Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Dark Overlord ที่ มกราคม 31, 2017, 13:17:41
-
ผมเพิ่งเห็นมีร้านรับทำแบบโดยเฉพาะครับ
ราคาก็เท่าๆ ชุดโช้ค สตรัท ดังๆ รู้ว่าพวงนี้มันทนทานน้อยกว่า แต่ถ้าเราขับแบบ
ระวังๆ น่าจะพอไหวมั้ย แล้วอก้ได้จริงรึเปล่า สมมติ อย่างรถที่ช่วงล่างห่วยแบบ Avanza
เป็นต้น แก้ได้มั้ย แต่ที่ผมสนใจไม่ใช่รุ่นนี้นะ แล้วมีใครเคยใช้มั่งครับ
-
ผมว่าดูพื้นฐานช่วงล่างก่อน
ถ้าหลังเป็นคานแข็ง มันก็ไปได้ระดับนึงน่ะครับ
เปลี่ยน โช้ค สปริง เหล็กกันโครง ยาง ล้อ ช่วยได้
ดู Jazz ซิครับ หน้าสตัส หลังคาน ยังลงวิ่งสนามได้เลย
-
อวานซ่ามันสูงครับ ต้องโหลดด้วยถึงจะขับดี หาสปริงโช๊คนุ่มๆ ไม่สูงมากขับดีขึ้นเยอะครับ แต่ความนุ่มนวลรถแบบนี้คงทำได้ยากแล้วครับ
-
รถยอดนิยมในอินโด สไตล์ อวันซ่า
-
ทำได้ครับ แต่ราคาแพงเอาเรื่องเลยนะค่าเซอร์วิืสก็แพง เหมาะสำหรับรถแพงไปด้วย
จำได้ผมเคยถามพวกใช้ Landcruiser เวลาซ่อมช่วงล่างถุงลม 8 หมื่นบาท คือค่าซ่อมนะครับแต่ก็นานกว่าจะเสียแต่พอเสียก็ราคานั่นละ แต่พวกที่มาติดตั้งเองกันภายหลังอย่างร้าน VVP 4X4 จำได้ว่าติดใหม่ให้กับ Fortuner ก็หลายหมื่นนะครับเฉพาะด้านหลัง พอดีผมไปเจอราคาโช๊ค King off road ราคา 1 แสนนิืด ๆ เป็นลมดีกว่าทำช่วงล่างแบบนี้
พอใจกับรถที่ใช้อยู่จบ
-
ช่วงล่างถุงลม ราคาสูงอยู่นะ ถ้าทำถูกๆ ก็มี แต่ตัวถุงลมฉีกขาดบ่อย ค่าซ่อมแพง
ถ้าจะทำ ในงบไม่เยอะ สปริง + โช๊ค ซักชุด ก็เหลือๆแล้วคับ
-
ช่วงล่างระบบถุงลม รถตู้นิยมกันพอสมควร นุ่มสบาย และนิ่ม แต่ราคาแพง
ของเดิม เปลี่ยนโช้ค สปริง ยาง ช่วยได้เยอะแล้วครับ
-
ผมตอบจากที่เคยไปทำมากับ A33 มานะครับ ชุดถุงลงแบบ custom ตามร้านที่รับทำทั่วไป 4-60,000 ทั้งชุด จับคู่กับล้อเดิมขอบ 16 ตอนนั้นคือวิมานติดล้อครับ
ถ้าถามหาความนิ่มใช่ ตอบโจทย์ครับ แต่ถ้าถามหา Handling ด้วย... ยากครับความคมของช่วงล่างหายไปพอสมควร กับชุดถุงลม 4 วาวล์ ถ้า 8 วาลว์จะดีกว่าครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับพื้นฐานรถเดิมด้วยครับ ได้ผลลัพธ์ที่ต่างกัน ของแบบนี้ต้องลอง นานาจิตตัง
-
มี 2 ทางแก้ให้เลือกครับ
1 งบน้อย โช้คสตรัท+ตัวปรับไฟฟ้าจากในรถ(ปรับได้แค่แข็งอ่อน ถ้าอยากสูงต่ำต้องให้อู่ปรับให้)
2 งบเยอะ ถุงลม Airrex สูงต่ำ แข็งอ่อน กดปรับเองจากรีโมทในรถ
-
ผมว่าทำไม่ขึ้นหรอกครับ จากที่ผมเคยเล่นช่วงล่างมา มันได้ไม่คุ้มเสียเสมอ
เปลี่ยนรถเถอะ ยอมซื้อรถแพงยังดีกว่าครับ
-
ต้องดูด้วยว่ารถอะไรครับ พื้นฐานดีไหม คุ้มค่าลงทุนไหม
อย่าง Avanza นี่มันไม่ใช่รถที่ทำมาเพื่อขับเร็วอยู่แล้ว ยางหน้าแคบ ตัวถังแคบและสูง จุดศูนย์ถ่วงสูง มันไม่ใช่รถที่ทำมาวิ่งเร็วๆ อัพช่วงล่างไปก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากมายหรอกครับ
ถ้ารถที่พื้นฐานดีหน่อยถึงจะน่าลงทุนกับช่วงล่างราคาแพงๆน่ะ
อย่าง BMW E60 ผมว่าน่าลงทุนโช๊คดีๆ (JRZ, KW) หรือ S60 (Ohlins) เพื่อแก้อาการหน้าลอย
ถ้าเทียบกับรถทั่วๆไป ผมว่ามันไม่น่าลงทุน ลงมาก ผลลัพธ์ที่ได้มามันไม่คุ้ม (CIVIC , ALTIS) เพราะพื้นฐานรถมันต่างกันมาก
-
ขออนุญาตถามเพิ่ม
ทำกับ alphard 3.0 ตัวแรกได้ไหมครับ ตอนนี้เป็นโช้กอัพไฟฟ้า
-
ขออนุญาตถามเพิ่ม
ทำกับ alphard 3.0 ตัวแรกได้ไหมครับ ตอนนี้เป็นโช้กอัพไฟฟ้า
ได้ครับ
-
ถามเล่นๆ นะครับ ถ้าเป็นพวก eco car ใช้ช่วงล่างถุงลม
แม้แต่ Fiesta ก็ยังเทียบไม่ได้เลยใช่มั้ยครับ
หรือถ้า Altis ใส่ถุงลม Focus ที่ว่าเทพๆ ก็สู้ไม่ได้รึเปล่าครับ
มีตัวอย่างอะไรที่เปรียบเทียบชัดๆ มั้ยครับ ทำไมเราต้องไปใส่
ชุดช่วงล่างที่ว่ากันว่าดี แต่ก็แตกพังได้ ค่า service แพงโคต
ปล ณ อ่านท่านข้างบนแล้วตอนนี้เริ่มรู้สึกว่าน่ากลัวที่จะติดถุงลม
-
ไม่ค่อยมีความรู้มาแนะนำนะครับ แต่ผมบอกได้แค่ว่า
ผมเคยตั้งกระทู้เชิงถามว่าอยากจะเปลี่ยนช่วงล่างถุงลมเป็นช่วงล่างธรรมดาได้มั้ย :-X
-
ถามเล่นๆ นะครับ ถ้าเป็นพวก eco car ใช้ช่วงล่างถุงลม
แม้แต่ Fiesta ก็ยังเทียบไม่ได้เลยใช่มั้ยครับ
หรือถ้า Altis ใส่ถุงลม Focus ที่ว่าเทพๆ ก็สู้ไม่ได้รึเปล่าครับ
มีตัวอย่างอะไรที่เปรียบเทียบชัดๆ มั้ยครับ ทำไมเราต้องไปใส่
ชุดช่วงล่างที่ว่ากันว่าดี แต่ก็แตกพังได้ ค่า service แพงโคต
ปล ณ อ่านท่านข้างบนแล้วตอนนี้เริ่มรู้สึกว่าน่ากลัวที่จะติดถุงลม
บางคนต้องการความสะดวก นุ่มสบาย สำหรับรถที่เตี้ย อยากขับหล่อๆ ส่วนตัวคิดว่าถุงลมไม่ได้ทำให้ช่วงล่างเทพขึ้น แต่ช่วยให้นุ่ม ให้สะดวกเวลาขับ
เดี๋ยวนี้ก็มีร้านที่เอาสตัทไปใส่ถุงลม คือเลือกเอาเลย จะเอาโช้คสตัทยี่ห้อไหน แล้วจัดการเอาใส่ถุงลมแทนสปริง ส่วนมากจะเป็นรถที่จัดfitment ต้องการความสะดวกมากกว่า
-
ช่วงล่างไม่ดี คือ ไม่นุ่ม >> ช่วงล่างถุงลมช่วยได้
แต่ถ้าไม่เกาะถนน ร่อน ขับแล้วน่ากลัว
เปลี่ยนโช๊คอัพ จบกว่านะครับ
ถ้าเป็นรถเก๋ง พื้นฐานนุ่มอยู่แล้ว เปลี่ยนโช๊คแต่งก็จะได้ความหนึบ
ถ้าไม่พอใจความนุ่ม คงต้องดูซีรี่ห์ยางประกอบกัน ถ้าแก้ได้ก็แก้ไป
บางคนใส่ล้อ 18 จะแก้ช่วงล่างยังไงมันก็คงไม่นุ่ม ต้องดูหลายๆอย่างประกอบกัน
พวกกระบะ PPV เปลี่ยนสปริง ชักแหนบ แค่นี้ก็นุ่มแล้ว หรือจะหาอะไรถ่วงท้ายก็แล้วแต่
ถ้าเวียนหัว เมารถ เปลี่ยนโช๊คก็ได้ทั้งเกาะ ทั้งนุ่ม ไม่เด้ง
รถผมเอาถุงปูน 60 กิโลไว้ตรงเบาะแถวสาม ช่วยได้เยอะ
-
รถทัวร์งัยครับ ช่วงล่างถุงลม นุ่มกว่าเยอะมากกกก
สมรรถนะช่วงล่างเกาะถนนหรือเปล่า อย่าถามดูสถิติได้จากข่าวต่างๆ
-
ช่วงล่างถุงลมไว้สำหรับให้ซับแรงกระแทกดีมากนี่ครับ ไม่ใช่เอาไว้สำหรับเพิ่มขีดความสามารถในการเข้าโค้ง ผมเคยอ่านมาคนที่ใส่ถุงลมเพื่อโหลดเตี้ยมากๆเค้าบอกไว้ว่าใส่ถุงลมแล้วทำใจเรื่องรั่วด้วย มันรั่วง่ายมากและหาช่างซ่อมยากมาก :-X
-
โอเคเคลียร์ครับ แย่เลยได้แต่นุ่ม :'(