Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: extrateaburn ที่ มกราคม 21, 2017, 00:03:19
-
ผมมานึกขึ้นได้ก็คือ สมัยก่อนซื้อรถ เซลล์บอกว่า ถ้าจะเอาสีเมทัลลิก ต้องเพิ่มอีก7000 บาท
คือไอ้เราก็งงๆ ว่าสมัยก่อนมันมีรถที่สีดำด้านด้วยเหรอ พูดชื่อเลยก็ได้โตโยต้า Vigo 3.0 pre runner
คือผมก็เลยอยากถามผู้รู้ว่า ผมก็ตกลงไปว่าเอาสีดำเมทัลลิคด้วย เพิ่ม 7000 ก็โอเค คือแบบนี้ผมโดนดักควายแล้วใช่ไหมครับ?
-
ต้องดูใน โบร์ชัวร์ อะครับ ว่าสีที่ต้องการจะต้องเพิ่มเงินมั้ย
จำได้ว Jazz GK สีเหลือง เพิ่ม 6,000 บาท สีดำมุกเพิ่ม 6,000 สีขาวมุกเพิ่ม 10,000 ครับ ส่วนสีเงิน สีเทา สีขาวธรรมดา ไม่ต้องเพิ่ม
โตโยต้าไม่แน่ใจว่า สีดำต้องเพิ่มมั้ย แต่จำได้ว่ขาวมุก บวกเพิ่มนะครับ
-
เอาจริงๆ เค้ารู้ว่ามันสีพวกนั้นขายดีและคนยอมจ่ายครับ เช่นสีขาวดวงจันทร์ไข่มุกออร่าสะท้อนแสงฟลูออเรสเซนซ์ เพิ่ม 10000 ถามว่าต้นทุนเพิ่มมั้ย ไม่ ถามว่ากำไรเพิ่มมั้ย เพิ่ม
ถ้าลูกค้าไม่อยากใช้สีพวกนี้ก็แค่เลือกสีอื่น แต่สุดท้ายลูกค้าก็จะยอมจ่ายเพิ่มเพื่อให้ได้สีที่ชอบอยู่ดี
-
บางช่วงคับคล้ายคับคลาว่ามันมีดำธรรมดากับดำเมทัลลิค แถวบ้านมีวีโก้หน้าหมูตัวท็อป3.0สีดำ คาดว่าไอ้นี่แหละที่เรียกดำเมทัลลิค และอีกคัน2.5สีดำ ผมว่ามันก็พอสังเกตุได้บ้าง รอฟังท่านอื่นครับ
-
เพิ่มตังก์ เป็นบางสีนี่
ผมคุ้นๆ ว่า มีมานานเหมือนกันนะ
-
สีดำผมได้ยินมีแต่ Honda ที่ต้องเพิ่มเงินครับ แอบงงเช่นกันว่าทำไม
ถ้าเป็นกระบะตอนเดียว หรือรถตู้ Commutor ถ้าเอาสีขาวไม่ต้องเพิ่มเงิน ถ้าเอาสีบรอนส์เงินต้องเพิ่มเงินครับ
แต่พอเป็นรุ่น CAB หรือ 4 ประตู สีขาวกับสีบรอนส์เงินราคาเท่ากัน
เข้ามางงด้วยคนครับ 8) 8) 8) 8) 8)
-
มันไม่ใช่ดำด้านนะครับ มันเป็นดำแบบไม่มีเกร็ดกากเพชร
คุณไม่ได้โดนดักหรอกครับ
มันมีสีดำธรรมดาจริงๆ ส่วนใหญ่จะมาที่ตัวธรรมดาๆครับ แต่ก็อย่างที่ความเห็นข้างบนบอกครับ มันอยู่ที่ช่วงด้วย
ผมเองจะออกกระบะมาส่งของ ตอนนี้ก็วนมาได้รอบปีละคัน
มีอยู่ครั้งหนึ่ง มันหลง ตอนเดียว ขาวมุกมา rare item มาก!!!!!
ผมงี้งงไปเลยครับ โบรชัวร์ก็ไม่มี แต่ก็ไม่ได้ซื้อนะ
ผมกลัวว่าจะเป็นรถทีาเค้าสั่งไว้แล้วไม่เอา
และอีกข้อคือ เพิ่มหมื่นนึง อยู่ได้ไม่ถึงปี รถก็ช้ำหมดแล้ว
-
จำได้ว่ายุคนั้น สีขาวถูกสุด นอกนั้นเพิ่ม 7,000 ครับ สำหรับ vigo นะ ในเว็บโตโยต้าระบุชัดเจน
-
เดิมรถเมื่อก่อนมีสีธรรมดา พอถึงยุคนึง มีสีเมทัลลิกเพิ่มเงิน ต่อมีก็เล่นสีขาวมุกเพิ่มเงิน ต่อมาลามไปดำมุกเพิ่มเงินทั้งที่เมื่อก่อนก็ไม่ได้เพิ่มก็เป็นมุกแล้ว
สำหรับผม เลือกสีที่สบายใจและไม่เพิ่มเงิน แต่ถ้าเพิ่มเงินเป็นเมทัลลิกผมโอเคนะ ถ้ามันมีเหตุผลเพียงพอเมื่อเที่ยบกับคู่แข่งด้วย แต่พวกมุกผมไม่บ้าจี้ด้วย เป็นไปได้ผมไม่เลือกนะ
-
ขอแนะนำให้รู้จักคำว่า "consumer surplus" ครับ
ของทุกอย่าง มันจะมีคนจำนวนหนึ่งที่ยินดีจ่ายมากกว่าราคาที่ขายๆกันอยู่เสมอ ... คนส่วนนี้ เค้าจะถือว่ามี consumer surplus อยู่ ... ทุกธุรกิจ ถ้าอยากหารายได้เพิ่มต้องหาลด consumer surplus ลงให้ได้ ... วิธีดั้งเดิม คือ discriminated pricing ... รถจดทะเบียนบริษัทมีเสปคถูกพิเศษ รถสีนิยมราคาแพงพิเศษ โปรพิเศษเฉพาะกลุ่มวิชาชีพ ฯลฯ
อีกวิธีสมัยใหม่คือ ราคาที่วิ่งไปมาได้แบบราคาตั๋วเครื่องบิน (จองกระชั้น เพราะต้องไปทำงานด่วน = ต้องจ่ายแพง / วางแผนเที่ยวล่วงหน้าเป็นปี มีสิทธิเลือก+เปลี่ยนใจได้ง่ายๆ = จ่ายถูก)
อย่าเรียกว่าหลอกโง่เลยครับ มันไม่ได้มีใครหลอกใคร (โอเค ยกเว้นที่บอกว่าสีนั้น ทำยากกว่าสีนี้ ฯลฯ) .... เรียกว่าเรายอมจ่ายตาม willingness to pay ที่แท้จริงดีกว่าครับ คุณชอบมากกว่า และยินดีที่จะจ่ายเพิ่ม (และลด consumer surplus ของคุณลง) ก็เท่านั้นเองครับ
ปล ถ้าจะซื้อ BMW series 2 แล้วจ่ายเพิ่มเพื่อสี frozen grey ผมก็ยอมนะ 8)
-
ไม่ชอบให้ใส่หัวข้อแบบนี้เลย. คือไม่รุ้ว่าคืออะไร
ผมคงเป็นควายเข้ามาอ่าน 555
-
Metallic ไม่ใช่สีด้าน (Matte) นะครับ ถ้าสีธรรมดาคือ Solid, ลองดูครับ คำอธิบายประเภทของสีต่างๆ
https://www.carwow.co.uk/guides/glossary/car-paint-types-guide (https://www.carwow.co.uk/guides/glossary/car-paint-types-guide)
-
มาทันยุคที่ค่ายรถประกาศเลยว่า สีเมทัลลิคต้องเพิ่มเงิน เท่านั้นเท่านี่ ซึ่งดูเทียบแล้วก็ต่างจากรถgenเก่าๆเหมือนสีมันได้พัฒนาขึ้นมาอีกขั้นจากที่เป็นสีเงาๆเลคเกอร์ธรรมดา แต่พอเทียบกับสีตัวใหม่มันมีเม็ดสีเมทัลลิคระยิบอยู่ข้างในจริงๆ ต่อมาค่ายรถก็จะทำแต่สีเมทัลลิคมาขายจนสีธรรมดาแบบเดิมก็สูญไป หลังจากนั้นสีขาวมุขก็มาแทนที่สีขาวเปิดๆธรรมดา และราคาก็แพงขึ้นอีกเป็นหมื่น คนก็ยอมจ่ายเพราะมันมีประกายมุขจริงๆ ยุคmx-5สปอร์ตเล็กตัวแรกของมาสด้านี่จุดประกายสีขาวมุขให้คนอยากได้จริงๆ หลังจากนั้นสีขาวจึงขายดีค่ายรถจึงต้องบวกเพิ่มจนเป็นเรื่องปกติไปเลย
-
Metallic ไม่ใช่สีด้าน (Matte) นะครับ ถ้าสีธรรมดาคือ Solid, ลองดูครับ คำอธิบายประเภทของสีต่างๆ
https://www.carwow.co.uk/guides/glossary/car-paint-types-guide (https://www.carwow.co.uk/guides/glossary/car-paint-types-guide)
ตามนี้เลย
Black Matt , Black Solid , Black Metallic ต่างกัน
ขั้นตอนการผลิต ต้นทุน ไม่ทราบ
เป็นวิธีการหารายได้หรือกำไรเพิ่มขึ้นอย่างหนึ่ง ถ้าประกาศอย่างเป็นทางการ ไม่ถือว่าดัก
แต่ถ้าลอยๆมั่วซั่ว ดักแน่นอน
-
ค่าสีครับ+ความยากในการทำสี
BT50 สีขาวถูกกว่าสีปกติ 7000
แต่สีขาวมุกแพงกว่าสีปกติ 10000
ตระกูลสกายแอคทีฟ
สีขาวมุกแพงกว่าสีปกติ 7000-10000
สีแดงโซลเรดที่คนชอบออกกัน แพงกว่าปกติ 10000-15000 (ราคาของ Mazda3 ผมจำไม่ได้ละลืมๆไปแล้ว-*-)
คิดว่าถ้าสี Machine Gray มาก็จะแพง
-
ขอเพิ่มเติมข้อมูลให้ครับ
ต้นทุนต่างกันครับระหว่างสีแบบธรรมดากับสีแบบเมทัลลิก
สีแบบเมทัลลิกมีชั้นของเมทัลลิกที่เป็นเกล็ดโลหะสะท้อนแสงเพิ่มอีกชั้น และเพิ่มชั้นของแลกเกอร์เคลือบให้เงาอีกชั้นหนึ่งครับ
ต้นทุนเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ถึง 6000-10000 บาทรึเปล่า
อันนี้ผมคิดว่าไม่น่าถึงครับ
-
เคยมียุคที่สีขาวธรรมดาถูกกว่าสีอื่นด้วยนะครับ
-
ต้นทุนค่าสีแปลกๆ ค่าแรงพ่น ค่าวิธีการครึ่งนึง และโดนดักอีกครึ่งนึงครับ
แก้ได้ด้วยการเลือกสีที่ไม่โดนรีดเพิ่ม ;D
//ว่าแต่เรื่องซ่อม Trailblazer ของ จขกท ไปถึงไหนแล้วครับ ผมอยากทราบความคืบหน้ามากๆ เลยครับ