Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aod ที่ มกราคม 20, 2017, 14:06:17

หัวข้อ: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: aod ที่ มกราคม 20, 2017, 14:06:17
พอดีใช้วีออสอยู่ ไมค์ เกือบสามแสน ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ตามคู่มือศูนย์ รถยังไม่มีอาการกินน้ำมันเครื่ิองครับ
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ มกราคม 20, 2017, 14:08:34
สำหรับผมคือ ในระยะเปลี่ยนถ่ายของมัน แห้งจนหลุดก้านวัดก่อนหมดระยะเปลี่ยนถ่าย

ถ้าไม่แห้ง จนหมดก้านวัด ผมก็ยังไม่เปลี่ยน

อัลมีร่า ผม 9 หมื่นโล แห้งไม่ถึงครึ่งก้านวัดสำหรับเบอร์ 0w-20
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: CarameLon ที่ มกราคม 20, 2017, 14:15:48
แต่ก่อนใช้เบอร์ 30 ยี่ห้อShell วิ่งเร็วๆรอบสูงๆ น้ำมันเครื่องหายเร็ว
ก็เลยเปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 ของอีกยี่ห้อ วิ่งทุกวันเหมือนเดิม น้ำมันเครื่องไม่หายเลยจนทุกวันนี้ จนเข้าเซอร์วิต
วัดระยะที่ 8000 กิโลเมตรกว่าๆทั้งคู่
ปล.เบอร์ 30 เกรดดีๆที่สามารถทนความร้อนสูงก็มีนะครับแต่ราคาก็เพิ่มตาม
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: mirthhahaha ที่ มกราคม 20, 2017, 14:52:54
รถผมน้ำมันเครื่องหายแล้วก็ติดแก๊ส เลยใช้เบอร์สูงขึ้น (10w-40) แต่ตอนนี้ก็ยังกินอยู่ วิ่ง 4000 กม. หายไปครึ่งขีด
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ มกราคม 20, 2017, 15:18:58
เริ่มกินน้ำมันเครื่องครับ ถึงค่อยขยับ

อย่างอัลติสหน้าหมู ตอนนี้ซัด 4.15 แสนกิโลเมตรแล้ว ต้องใช้เบอร์ 20W-50 ขืนใช้เบอร์ 30 - 40 หายหมดถังแน่นอน
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: IntoTheSun ที่ มกราคม 20, 2017, 15:34:43
น้ำมันเครื่องพร่อง / หายไปเร็วผิดปกติครับ
แรกๆใช้เบอร์ 30 ดันเอารถไปติดแก้ส หลังติดแก้สวิ่งไป 100,000 โล ใช้เบอร์ 30 เดิมไม่ได้ หายทีครึ่งก้าน

ต้องเปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 ก็พร่องนะแต่ลดลง หลังๆเลยใช้เบอร์ 40 ยาวๆ เน้น นมค.ไม่ต้องแพงเปลี่ยนบ่อยๆเอา
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: zapdos191 ที่ มกราคม 20, 2017, 15:42:21
คืิอถ้าตีนไม่ได้หนัก ไม่ได้ลากรอบไว้แถวๆ Redline ตลอดเวลา ขับตามปกติ ไม่เร่งใช้ความเร็วคงที่ ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องที่เบอร์หนืดขึ้นครับ เพราะวิศวกรเค้าคำนวณมาแล้วว่าความหนืดเท่านี้ น้ำมันเครื่องเกรดเท่านี้ทนการใช้งานแบบนี้ได้

ถ้าน้ำมันเครื่องหาย ควรหาสาเหตุว่ามันหายไปได้ยังไง ไม่ใช่เติมเบอร์หนืดขึ้นเพื่อไม่ให้มันหาย มันไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาครับ
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ มกราคม 20, 2017, 16:33:40
ผมคิดว่าผมเข้าใจเรื่องน้ำมันเครื่องแล้ว

พอมาอ่านกระทู้นี้ทำให้มึนตึ้บขึ้นมาอีก

คือผมอยากจะลองเติมน้ำมันเครื่องที่ดีที่สุดที่เค้าเชียร์ ๆ กันอย่าง mobil 1 ทอง เบอร์ 0w40

แต่ในคู่มือบอกให้เติมเบอร์ ?w30 ผมก็เลยเลือกป๋องเงินตามรูป แสดงว่าผมเลือกผิดเหรอครับ?

(http://f.ptcdn.info/241/006/000/1371316045-Mobil10w40-o.jpg) (http://freedloverthailand.com/attachment.php?attachmentid=384&d=1372601886)

หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ มกราคม 20, 2017, 17:18:19
สมมติ :
ถ้าใช้เบอร์ 40 แล้วมันเพียงพอกับการใช้งานแล้ว
ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องไปเปลี่ยนเบอร์ที่หนาขึ้น

ถ้าน้ำมันเครื่องมันเริ่มๆไปแล้วก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
โดยใช้เบอร์ 40 เหมือนเดิมครับ

ถ้าไม่ใช่คนเท้าหนักตลอดเวลา การใช้เบอร์หนาเกินไป
เป็นการเพิ่มภาระให้เครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น
ทำให้อัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงด้อยลงด้วยครับ
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: nl2br ที่ มกราคม 20, 2017, 19:07:26
คันเก่ามาสด้าสอง เข้าสู่ระยะ 1.5แสนโล รู้สึกว่าเสียงเครื่องดังกว่าเดิมเยอะ ผมเลยเปลี่ยนเบอรจาก 30 เป็น 40 รู้สึกเสียงเครื่องเงียบขึ้น จากนั้นก้อใช้ 40 ตลอดครับ
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: เซลล์ขายรถ ที่ มกราคม 20, 2017, 19:30:31
ผมคิดว่าผมเข้าใจเรื่องน้ำมันเครื่องแล้ว

พอมาอ่านกระทู้นี้ทำให้มึนตึ้บขึ้นมาอีก

คือผมอยากจะลองเติมน้ำมันเครื่องที่ดีที่สุดที่เค้าเชียร์ ๆ กันอย่าง mobil 1 ทอง เบอร์ 0w40

แต่ในคู่มือบอกให้เติมเบอร์ ?w30 ผมก็เลยเลือกป๋องเงินตามรูป แสดงว่าผมเลือกผิดเหรอครับ?

ส่วนตัวผมเชื่อว่า ตามสเปคในคู่มือคือดีสุดครับ

ล่าสุดผมเพื่องโดน ผู้ใหญ่ในคลับรถ คลับนึ่งด่า เรื่องน้ำมันเครื่องนี้หล่ะ คู่มือรถบอก เติม5w-40  หนืดสุดได้ 20w-50

แกแนะนำ 10w-30 เบอร์หน้าผมไม่ซีเรียส เมืองร้อนแบบบ้านเรา เบอร์หลัง ผมว่าใสไปผมก็บอกว่ามันใสไปมั๊ง

เลยโดนชุดใหญ่จากเค้า + ลูกหาบ

มีการบอกอีกว่า ถ้ากลัวพังก็ไม่ต้องเติมครับ ใช้หนืดๆ เบอร์40ต่อไปครับ

ผมก็ไม่ได้ว่าผมฉลาดหรือะไรนะ แต่ผมเชื่อว่า คู่มือมันบอกมาโอเคสุดแล้ว :-\
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: nut25784 ที่ มกราคม 20, 2017, 20:00:05
ผมคิดว่าผมเข้าใจเรื่องน้ำมันเครื่องแล้ว

พอมาอ่านกระทู้นี้ทำให้มึนตึ้บขึ้นมาอีก

คือผมอยากจะลองเติมน้ำมันเครื่องที่ดีที่สุดที่เค้าเชียร์ ๆ กันอย่าง mobil 1 ทอง เบอร์ 0w40

แต่ในคู่มือบอกให้เติมเบอร์ ?w30 ผมก็เลยเลือกป๋องเงินตามรูป แสดงว่าผมเลือกผิดเหรอครับ?

(http://f.ptcdn.info/241/006/000/1371316045-Mobil10w40-o.jpg) (http://freedloverthailand.com/attachment.php?attachmentid=384&d=1372601886)

ส่วนตัวถ้า mobil 1 0-40 ป๋องทอง เติมได้เลยตั้งแต่รถใหม่ๆ
ถ้า Amsoil เบอร์ 30 สำหรับรถใหม่

ยี่ห้ออื่นๆ เท่าที่เคยใช้ยังไม่กล้าแนะนำ  ลองดูครับ ผมก็เปลี่ยนไปมา ทั้งเบอร์ ทั้งยี่ห้อ
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ มกราคม 20, 2017, 20:32:05

ส่วนตัวผมเชื่อว่า ตามสเปคในคู่มือคือดีสุดครับ

ล่าสุดผมเพื่องโดน ผู้ใหญ่ในคลับรถ คลับนึ่งด่า เรื่องน้ำมันเครื่องนี้หล่ะ คู่มือรถบอก เติม5w-40  หนืดสุดได้ 20w-50

แกแนะนำ 10w-30 เบอร์หน้าผมไม่ซีเรียส เมืองร้อนแบบบ้านเรา เบอร์หลัง ผมว่าใสไปผมก็บอกว่ามันใสไปมั๊ง

เลยโดนชุดใหญ่จากเค้า + ลูกหาบ

มีการบอกอีกว่า ถ้ากลัวพังก็ไม่ต้องเติมครับ ใช้หนืดๆ เบอร์40ต่อไปครับ

ผมก็ไม่ได้ว่าผมฉลาดหรือะไรนะ แต่ผมเชื่อว่า คู่มือมันบอกมาโอเคสุดแล้ว :-\

ในคลับ เค้าเป็นกันขนาดนั้นเลยหรือครับ ฮาาาาา

ผมใช้FIESTA สเปึค คือ เบอร์30 แรกๆก็ดี แต่ใช้แก๊ส น้ำมันเครื่องหาย เติมเพิ่ม จนวิ่งครบ10,000km.ไปเกือบลิตร
ตอนนี้ผมวิ่ง 17x,xxxกม. ใช้เบอร์40 ไม่หายแล้ว ขับรอบแดงบ่อยๆ

น้องผมใช้เบอร์50 ก็ไม่เห็นมันบ่นอะไร คงลากรอบแดงบ่อยๆ สนุกดีมั้ง
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: ยิ้มละไม ที่ มกราคม 20, 2017, 22:14:35
รถที่บ้าน ใช้มาหลายมือ อายุ 10 กว่าปี เกือบ สามแสนโลตอนเครื่องหลวมกินน้ำมันเครื่อง ก็ใส่เบอร์หนืดขึ้นมาหน่อย ก็หายน้อยลง ตอนหลังจับยกเครื่องชุดใหญ่ หายเลย ใส่ 5W-40 ส่วนอีกคันออกปลายปี 1995 สามแสนกว่าโล ตอนนี้ยังไม่กินน้ำมันเครื่องครับ
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: ceberos ที่ มกราคม 21, 2017, 13:55:52
เวลาซํดรอบสูงแล้วไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงครับ เหมือนมันใสเกินไปครับ
หัวข้อ: Re: เหตุผลอะไรบ้างที่ท่านเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้เบอร์สูงขึ้น(หนืดขึ้น)
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ มกราคม 22, 2017, 09:25:13
คือขออนุญาตพูดตรงๆ ตรงนี้เลยว่า เพราะค่ายรถส่วนใหญ่ เอาน้ำมันเบอร์ 20-30 เกรดไม่ดีมาขายครับ

เหตุผลเพื่อที่จะสร้างภาพว่า รถรุ่นนั้นค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำ แต่ก็แลกมาด้วยเกรดอะไหล่สิ้นเปลืองที่แย่มากๆ
ในขณะที่ตัวรถเอง พอเค้นสมรรถนะมากๆ พวกอะไหล่ต้นทุนต่ำพวกนั้นก็เอาไม่อยู่ ยกตัวอย่างแบบไม่อ้อมค้อม
ก็เช่น 0W-20 ของฮอนด้า ที่แค่เปลี่ยนเป็นน้ำมันแพงขึ้นไม่มาก เบอร์เดิม รถวิ่งดีเป็นคนละคัน

ส่วนอีกค่านิยมที่สร้างปัญหาให้คนซื้อสมัยนี้ ก็คือ การที่นึกอะไรไม่ออกก็บอกว่า "ให้หนาไว้ก่อน"
แบบไม่มีเหตุผล ทั้งๆ ที่ถ้าใส่ใจคนใช้รถ หรือเก็บรายละเอียดจริงๆ ผมก็กล้าบอกเหมือนกันว่า
ไม่ขนาดนั้นหรอก ช่วยดูอุณหภูมิเครื่องยนต์ด้วย อย่างพวกสามสูบที่วิ่ง CVT รอบต่ำ
อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นแทบไม่เคยถึง 90 องศา เบอร์ 0W-20 เกรดดีหน่อย เอาอยู่ทุกคัน

หรือกลับกัน รถสมรรถนะสูงหลายๆ คัน ก็กำหนดสเป็กไว้ใช้ 0W-20 (แต่ต้องเกรดดี) ไปแต่ต้นเลย
เช่น S... T... แล้วคนขายหรือศูนย์บริการบ้านเราดันตีขลุมแค่ 0W-20 + API SN เหมือนกันหมด
ปัญหาก็เลยติดลูปครับ เพราะกลายเป็นได้น้ำมันเกรดห่วยมาใช้ ทั้งๆ ที่เบอร์ตรง แล้วมันก็หายหรือเครื่องมีปัญหา

รถทั่วไปอุณหภูมิทำงานสูงหน่อย ใหม่ๆ เบอร์ 30 เกรดค่อนข้างดีเอาอยู่ทุกคัน และ 40 ออกจะหนืดไปเสียด้วยซ้ำ
อย่างกระบะคอมมอนเรลปัจจุบัน ใช้ 5W-30 หรือ 10W-30 สังเคราะห์ราคากลางๆ
หรือกึ่งสังเคราะห์เกรดดีเป็นพื้นฐาน ยังไหว แต่ถ้าบรรทุกหนัก ติดแก็ส ต้องการฟิล์มน้ำมันที่หนาขึ้น
หรือน้ำมันเครื่องเริ่มหายจากระยะทาง+อายุการใช้งาน จึงค่อยขยับไปเบอร์สูง

อีกประเภทหนึ่งก็คือ น้ำมันเครื่องหลายยี่ห้อชอบโฆษณา (อยากใช้คำว่าโพนทะนามาก แต่กลัวติดเซ็นเซอร์)
จนผู้แนะนำน้ำมันเครื่องหลายๆ คน โดนหลอกจากการตลาดเป็นแถวๆ ว่า
ค่าดัชนีความหนืด (Viscosity Index: VI) สูงเท่านั้นจึงดี

ในขณะที่พอใช้งานจริงๆ หลายๆ ยี่ห้อ มันสูงเฉพาะช่วงต้นๆ พอพ้นไม่กี่ร้อยชั่วโมง
Additive ที่เติมเสื่อมสภาพ ก็ชีวิตจริงบังเกิดเลย ทำให้แทนที่น้ำมันจะยังมีความหนืดเพียงพอ
ในรอบสูงๆ เค้นยาวๆ กลายเป็นไม่มีแรงเพราะน้ำมันใสแจ๋วแหวว

ทีนี้กลับมาที่ของ จขกท. อยากบอกว่า วีออสปกติถ่ายน้ำมัน หลายศูนย์เขาใส่กึ่งสังเคราะห์เบอร์ 30
ถ้าจำไม่ผิดคือกระป๋องเขียว เป็นมาตรฐานนะครับ วาล์วมันก็ดังๆ ตามสไตล์ NZ แต่ไม่มีปัญหาอะไร
ยกเว้นติดแก็สจนเริ่มมีปัญหาต้องตั้งวาล์ว (แสนโลกลางๆ ก็น่าจะโดนละ) ก็อาจจะต้องใช้เบอร์หนาขึ้น

และเพิ่มเติมอีกนิดว่า เนื่องจากสเป็กน้ำมันทั่วไป มันยังเขียน API SN มาตั้งแต่ปี 2552 หรือราวๆ นั้น
แต่น้ำมันจริงๆ มันปรับคุณภาพการผลิต ปรับเรื่องความสม่ำเสมอของเบสน้ำมัน แม้แต่ Group III
ทั่วไปปัจจุบันก็ดีกว่าแต่ก่อนมากแล้ว บางทีคู่มือรถที่ออกมานาน ก็อัพเดตสเป็กไม่ทันครับ
อย่าง API SM 5W-40 สมัยก่อน อาจจะให้คุณสมบัติระยะยาวไม่ต่างกับ API SN 5W-30 สมัยนี้ด้วยซ้ำ