Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ มกราคม 21, 2017, 11:35:25
-
B-Segment ที่ ที่ไม่ใช่ ไฮบริดหรือ EV ที่ปล่อย CO2 น้อยกว่า 100 กรัม
ในไทย ผมเจอแล้วหนึ่ง คือ มาสด้าสอง
ส่วนตลาดโลก รุ่นอื่นๆ ผมหาไม่เจอครับ
ช่วยกันหาให้หน่อยครับ
B-Segment นะครับ
ผมรู้สึกว่าเราจะต้องใช้รถกระป๋อง ขนาดเล็กๆ เบาๆ ปลิวๆ หรือไม่ก็ คันเล็กไปเลย เพื่อลดน้ำหนัก ลดมลพิษ เพื่อ ที่จะให้มันเป็น Eco car เฟสสอง ให้เราซื้อใช้งาน
เพราะ ต่อให้เป็น รถไฟฟ้าจริงๆ
ก็ต้องคำนวณ การใช้ไฟฟ้า มาเป็น Co2 มันก็ยังเกิน 100 หลายคัน
ซึ่ง รถขนาดปกติ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันแทบจะทำไม่ได้เลย
ตกลง Eco car เฟสสอง นี่คงหินจริงๆ
หรือ คนกำหนด มาตราฐาน กฏเกณ คิดน้อยไปกันแน่
ที่เห็นๆ ทำได้ คือดีเซล เครื่องเล็กกว่า 1.5 ประจำในรถขนาดเล็กและเบามากๆ พอจะทำได้
ต่อให้เป็นรถไฟฟ้า ที่ไม่ปล่อยไอเสีย ต่างประเทศ ก็ใช้วิธีคำนวณจากไฟฟ้ามาเป็น Co2 ซึ่ง 100 นี่คืออะไรที่ ยากมากๆ สำหรับ รถขนาดปกติ
ที่ตำกว่า 100 ที่เจอแทบจะเป็น Sub-B หรือ A Segment ไปเลย
-
นึกไม่ออกเหมือนกันคับ ในไทยที่มีขายตอนนี้ มีแต่ Mitsubishi Attract ที่ดูจะใหญ่พอเป็น B-car ได้
ซึ่งได้ 99 พอดี
แต่ผมเชื่อว่า ยังไงเขาก็ทำได้ คับ ถึงทำไม่ได้ แต่เป็นค่ายรถดั้งเดิมในเฟส 1 เขาก็ยังเอาประธานบัตรส่งเสริมการลงทุนตัวเฟส 1 มาขายต่อได้ (แบบที่นิสสันทำ) ไม่ลำบาก แต่ใครที่เฟส 1 ไม่กระโดดเข้ามา เหนื่อยแน่คับ งานนี้
(http://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2015/05/ecocar_2.jpg)(http://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2015/05/ecocar_2.jpg)
-
ผมมองว่า Eco car หากทำมาคันเล็กๆ เพื่อ ให้เข้ากำหนด
ก็จะเสียเรื่อง ขนาด
แต่พอเอา B-car มาทำเฟสหนึ่งก็ได้มาเพียงแค่ความประหยัด แบกบอดี้ แต่ไม่มี
ส่วนเรื่องระบบ ความปลอดภัย
B-Car ทั่วไป ที่ไม่ใช่ Eco car เฟสสอง ก็แทบจะจัดเต็มกันหมดแล้ว
แถมเฟสสองราคา แนบไปกับ B-car ถ้าใครผ่อนรถนานๆ จะไม่เห็นความต่าง
ขนาดรถยังจำเป็นกับ การเลือกซื้อ ซึ่ง สวนทางกับ อัตราสิ้นเปลือง
Eco car คงเหมาะแค่ คนใช้รถคนเดียวบ่อยๆ ไม่ใช่ ครอบครับ
-
ผมไม่เคยดูค่า co2
สงสัยผมนิสัยไม่ดีไม่รักโลก
-
Fiesta ecoboost รุ่นใหม่ปล่อยไม่ถึง 100 ครับ
พวกตลาดอินเดียก็มี Ciaz diesel
น่าจะมีอีกแต่นึกไม่ออกละ
-
nissan noteกับmicraที่ใช้เครื่อง1.2DIG-Sครับ
ต้องดูรถเล็กที่ขายใั่นEUจะมีหลายรุ่นอยู่ครับ
-
Renault clio 0.9 tce
RENAULT Clio 1.5 dCi
SUZUKI baleno 1.2 dualjet
SUZUKI Swift 1.2 SZ4 DUALJET
PEUGEOT 308 1.2 puretech
PEUGEOT 208 1.2L PureTech
PEUGEOT 208 1.6L BlueHDi
vauxhall astra 1.0 turbo
VAUXHALL Corsa 1.3CDTi
FORD Fiesta 1.0 Zetec
FORD Fiesta 1.5 TDCi
FORD Focus 1.0T EcoBoost
CITROEN C4 Cactus 1.2 PureTech
CITROEN C3 1.6 BlueHDi
NISSAN Micra 0.9 IG-T
NISSAN Micra 1.5 dCi
NISSAN Note 1.2 DiG-S
NISSAN Note 1.5 dCi
VW Polo 1.0 TSI
VW Polo 1.4 TDI
ALFA ROMEO MiTo 0.9 TB TwinAir
ALFA ROMEO MiTo 1.3 JTDm-2
HYUNDAI i20 1.0 T-GDi
HYUNDAI i20 1.1 CRDi
AUDI A1 1.0 TFSI
AUDI A1 Sportback 1.6 TDI
SEAT Ibiza SC 1.0 EcoTSI
SEAT Ibiza 1.4 TDI
SMART forfour 1.0
TOYOTA Yaris 1.0 VVT-i 3-door
TOYOTA Yaris 1.4 D-4D
DS DS 3 1.2 PureTech
DS DS 3 1.6 BlueHDi
MINI Hatch 1.5 One D
MINI Seven Hatch 1.5 Cooper D 3 door
MAZDA Mazda2 1.5 active-D
MAZDA Mazda2 1.3
DACIA Sandero 1.5 dCi
SKODA Fabia 1.4 TDI
KIA Rio 1.1 CRDi 1 Air
-
ขอบคุณครับ
ส่วน ใหญ่ หากเป็น เบนซิน จะเป็น เครื่อง 1.0-1.2 Turbo เกียร์ MT ในรถเล็ก
ซึ่ง ตอบโจนท์ ชาวไทยยังไม่ได้อยู่ดี
-
nissan noteกับmicraที่ใช้เครื่อง1.2DIG-Sครับ
ต้องดูรถเล็กที่ขายใั่นEUจะมีหลายรุ่นอยู่ครับ
รุ่นที่ ผ่านเป็น MT ครับ
AT นี่ สาหัส จริงๆ
-
ผมไม่เคยดูค่า co2
สงสัยผมนิสัยไม่ดีไม่รักโลก
+1
;D ;D ;D ;D ;D