Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aod ที่ มกราคม 29, 2017, 22:52:24
-
เห็นกระแส โจมตีถุงลม 2 ใบว่าให้มาน้อย อยากได้ 7 ใบ ผมขอสอบถามเป็นความรู้ครับว่า ถ้าหากรถเกิดการชนขึ้นมา ดังนี้
1. ถ้าคนนั่งข้างหลังไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ถุงลมด้านข้างม่านถุงลมจะกางไหม
2. ถ้าเกิดการชนแล้วคนนั่งข้างหลังไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ถุงลมจะช่วยชีวิตได้ไหม
เพราะในการใช้งานจริงๆ คนนั่งเบาะหลังไม่ค่อยมีใครคาดเข็มขัดนิรภัยกันเท่าไร ขอคำชี้แนะด้วยครับอยากรู้จริงๆ
-
1. กางครับ
2. อยู่ที่ลักษณะการชนครับ ถ้าชนด้านข้างแบบไม่แรงมาก ในกรณีที่มีถุงลมแทนที่หัวจะกระแทกกระจกหรือเสาก็ชนถุงลมแทน ลดความเสี่ยงสมองได้รับการกระทบกระเทือน แต่ถ้าชนแรงแบบ 60+ ก็ลอยพุ่งออกมานอกรถตายอยู่ดีครับ ถามว่าปลอดภัยขึ้นมั้ย ปลอดภัยขึ้น แต่จะปลอดภัยสุดเมื่อคาดเข็มขัด
-
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=29261.0 ตามนี้ครับ
-
ถุงลมนิรภัยด้านข้างหรือม่านถุงลมนั้น ผมว่าสำคัญที่สุดครับ เพราะระบบสมองนั้นสำคัญกว่าอื่นใด ผมซื้อรถผมพิจารนาเรื่องนี้เป็นหลักครับ
-
ถุงลม 7 ใบ มีก็อุ่นใจมากกว่า วันดีคืนดีมีใครมาเสยด้านข้างจากเจ็บหนักน่าจะเบาขึ้น(เราอาจจะขับดีมากแต่อุบัติเหตุก็เกิดได้ตลอดเวลา)
ส่วนของเล่นต่างๆ ถ้ามีสติไม่จำเป็นเลยน่าแปลกใจที่บางคนชอบของเล่นพวกนี้มากกว่า
ยิ่งเซนเซอร์มากเท่าไหร่ ตอนรวนก็น่ากลัวมากเท่านั้น
-
ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ชนแรงๆ กระเด็นออกมานอกรถหมดครับ 90% นอนวัด
เอาเป็นว่าถ้าไม่คาดเข็มขัด ความสามารถของถุงลมที่จะเซฟร่างกายเราก็น้อยไปมาก
-
ถุงลมยิ่งเยอะยิ่งดีครับ
นี่คือหลักการง่ายๆ
7 ใบย่อมดีกว่า 2 ใบ
ในทุกกรณี
-
ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ชนแรงๆ กระเด็นออกมานอกรถหมดครับ 90% นอนวัด
เอาเป็นว่าถ้าไม่คาดเข็มขัด ความสามารถของถุงลมที่จะเซฟร่างกายเราก็น้อยไปมาก
จริงครับ กระเด็นอออกมานอกรถนี่โอกาสตายสูงมาก ถ้าจะนั่งรถไม่ว่าตรงไหนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเอาไว้ก่อน
ส่วนเด็กต้องนั่ง Carseat แล้วเอาไว้แถว 2 เท่านั้น
-
ช่วยได้ถ้ายังไม่กระเด็นออกจากเบาะหลัง
-
ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ชนแรงๆ กระเด็นออกมานอกรถหมดครับ 90% นอนวัด
เอาเป็นว่าถ้าไม่คาดเข็มขัด ความสามารถของถุงลมที่จะเซฟร่างกายเราก็น้อยไปมาก
จริงครับ กระเด็นอออกมานอกรถนี่โอกาสตายสูงมาก ถ้าจะนั่งรถไม่ว่าตรงไหนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเอาไว้ก่อน
ส่วนเด็กต้องนั่ง Carseat แล้วเอาไว้แถว 2 เท่านั้น
+1 ครับ ผมนั่งหลังก็คาดเข็มขัดนิรภัยเหมือนกัน ถ้าขับช้า ๆ ใน กทม.บางทีคาด แต่ออก ตจว.นี่ คาดทุกครั้งและถ้าไปกับลูก บังคับลูกคาดด้วย
รถคันต่อไป คงต้องจัดมาให้เต็ม 7 ใบครับ และขอภาวนาว่าอย่าต้องใช้เลย
-
ปลอดภัย ถ้าขับไม่เกิน 80 km/h ถ้าเหยียบ 120+ ต้องอาศัยโครงสร้างและช่วงล่างรถ+สติ อย่างเดียว
-
ถ้าถุงลมได้มา 2 ใบ ราคาก็ไม่ควรสูง แบบที่เห็นๆ ตอนนี้อะครับ
-
ความปลอดภัยต่อจำนวนถุงลม ขึ้นอยู่กับหลายตัวแปร
แต่การมีถุงลมแค่2ใบ อาจสะท้อนให้เห็นถึงบริษัทรถใส่ใจในตัวรถ มากกว่าลูกค้า
ขับให้ช้าลงครับ หรือถ้ามีแค่2ใบแต่อยากขับเร็วก็ควรพิจารณาติด Rollbar ที่ได้มาตรฐาน เพิ่มครับ และถ้าจะขับเร็วกว่ากฎหมายกำหนด ก็รบกวนไปที่สนามแข่งเถอะครับ
-
1. กางออก
2. ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ถุงลมก็ช่วยอะไรไม่ได้เลย
คาดเข็มขัดนิรภัย+ถุงลมช่วยเซฟดีกว่าครับ
-
ไม่คาดผมว่าไม่มีผลนะ คือนอนวัดแน่นอน
แต่โครงสร้างรถก้อสำคัญ ถ้าเสาเอยับมาโดนหน้า
ก้อคงไม่รอดอ่ะ เลือก c seg ขึ้นครับ
-
ปลอดภัย ถ้าขับไม่เกิน 80 km/h ถ้าเหยียบ 120+ ต้องอาศัยโครงสร้างและช่วงล่างรถ+สติ อย่างเดียว
ไม่จริงครับ โดนชนที่ 32 km/h ก็มีสิทธิ์บาดเจ็บสาหัสแล้วครับ ความเร็วที่ปลอดภัยจริงๆ คือไม่เกิน 10 km/h ครับ
-
ถุงลมยิ่งเยอะยิ่งดีครับ
นี่คือหลักการง่ายๆ
7 ใบย่อมดีกว่า 2 ใบ
ในทุกกรณี
จะเหมารวมทั้งหมดอย่างนี้ก็ไม่ถูก ถ้าถุงลมรถคันนั้นยี่ห้อ Takata บางทีไม่มีซะยังจะดีกว่า
-
ถุงลมถ้าไม่คาดบางรุ่นก็ไม่กางครับ เพราะถ้ากางมาคนอาจตายได้เพราะโดนถุงลมกระแทกใส่ความเร็วตอนพุ่งออกมาประมาณ300km/h+
ชนหน้าหรือท้าย ยังมีระยะยุบตัวของตัวถังช่วยเยอะครับ ท้ายรถกันชนท้ายห้องสัมภาระด้านหลัง ข้างหน้าก็เครื่องคานกันชน มีระยะเยอะกว่าจะถึงส่วนโครงสร้างของห้องโดยสารครับ
แต่ด้านข้างมาเจอประตูแล้วโครงสร้างเลยระยะยุบตัวของตัวถังมันน้อยกว่าด้านหน้าและหลังครับ ถุงลมข้างม่านถุงลมช่วยเยอะในระดับหนึ่งถ้าโดนปะทะด้านข้างครับหนักเป็นเบาได้
-
เรื่องที่จะถกกันต่อไปก็คงเป็น โครงสร้างTNGA + ถุงลม 7ใบ กับโครงสร้าง Sky2 + ถุงลม 6ใบup
มองจากวันนี้คงเป็นเรื่องที่ได้แต่หวัง แต่พอวันนั้นมาถึงก็คงยังไม่พอกับความคาดหวัง
-
อีกไม่นาน ถุงลมจะเป็น option ที่หลายคนถามถึง
เพราะเดี๋ยวนี้ขับกันไวเหลือเกิน (ถ้ารอดมาได้นะ)
-
ผมพึงโดนชนจากด้านข้างเมือวันที่ 9 มกรา เข้าทางข้างประตูคนขับตรงๆเลยครับ ความเร็วประมาณ 40-50 KM/H รถไม่มี ถุงลมข้าง หลังจากโดนชนแขนด้านซ้าย แขนชาไปราว 1 ชม แขมบวมไป1 วัน ผมว่าความเร็วประมาณนี้ยังไม่น่ากลัวครับ แต่เร็วกว่านี้คนแย่ครับ มีคือดีที่สุดครับ แต่การชนที่ด้านข้างจากความเร็วสูงนี้ยากครับ ผมที่โดนก็เพราะโคตรซวยเลย ผมขับโดยความเร็วประมาณ20KM/H
-
เหมือนระบบคาดเข็มขัดแล้วร้อง บางคันไม่มีอะไรเตือน บางคันไฟหน้าจอขึ้น บางคันมีเสียงร้อง เสียงร้องบางคันร้องตามความเร็ว บางคันร้องเพราะตั้งเวลาไว้ บางคันร้องเพราะมีน้ำหนักคนนั่ง
การทำงานถุงลมก็เหมือนกัน มันแตกต่างกันไปตามระบบ
ยังไงผมยังอยากเห็นมาตรฐานรถยนต์ไทย ถุงลม6ลูกเป็นอย่างน้อยครับ สิ่งเดียวที่จะทำได้คือเลือกซื้อคันที่ใส่ถุงลมมากดีกว่า
เผื่อวันข้างหน้า เจ้าที่ยังไม่ใส่จะคิดได้บ้างว่ามันสำคัญนะ
-
ม่านมันอ้างอิงจากคนขับนิครับ
ส่วนคนหลังไม่คาดก็ชีวิตเค้าเองแล้วหละ กำหนดเอาเอง
ส่วน7ใบดีกว่า2ใบแน่นอนครับ ม่านนี่สำคัญมากๆ
-
ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยความเร็วสูงๆด้วย รอดยาก ไม่ตายก็พิการ (เห็นข่าว BMW ชน แล้วคนนั่งไม่คาด พุ่งทะลุกระจกรถตายคาที่) แต่ถ้าคาดเข็มขัด ชนมา ถุงลมที่มีเยอะกว่า จะช่วยลดความรุนแรงได้อีกมากพอดูเลยครับ ม่านถุงลม ช่วยกันหัวเหวี่ยงไปฟาดกระจก ของแข็งในรถ เศษกระจกได้ครับ ถุงลมข้างประตู ช่วยปกป้องแขนของคนในรถ
เรื่องคาดเข็มขัดนิรภัย ของแบบนี้มันต้องเคยเจออุบัติเหตุแรงๆสักทีครับ ผมเคยตอนเด็กๆ ขนาดคาดยังรู้เลยว่าแรงกระแทกมันมากขนาดไหน
พวกไม่คาดนี่ +ขับเร็ว ส่วนมากตายก่อนที่จะได้มาเตือนคนอื่นๆครับ เคยชนที่ 120 ด้วย camry ไปทีนึง คนที่คาดทุกคน เดินออกจากรถแบบปกติ เฉยๆ แต่คนไม่คาดนี่ เลือดท่วมครับ :-\
ปัจจัยหลักๆ ผมว่า ความเร็ว + เข็มขัด รองลงมา คือถุงลม ท้ายสุดคือโครงสร้างรถครับ
ถ้าขับความเร็วระดับกฎหมายกำหนด แล้วเกิดชน รถทุกรุ่นในไทย ถ้าคาดเข็มขัด ก็ไม่ตายอะครับผมว่า อาจจะฟกช้ำนิดหน่อย ยกเว้นกรณีประสานงา อันนั้นรุนแรงกว่าปกติมากๆอยู่แล้ว
-
มี ย่อมดีกว่าไม่มีครับ
ถ้าเคยเกิดอุบัติเหตุหนักๆๆมาแล้ว จะเข้าใจดีกว่า เวลาเข็มขัดดึงไว้ ถุงลมกาง มันเป็นยังไง ... แค่ชั่วพริบตาเดียวเท่านั้น
-
มี7ใบยิ่งดีกว่า2ใบอยู่เเล้วครับ เเต่ถ้าไม่ได้คาดเข็มขัดมีกี่ใบก็ไม่ช่วยไรครับ โดยเฉพาะเบาะหลังที่บ้านเรามักจะไม่คาดกัน เเม้ตัวผมไปนั่งหลังบางทีก็ไม่ได้คาดเหมือนกัน
-
ดีกว่ามีแค่2ใบ คู่หน้า ซ้าย-ขวา หลายเท่าตัวเลยครับ