ ลงตัวถัง ไฟตัดต่อน้อยลง
ไม่ต้องอุปทานแอร์ตัดตาท่านเห็นชัดเจน สำหรับกล่องไฟผมเชื่อเจ้าเดียวที่ทำเครื่องเสียงกุนซือ เพราะเคยแกะมาจะลอกวงจรและอุปกรณ์ ขาดชิ้นเดียวที่ผมหาไม่ได้ คือไดโอดครับ น่าจะเป็นกุญแจสำคัญ
อยากจะต่างแบบไม่ต้องมโน หากล่องจูนน้ำ + ไฟ 2อย่างรู้สึกขึ้นแน่นอนครับ
-
เห้นผลถ้าเล่นเปิดอุปกรณ์ทุกอย่างเต็มพิกัด
และ สาย+อุปกรณ์ที่ติดดีพอ ถ้าของกิ๊กก๊อกๆ ไม่ได้เรื่อง
-
กล่องbalanceไฟ ข้างในมีพวก capacitor เบอร์ต่างๆครับ ช่วยกรองกระแสไฟให้นิ่งขึ้น ใช้ได้ผลจริงผมเองก็ใช้อยู่ รถเก่าจะเห็นผลชัดกว่ารถใหม่ แรงม้าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมากๆ ไม่เกิน 2-5 hp แต่ไฟสวิงน้อยลงชัดเจน(ผมมีวัดvolt digital) ถามว่าติดดีมั้ย ขอตอบว่ามีดีกว่าไม่มีครับ
-
กรองไฟ ผมเคยใส่เจ้าเดียวกับที่ทำลำโพง (ที่ข้างบนผม 2 Rep. ว่าไว้)
อัตราเร่งไม่เพิ่ม อัตราประหยัดน้ำมันไม่เพิ่ม ไฟตัดต่อแอร์เบาลง เครื่องเสียงดีขึ้นนิดนึงครับ ตามที่เขาว่าไว้
เสียก็แต่ว่า ราคามันโหดกว่าเจ้าอื่น เช่น พวกที่ทำเทียม Pivot ญี่ปุ่น มาก จนคนไม่ค่อยสนใจกัน
ผมว่าหลักการก็เหมือนเอา C ตัวใหญ่ๆ คร่อมในพวกชุดเครื่องเสียง ทำให้ไฟนิ่งขึ้น โดยเฉพาะรถเก่าๆ
ตอนนี้ถอดออกไปแล้ว แต่ใช้แบตแห้งดีๆ แทน ก็โอเคครับ
อนาคตถามว่าจะซื้ออีกมั้ย เดี๋ยวไว้มีตังค์อัพเกรดเครื่องเสียง อาจจะเอาตัวใหม่มาลองอีกที เห็นว่ารุ่นใหม่ความจุเยอะขึ้น
//
ส่วนสายจูนแอร์โฟลว์ ไม่ทราบหลักการครับ เคยเห็นมีคนสอนทำคลิปสายหลอกแอร์โฟลว์ในวีโก้
ก็แค่ปอกๆ เอาสายมาสลับกันต่อ R แค่เนี้ย ผมแบบเห้ย.... มันเวิร์คจริง หรือแค่หลอกจริง ถ้ามันแค่เซ็ตให้องศาแอร์โฟลว์ค้างที่ 0 องศา หรืออะไรแบบนี้ คงไม่ดีกับเครื่องยนต์เท่าไหร่ :-\