Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bump OSK ที่ มกราคม 29, 2017, 11:51:35
-
Fortuner หน้ายักษ์ ระหว่าง 3.0 V vs 2.7 V ปี 2011 2WD ทั้งคู่ครับ
อยากทราบข้อดี ข้อเสีย
ค่าน้ำมัน วิ่งวันละ 80 km 3-4 เดือน 10000 km ได้ครับ
ค่าซ่อมบำรุง อะไหล่ต่างๆ
ประมาณนี้นะครับ
-
ถ้า 2 ตัวนี้ เลือก 3.0V ดีกว่าเพราะได้ระบบ VSC ด้วย
ตัว 2.7 รุ่นหลังปี 2007 มาแล้วเป็นรุ่นขับ 2 ล้อ แล้วอ๊อพชั่นไม่มีอะไรเลย การขับขี่ก็แย่กว่ารุ่นเดิมทุกอย่าง ประหยัดน้ำมันกว่ารุ่น 2.7 4x4 fulltime นิดดดดดดเดียว รุ่น 2.7 2wd ทำมาเอาใจตลาดที่คนส่วนใหญ่ชอบเลือกรถ 2wd มาใช้งานเท่านั้นละแต่โดยรวมไม่มีอะไรน่าประทับใจเท่ารุ่นเดิมที่เป็นรุ่น 2.7 4x4 fulltime
-
ดีเซลคับ ดีกว่าทุกอย่างแต่ถ้าเน้นประหยัดก็ 2.7 ติดแก็สคับ
-
ตามด้วยคนครับ
*** ขอถามเพิ่มเติมครับผมดูรุ่น mc 2012 ที่เป็นเครื่อง 2.7 แล้วเอามาติด lpg
กับดีเซล หน้ายัก 2010 ตัวไหน รวมๆแล้วประหยัดกว่ากันครับ พอดีเห็นว่าราคาพอๆกัน
-
ถ้า 2 ตัวนี้ เลือก 3.0V ดีกว่าเพราะได้ระบบ VSC ด้วย
ตัว 2.7 รุ่นหลังปี 2007 มาแล้วเป็นรุ่นขับ 2 ล้อ แล้วอ๊อพชั่นไม่มีอะไรเลย การขับขี่ก็แย่กว่ารุ่นเดิมทุกอย่าง ประหยัดน้ำมันกว่ารุ่น 2.7 4x4 fulltime นิดดดดดดเดียว รุ่น 2.7 2wd ทำมาเอาใจตลาดที่คนส่วนใหญ่ชอบเลือกรถ 2wd มาใช้งานเท่านั้นละแต่โดยรวมไม่มีอะไรน่าประทับใจเท่ารุ่นเดิมที่เป็นรุ่น 2.7 4x4 fulltime
สอบถามเพิ่มเติมเพื่อเป็นความรู้นะครับ fortuner เป็น 4x4 fulltime ตั้งแต่รุ่นแรกเลยเหรอครับ
-
เรื่องความทน หายห่วงทั้งคู่
ตัว 2.7 น่าใช้ถ้าเป็นคนใจเย็นและเดินทางบ่อยๆแบบไม่กลัวเปลือง
ติดแก๊สใช้งานยาวๆ ค่าใช้จ่ายต่อกิโลถูกกว่าดีเซล
ส่วนตัวดีเซลค่าใช้จ่ายแพงกว่า แต่ขับสนุกกว่า ทันใจกว่า
ส่วนตัวผม ผมเลือกดีเซล
-
ขอบคุณสำหรับคำตอบทุกท่านครับ
งั้นขอรบกวนถามต่อ ออพชั่นที่ต่างกัน หนักๆคือเรื่องอะไรครับ
หรือพวก VSC แล้ว 3.0V 2 WD มีให้แล้วเหรอครับ
-
ขอบคุณสำหรับคำตอบทุกท่านครับ
งั้นขอรบกวนถามต่อ ออพชั่นที่ต่างกัน หนักๆคือเรื่องอะไรครับ
หรือพวก VSC แล้ว 3.0V 2 WD มีให้แล้วเหรอครับ
มีให้แล้วครับ ต่างจาก 3.0v 4wd แค่ระบบขับเคลื่อนครับ (ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ เพราะตอนที่คนใกล้ตัวจะออกรุ่นนี้ผมนั่งเทียบอุปกรณ์และออฟชั่นอยู่)
-
Fortuner 2.7 ดีตรงรถติดแก๊สมาพร้อม ใช้ต่อได้เลย ไม่ค่อยมีใครวิ่งน้ำมันกันครับ แต่ก็แลกด้วยไมล์รถที่สูงมาก
-
ผมเลือกดีเซลสำหรับรถประเภทนี้ครับ
-
ตามด้วยคนครับ
*** ขอถามเพิ่มเติมครับผมดูรุ่น mc 2012 ที่เป็นเครื่อง 2.7 แล้วเอามาติด lpg
กับดีเซล หน้ายัก 2010 ตัวไหน รวมๆแล้วประหยัดกว่ากันครับ พอดีเห็นว่าราคาพอๆกัน
ถ้าเทียบ 3.0 กับ 2.7 ติดแก๊ส ถ้าราคาน้ำมันดีเซลประมาณ 25 บาทขึ้นไป 2.7 ติดแก๊สจะประหยัดกว่า
โดยรวม 2.7 ติดแก๊สถ้าจูนดี คนจูนเป็นและเก่งพอและเข้าใจในพารามิเตอร์ของรถประเภทนี้ จะจูนให้วิ่งเทียบเท่าน้ำมันและอัตราสิ้นเปลืองตกโลละไม่เกิน 2 บาท สำหรับนอกเมือง ถ้าในเมือง 2.3-2.5 บาท ยังไงก็ประหยัดกว่าดีเซล 3.0
-
ขอบคุณสำหรับคำตอบทุกท่านครับ
งั้นขอรบกวนถามต่อ ออพชั่นที่ต่างกัน หนักๆคือเรื่องอะไรครับ
หรือพวก VSC แล้ว 3.0V 2 WD มีให้แล้วเหรอครับ
มีให้แล้วครับ ต่างจาก 3.0v 4wd แค่ระบบขับเคลื่อนครับ (ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ เพราะตอนที่คนใกล้ตัวจะออกรุ่นนี้ผมนั่งเทียบอุปกรณ์และออฟชั่นอยู่)
Fortuner รุ่นแรกจะเป็น 4x4 fulltime ทั้งหมด ต่อมาปี 2007 ประมาณกลางเดือนเมษายนหยุดขาย 2.7 4x4 เฉพาะรุ่นในประเทศแล้วเปลี่ยนมาเป็นรุ่น 2.7 v 2wd แทน ต่อมาปีประมาณ 2010 ก็ใส่ระบบ VSC TRC cruise control มาให้ในรุ่นดีเซล 3.0V และเพิ่มรุ่น 3.0v แต่เป็น 2wd เข้ามาเอาใจตลาด
ถ้าให้เทียบการขับและอัตราสิ้นเปลืองให้เข้าใจง่าย ๆ
- 3.0V 2wd รุ่น ที่มี VSC แล้ว จะเป็นรอง 3.0v 4x4 VSC และเป็นรอง 3.0 v 4x4 ด้วย โดยที่อัตราการกินน้ำมันขับ 2wd รุ่นนี้ดีกว่ารุ่น 3.0 4x4 นิดนึงไม่เกิน 0.5 km/l แต่โดยรวมแล้วไม่ต่างขึ้นกับการขับขี่มากกว่าเนื่องจากเสปคเหมือนกันหมดทุกอย่าง แล้วแต่เท้าและการขับขี่
- 3.0V 2wd ร่นที่มี VSC แล้ว เทียบอัตราการกินน้ำมันกับ Fortuner รุ่น AT เกียร์ 5 speed 3.0 v 4x4 fulltime เป็นรองเนื่องจากระบบเกียร์ที่มี speed มากขึ้นเซทมาดีกว่าแล้วเครื่องยนต์รุ่นนี้ปลายอายุได้ปรับเปลี่ยนสเปคหัวฉีดและปั๊มคอมมอนเรลรวมถึงโปรแกรม ECU ใหม่ ทำให้ประหยัดกว่าแม้จะเป็นรุ่น 3.0 V 4x4 แต่ก็ประหยัดน้ำมันกว่า 3.0 2wd รุ่นเดิม
- 3.0v ทุกรุ่นไม่ว่า 2wd 4wd ขับดีกว่ารุ่น 2.5 แต่ก็กินน้ำมันมากกว่ารุ่น 2.5 ทุกรุ่นประมาณ 1-2 km/l
-2.7 V 4x4 fulltime ขับดีกว่า 3.0 2WD แต่ด้อยกว่า 3.0 4x4 ทุกรุ่น และแรงบิดอัตราเร่งจะสู้ 3.0 ทุกรุ่นไม่ได้
- 2.7 ทุกรุ่นติดแก๊สแล้วประหยัดกว่า 3.0 ทุกรุ่น ยกเว้น ถ้าเทียบกับ 2.5 ดีเซลความประหยัดจะใกล้เคียงกัน
-
ผมเคยเปิดดูเล่นๆตามเวปมือสอง Fortuner เนี่ยดูยากเหมือนกัน
หลายคันชอบแปลงหน้า แปลงท้าย เป็น MC บางคันเปลี่ยนทุกชิ้นเนียนๆ ยันเรือนไมล์เป็นรุ่น MC
แต่มาติดตรงช่องแอร์เพดานคงไม่มีใครทำกัน
ผมขอถามเรื่องหนึ่ง 3.0 2WD กับ 4WD ค่าบำรุงรักษาต่างกันเยอะไหมครับ
-
ผมเคยเปิดดูเล่นๆตามเวปมือสอง Fortuner เนี่ยดูยากเหมือนกัน
หลายคันชอบแปลงหน้า แปลงท้าย เป็น MC บางคันเปลี่ยนทุกชิ้นเนียนๆ ยันเรือนไมล์เป็นรุ่น MC
แต่มาติดตรงช่องแอร์เพดานคงไม่มีใครทำกัน
ผมขอถามเรื่องหนึ่ง 3.0 2WD กับ 4WD ค่าบำรุงรักษาต่างกันเยอะไหมครับ
ต่างกันแค่น้ำมันเฟืองหน้า 75w-90 ใช้ 3 ลิตร ราคาลิตรละ 3xx กว่าบาทในศูนย์บริการโตโยต้าและเปลี่ยนทุก 40,000 กิโลเมตร หรือจ่ายเพิ่มประมาณ 1200 บาท เฉพาะเช็คครั้งใหญ่ที่ต้องถ่ายของเหลวทั้งคัน Fortuner ตัวเก่า ๆ สบายใจได้กับค่าดูแลเช็คระยะที่ถูกกว่า Mazda 3 หรือถูกกว่ารถค่ายอื่น ๆ บางคนเห้นว่าเข้าศูนย์แพงก็ไปเข้าอู่นอกอีก
ส่วนที่เป็นเฟิองขับหน้าเพลาขับหน้า ลูกยางเพลาขับเสียยากมาก ผมใช้มาจะ 10 ปี แล้วยางเพลาขับไม่ขาดนะครับ ถ้าขาดก็เปลี่ยนตามราคารถเก๋ง วีออสนั่นะครับ ยางหุ้มเพลาราคาก็ประมาณนั้น
ส่วนเรื่องการแปลงหน้าดูไม่ยาก ให้ดูปีรถที่จดทะเบียนจะได้ข้อมูลตามที่ผมบอก
ส่วนแอร์รถที่มีบนหลังคากับไม่มีไม่ไ่ด้แตกต่างกันมาก เนื่องจาก Fortuner รุ่นเดิม ทั้งหมดแอร์ไม่มี Heater ครับ ความเย็นเหลือเฟือเพราะควบคุมความเย็นไม่ไ่ด้ ขับไปเที่ยวดอยหน้าหนาวคนนั่งหลังแถว 3 ยังปิดแอร์หลังแทบจะปิดกันเกือบหมดทั้งคันรวมถึงแอร์หน้าด้วย ส่วนหน้าร้อนความเย็นก็เหลือเฟือครับเพราะรุ่นแรกแอร์จะลมแรงกว่ารุ่นที่ 2 ที่มี 3 แถวจะเซทลมแอร์มาคนละแบบ คนนั่งแถว 2 ไม่เปิดแอร์หลังยังเย็นสบายดีด้วย
-
ดีเซลเท่านั้น
-
3.0 ดีเซล แรงกว่ากันเยอะมาก
-
ดีเซลประหยัดกว่าครับ นอกซะจากเบนซินจะติดแอลพีจี
-
ถ้าพูดถึงน้ำมันเพียวๆ ดีเซล3.0 กินขาดทุกด้านครับ โดยเฉพาะความแรงนี่ต่างกันชัดเจน
ผมใช้ตัว 3.0 ขับ2 ออโต้4สปีดโบราณๆ แต่ตอบสนองได้ไหลลื่นดี ขับมันส์ใช้ได้ ซดไปนิดแต่ก็พอไหวเทียบว่าสมน้ำสมเนื้อ
อีกอย่างถ้าจำไม่ผิดระบบเบรคตัวดีเซลดีกว่าด้วย เพราะอัพเกรดจากตัวเดิมที่เคยมีปัญหาว่าเบรคไม่ค่อยอยู่
ส่วนตัวเบนซินยังคงใช้ LSPV แบบดั้งเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลง
-
ถ้าซื้อมาเป็นรถบริษัท วิ่งงานวันละ 200-300 กิโล เบนซิน+LPG
ถ้าซื้อมาใช้เอง ดีเซล เถอะครับ
-
Fortuner 3.0V ดีเซล ครับ
-
จากที่ผมสิงอยู่ฟอร์จูนเนอร์คลับมาร่วมสิบปี จนทุกวันนี้ คลับเก่าแทบไม่ค่อยมีคนแล้วก็ตาม
ทั้งหมด ทั้งมวล ชี้เป้าไปที่ ตัว"ดีเซล"ครับ
-
ขอบคุณสำหรับคำตอบทุกท่านครับ
งั้นขอรบกวนถามต่อ ออพชั่นที่ต่างกัน หนักๆคือเรื่องอะไรครับ
หรือพวก VSC แล้ว 3.0V 2 WD มีให้แล้วเหรอครับ
มีให้แล้วครับ ต่างจาก 3.0v 4wd แค่ระบบขับเคลื่อนครับ (ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ เพราะตอนที่คนใกล้ตัวจะออกรุ่นนี้ผมนั่งเทียบอุปกรณ์และออฟชั่นอยู่)
Fortuner รุ่นแรกจะเป็น 4x4 fulltime ทั้งหมด ต่อมาปี 2007 ประมาณกลางเดือนเมษายนหยุดขาย 2.7 4x4 เฉพาะรุ่นในประเทศแล้วเปลี่ยนมาเป็นรุ่น 2.7 v 2wd แทน ต่อมาปีประมาณ 2010 ก็ใส่ระบบ VSC TRC cruise control มาให้ในรุ่นดีเซล 3.0V และเพิ่มรุ่น 3.0v แต่เป็น 2wd เข้ามาเอาใจตลาด
ถ้าให้เทียบการขับและอัตราสิ้นเปลืองให้เข้าใจง่าย ๆ
- 3.0V 2wd รุ่น ที่มี VSC แล้ว จะเป็นรอง 3.0v 4x4 VSC และเป็นรอง 3.0 v 4x4 ด้วย โดยที่อัตราการกินน้ำมันขับ 2wd รุ่นนี้ดีกว่ารุ่น 3.0 4x4 นิดนึงไม่เกิน 0.5 km/l แต่โดยรวมแล้วไม่ต่างขึ้นกับการขับขี่มากกว่าเนื่องจากเสปคเหมือนกันหมดทุกอย่าง แล้วแต่เท้าและการขับขี่
- 3.0V 2wd ร่นที่มี VSC แล้ว เทียบอัตราการกินน้ำมันกับ Fortuner รุ่น AT เกียร์ 5 speed 3.0 v 4x4 fulltime เป็นรองเนื่องจากระบบเกียร์ที่มี speed มากขึ้นเซทมาดีกว่าแล้วเครื่องยนต์รุ่นนี้ปลายอายุได้ปรับเปลี่ยนสเปคหัวฉีดและปั๊มคอมมอนเรลรวมถึงโปรแกรม ECU ใหม่ ทำให้ประหยัดกว่าแม้จะเป็นรุ่น 3.0 V 4x4 แต่ก็ประหยัดน้ำมันกว่า 3.0 2wd รุ่นเดิม
- 3.0v ทุกรุ่นไม่ว่า 2wd 4wd ขับดีกว่ารุ่น 2.5 แต่ก็กินน้ำมันมากกว่ารุ่น 2.5 ทุกรุ่นประมาณ 1-2 km/l
-2.7 V 4x4 fulltime ขับดีกว่า 3.0 2WD แต่ด้อยกว่า 3.0 4x4 ทุกรุ่น และแรงบิดอัตราเร่งจะสู้ 3.0 ทุกรุ่นไม่ได้
- 2.7 ทุกรุ่นติดแก๊สแล้วประหยัดกว่า 3.0 ทุกรุ่น ยกเว้น ถ้าเทียบกับ 2.5 ดีเซลความประหยัดจะใกล้เคียงกัน
สรุปถ้าเน้นประหยัด งบไม่เกิน 700000 ควรเลือก 2.7 V ใช่ไหมครับ
-
หมายถึงถ้าเอาประหยัดเชื้อเพลิงค่าเดินทาง น่ะเหรอครับ ติดแก๊สมันประหยัดกว่าอยู่แล้วครับ ในงบประมาณที่คุณว่ามา
-
แต่โดยส่วนใหญ่ ถ้าเลือกดีเซลได้ก็ดีเพราะอัตราเร่งและการกินน้ำมันถ้ารับได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร ก็จ่ายส่วนต่างค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น
ส่วนการเลือกรถประเภทนี้ เห็นหลายคนบอก ต้องดีเซล เท่านั้น อันนี้ผมไม่มีความเห็น เอาเป็นว่าไม่ถูกไม่ผิด เพราะตอนนี้ผมก็ใช้ Fortuner 2.7 4x4 ขับเที่ยวลักษณะออฟโรดมาหลายแห่งเที่ยวป่าเที่ยวเขาตามเรื่อง
แต่ที่บ้านกำลังจะซื้อ New Fortuner ดีเซลเพิ่มมาอีกคัน ( รับรถวันจันทร์นี้) โดยที่ Fortuner 2.7 เบนซินคันนี้ผมก็ยังใช้อยู่
ผมขอเสริมอีกนิดว่า ถ้าจะเลือกรถประเภทนี้ต้อง 4x4 เท่านั้น ไม่งั้นอย่าเลือกเลย ไม่ค่อยจบหรอก แต่มันขับได้ทั้งนั้นละ รถอะไรก็ขับได้ทั้งนั้นเพียงแต่มันมีความต่างของรถทุกคันในตัวเอง
ล่าสุดที่บ้านผมกำลังจะไปรับรถ New Fortuner น้องชายผมจิ้มเลือกไปที่รุ่น 2.8 4x4 ก่อนเพื่อน ตัดรุ่น 2wd ออกไปทั้งหมด ไม่มีอยู่ในหัวเลย ไปลองเถอะครับแล้วจะรู้ว่ารถพวกนี้มันดีกว่ารถขับ 2wd จริง ๆ อาการสไลด์ ไถล พอควบคุมได้ไม่กระโดดข้ามเกาะกลางถนนไปปาดหน้ากับใครเขาง่าย ๆ ถ้ามีสติ