Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มกราคม 25, 2017, 10:55:37
-
จากข่าว
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1485148121
Toyota เดิมทำรถตู้ Commuter ขาย
พอมีแนวโน้มที่จะยกเลิกรถตู้มาวิ่งงานทางใกล้ ก็ปรับตัวไปเอา Toyota coaster มา
https://www.youtube.com/watch?v=DftqZgw8FzY (https://www.youtube.com/watch?v=DftqZgw8FzY)https://www.youtube.com/watch?v=zhh-h0rfU50 (https://www.youtube.com/watch?v=zhh-h0rfU50)https://www.youtube.com/watch?v=oJlI8Xa1Q2M (https://www.youtube.com/watch?v=oJlI8Xa1Q2M)
ทุกท่านคิดอย่างไรกันครับ
ส่วน Hino ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะใช้วิธีไปร่วมกับผู้ผลิตรถบัสในบ้านเราหรือเปล่า เพราะผมไปดูตัว hybrid ที่เขาพูดยังไม่มีเป็นรถบัสมีแต่เป็นรถบรรทุกครับ
อีกประเด็น คือ ผมเข้าใจว่า เขาตั้งใจจะเอาออกให้หมดภายใน 4-5 ปี คือ ปี 2564 ต้องเป็นรถไมโครบัสทั้งหมด แต่อายุการใช้งานรถตู้หลังคาสูง คือ 10 ปี แล้วแบบนี้คนที่เพิ่งซื้อเมื่อ 1-3 ปีมานี้ ทำไงครับ
-
อยากจะมาบอกแค่ว่าดูสวยน่านั่งจังเลยครับ :-*
ไม่รู้จะตอบอะไรเพราะไม่มีความรู้ด้านนี้
-
ถ้าทั้งหมดนี่เกิดขึ้นจริง
รถตู้เก่าจำนวนไม่รู้อีกเท่าไหร่ จะทำไงกับมัน ผู้ประกอบการที่วิ่งคุ้มแล้วก็รอด พวกที่ยัง ก็ต้องดิ้นกันต่อไป
รถไมโครบัส ถ้าเจอคนขับตีนผีเหมือนมินิบัส ก็น่าคิดเหมือนกัน
แก้ปลายเหตุเปิดช่องให้กอบโกยกันต่อไปเถิดครับ ...
-
ผมว่าคงดีกว่ารถจีนที่รถร่วม ขสมก.ใช้อยู่แน่นอน
-
รถตู้คงไปเป็นรถรับจ้างไม่ประจำทางหละมั้งครับ
ซึ่งรถวินเน่าๆ คงไม่มีใครจ้าง
เป็นรถบัสแบบนี้ ผมก็สบายใจกว่ารถตู้ถ้าจำเป็นต้องนั่ง อย่างน้อยมันก็มุดๆ ซิ่งๆแบบรถตู้ลำบาก
-
- Toyota มาแน่นอน
- Hino ยังไม่ขยับแต่ก็รอดูสถาณการณ์อยู่ และน่าจะเข้ามาแจม
http://www.hino.co.jp/liesse_2/index.html
- ค่ายจีน ก็สนใจครับ
การประกาศยกเลิกรถตู้สาธารณะของบ้านเรา ค่ายผู้ผลิตให้ความสนใจพอสมควรครับ
-
แค่ล็อคความเร็วตามgpsเหมือนรถนครชัยแอร์ผมก็อุ่นใจละครับ เป็นรถทัวร์เจ้าเดียวที่กล้าขึ้น
-
ดูน่านั่ง และปลอดภัยกว่าเยอะครับ ;) ไม่ต้องไปนั่งเบียดด้วย
-
ยี่ห้อไหนลงมาเล่นก่อนได้เปรียบแน่ๆ
.
.
.ฝากอีกตัวสวยๆครับ
https://www.youtube.com/watch?v=rZq_qpPNkGU (https://www.youtube.com/watch?v=rZq_qpPNkGU)
-
ผมว่าคงดีกว่ารถจีนที่รถร่วม ขสมก.ใช้อยู่แน่นอน
ใน ตจว ก็เช่นกัน ผมโตมากับการนั่งรสบัสไทยประดิษฐ์ไปโรงเรียน ช่วงหลังๆที่รถจีนเข้ามาก็มีโอกาสได้นั่งบ้าง รู้สึกว่าคุณภาพไม่สู้รถไทยประดิษฐ์ด้วยซ้ำ
-
ถ้าชนก็คงจะไม่ต่างกันกับรถตู้หรอกครับ
ประเทศเราแปลกมาก ชอบไปโทษปัจจัยภายนอก เป็นเพราะรถบ้างละ อย่างอื่นบ้างละ
แต่ลืมดูไปหรือเปล่าว่า สันดานคนขับมันเป็นอย่างไร
ถ้าอบรบ + ดัดสันดานคนขับ + สภาพรถสมบรูณ์ น่าจะช่วยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าที่จะมาเปลี่ยนรถวิ่งแล้วใช้คนเดิมๆขับ
-
กฏหมาย เค้า ห้าม รถตู้เป็นรถประจำทาง ห้ามวิ่งข้ามจังหวัด ไกลๆ ไม่ใช่เหรอ ครับ
ไม่ได้ ห้ามใช้ เลย
หมายถึง รถตู้ ห้ามวิ่งประจำ ทาง เกิน 100 กิโล อะไร ราวๆนั้นไหม
-
ฮีโน่ กับ โตโยต้า มันก็เครือเดียวกัน จะผลิตรถมินิบัส ก็ไม่แปลกครับ
ยิ่งพวกรถมินิบัสเล็ก ฮีโน่ถนัดครับ เครื่องก็มีให้เลือกหลากหลาย อยากได้แบบไหนก็จัดมา
ส่วนคุณภาพ ยังไงก็ดีกว่ารถจีนแน่นอน 100,000,000,000% ครับ
ล่าสุดนั่งยูโร 2 ฮีโน่ สภาพรถและอัตราเร่ง รวมถึงระบบกันสะเทือน ดีกว่ารถ Sunlong ประกอบจีนที่เป็นรถเวียนของการท่าซะอีก
-
ถ้าชนก็คงจะไม่ต่างกันกับรถตู้หรอกครับ
ประเทศเราแปลกมาก ชอบไปโทษปัจจัยภายนอก เป็นเพราะรถบ้างละ อย่างอื่นบ้างละ
แต่ลืมดูไปหรือเปล่าว่า สันดานคนขับมันเป็นอย่างไร
ถ้าอบรบ + ดัดสันดานคนขับ + สภาพรถสมบรูณ์ น่าจะช่วยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าที่จะมาเปลี่ยนรถวิ่งแล้วใช้คนเดิมๆขับ
???
ลอง เอา ไมโครบัส ชน กับ รถตู้ดูไหมครับ
เรื่อง นี้ ไม่เกี่ยวกับ สันดานคนขับครับ แต่เกี่ยวกับความปลอดภัย ของโครงสร้างรถ
รถอะไร ขับเลวๆก็ตายหมดนั่นละ
รถตู้ ทุกวันนี้ ัดกันยังกับปลากระป๋อง วิ่ง ไกลๆ คิดว่าสบายไหมละ
เค้าพยายามเปลี่ยนเพื่อคุณภาพ ชีวิต ที่ดีขึ้น ก็จะอยู่หลังเขากันต่อเหรอครับ
แต่ถ้าให้ผมเลือก ผมขอ รถไฟฟ้า ข้าม ภาค ครับ
-
คนขับ คนเดิม
ปล่อยให้ยางโล้น เหมือนเดิม
ผมนี่ รอดูเลยครับ ว่าจะดีขึ้นจริงไหม
-
ดีสิครับ
ปัญหารถตู้ของไทยไม่ใช่แค่ความปลอดภัย แต่มันรวมถึงการเอารัดเอาเปรียบของวินรถตู้ด้วย เช่น นั่งกันแออัด แอบบรรทุกคนเกินพิกัด เก็บค่าโดยสารเกิน คนนั่งหลังสุดจ่ายเท่าคนนั่งแถวกลาง สัมภารกต่างๆของผู้โดยสารขวางทางเดินฯลฯ อย่างน้อยรถที่ใหญ่ขึ้นมันก็นังสบายขึ้นและปลอดภัยมากขึ้น
คนนั่งโดยสารอย่างเราๆไม่เห็นต้องเดือดร้อนตรงใหนเลยกลับดีซะอีกที่มีคนเห็นความสำคัญในหลายๆด้าน เรื่องค่าใช้จ่ายการลงทุนเปลี่ยนรถมันเป็นเรื่องของวินรถตู้เค้า ถ้ากฎหมายบังคับให้ทำให้ดีแล้วไม่ไหวก็เลิกทำกิจการเถอะครับ ดีกว่าสักแต่ว่าทำแล้วออกมาห่วยๆแบบที่เป็นอยู่อย่างนี้ครับ
-
กินเรียบอีกแล้ว :D :D :D
ไม่รู้ว่าจะมีวิ่งเต้น ให้ออกระเบียบใช้รถ ไมโครบัส แทนรถตู้รึเปล่า
ไม่นานก็คงมีข่าว โรลสลอย จ่ายใต้โต๊ะผู้ใหญ่เปลี่ยนเครื่องรถตู้ กิ กิ
-
คนขับ แน่นอนว่าต้องโดนวิจารณ์อย่างรุนแรงอย่างที่ทุกท่านบอกนั่นแหละ
แต่ส่วนตัวนะ Toyota ต่อให้เปลี่ยนจากผู้ผลิตรถตู้โดยสารมาทำรถไมโครบัส ยังไงคนไทยก็ได้ใช้คุณภาพสินค้าแบบ Toyota นั่นแหละ
-
ถ้าเป้น มินิบัสแบบ นี้
toyota coaster เนี่ย ผมสนับสนุน
ที่ฮ่องกง วิ่งมาเป้นชาติแล้วครับ
-
- Toyota Coaster มันคือ Hino liesse เอาแปะโลโก้ Toyota กับปรับรายละเอียดบางอย่างให้ต่างกันเล็กน้อยครับ
http://www.hino.co.jp/liesse_2/index.html
- ส่วนรถตู้นั้นผมเคยบอกไปหลายรอบแล้วว่าไอ้รถตู้เครื่องเบนซิน 2.7 ที่เอามาทำรถตู้วินติดแก๊สวิ่งกันเนี่ย TMT ไม่มีขายนะ ต้องไปซื้อกับคนขายรายนึงเจ้าเดียวเท่านั้น แม้แต่เจ้าอื่นๆที่ขายรถตู้รุ่นนี้ก็ต้องไปเอารถจากคนขายเจ้านี้รายเดียวเช่นกัน ใหญ่ขนาดสั่ง TMT ไม่ให้ขายได้ลองคิดดูละกัน ตอนนี้เค้ากำลังดิ้นหนีตายสุดชีวิตครับ รายได้มหาศาลที่ได้จากการผูกขาดกำลังจะหายไป เพราะถ้าเปลี่ยนเป็นมินิบัสคุณจะซื้อจากที่ไหนก็ได้ไปบังคับเค้าไม่ได้แล้ว ตอนนี้พวกอู่ประกอบรถบัสทั้งบ้านโป่งและโคราชกำลังเร่งประชาสัมพันธ์มินิบัสกันรัวๆ
-
ผมว่าทั้ง คน และ รถ นั่นล่ะครับ
คือ
1. ถ้าพัฒนารถตู้ให้ดีๆ โครงสร้างดีๆ แต่ด้วยวิศวกรรมยานยนต์-ราคา มันย่อมมีข้อจำกัดครับ ยังไงซะพัฒนาเต็มที่ก็ไม่ใช่ปลอดภัยมากกว่าเดิมนัก เพราะเท่าที่เห็นหลายๆยี่ห้อในท้องตลาด เสปคก็ใกล้เคียงกันหมด
มันไม่เหมือนรถนั่งส่วนบุคคล ซึ่ง มี 5 ที่นั่งเหมือนกัน แต่มีทั้งถุงลม 2 ใบ 4 ใบ 6 ใบ 7 ใบ เบรคเองได้ เตือนรถด้านหลัง
สรุปว่า ตัวรถต่อให้พัฒนาดีแค่ไหน ก็อาจมีข้อจำกัด
2. คนนี่ล่ะ ผมว่าตัวดีเลย
2.1 คนขับไม่ทำตามกฎหมาย บรรทุกผู้โดยสารเกิน / ขับเร็ว / อื่นๆ
2.2 คนไม่บังคับใช้กฎหมายให้จริงจังเข้มงวด ปล่อยปละละเลย วัวหายล้อมคอก
2.3 คนไม่ออกบทลงโทษทางกฎหมายที่เหมาะสม ทำให้คนทำผิดยังกล้าทำผิดกันต่อไป
2.4 คนนั่งไม่ตระหนักถึงอันตรายที่จะตามมา ทั้งๆที่รู้ว่าตนอยู่ในรถคันที่เสี่ยง
2.5 คนไม่หาทางเลือกอื่นๆที่ดี เพียงพอ ให้คนในข้อ2.4
3. อันนี้เพิ่มให้ คือสิ่งแวดล้อม
ถนนหนทางไม่ดี ป้ายเตือนไม่ชัดเจน ขับดี รถดี ก็ตายกันมานัก ขับมาตกหลุมที คว่ำมาหลายคันแล้ว
สรุป ผมว่า คนเป็นปัญหามากกว่ารถครับ
ต่อให้เปลี่ยนเป็นไมโครบัส
แต่ยังรับผู้โดยสาร อัดเป็นปลากระป๋อง ชนมาก็ตายเกลื่อนครับเชื่อสิ
แล้วการแก้ปัญหา ผมว่าใช้ไมโครบัสมันน่าจะดีกว่ารถตู้แน่ๆล่ะด้านความปลอดภัย แต่ได้โปรดอย่าแก้ปัญหาที่ปัจจัยด้านรถอย่างเดียว แก้ปัญหาด้านคน และสิ่งแวดล้อมด้วย
-
- Toyota Coaster มันคือ Hino liesse เอาแปะโลโก้ Toyota กับปรับรายละเอียดบางอย่างให้ต่างกันเล็กน้อยครับ
http://www.hino.co.jp/liesse_2/index.html
- ส่วนรถตู้นั้นผมเคยบอกไปหลายรอบแล้วว่าไอ้รถตู้เครื่องเบนซิน 2.7 ที่เอามาทำรถตู้วินติดแก๊สวิ่งกันเนี่ย TMT ไม่มีขายนะ ต้องไปซื้อกับคนขายรายนึงเจ้าเดียวเท่านั้น แม้แต่เจ้าอื่นๆที่ขายรถตู้รุ่นนี้ก็ต้องไปเอารถจากคนขายเจ้านี้รายเดียวเช่นกัน ใหญ่ขนาดสั่ง TMT ไม่ให้ขายได้ลองคิดดูละกัน ตอนนี้เค้ากำลังดิ้นหนีตายสุดชีวิตครับ รายได้มหาศาลที่ได้จากการผูกขาดกำลังจะหายไป เพราะถ้าเปลี่ยนเป็นมินิบัสคุณจะซื้อจากที่ไหนก็ได้ไปบังคับเค้าไม่ได้แล้ว ตอนนี้พวกอู่ประกอบรถบัสทั้งบ้านโป่งและโคราชกำลังเร่งประชาสัมพันธ์มินิบัสกันรัวๆ
ดีเลยคับ อีกอย่าง ระหว่าง รถจากบ้านโป่งกับโคราช กับรถจากโรงงาน ใครจะราคาแพงถูกกว่ากันคับ
-
ภายนอกดูดีมากครับ แต่คอนโซลหน้าโบราณอิบอ๋ายเลย ปุ่มไฟฉุกเฉินจะไกลไปไหน
-
ถ้าทั้งหมดนี่เกิดขึ้นจริง
รถตู้เก่าจำนวนไม่รู้อีกเท่าไหร่ จะทำไงกับมัน ผู้ประกอบการที่วิ่งคุ้มแล้วก็รอด พวกที่ยัง ก็ต้องดิ้นกันต่อไป
รถไมโครบัส ถ้าเจอคนขับตีนผีเหมือนมินิบัส ก็น่าคิดเหมือนกัน
แก้ปลายเหตุเปิดช่องให้กอบโกยกันต่อไปเถิดครับ ...
เปลี่ยนจากรถตู้เป็นไมโครบัสแก้ที่ปลายเหตุยังไงครับในเมื่อการเดินทางข้ามเมืองข้ามจังหวัดมันไม่เหมาะกับรถตู้เค้าปรับให้ปลอดภัยขึ้น
ใหญ่ขึ้นสะดวกมากขึ้นมันปลายเหตุยังไงและรถใหม่รถบริการบังคับติดตั้ง GPS ขับเกินก็โดนซิครับข้อมูลอยู่ในระบบหมดขึ้นรถก็ต้องใช้การ์ด
รายงานตัวผู้ขับขี่คราวนี้เอาผิดได้แน่นอนผมว่าแก้ตรงจุดแล้วนะ
-
- Toyota Coaster มันคือ Hino liesse เอาแปะโลโก้ Toyota กับปรับรายละเอียดบางอย่างให้ต่างกันเล็กน้อยครับ
http://www.hino.co.jp/liesse_2/index.html
- ส่วนรถตู้นั้นผมเคยบอกไปหลายรอบแล้วว่าไอ้รถตู้เครื่องเบนซิน 2.7 ที่เอามาทำรถตู้วินติดแก๊สวิ่งกันเนี่ย TMT ไม่มีขายนะ ต้องไปซื้อกับคนขายรายนึงเจ้าเดียวเท่านั้น แม้แต่เจ้าอื่นๆที่ขายรถตู้รุ่นนี้ก็ต้องไปเอารถจากคนขายเจ้านี้รายเดียวเช่นกัน ใหญ่ขนาดสั่ง TMT ไม่ให้ขายได้ลองคิดดูละกัน ตอนนี้เค้ากำลังดิ้นหนีตายสุดชีวิตครับ รายได้มหาศาลที่ได้จากการผูกขาดกำลังจะหายไป เพราะถ้าเปลี่ยนเป็นมินิบัสคุณจะซื้อจากที่ไหนก็ได้ไปบังคับเค้าไม่ได้แล้ว ตอนนี้พวกอู่ประกอบรถบัสทั้งบ้านโป่งและโคราชกำลังเร่งประชาสัมพันธ์มินิบัสกันรัวๆ
ดีเลยคับ อีกอย่าง ระหว่าง รถจากบ้านโป่งกับโคราช กับรถจากโรงงาน ใครจะราคาแพงถูกกว่ากันคับ
เอาตรงๆผมคิดว่าราคาใกล้เคียงกันครับ ส่วนรถจากบ้านโป่งกับโคราชจะได้เปรียบกว่ารถโรงงานตรงที่สามารถสั่งออปชั่นต่างๆได้มากกว่าครับ เช่นเบาะจะหุ้มผ้าหรือหนังและจะเอาเบาะของยี่ห้ออะไร,การตกแต่งภายในเลือกสีสันได้ตามที่เราชอบ,เพิ่มห้องน้ำ,กระติกน้ำร้อน,ถังน้ำแข็งแบบบิ้วอินในตัวรถได้ แต่เค้าก็มีรถแบบมาตราฐานนะครับสำหรับคนที่ไม่ชอบคิดมาก
-
มินิบัส ก็ จะเกิดการผูกขาดธุรกิจของนายทุนที่มีกำลังซื้อ คนขับก็จะเป็นลูกจ้าง
จากเมื่อก่อน สามารถเป็นเจ้าของรถตู้ได้
-
มาให้เร็วๆเลยครับ แต่ราคาจะสู้รถจีนได้ไหม
แต่ไม่มีใครคิดว่ารถจีนจะเข้ามาเล่นตรงนี้ด้วยรึครับ
เอาตรงๆนะ ตอนนี้ทัวร์จีนที่เป็นลูกค้าผมบัสทั้งหมด
ใช้ของจีนล้วนๆ รู้สึกจะเป็นยี่ห้อ King long ลอง
ดูบัสที่รับส่งทัวร์จีนแถวพัทยา ชลบุรีเถอะครับ รถจีน
ล้วนๆ 2 บ.ใหญ่ที่ใช้ก็พึ่งโดนข่าวเรื่องทัวร์ 0 เหรียญไปเร็วๆนี้
แต่ก็นะ บ.จีนก็ต้องใช้ของจีนสินะ :-X
-
มินิบัส ก็ จะเกิดการผูกขาดธุรกิจของนายทุนที่มีกำลังซื้อ คนขับก็จะเป็นลูกจ้าง
จากเมื่อก่อน สามารถเป็นเจ้าของรถตู้ได้
- สมัยก่อนบังคับให้ใช้รถบัสคันโตๆ รถคันนึงราคาหลายล้านเจ้าของขับเองมีถมเถไปครับ รถตู้คุณลองสังเกตดีๆนะลูกจ้างขับกินเปอร์เซนต์มีเยอะกว่าเจ้าของขับเองอีก คนขับรถตู้คันที่ไฟไหม้ 25 ศพนั่นก็ลูกจ้างนะครับ
- มินิบัสคันนึงราคาก็ราวๆรถตู้คันกว่าๆ (คิดแบบเบ็ดเสร็จรถพร้อมใช้งานนะครับ) บรรทุกผู้โดยสารได้เท่ากับรถตู้2คัน มีพื้นที่ใช้สอยเยอะกว่า
-
ต่อให้รถดีแค่ไหน เดี๋ยวโชว์เฟ่อก็ให้ นั่งซ้อน นั่งเบียด ยืนโหนได้ครับ :-* :-* :-*
-
ถ้ามาจริง ช่วยล็อคความเร็วสูงสุดด้วย
แม้จะรีบแค่ไหน ความปลอดภัยต้องมาที่ 1
-
สงสารเจ้เกียวครับ
เห็นตอนแรกแกออกมาสนับสนุนมินิบัส เพราะเจ้แกมีอู่ต่อรถมั้งครับ555
ถ้าToyota hino มาเล่นเอง เจ้แกคงเซง555
-
ตัดเรื่องอื่น
เอาแค่ตัวรถบัสเทียบกับ รถตู้
รถบัสปลอดภัยกว่าทำมารองรับการขนคนจำนวนมากได้ดีกว่า
ทั้งที่นั่งที่ได้มาตรฐานสามารถติดเข็มขัดนิรภัยได้ทุกที่นั่ง มีที่บรรทุกของได้เปนสัดส่วน
ระบบเบรค ล้อ และช่วงล่างทำมารองรับการใช้งานแบบนี้โดยตรง
แค่นี้ก็ดีกว่ามากแล้วครับ
เรื่องของผู้ประกอบการคุณไม่ต้องห่วงเค้าหรอกครับ
ห่วงสวัสดิภาพของผู้โดยสารตาดำๆดีกว่า มีเหตขค้นมาเจ้าของไม่ตายแต่คนนั่งตาย
ถ้ามันจะขาดทุนจะผูกขาดให้เปรปัญหาที่ต้องแก้ต่อไปครับ
-
พวกที่ทำรถใหญ่อยู่แล้วอย่าง Hino / Isuzu คงไม่ยากที่จะเริ่ม เพราะมีแชสซี อยู่แล้ว
ผมแอบสงสาร รถตู้ที่ยังป้ายแดงอยู่เนี่ยละครับ ทำยังไงดี
แล้วคนที่จะมาขับรถ minibus / microbus อะไรนี่อีก คงต้องสอบใบขับขี่กันใหม่ เพราะใช้ร่วมกับรถตู้ไม่ได้
-
ธุรกิจยานยนต์บ้านเรากำลังเริ่มซบเซา ถ้าทำออกมาจริงๆผมว่าดีนะครับทำเป็นศูนย์กลางส่งออกทั่วอาเซียนเลยผมว่ามีความต้องการมากอยู่นะ
-
สงสารเจ้เกียวครับ
เห็นตอนแรกแกออกมาสนับสนุนมินิบัส เพราะเจ้แกมีอู่ต่อรถมั้งครับ555
ถ้าToyota hino มาเล่นเอง เจ้แกคงเซง555
อู่ต่อรถบัสมีแค่เจ๊เกียวเหรอครับผมถามหน่อย มินิบัสเอาจริงๆผู้ซื้อเสรีมากกว่ารถตู้ซะอีก รถยี่ห้อเดียวกันคุณอยากซื้อกับใครก็ได้ไม่ว่าจะเป็นจากบริษัทแม่โดยตรง โคราช,บ้านโป่ง,บางปะกง ส่วนรถตู้คนขายมีแค่เจ้าเดียวนะที่เหลือไปรับรถต่อมาจากเค้าทั้งนั้น เจ๊เกียวนี่ผมบอกเลยนะถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการไปคุยแก แกให้คำแนะนำดีมาก
-
เอาแบบเฉพาะขนาดรถก่อน ยังไม่ต้องพูดถึงยี่ห้อ
ผมอยากให้เป็นแบบนี้แหละ ประสบการณ์ตรงกับการนั่งรถตู้ตจว. กระเทือน ไม่สบาย อึดอัด แคบยิ่งบางสายนี่ ยังกับเราไปขออาศํยนั่งรถ
เทียบกับที่เคยนั่งรถเช่าจากบริษัท อย่าง บริษัท montri ที่มีรถแบบที่ จขกท.เลือกมา สบายกว่ากันเยอะ
-
รอดูวงในวิ่งกันเต็มเหนี่ยว งานนี้คงไม่พ้น lock spec ตามเคย :-\ แต่ดีตรงที่ประชาชนปลอดภัยกว่าเดิม จากเดิมตายหรือสาหัส กลายเป็นบาดเจ็บรุนแรงน้อยลง
-
พวกที่ทำรถใหญ่อยู่แล้วอย่าง Hino / Isuzu คงไม่ยากที่จะเริ่ม เพราะมีแชสซี อยู่แล้ว
ผมแอบสงสาร รถตู้ที่ยังป้ายแดงอยู่เนี่ยละครับ ทำยังไงดี
แล้วคนที่จะมาขับรถ minibus / microbus อะไรนี่อีก คงต้องสอบใบขับขี่กันใหม่ เพราะใช้ร่วมกับรถตู้ไม่ได้
คนที่ขับรถป้ายเหลือง รถสาธารณะได้
รถแท็กซี่ รถตู้ รถบัส รถบรรทุก ขับได้หมดครับ ใบขับขี่[ประเภท ท.2]
กำจัด ผู้ประกอบการก็ดี จะได้จัดระเบียบได้ง่าย ข้อดีจะตกไปที่ผู้โดยสาร การบริการจะมีคุณภาพขึ้น
-
รู้สึกดีใจ ที่...
- ชีวิตคนไทยปลอดภัยกว่านั่งรถตู้
- คุณภาพรถน่าจะดีกว่า Higer, Sunlong จากจีน
-
โตโยต้า ฮีโน่ ไดฮัทสุ เครือเดียวกันคนละหวี
-
มาแทนอุบัติเหตุรถตู้ไทยในเร็วๆนี้
-
จริงๆเป็นข่าวดีมากด้วยซ้ำครับ
ในแง่ความปลอดภัย ต้องดีขึ้นอยู่แล้ว และจำนวนคนขับน้อยลง แปลว่าเราจะควบคุมคนขับได้ง่ายขึ้นครับ
และในแง่อุตสหกรรมรถยนต์
บางทีผมก็รู้สึกแปลก เราอยากจะทำเครื่องบิน เรือรบ นั่นนู้นนี่ในประเทศเอง
แต่รถ ขสมก. ........ สั่งจากจีน(แล้วเลี่ยงภาษีอีกต่างหาก) ..... ดีทรอยเอเซีย อนาถแท้
การประกอบ/สร้าง รถมินิบัสแท้ๆ จากโรงงานในไทย น่าจะช่วยต่อยอดตรงนี้ได้ ต่อไปรถโดยสารในไทย ประกอบไทย ผลพลอยได้อาจจะไปขายอาเซียนได้อีกด้วย
และเชื่อว่า อนาคตไม่ผูกขาดหรอกครับ เพราะจำนวนรถในตลาดมันไม่เยอะ จากรถตู้ 3 เหลือมินิบัส 1 และอู่ไทยก็ทำได้ ไม่เหมือนรถตู้ที่ทำจากโรงงานถูกและดีกว่า
..............................
ส่วนอนาคตคนขับรถตู้ ไม่ต้องห่วงหรอกครับ
ทำตัวเองทั้งนั้น โดนกฎแห่งกรรมบ้างก็ดี
และที่ยกเลิก คือ"ไม่ต่อ"ใบอนุญาตครับ ก็ยังวิ่งไปเรื่อยๆ และเส้นทางในจังหวัด ไม่ข้ามเขตยาวๆ ก็ยังเป็นรถตู้ได้อยู่
ที่ยกเลิกแน่ๆ คือ พวกวิ่งยาว ระยอง - กทม. / หัวหิน - กทม. / สุพรรณ - กทม. พวกนี้ละครับ
เราก็ยังจะเจอ รังสิต - โทลเวย์ - อนุเสาวรีย์ ซิ่งๆ กันต่อไปนะครับ
ไม่ต้องห่วงครับ พวกรถตู้เดี๋ยวก็ไปเปิดตลาด หาช่องทางอื่นได้อีกเยอะครับ เส้นทางตาม ตจว. หลายๆเส้นที่เป็น รถเมล์ท้องถิ่นอีกเยอะมากกกก หรือเปิดเส้นทางใหม่ได้อีกเยอะ
ผมว่าห่วงผู้โดยสารก่อนเถอะครับ
-
หลายๆ เม้นท์จากในหลายๆ สื่อ ที่ผมอ่าน ก็บอกว่า " รถอะไร ถ้าคนขับ ขับเหมือนเดิม ก็ตายเหมือนกัน "
ผมก็เลยสงสัยว่า ถ้าเป็นเช่นนั้น ผู้ผลิตรถยนต์จะพัฒนาโครงสร้างรถยนต์ให้ปลอดภัยเพิ่มขึ้น เพื่ออะไร
การทดสอบการชน จะทำไปทำไม ให้เปลืองงบประมาณ
และขอถามกลับว่า ถ้าให้คุณเลือกนั่งรถยุโรปกับอีโค่คาร์ ที่ความเร็วในการชนเท่าๆ กัน คุณจะเลือกนั่งรถอะไรครับ
-
ผมว่าคนล่ะเรื่องกันครับ
รถก็ต้องปรับปรุง นี่เรื่องนึง
คนขับก็ต้องควบคุมให้อยู่ นี่ก็อีกเรื่องนึง
เรื่องที่ยากคือเรื่องคุมคน ขนาดท่านรองยังไปขโมยภาพวาดที่ญี่ปุ่นได้
คนธรรมดารากหญ้ามันก็มีหลายประเภท
ต้องคิดให้ได้ว่าจะทำระบบอะไรที่ควบคุมให้อยู่หมัด
-
จริงๆเป็นข่าวดีมากด้วยซ้ำครับ
ในแง่ความปลอดภัย ต้องดีขึ้นอยู่แล้ว และจำนวนคนขับน้อยลง แปลว่าเราจะควบคุมคนขับได้ง่ายขึ้นครับ
และในแง่อุตสหกรรมรถยนต์
บางทีผมก็รู้สึกแปลก เราอยากจะทำเครื่องบิน เรือรบ นั่นนู้นนี่ในประเทศเอง
แต่รถ ขสมก. ........ สั่งจากจีน(แล้วเลี่ยงภาษีอีกต่างหาก) ..... ดีทรอยเอเซีย อนาถแท้
การประกอบ/สร้าง รถมินิบัสแท้ๆ จากโรงงานในไทย น่าจะช่วยต่อยอดตรงนี้ได้ ต่อไปรถโดยสารในไทย ประกอบไทย ผลพลอยได้อาจจะไปขายอาเซียนได้อีกด้วย
และเชื่อว่า อนาคตไม่ผูกขาดหรอกครับ เพราะจำนวนรถในตลาดมันไม่เยอะ จากรถตู้ 3 เหลือมินิบัส 1 และอู่ไทยก็ทำได้ ไม่เหมือนรถตู้ที่ทำจากโรงงานถูกและดีกว่า
..............................
ส่วนอนาคตคนขับรถตู้ ไม่ต้องห่วงหรอกครับ
ทำตัวเองทั้งนั้น โดนกฎแห่งกรรมบ้างก็ดี
และที่ยกเลิก คือ"ไม่ต่อ"ใบอนุญาตครับ ก็ยังวิ่งไปเรื่อยๆ และเส้นทางในจังหวัด ไม่ข้ามเขตยาวๆ ก็ยังเป็นรถตู้ได้อยู่
ที่ยกเลิกแน่ๆ คือ พวกวิ่งยาว ระยอง - กทม. / หัวหิน - กทม. / สุพรรณ - กทม. พวกนี้ละครับ
เราก็ยังจะเจอ รังสิต - โทลเวย์ - อนุเสาวรีย์ ซิ่งๆ กันต่อไปนะครับ
ไม่ต้องห่วงครับ พวกรถตู้เดี๋ยวก็ไปเปิดตลาด หาช่องทางอื่นได้อีกเยอะครับ เส้นทางตาม ตจว. หลายๆเส้นที่เป็น รถเมล์ท้องถิ่นอีกเยอะมากกกก หรือเปิดเส้นทางใหม่ได้อีกเยอะ
ผมว่าห่วงผู้โดยสารก่อนเถอะครับ
เห็นด้วยครับ
-
สงสัยว่าจะทำราคาสู้จีนได้เหรอ ตอนที่นำรถมินิบัสจากจีนมาใช้กับรถเมล์ในกรุงเทพ คนที่ปล่อยสินเชื่อบอกราคามา ผมยังคิดว่าแพงเลย (ขนาดเมืองจีนนะ ) คือถ้ามันแพงเกินไป มันก็จะมีปัญหาตรงการคำนวณจุดคุ้มทุนในการทำธุรกิจ ยิ่งบริษัทผลิตรถ ยิ่งต้องคิดหนัก ลงทุนหลายพันล้าน เกิดมีรัฐบาลใหม่ นโยบายเปลี่ยนอีก
ส่วนความปลอดภัย ในระยะยาว ถ้ามาตรฐานการจัดการเป็นแบบปัจจุบัน ก็คงไม่ต่างกันทั้งรถตู้และรถมินิบัส
-
สงสัยว่าจะทำราคาสู้จีนได้เหรอ ตอนที่นำรถมินิบัสจากจีนมาใช้กับรถเมล์ในกรุงเทพ คนที่ปล่อยสินเชื่อบอกราคามา ผมยังคิดว่าแพงเลย (ขนาดเมืองจีนนะ ) คือถ้ามันแพงเกินไป มันก็จะมีปัญหาตรงการคำนวณจุดคุ้มทุนในการทำธุรกิจ ยิ่งบริษัทผลิตรถ ยิ่งต้องคิดหนัก ลงทุนหลายพันล้าน เกิดมีรัฐบาลใหม่ นโยบายเปลี่ยนอีก
ส่วนความปลอดภัย ในระยะยาว ถ้ามาตรฐานการจัดการเป็นแบบปัจจุบัน ก็คงไม่ต่างกันทั้งรถตู้และรถมินิบัส
ราคาน่ะสู้ได้อยู่แล้วเพราะประกอบในประเทศเสียภาษีถูกกว่าอยู่แล้ว ตอนนี้รถจีนหลายเจ้าก็เริ่มเอาแต่แชชซีส์เข้ามาแล้วต่อตัวถังในบ้านเราแล้วครับ นครชัยแอร์รุ่นใหม่ๆตอนนี้ก็รถจีนครับแต่ต่อตัวถังที่บ้านเราเช่นกัน
-
คือรถบัส ยอดคำสั่งซื้อมันมากพอที่จะผลิตเยอะจนคุ้มทุนได้ แต่มินิบัสคนละเรื่องกันเลยนะ ก็เหมือนเหตุผลที่ค่ายรถยนต์บางค่ายไม่ทำ PPV ออกมา