Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SETTHASART ที่ มกราคม 21, 2017, 22:24:24
-
มีวิธีตรวจสอบมั้ยครับ เพราะของเทียบส่วนมากก็ดูไม่ค่อยออก วันนี้แวะร้านประดับยนต์เค้าก็ล่อขายของเราปกติ จนสะดุดหูคำพูดเจ้าของร้านว่า "เซลก็มาสั่งราวหลังคาเอาไปติดให้ลูกค้าเหมือนกัน เหมือนของแท้เป๊ะ"(คืออะไล่ชิ้นนั้นผมเคยเห็นในโบชัวร์รถรุ่นที่ผมใช้ มันเป็นของตกแต่งจากโรงงานที่เค้าเคลมว่าแท้)
คราวนี้ตัวเองก็มีแผนจะสั่งไฟหน้าตัวท็อปจากศูนย์เหมือนกัน เพราะราคาแพงกว่าข้างนอกไม่กี่ตัง แต่คราวนี้เราจะรู้ได้ยังไงว่าถ้าสั่งไปแล้ว เค้าจะไม่แอบเอาของไต้หวันมาให้เราในราคาของแท้?
-
ดู part no ครับ
พอได้เลขมาแล้วโทรไปเช็คกับศูนย์ได้ว่า part no นี้มีจริงหรือไม่
ถ้าหาไม่เจอสงสัยไว้ก่อนได้เลยว่าของข้างนอกแน่นอน
-
ปรกติมันจะมีหมายเลข part number กำกับไว้ครับ
-
เล่อกศุนยมาตราฐาน จะได้ของแท้ครับ
-
เล่อกศุนยมาตราฐาน จะได้ของแท้ครับ
เอิ่ม...เข้าศูนย์ ยังต้องมีเลือกมาตรฐาน...แล้วมันจะต่างอะไรกับอู่ข้างทางละครับ
ศูนย์ต้องมีมาตรฐานเดียวกันจากบริษัทแม่ไหมครับ
ถ้าศูนย์ไม่ได้มาตรฐาน แล้วบริษัทแม่ไม่จัดการ หมายความว่าอย่างไรหรือครับ
-
เล่อกศุนยมาตราฐาน จะได้ของแท้ครับ
เอิ่ม...เข้าศูนย์ ยังต้องมีเลือกมาตรฐาน...แล้วมันจะต่างอะไรกับอู่ข้างทางละครับ
ศูนย์ต้องมีมาตรฐานเดียวกันจากบริษัทแม่ไหมครับ
ถ้าศูนย์ไม่ได้มาตรฐาน แล้วบริษัทแม่ไม่จัดการ หมายความว่าอย่างไรหรือครับ
มาตรฐาน น่าจะหมายถึง น่าเชื่อถือ หรือเปล่ารับ
ถามว่าเช็คยังไง บอกเลย ยากครับ .... เพราะอะไหล่ที่เค้าใส่น่ะ มันถูกใส่ไปในรถแล้ว เช่น กรองน้ำมันเครื่อง กรองแอร์ น้ำมันเครื่อง เบอร์พาร์ท มันอยู่ที่ถุง เค้าคงไม่เก็บถุงไว้ให้ดูหรอกครับ
ผมเคยเห็นหลายยี่ห้อเลย เจ้าตลาดอันดับ 1-2 เนี่ยแหละ ช่างขี่มอไซด์ออกไปซื้ออะไหล่ ร้านนอกมา โดยเฉพาะยี่ห้ออันดับ 1 เนี่ย เห็นแทบทุกที่ครับ
ถามว่า เค้าสับอะไหล่ยังไง .. ก็คือ เบิกแท้มา ช่างไปซื้อเทียบนอก ถูกๆ เก็บแท้ไว้ขาย .... เอาเทียบใส่ให้ลูกค้า
น้ำมันเครื่องก็เก็บๆเทๆรวมๆกันให้ได้ 6 ลิตร พอครบก็ใส่ให้ลูกค้า ส่วนอันที่เบิกมาใหม่ๆยังไปได้แกะ ก็เอาไปขาย แกลอนละ 800-1000
(นี่ผมเอาความลับมาเผยปะเนี่ย )
-
เล่อกศุนยมาตราฐาน จะได้ของแท้ครับ
เอิ่ม...เข้าศูนย์ ยังต้องมีเลือกมาตรฐาน...แล้วมันจะต่างอะไรกับอู่ข้างทางละครับ
ศูนย์ต้องมีมาตรฐานเดียวกันจากบริษัทแม่ไหมครับ
ถ้าศูนย์ไม่ได้มาตรฐาน แล้วบริษัทแม่ไม่จัดการ หมายความว่าอย่างไรหรือครับ
เอิ่ม...เข้าศูนย์ ยังต้องมีเลือกมาตรฐาน...แล้วมันจะต่างอะไรกับอู่ข้างทางละครั
>>>ปกติศุนย์เนียะจะoperateได้แปลว่ามีมาตฐานครับ
หากไม่ได้มาตราฐาน ปกติเขาจะปิดประตุไม่ไห้คุณเข้าไปครับ
การมองศูนย์บริการเหมือนมีการจัดการแบบโชวห่วยที่แย่ๆ. มันเป้นหลักคิดที่ดูแคลน องกรนั้นๆ
การบริการจัดการช่องทางการให้บริการมีการออกแบบกระบวนการด้วยหลักการณที่ยอมรับกันในระดับโลก
การเบิกอะไหล่ การจัดการสต้อคยาวไปถึงการออกใบเสร็จมันมีความสัมพันเกี่ยวโยงกัน
และอุ่ข้างทางที่เขาศึกษาการจัดการที่ดีมีจริยะรรมมากมายครับ
ศูนย์ต้องมีมาตรฐานเดียวกันจากบริษัทแม่ไหมครับ
>>> ศูนย์บริการจะเปิดใหม่ได้เนี่ยะมันตัองผ่านมาตรฐานครับจึงสามารถoperateได้
ส่วนpolicy , procedure , ทุกสิ่งอย่างถุกออกแบบและสื่อความออกมาเป็นอย่างดีแทบครอบคลุมแทบจะทุกscenario อยู่แล้ว จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ
ถ้าศูนย์ไม่ได้มาตรฐาน แล้วบริษัทแม่ไม่จัดการ หมายความว่าอย่างไรหรือครับ
>>> เหมือนที่อธิบายมาครับ. หากศุนย์ไหนใม่ได้มาตรฐาน ก้อมีข้อกำหนดรองรับอยุ่แล้วครับว่าจะดำเนินการอย่างไร
มันไม่ต่างอะไรกับคุณไป ซื้อยาระงับประสาทร้านยาx สาขา1. กับไปซื้อยาเดียวกันนี้ร้านยาx สาขา2
-
เล่อกศุนยมาตราฐาน จะได้ของแท้ครับ
เอิ่ม...เข้าศูนย์ ยังต้องมีเลือกมาตรฐาน...แล้วมันจะต่างอะไรกับอู่ข้างทางละครับ
ศูนย์ต้องมีมาตรฐานเดียวกันจากบริษัทแม่ไหมครับ
ถ้าศูนย์ไม่ได้มาตรฐาน แล้วบริษัทแม่ไม่จัดการ หมายความว่าอย่างไรหรือครับ
มาตรฐาน น่าจะหมายถึง น่าเชื่อถือ หรือเปล่ารับ
ถามว่าเช็คยังไง บอกเลย ยากครับ .... เพราะอะไหล่ที่เค้าใส่น่ะ มันถูกใส่ไปในรถแล้ว เช่น กรองน้ำมันเครื่อง กรองแอร์ น้ำมันเครื่อง เบอร์พาร์ท มันอยู่ที่ถุง เค้าคงไม่เก็บถุงไว้ให้ดูหรอกครับ
ผมเคยเห็นหลายยี่ห้อเลย เจ้าตลาดอันดับ 1-2 เนี่ยแหละ ช่างขี่มอไซด์ออกไปซื้ออะไหล่ ร้านนอกมา โดยเฉพาะยี่ห้ออันดับ 1 เนี่ย เห็นแทบทุกที่ครับ
ถามว่า เค้าสับอะไหล่ยังไง .. ก็คือ เบิกแท้มา ช่างไปซื้อเทียบนอก ถูกๆ เก็บแท้ไว้ขาย .... เอาเทียบใส่ให้ลูกค้า
น้ำมันเครื่องก็เก็บๆเทๆรวมๆกันให้ได้ 6 ลิตร พอครบก็ใส่ให้ลูกค้า ส่วนอันที่เบิกมาใหม่ๆยังไปได้แกะ ก็เอาไปขาย แกลอนละ 800-1000
(นี่ผมเอาความลับมาเผยปะเนี่ย )
ง่ายๆเลยนะครับ ใบเสร็จ. มันระบุว่าอย่างไร?
การเอาของนอกสต้อคมาใช้กับลุกค้า. สามารถทำได้ครับ
และในใบเสร็จไม่มีทางมั่วนิ่มแน่นอนครับ
เพราะการเบิกอะไหล่ มันมีinternal workflow approval เพื่อตัดสต้อค
โดยที่ระบบ ไม่ใช่อยากจะใส่อะไรก้อใส่ได้เอง
และศุนย์บริการไม่ใด้จะเขียนใบเสร็จตามอำเภอใจ
-
เล่อกศุนยมาตราฐาน จะได้ของแท้ครับ
เอิ่ม...เข้าศูนย์ ยังต้องมีเลือกมาตรฐาน...แล้วมันจะต่างอะไรกับอู่ข้างทางละครับ
ศูนย์ต้องมีมาตรฐานเดียวกันจากบริษัทแม่ไหมครับ
ถ้าศูนย์ไม่ได้มาตรฐาน แล้วบริษัทแม่ไม่จัดการ หมายความว่าอย่างไรหรือครับ
มาตรฐาน น่าจะหมายถึง น่าเชื่อถือ หรือเปล่ารับ
ถามว่าเช็คยังไง บอกเลย ยากครับ .... เพราะอะไหล่ที่เค้าใส่น่ะ มันถูกใส่ไปในรถแล้ว เช่น กรองน้ำมันเครื่อง กรองแอร์ น้ำมันเครื่อง เบอร์พาร์ท มันอยู่ที่ถุง เค้าคงไม่เก็บถุงไว้ให้ดูหรอกครับ
ผมเคยเห็นหลายยี่ห้อเลย เจ้าตลาดอันดับ 1-2 เนี่ยแหละ ช่างขี่มอไซด์ออกไปซื้ออะไหล่ ร้านนอกมา โดยเฉพาะยี่ห้ออันดับ 1 เนี่ย เห็นแทบทุกที่ครับ
ถามว่า เค้าสับอะไหล่ยังไง .. ก็คือ เบิกแท้มา ช่างไปซื้อเทียบนอก ถูกๆ เก็บแท้ไว้ขาย .... เอาเทียบใส่ให้ลูกค้า
น้ำมันเครื่องก็เก็บๆเทๆรวมๆกันให้ได้ 6 ลิตร พอครบก็ใส่ให้ลูกค้า ส่วนอันที่เบิกมาใหม่ๆยังไปได้แกะ ก็เอาไปขาย แกลอนละ 800-1000
(นี่ผมเอาความลับมาเผยปะเนี่ย )
แจ้งความจำนงให้ พนง. เก็บไว้ได้ครับ ผมทำประจำ
-
ผมว่าขอดูรายละเอียดการสั่งของของศูนย์ก็น่าจะได้นะครับ
เช่น ของที่ศูนย์ไม่มี ต้องสั่ง ก็ขอดูรายละเอียดได้ครับ
ตอนจะใส่ ก็ขอดูก่อนได้ครับ ผมว่าใส่ตัวไหนให้เราครับ
ขอบเขาเลยก็ได้ครับว่า ก่อนจะใส่ ขอดูกล่อง ขอดูรายะเอียด ขอเช็ค ก่อนได้ครับ
ถ้าขอไม่ได้ ก็เปลี่ยนศูนย์ครับ ผมว่า เรื่องแบบนี้ ศูนย์ไม่น่าจะทำไม่ดี เพราะถ้าลูกค้ารู้ความจริงภายหลัง ผมว่า ถึงขั้นผิดกฎหมายด้วยนะครับ และเสียชื่อเสียงครับ
อีกแนวทางครับ สั่งผ่านเซลอาจจะเสี่ยง แต่สั่งผ่านแผนกอะไหล่ไม่น่าจะเสี่ยงครับ เนื่องจากขอดูรายละเอียดได้ครับ :)
-
เล่อกศุนยมาตราฐาน จะได้ของแท้ครับ
เอิ่ม...เข้าศูนย์ ยังต้องมีเลือกมาตรฐาน...แล้วมันจะต่างอะไรกับอู่ข้างทางละครับ
ศูนย์ต้องมีมาตรฐานเดียวกันจากบริษัทแม่ไหมครับ
ถ้าศูนย์ไม่ได้มาตรฐาน แล้วบริษัทแม่ไม่จัดการ หมายความว่าอย่างไรหรือครับ
มาตรฐาน น่าจะหมายถึง น่าเชื่อถือ หรือเปล่ารับ
ถามว่าเช็คยังไง บอกเลย ยากครับ .... เพราะอะไหล่ที่เค้าใส่น่ะ มันถูกใส่ไปในรถแล้ว เช่น กรองน้ำมันเครื่อง กรองแอร์ น้ำมันเครื่อง เบอร์พาร์ท มันอยู่ที่ถุง เค้าคงไม่เก็บถุงไว้ให้ดูหรอกครับ
ผมเคยเห็นหลายยี่ห้อเลย เจ้าตลาดอันดับ 1-2 เนี่ยแหละ ช่างขี่มอไซด์ออกไปซื้ออะไหล่ ร้านนอกมา โดยเฉพาะยี่ห้ออันดับ 1 เนี่ย เห็นแทบทุกที่ครับ
ถามว่า เค้าสับอะไหล่ยังไง .. ก็คือ เบิกแท้มา ช่างไปซื้อเทียบนอก ถูกๆ เก็บแท้ไว้ขาย .... เอาเทียบใส่ให้ลูกค้า
น้ำมันเครื่องก็เก็บๆเทๆรวมๆกันให้ได้ 6 ลิตร พอครบก็ใส่ให้ลูกค้า ส่วนอันที่เบิกมาใหม่ๆยังไปได้แกะ ก็เอาไปขาย แกลอนละ 800-1000
(นี่ผมเอาความลับมาเผยปะเนี่ย )
คุณ apinui เข้าใจความหมายที่ผมต้องการจะสื่อทั้งหมด
นอกจากหลักฐานที่ผมมีรวบรวมไว้
ข้อมูลของคุณ apinui ยังช่วยยืนยันสิ่งที่ผมคิด ว่าผมไม่ได้คิดไปเอง แต่มันเกิดขึ้นจริงๆ
เล่อกศุนยมาตราฐาน จะได้ของแท้ครับ
เอิ่ม...เข้าศูนย์ ยังต้องมีเลือกมาตรฐาน...แล้วมันจะต่างอะไรกับอู่ข้างทางละครับ
ศูนย์ต้องมีมาตรฐานเดียวกันจากบริษัทแม่ไหมครับ
ถ้าศูนย์ไม่ได้มาตรฐาน แล้วบริษัทแม่ไม่จัดการ หมายความว่าอย่างไรหรือครับ
เอิ่ม...เข้าศูนย์ ยังต้องมีเลือกมาตรฐาน...แล้วมันจะต่างอะไรกับอู่ข้างทางละครั
>>>ปกติศุนย์เนียะจะoperateได้แปลว่ามีมาตฐานครับ
หากไม่ได้มาตราฐาน ปกติเขาจะปิดประตุไม่ไห้คุณเข้าไปครับ
การมองศูนย์บริการเหมือนมีการจัดการแบบโชวห่วยที่แย่ๆ. มันเป้นหลักคิดที่ดูแคลน องกรนั้นๆ
การบริการจัดการช่องทางการให้บริการมีการออกแบบกระบวนการด้วยหลักการณที่ยอมรับกันในระดับโลก
การเบิกอะไหล่ การจัดการสต้อคยาวไปถึงการออกใบเสร็จมันมีความสัมพันเกี่ยวโยงกัน
และอุ่ข้างทางที่เขาศึกษาการจัดการที่ดีมีจริยะรรมมากมายครับ
ศูนย์ต้องมีมาตรฐานเดียวกันจากบริษัทแม่ไหมครับ
>>> ศูนย์บริการจะเปิดใหม่ได้เนี่ยะมันตัองผ่านมาตรฐานครับจึงสามารถoperateได้
ส่วนpolicy , procedure , ทุกสิ่งอย่างถุกออกแบบและสื่อความออกมาเป็นอย่างดีแทบครอบคลุมแทบจะทุกscenario อยู่แล้ว จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ
ถ้าศูนย์ไม่ได้มาตรฐาน แล้วบริษัทแม่ไม่จัดการ หมายความว่าอย่างไรหรือครับ
>>> เหมือนที่อธิบายมาครับ. หากศุนย์ไหนใม่ได้มาตรฐาน ก้อมีข้อกำหนดรองรับอยุ่แล้วครับว่าจะดำเนินการอย่างไร
มันไม่ต่างอะไรกับคุณไป ซื้อยาระงับประสาทร้านยาx สาขา1. กับไปซื้อยาเดียวกันนี้ร้านยาx สาขา2
คุณ Pegasus7700 ผมอาจจะพิมพ์ย่อเกินไป
คือ ผมจะสื่อว่า ทุกศูนย์ต้องมีมาตรฐานเดียวกันหรือใกล้เคียงกันมากที่สุด
จากกำหนดของบริษัทแม่ ไม่ใช่บอกว่า เลือกศูนย์มาตรฐาน จะได้ของแท้
ความหมายของผมที่ผมจะสื่อ คือ ทุกศูนย์ต้องได้ของแท้ ไม่ว่าจะเข้าศูนย์ที่ไหน
ที่บริษัทแม่แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ไม่ต้องมาเลือกเข้าเหมือนอู่ข้างนอก
อู่ข้างทาง เอาเป็นว่าผมพิมพ์เร็วไป ไม่ได้คัดกรองขัดเกลา ให้สละสลวยฟังอ่านรื่นหูรื่นตา
ดูแคลนไหม คงไม่ใช่ แต่เพราะ ต้องเลือกเข้า
ไม่ใช่ ทุกอู่ จะเหมาะสมกับคำว่า อู่ข้างนอก ครับ
-
เปิดบิลบริษัทก็น่าจะเชื่อได้ว่าของแท้แล้วนะครับ ไม่ใช่บิลเงินสดที่เซลไปซื้อไปหามาให้ครับ
-
ถ้าได้มาผมจะใช้ App Barcode Scanner สแกนแถบบาร์โค้ดบนรหัส Part เลยครับ(ถ้ามี) ของจริงสแกนมารหัสตรง ของปลอมสแกนไม่ได้หรือได้รหัสอื่นมา วิธีใช้ได้ผลกับรหัสของ Hon ครับ แต่ถ้าเจอเทียบแท้มากๆ ก็แยกไม่ออกเหมือนกัน
-
โอ้ยยย ไม่อยากจะแฉ .....
เอางี้นะ ใบเสร็จเอย ถุงอะไหล่ที่มีเบอร์พาร์ทเนี่ยครับ ตามถังขยะในช๊อบอะ มีเป็นกระบุง ....
เอาง่ายๆครับ ลูกค้ามาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือ น้ำมันเครื่อง+กรองเครื่อง
น้ำมันเครื่องเนี่ย SA รับรถ คุยกับลูกค้าว่าเป็น "สังเคราะ 100%" กับ "กรองน้ำมันเครื่องแท้"
ทีนี้ ฝ่ายอะไหล่ ก็เบิกของตามใบสั่งของ SA คือ น้ำมันเครื่องแท้ สังเคราะ 100% กับกรองเครื่องแท้ โดยคนที่ไปเบิก คือ"ช่าง" ที่รับผิดชอบรถคันนั้นๆ ....
ทีนี้ พอเบิกมาแล้ว ช่าง(อันนี้ไม่ได้เหมารวมว่าทำแบบนี้ทุกคนนะครับ แค่ยกตัวอย่างจากการที่เคยตรวจจับพนักงานมาเยอะ) ช่างก็ขี่มอไซด์ไปซื้อน้ำมันเครื่องนอกที่เกรดต่ำกว่า ราคา 700-800 บาท พร้อมกับ กรองน้ำมันเครื่อง"เทียบ" ที่ของแท้ราคา เกือบ 300 แต่ของเทียบ มัน 100 บาท
แล้วก็มาทำการเปลี่ยนให้ลูกค้า ...คำถาม ...
ลูกค้ารับรถแล้ว ลูกค้าขอดูกระป๋องน้ำมันเครื่อง .... โธ่พี่ครับ กระป๋องเปล่าน่ะของแท้มีเต็มช๊อป เพราะไม่ทุกคนที่จะเรียกดูกระป๋อง ช่างมันรู้ ใครขอดูก็ให้ดู แต่ไม่ได้ใส่รถให้ลูกค้า แค่ใส่ถุงแล้วบอกว่า "นี่คือกระป๋องน้ำมันเครื่องที่เราเปลี่ยน" พอลูกค้ามองเห็นกระป่อง ก็อุ่นใจ ไร้กังวล พอดึงก้านน้ำมันเครื่องขึ้นมาให้ลูกค้าเช็ค ก็ใสแจํว ถามว่า มีใครมองออกไหมครับว่า มันสังเคราะ 100% หรือ กึ่งสังเคราะ ...
ส่วนของแท้ ที่เก็บไว้ ตกเย็นมันก็ใส่รถเอาออกไปขาย กำไรตายชัก ลงทุน 800บาท แค่เอาสังเคราะแท้ไปขายต่อ 1700-2000 บาท ขอวันละชุด รวยแล้วครับ ...
ยิ่งเจ้าตลาด อะไหล่หาง่ายนี่ ตัวดีครับ ปีกนก บูชปีกนก อะไหล่ช่วงล่างเนี่ย ตัวดี เบิกแท้ แล้ววิ่งไปสับอะไหล่นอกมาใส่ ชิ้นนึงกำไรเท่าไร
แต่กลับกัน รถแบรน์รอง อะไหล่หายาก ประเด็นนี้ไม่ค่อยเจอเพราะมีแต่ศํนย์ที่ขาย หาอะไหล่สับยาก เป็นประโยชน์ลูกค้าไป
เข้าศูนย์รถแบรน์ใหญ่เคยเห็นรถช่างไหมครับ กระบะแต่งเต็ม ทั้งล้อ ทั้งค้ำ มันเอาเงินมาจากไหน เงินเดือน 12,000
ไม่เชื่อลองไปเล็งๆกันดูครับ
-
โอ้ยยย ไม่อยากจะแฉ .....
เอางี้นะ ใบเสร็จเอย ถุงอะไหล่ที่มีเบอร์พาร์ทเนี่ยครับ ตามถังขยะในช๊อบอะ มีเป็นกระบุง ....
เอาง่ายๆครับ ลูกค้ามาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือ น้ำมันเครื่อง+กรองเครื่อง
น้ำมันเครื่องเนี่ย SA รับรถ คุยกับลูกค้าว่าเป็น "สังเคราะ 100%" กับ "กรองน้ำมันเครื่องแท้"
ทีนี้ ฝ่ายอะไหล่ ก็เบิกของตามใบสั่งของ SA คือ น้ำมันเครื่องแท้ สังเคราะ 100% กับกรองเครื่องแท้ โดยคนที่ไปเบิก คือ"ช่าง" ที่รับผิดชอบรถคันนั้นๆ ....
ทีนี้ พอเบิกมาแล้ว ช่าง(อันนี้ไม่ได้เหมารวมว่าทำแบบนี้ทุกคนนะครับ แค่ยกตัวอย่างจากการที่เคยตรวจจับพนักงานมาเยอะ) ช่างก็ขี่มอไซด์ไปซื้อน้ำมันเครื่องนอกที่เกรดต่ำกว่า ราคา 700-800 บาท พร้อมกับ กรองน้ำมันเครื่อง"เทียบ" ที่ของแท้ราคา เกือบ 300 แต่ของเทียบ มัน 100 บาท
แล้วก็มาทำการเปลี่ยนให้ลูกค้า ...คำถาม ...
ลูกค้ารับรถแล้ว ลูกค้าขอดูกระป๋องน้ำมันเครื่อง .... โธ่พี่ครับ กระป๋องเปล่าน่ะของแท้มีเต็มช๊อป เพราะไม่ทุกคนที่จะเรียกดูกระป๋อง ช่างมันรู้ ใครขอดูก็ให้ดู แต่ไม่ได้ใส่รถให้ลูกค้า แค่ใส่ถุงแล้วบอกว่า "นี่คือกระป๋องน้ำมันเครื่องที่เราเปลี่ยน" พอลูกค้ามองเห็นกระป่อง ก็อุ่นใจ ไร้กังวล พอดึงก้านน้ำมันเครื่องขึ้นมาให้ลูกค้าเช็ค ก็ใสแจํว ถามว่า มีใครมองออกไหมครับว่า มันสังเคราะ 100% หรือ กึ่งสังเคราะ ...
ส่วนของแท้ ที่เก็บไว้ ตกเย็นมันก็ใส่รถเอาออกไปขาย กำไรตายชัก ลงทุน 800บาท แค่เอาสังเคราะแท้ไปขายต่อ 1700-2000 บาท ขอวันละชุด รวยแล้วครับ ...
ยิ่งเจ้าตลาด อะไหล่หาง่ายนี่ ตัวดีครับ ปีกนก บูชปีกนก อะไหล่ช่วงล่างเนี่ย ตัวดี เบิกแท้ แล้ววิ่งไปสับอะไหล่นอกมาใส่ ชิ้นนึงกำไรเท่าไร
แต่กลับกัน รถแบรน์รอง อะไหล่หายาก ประเด็นนี้ไม่ค่อยเจอเพราะมีแต่ศํนย์ที่ขาย หาอะไหล่สับยาก เป็นประโยชน์ลูกค้าไป
เข้าศูนย์รถแบรน์ใหญ่เคยเห็นรถช่างไหมครับ กระบะแต่งเต็ม ทั้งล้อ ทั้งค้ำ มันเอาเงินมาจากไหน เงินเดือน 12,000
ไม่เชื่อลองไปเล็งๆกันดูครับ
ที่อธิบายมา ก้อไม่เข้าข่ายศุนยบริการมารตราฐาน
-
โอ้ยยย ไม่อยากจะแฉ .....
เอางี้นะ ใบเสร็จเอย ถุงอะไหล่ที่มีเบอร์พาร์ทเนี่ยครับ ตามถังขยะในช๊อบอะ มีเป็นกระบุง ....
เอาง่ายๆครับ ลูกค้ามาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือ น้ำมันเครื่อง+กรองเครื่อง
น้ำมันเครื่องเนี่ย SA รับรถ คุยกับลูกค้าว่าเป็น "สังเคราะ 100%" กับ "กรองน้ำมันเครื่องแท้"
ทีนี้ ฝ่ายอะไหล่ ก็เบิกของตามใบสั่งของ SA คือ น้ำมันเครื่องแท้ สังเคราะ 100% กับกรองเครื่องแท้ โดยคนที่ไปเบิก คือ"ช่าง" ที่รับผิดชอบรถคันนั้นๆ ....
ทีนี้ พอเบิกมาแล้ว ช่าง(อันนี้ไม่ได้เหมารวมว่าทำแบบนี้ทุกคนนะครับ แค่ยกตัวอย่างจากการที่เคยตรวจจับพนักงานมาเยอะ) ช่างก็ขี่มอไซด์ไปซื้อน้ำมันเครื่องนอกที่เกรดต่ำกว่า ราคา 700-800 บาท พร้อมกับ กรองน้ำมันเครื่อง"เทียบ" ที่ของแท้ราคา เกือบ 300 แต่ของเทียบ มัน 100 บาท
แล้วก็มาทำการเปลี่ยนให้ลูกค้า ...คำถาม ...
ลูกค้ารับรถแล้ว ลูกค้าขอดูกระป๋องน้ำมันเครื่อง .... โธ่พี่ครับ กระป๋องเปล่าน่ะของแท้มีเต็มช๊อป เพราะไม่ทุกคนที่จะเรียกดูกระป๋อง ช่างมันรู้ ใครขอดูก็ให้ดู แต่ไม่ได้ใส่รถให้ลูกค้า แค่ใส่ถุงแล้วบอกว่า "นี่คือกระป๋องน้ำมันเครื่องที่เราเปลี่ยน" พอลูกค้ามองเห็นกระป่อง ก็อุ่นใจ ไร้กังวล พอดึงก้านน้ำมันเครื่องขึ้นมาให้ลูกค้าเช็ค ก็ใสแจํว ถามว่า มีใครมองออกไหมครับว่า มันสังเคราะ 100% หรือ กึ่งสังเคราะ ...
ส่วนของแท้ ที่เก็บไว้ ตกเย็นมันก็ใส่รถเอาออกไปขาย กำไรตายชัก ลงทุน 800บาท แค่เอาสังเคราะแท้ไปขายต่อ 1700-2000 บาท ขอวันละชุด รวยแล้วครับ ...
ยิ่งเจ้าตลาด อะไหล่หาง่ายนี่ ตัวดีครับ ปีกนก บูชปีกนก อะไหล่ช่วงล่างเนี่ย ตัวดี เบิกแท้ แล้ววิ่งไปสับอะไหล่นอกมาใส่ ชิ้นนึงกำไรเท่าไร
แต่กลับกัน รถแบรน์รอง อะไหล่หายาก ประเด็นนี้ไม่ค่อยเจอเพราะมีแต่ศํนย์ที่ขาย หาอะไหล่สับยาก เป็นประโยชน์ลูกค้าไป
เข้าศูนย์รถแบรน์ใหญ่เคยเห็นรถช่างไหมครับ กระบะแต่งเต็ม ทั้งล้อ ทั้งค้ำ มันเอาเงินมาจากไหน เงินเดือน 12,000
ไม่เชื่อลองไปเล็งๆกันดูครับ
ประเด็นคือ. สั่งอะไหล่กับศุนย์. ศูนย์มาอะไหล่แท้ทั้งหมดในสต้อคครับ
ส่งนที่คุณอธิบายมามันคือ. "คน"
-
โอ้ยยย ไม่อยากจะแฉ .....
เอางี้นะ ใบเสร็จเอย ถุงอะไหล่ที่มีเบอร์พาร์ทเนี่ยครับ ตามถังขยะในช๊อบอะ มีเป็นกระบุง ....
เอาง่ายๆครับ ลูกค้ามาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือ น้ำมันเครื่อง+กรองเครื่อง
น้ำมันเครื่องเนี่ย SA รับรถ คุยกับลูกค้าว่าเป็น "สังเคราะ 100%" กับ "กรองน้ำมันเครื่องแท้"
ทีนี้ ฝ่ายอะไหล่ ก็เบิกของตามใบสั่งของ SA คือ น้ำมันเครื่องแท้ สังเคราะ 100% กับกรองเครื่องแท้ โดยคนที่ไปเบิก คือ"ช่าง" ที่รับผิดชอบรถคันนั้นๆ ....
ทีนี้ พอเบิกมาแล้ว ช่าง(อันนี้ไม่ได้เหมารวมว่าทำแบบนี้ทุกคนนะครับ แค่ยกตัวอย่างจากการที่เคยตรวจจับพนักงานมาเยอะ) ช่างก็ขี่มอไซด์ไปซื้อน้ำมันเครื่องนอกที่เกรดต่ำกว่า ราคา 700-800 บาท พร้อมกับ กรองน้ำมันเครื่อง"เทียบ" ที่ของแท้ราคา เกือบ 300 แต่ของเทียบ มัน 100 บาท
แล้วก็มาทำการเปลี่ยนให้ลูกค้า ...คำถาม ...
ลูกค้ารับรถแล้ว ลูกค้าขอดูกระป๋องน้ำมันเครื่อง .... โธ่พี่ครับ กระป๋องเปล่าน่ะของแท้มีเต็มช๊อป เพราะไม่ทุกคนที่จะเรียกดูกระป๋อง ช่างมันรู้ ใครขอดูก็ให้ดู แต่ไม่ได้ใส่รถให้ลูกค้า แค่ใส่ถุงแล้วบอกว่า "นี่คือกระป๋องน้ำมันเครื่องที่เราเปลี่ยน" พอลูกค้ามองเห็นกระป่อง ก็อุ่นใจ ไร้กังวล พอดึงก้านน้ำมันเครื่องขึ้นมาให้ลูกค้าเช็ค ก็ใสแจํว ถามว่า มีใครมองออกไหมครับว่า มันสังเคราะ 100% หรือ กึ่งสังเคราะ ...
ส่วนของแท้ ที่เก็บไว้ ตกเย็นมันก็ใส่รถเอาออกไปขาย กำไรตายชัก ลงทุน 800บาท แค่เอาสังเคราะแท้ไปขายต่อ 1700-2000 บาท ขอวันละชุด รวยแล้วครับ ...
ยิ่งเจ้าตลาด อะไหล่หาง่ายนี่ ตัวดีครับ ปีกนก บูชปีกนก อะไหล่ช่วงล่างเนี่ย ตัวดี เบิกแท้ แล้ววิ่งไปสับอะไหล่นอกมาใส่ ชิ้นนึงกำไรเท่าไร
แต่กลับกัน รถแบรน์รอง อะไหล่หายาก ประเด็นนี้ไม่ค่อยเจอเพราะมีแต่ศํนย์ที่ขาย หาอะไหล่สับยาก เป็นประโยชน์ลูกค้าไป
เข้าศูนย์รถแบรน์ใหญ่เคยเห็นรถช่างไหมครับ กระบะแต่งเต็ม ทั้งล้อ ทั้งค้ำ มันเอาเงินมาจากไหน เงินเดือน 12,000
ไม่เชื่อลองไปเล็งๆกันดูครับ
แฉดีแล้วครับ เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค
ลูกค้ารับรถแล้ว ลูกค้าขอดูกระป๋องน้ำมันเครื่อง .... โธ่พี่ครับ กระป๋องเปล่าน่ะของแท้มีเต็มช๊อป เพราะไม่ทุกคนที่จะเรียกดูกระป๋อง ช่างมันรู้ ใครขอดูก็ให้ดู แต่ไม่ได้ใส่รถให้ลูกค้า แค่ใส่ถุงแล้วบอกว่า "นี่คือกระป๋องน้ำมันเครื่องที่เราเปลี่ยน" พอลูกค้ามองเห็นกระป่อง ก็อุ่นใจ ไร้กังวล พอดึงก้านน้ำมันเครื่องขึ้นมาให้ลูกค้าเช็ค ก็ใสแจํว ถามว่า มีใครมองออกไหมครับว่า มันสังเคราะ 100% หรือ กึ่งสังเคราะ ...
คล้ายเหตุการณ์ที่ผมเจอมากับตัว