Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มกราคม 29, 2017, 22:02:05
-
สวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ
พอดีก่อนหน้านี้ยุ่งๆ ใกล้จะสอบ แต่ก็ตามข่าวมาตลอด
เห็นมีกระทู้นึง น่าจะตกลงไปแล้วครับ มีข่าวลือกันว่า
Toyota จะนำ Yaris L หรือ Vios สวมหน้า Yaris มาทำตลาดในบ้านเรา
โดยจะเอามาจับยัดตีตั๋วเด็ก ใส่เครื่อง 1.2
ในช่วงประมาณกลางๆ ปี 2560 ครับ
อยากถามความเห็นจากทุกท่าน มีความคิดเห็นอย่างไรกันครับ
คิดว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ หรือเป็นข้อเสียหรือไม่ครับ
สำหรับผม ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ ถ้ามันเป็นช่องว่างทางกฎหมาย ที่ตีความว่าก็ยังเป็นรถ Yaris อยู่ เอามาทำตลาดได้ก็ถือว่าพี่โต แทบไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเติมเลย แต่มีรถเก๋ง 4 ประตูขายทั้ง 2 พิกัด
(http://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2016/10/2016_10_24_Toyota_Yaris_Sedan_1.jpg)
คนซื้อเจ้า Yaris L 1.2 นี่คุ้มไปเลย เพราะจะได้รถ Eco car 4 ประตูเจ้าตลาด ในราคาที่ไม่แพงเกินไปนัก (ตัวล่างและกลางน่าจะไม่เกิน 6 แสน)
น่าคิดว่าถ้าพี่โตทำได้ แล้วทำไม Honda จะไม่ลองทำบ้างนะครับ อย่าง Honda WR-V ถ้าเอามาเสริมทัพเพื่อให้ยอดขายถึงแสนคันก็น่าทำนะครับ
(http://indianautosblog.com/wp-content/uploads/2017/01/Honda-WR-V-spied-in-grey.jpg)
-
นึกว่าจะได้หน้าตาแบบนี้
-
ขายดีกว่า วิออส ดีไม่ดีขายดีกว่า ยาริส5ประตู ฟันธง :-* :-* :-* :-* :-*
ลองคิดถึงคนที่ซื้อโตโยต้า เป็นหลักสิครับ ส่วนใหญ่ไม่สนการขับขี่ ไม่สนใจขับเร็วอยู่แล้ว เน้นทน ใช้งาน
เครื่องเล็กลง ประหยัดไปแสนนึง ขายกระหน่ำ 8) 8)
-
ขายดีกว่า วิออส ดีไม่ดีขายดีกว่า ยาริส5ประตู ฟันธง :-* :-* :-* :-* :-*
ลองคิดถึงคนที่ซ้อโตโยต้า เป็นหลักสิครับ ส่นใหญ่ไม่สนการขับขี่ ไม่สนใจขับเร็วอยู่แล้ว เน้นทน ใช้งาน
เครื่องเล็กลง ประหยัดไปแสนนึง ขายกระหน่ำ 8) 8)
ใช่คับ ผมว่ามันคุ้มมาก
จริงๆ พี่โตแทบไม่ต้องทำไรเลย ไฟท้ายเอาของตัวก่อนมาใช้ก็ได้
ไฟหน้าก็โคมเดิมเปลี่ยนลายกันชนให้เหมือนของ minor 5 ประตู
เชื่อว่ายอดอาจไปได้ถึง 4 หมื่นคันต่อปี (ดึงยอดจาก Vios Yaris และ 4 ประตู Eco ตัวอื่นๆ แน่นอน ฟันธง)
-
ขายดีกว่า วิออส ดีไม่ดีขายดีกว่า ยาริส5ประตู ฟันธง :-* :-* :-* :-* :-*
ลองคิดถึงคนที่ซ้อโตโยต้า เป็นหลักสิครับ ส่นใหญ่ไม่สนการขับขี่ ไม่สนใจขับเร็วอยู่แล้ว เน้นทน ใช้งาน
เครื่องเล็กลง ประหยัดไปแสนนึง ขายกระหน่ำ 8) 8)
ใช่คับ ผมว่ามันคุ้มมาก
จริงๆ พี่โตแทบไม่ต้องทำไรเลย ไฟท้ายเอาของตัวก่อนมาใช้ก็ได้
ไฟหน้าก็โคมเดิมเปลี่ยนลายกันชนให้เหมือนของ minor 5 ประตู
เชื่อว่ายอดอาจไปได้ถึง 4 หมื่นคันต่อเดือน (ดึงยอดจาก Vios Yaris และ 4 ประตู Eco ตัวอื่นๆ แน่นอน ฟันธง)
แก้เป็นปีด้วยครับ ต่อเดือนนี้ประเทศญี่ปุ่นละ ;)
-
หน้าตามันตลก ไม่เหมาะเป็นรถ Sedan เลย คหสต
-
ใส่มาเลยครับ วีออสแพงเกินไป ออพชั่นก็แย่
-
ไม่ลือหละครับ อยู่ที่ว่าจะชื่ออะไร แต่ที่ผมได้ยินมาคือ Yaris sedan นะครับ
ผมก้ว่า ก็ดีนะครับ ผู้บริโภคจะได้มีตัวเลือกหลากหลาย ใช้ในเมืองก้ขับ 1.2 ถูกลงไป ตัวถังใหญ่นั่งสบาย แฮปปี้ครับ
-
ไม่ลือหละครับ อยู่ที่ว่าจะชื่ออะไร แต่ที่ผมได้ยินมาคือ Yaris sedan นะครับ
ผมก้ว่า ก็ดีนะครับ ผู้บริโภคจะได้มีตัวเลือกหลากหลาย ใช้ในเมืองก้ขับ 1.2 ถูกลงไป ตัวถังใหญ่นั่งสบาย แฮปปี้ครับ
ถ้าอย่างงี้ยิ่งดีเลยคับ Happy มากๆ
ผมอยากได้ 1.2 ไม่อยากได้ 1.5 อยู่แล้วคับ
-
มันก็เป็นวิธีการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดที่ดีครับ
-
มาจริงแล้วราคาพอๆกับยาริสตอนนี้ออฟชั่นโอเคมันจะเป็นรถที่ขายดีอีกรุ่นเลยนะ
คนไทยส่วนใหญ่ยังชอบรถมีท้ายอยู่ ได้ตัวนี้มาปิดช่องว่างที่โตโยต้ายังไม่มีตรงนี้ก็ถือว่าดีเหมาะเลยนะ
-
คิดว่าไม่ใช่ gen นี้ แต่เป็นข่าวที่ว่า vios จะเข้าโครงการ ecocar เฟส 2 มากกว่า อาจจะต้องยุบไปสักรุ่น
ปัจจุบัน toyota ไม่น่าจะทุบหม้อข้าวตัวเอง vios ปัจจุบันกำไรต่อคันมากกว่า yaris แน่นอน
ในเมื่อรถมันขายได้ทั้งคู่ จะทำมาตัดยอดตัวเองเพื่ออะไร
-
ผมนี่รอดูว่า ยาริสอีโค กะ ยาริสซีดาน ใครขายดีกว่า
-
อยากรู้จังว่ามาในecocarเฟส 1 หรือ 2 ถ้าผมเดาคงเป็น 1 แต่อยากให้พี่แกเป็น 2 ไปเลย ตอนยาริสก็ทำตัวเป็นพระเอกมาตอนจบไปแล้ว คราวนี้เปิดตลาดตามมาสด้าบ้าง :-X
-
เป็นเรื่องที่ดี เป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภคครับ
-
มาเหอะ
ตลาดตรงนี้ ถ้าลงมา โตโยต้าไร้คู่แข่งแน่ๆ
ซีดานเครื่องเล็ก ไม่มีเจ้าตลาดเลย(เราไม่ควรนับ บริโอ้ อเมซ ใช่ไหมครับ)
มาเก็บยอดที่หลุดไปให้ อัลเมร่า เซียส อัททราส มีแน่ๆ เดือนละเป็นพัน
และเป็นการยืดอายุอะไหล่ในตลาดของยาริสไปในตัว
ยาริส ขายได้อีก 2ปีก็เปลื่ยนโมเดล แต่ถ้าเปิดตัวซีดานมา ก็ลากขายอะไหล่ชุดเดิม เปลื่ยนตัวถังด้านหลังไปอีก 2ปีกว่าได้เลย คุ้มค่าที่จะเปิดไลน์แน่ๆ
และเผลอๆ มันคือตัวถังวีออสเปลื่ยนหน้าด้วยซ้ำ เอาอะไหล่เดิมมายำ แทบไม่ได้ปั้มของใหม่ ขายได้เดือนละเป็นพัน ลากขายได้อีกหลายปี
ไม่คุ้มตรงนี้จะไปคุ้มที่ไหนละครับ.....
.................
จะไปทับไลน์ vios ไหม ผมว่านิดนึง แต่อนาคตคิดว่าไม่
ดูจากการตั้งราคาแล้ว ต่อไป โตน่าจะดัน vios เป็น Bseg พรีเมียม ขายแพงไปเลย ชนกับ 2ดีเซล ขายคนชอบรถเล็กแต่รถดีๆไป
ขายแพงขึ้น ไม่ต้องลดต้นทุนเพื่อขายmass ก็สามารถทำรถเล็กได้ดีขึ้น(มั้ง) ไม่แน่ว่าที่ไปหุ้นกับมาสด้าเอา skyactiv มา
อาจจะได้ลง vios ตัวต่อไปก็ได้ครับ...
-
มาจริงนี้ น่าสนนะ
-
ถ้าทำแบบนั้น Vios จะกลายเป็น Eco car ซึ่งก็มี New yaris อยู่แล้ว ปัจจุบันยอดขายกลุ่ม Eco car New Yaris ก็เป็นที่ 1 อยู่นะครับ ในส่วนของ Vios พึ่งมีตัว MC ออกมา ไม่น่าเปลี่ยนครับ แต่ถ้ายาริสซีดานโอเคเลย อันดับ1 Eco car เป็นโตโยต่อไป
-
มาเหอะ
ตลาดตรงนี้ ถ้าลงมา โตโยต้าไร้คู่แข่งแน่ๆ
ซีดานเครื่องเล็ก ไม่มีเจ้าตลาดเลย(เราไม่ควรนับ บริโอ้ อเมซ ใช่ไหมครับ)
มาเก็บยอดที่หลุดไปให้ อัลเมร่า เซียส อัททราส มีแน่ๆ เดือนละเป็นพัน
และเป็นการยืดอายุอะไหล่ในตลาดของยาริสไปในตัว
ยาริส ขายได้อีก 2ปีก็เปลื่ยนโมเดล แต่ถ้าเปิดตัวซีดานมา ก็ลากขายอะไหล่ชุดเดิม เปลื่ยนตัวถังด้านหลังไปอีก 2ปีกว่าได้เลย คุ้มค่าที่จะเปิดไลน์แน่ๆ
และเผลอๆ มันคือตัวถังวีออสเปลื่ยนหน้าด้วยซ้ำ เอาอะไหล่เดิมมายำ แทบไม่ได้ปั้มของใหม่ ขายได้เดือนละเป็นพัน ลากขายได้อีกหลายปี
ไม่คุ้มตรงนี้จะไปคุ้มที่ไหนละครับ.....
.................
จะไปทับไลน์ vios ไหม ผมว่านิดนึง แต่อนาคตคิดว่าไม่
ดูจากการตั้งราคาแล้ว ต่อไป โตน่าจะดัน vios เป็น Bseg พรีเมียม ขายแพงไปเลย ชนกับ 2ดีเซล ขายคนชอบรถเล็กแต่รถดีๆไป
ขายแพงขึ้น ไม่ต้องลดต้นทุนเพื่อขายmass ก็สามารถทำรถเล็กได้ดีขึ้น(มั้ง) ไม่แน่ว่าที่ไปหุ้นกับมาสด้าเอา skyactiv มา
อาจจะได้ลง vios ตัวต่อไปก็ได้ครับ...
Skyactive ในความคิดของคนค้าขายทางมาสด้าคงไม่ปล่อยง่ายๆนะครับนอกจากมีไพ่ถือสำรองไว้รอเกทับอีกที
-
หารถยกสูงมาชนกะ BR-V หน่อย
-
Skyactive ในความคิดของคนค้าขายทางมาสด้าคงไม่ปล่อยง่ายๆนะครับนอกจากมีไพ่ถือสำรองไว้รอเกทับอีกที
..MZ2sky โดนจับเปลื่ยนหน้า ขายชื่อ scion ในสหรัฐไปแล้วครับ(ดูรูป คห.บนๆก็ได้ครับ)
ถ้าโต จะยกตัวนั้นมา ขยายทรงใหญ่ขึ้น แล้วเป็น vios ตัวใหม่ละ?....แต่ผมว่าไม่หรอก
และ skyactiv มาสด้าจะส่งรุ่น 2 มาอีกในไม่เกินสองปี vios ก็ใกล้เปลื่ยนรุ่นเต็มที
ส่วน sky1 ตอนนี้ พูดจริงๆนะ ค่ายอื่นเริ่มไม่สนกันแล้วครับ ณ ตอนนี้ไม่ใช่ไม้เด็ดอะไรเลย civic altis ตอนนี้ก็ไม่ได้ด้อย แถมจะดีกว่า 3 เสียด้วยซ้ำไปหนะ...
-
ถ้ามา จะเป็นปรกฏการณ์ การตั้งชื่อแบบใหม่ของวงการเลยทีเดียว
ตัวถังเดียวกันเป๊ะ แต่มี 2 ชื่อ
เอ๊ะ ผมลืม imp กะ xv ไปได้อย่างไร
แต่ทางพี่โตเค้าถนัดสร้างสองชื่อใน 1 ตัวถังอยู่แล้ว
เวลฟาย -> อัลพาร์ด
อันนี้หนักสุดครับ 3 ชื่อ ในหนึ่งตัวถังเลย
ว๊อกซี่->โนอา->เอสคาย
คือผมไม่เหมารวมสองชื่อ 1 ตัวถังที่ขายแยกประเทศนะครับ ผมเอาที่มันขายในประเทศเดียวกันนี่แหละ
-
เอามาเลย ตัวต่ำราคาซัก 4 แสนกว่า คงขายดี
-
ถ้าขาประจำประจำเว็บยังไม่มา confirm
ผมว่ามันดูไร้เหตุผลไปหน่อย
แต่ถ้าทำได้นี่โชว์เหนือด้านกลยุทธเลย
ก่อนอื่น eco car ให้เป็น yaris ส่วนเครื่อง 1500 ให้เป็น Vios
(ที่จริงมันก็คือ Yaris sedan กับใบหน้าที่แตกต่าง)
ที่น่าสงสัยคือ ข้อกำหนดขั้นต่ำในการลงทุนคือ 5,000 ล้านบาท
คำถามคือ ที่ลงทุน Yaris / Vios คือแบ่งกันลงทุนโมเดลละเท่าไหร่
หรือทั้งหมดคือรวมกันเป็นหนึ่งเดียว เพราะทุกอย่างแชร์ด้วยกันเยอะมาก ถ้าแยกกันก็ไม่น่าจะถึง 5 พัน
แล้วทำไมตัวถังอีกแบบถึงมาวางเครื่อง 1500 ได้ หรือแค่แบ่งชื่อทางการตลาดก็ทำได้
แปลว่า Vios คือ eco car ที่ใส่เครื่อง 1500 มาตลอด หรือว่าคือๆ กันคือ Yaris เป็น b car
ที่ใส่เครื่อง 1200 มาตลอด ถ้าดูจากพลาสติกแข็งๆ ภายใน ผมว่า Vios คือ eco car 1500
คำถามอีกอย่างหนึ่งคือ รถ eco car สามารถขายใส่เครื่อง 1500 ขายในไทยได้หรือไม่ แต่
ส่งออกน่ะรู้แล้วว่าได้ชัวร์ แต่ก็เคยได้ยินว่า Nissan อยากขาย Almera เครื่อง 1600 CNG
ลุยตลาด taxi และ ณ ที่คิดอยู่ตอนนั่น Almera ขายเป็น eco car อยู่แล้ว หรือว่าสิ่งที่เราไม่รู้อยู่
หนึ่งอย่างคือ Eco car สามารถยัดเครื่องที่ใหญ่กว่า 1200 เบนซิน, 1500 ดีเซล แล้วขายในไทยได้
เพียงแต่ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ ทางภาษีเท่านั้น แต่เรื่อง Almera เป็นเรื่องที่เล่าต่อๆ กันมา ว่ามาจากวงใน
จึงไม่สามารถอ้างอิงเป็น fact ได้
ซึ่งถ้าไม่มีข้อจำกัดอะไรจริงๆ และ Vios สามารถสลับหน้า มาเป็น Yaris sedan ได้
หรือ ที่จริง Vios คือ eco car ตั้งแต่แรกที่ ใส่เครื่อง 1500 มา
แบบนี้เราก็น่าจะมี Yaris RS เครื่อง 1500-1600 อะไรได้ Ciaz เครื่อง 1500
และอื่นๆ ที่มันมีความแรงเหมาะสมกับเรือนร่างของมัน
สรุปคำถามมี 2 ข้อ
1) Vios ใช้เงินลงทุนร่วมมากับ Yaris ในก้อน 5000 ล้านหรือไม่
2) Eco car ห้ามใช้เครื่องนอกเหนือพิกัด eco car จริงหรือไม่ หรือได้ แต่ต้องเสียภาษีตามปกติ
แต่คำถามสองข้อนี้ ต้องคนวงในถึงจะรู้ เพราะเรามองกฎ เราก็ว่ามันเขียน
ไม่ครอบคลุม เช่นมีข้อยกเว้นอะไรบ้าง แบบไหน
ตรงนี้ ถ้ามี Yaris sedan จริงๆ แสดงว่า Vios กับ Yaris ต้องใช้เงินลงทุนก้อนเดียวกัน
และ eco car สามารถขายเครื่องปกติได้จริงตามข่าวลือ Almera ที่เคยได้ยินมา
ยังไงก็แล้วแต่อยากตามข้อมูลที่ make sense ต่อๆ ไปครับ
-
ถ้าขาประจำประจำเว็บยังไม่มา confirm
ผมว่ามันดูไร้เหตุผลไปหน่อย
แต่ถ้าทำได้นี่โชว์เหนือด้านกลยุทธเลย
ก่อนอื่น eco car ให้เป็น yaris ส่วนเครื่อง 1500 ให้เป็น Vios
(ที่จริงมันก็คือ Yaris sedan กับใบหน้าที่แตกต่าง)
ที่น่าสงสัยคือ ข้อกำหนดขั้นต่ำในการลงทุนคือ 5,000 ล้านบาท
คำถามคือ ที่ลงทุน Yaris / Vios คือแบ่งกันลงทุนโมเดลละเท่าไหร่
หรือทั้งหมดคือรวมกันเป็นหนึ่งเดียว เพราะทุกอย่างแชร์ด้วยกันเยอะมาก ถ้าแยกกันก็ไม่น่าจะถึง 5 พัน
แล้วทำไมตัวถังอีกแบบถึงมาวางเครื่อง 1500 ได้ หรือแค่แบ่งชื่อทางการตลาดก็ทำได้
แปลว่า Vios คือ eco car ที่ใส่เครื่อง 1500 มาตลอด หรือว่าคือๆ กันคือ Yaris เป็น b car
ที่ใส่เครื่อง 1200 มาตลอด ถ้าดูจากพลาสติกแข็งๆ ภายใน ผมว่า Vios คือ eco car 1500
คำถามอีกอย่างหนึ่งคือ รถ eco car สามารถขายใส่เครื่อง 1500 ขายในไทยได้หรือไม่ แต่
ส่งออกน่ะรู้แล้วว่าได้ชัวร์ แต่ก็เคยได้ยินว่า Nissan อยากขาย Almera เครื่อง 1600 CNG
ลุยตลาด taxi และ ณ ที่คิดอยู่ตอนนั่น Almera ขายเป็น eco car อยู่แล้ว หรือว่าสิ่งที่เราไม่รู้อยู่
หนึ่งอย่างคือ Eco car สามารถยัดเครื่องที่ใหญ่กว่า 1200 เบนซิน, 1500 ดีเซล แล้วขายในไทยได้
เพียงแต่ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ ทางภาษีเท่านั้น แต่เรื่อง Almera เป็นเรื่องที่เล่าต่อๆ กันมา ว่ามาจากวงใน
จึงไม่สามารถอ้างอิงเป็น fact ได้
ซึ่งถ้าไม่มีข้อจำกัดอะไรจริงๆ และ Vios สามารถสลับหน้า มาเป็น Yaris sedan ได้
หรือ ที่จริง Vios คือ eco car ตั้งแต่แรกที่ ใส่เครื่อง 1500 มา
แบบนี้เราก็น่าจะมี Yaris RS เครื่อง 1500-1600 อะไรได้ Ciaz เครื่อง 1500
และอื่นๆ ที่มันมีความแรงเหมาะสมกับเรือนร่างของมัน
สรุปคำถามมี 2 ข้อ
1) Vios ใช้เงินลงทุนร่วมมากับ Yaris ในก้อน 5000 ล้านหรือไม่
2) Eco car ห้ามใช้เครื่องนอกเหนือพิกัด eco car จริงหรือไม่ หรือได้ แต่ต้องเสียภาษีตามปกติ
แต่คำถามสองข้อนี้ ต้องคนวงในถึงจะรู้ เพราะเรามองกฎ เราก็ว่ามันเขียน
ไม่ครอบคลุม เช่นมีข้อยกเว้นอะไรบ้าง แบบไหน
ตรงนี้ ถ้ามี Yaris sedan จริงๆ แสดงว่า Vios กับ Yaris ต้องใช้เงินลงทุนก้อนเดียวกัน
และ eco car สามารถขายเครื่องปกติได้จริงตามข่าวลือ Almera ที่เคยได้ยินมา
ยังไงก็แล้วแต่อยากตามข้อมูลที่ make sense ต่อๆ ไปครับ
ใช่คับ ผมมองว่าถ้า Yaris ทำได้ Honda ก็ต้องทำได้เช่นกัน
เอา WR-V มาขายเป็น Eco car แบบอินเดียไปเลยคับ
-
เอามาก็ทำราคาให้มันถูกๆหน่อย มาแพงๆก็ซื้อวีออสไปเหอะ 555+
-
มาแน่ๆ ครับ เพราะขยับ Vios ขึ้นไปแล้ว