Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2017, 09:11:51
-
รถใช้น้อยปีละหมื่นกิโล (บวก-ลบนิดหน่อย) ... เป็นการใช้วันละ 40-50 กิโล แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน
ปกติใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ก็จะเปลี่ยนทุกๆ 5-6000 กิโล หรือ ประมาณ 6-7 เดือนหน ... ถ้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะสามารถยืดระยะเวลาเปลี่ยนออกไปได้อีกไหมครับ ...
... ประเด็นคือมีรถ 3 คัน แค่เอา 3 คันเวียนเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคันละทุกๆ 6 เดือน = เข้าอู่เดือนเว้นเดือน ... แถม 2 คันในนั้น อู่ทั่วไปไม่มีอะไหล่กรองน้ำมันเครื่องซะอีก ต้องไปอู่เฉพาะทางซึ่งไกลบ้าน เริ่มขี้เกียจครับ :-X
-
ใช้สังเคราะห์100% เปลี่ยนปีละครั้ง หรือทุก 1 หมื่นกิโล ก็พอไหวนะครับ
ราคาสังเคราะห์ตอนนี้ แกลอนละ1000นึงก็มีหลายยี่ห้อเลย
-
น้ำมันสังเคราะห์ อยู่ได้ 1 ปี
กึ่งสังเคราะห์ ยืดถึง 9 เดือนก็ได้
-
รถใช้น้อยปีละหมื่นกิโล (บวก-ลบนิดหน่อย) ... เป็นการใช้วันละ 40-50 กิโล แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน
ปกติใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ก็จะเปลี่ยนทุกๆ 5-6000 กิโล หรือ ประมาณ 6-7 เดือนหน ... ถ้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะสามารถยืดระยะเวลาเปลี่ยนออกไปได้อีกไหมครับ ...
... ประเด็นคือมีรถ 3 คัน แค่เอา 3 คันเวียนเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคันละทุกๆ 6 เดือน = เข้าอู่เดือนเว้นเดือน ... แถม 2 คันในนั้น อู่ทั่วไปไม่มีอะไหล่กรองน้ำมันเครื่องซะอีก ต้องไปอู่เฉพาะทางซึ่งไกลบ้าน เริ่มขี้เกียจครับ :-X
สังเคราะห์หลายยี่ห้ออายุไม่ถึงปีครับ กับรุที่มีการสตาร์ทใช้งานไปแล้ว ทิ้งไว้เฉยๆมันก็เสื่อม
อยากยืดอายุถ่าย แนะนำ ดึงก้านวัดตอนเครื่องเย็นหยด เทียบน้ำมันไม่ใช้ ถ้ามันเหนียวกว่าน้ำมันที่ยังไม่ใช้ ถ่ายทิ้งไปครับ
ก้านวัด เวลาดึงขึ้นมา หันปลายลง ถ้ามันเริ่มไม่อยากไหลไปรวมกันเป็นหยดเหมือนตอนใหม่ๆ ก็แบบนั้นล่ะครับเสื่อมแล้ว แต่วิธีนี้มันสายไป ถ้าให้ดีหยดใส่พลาสติกแกลลอน เทียบกับน้ำมันใหม่ หยดเท่าๆกันต้องไหลเร็วเท่าๆกัน
-
รถใช้น้อยปีละหมื่นกิโล (บวก-ลบนิดหน่อย) ... เป็นการใช้วันละ 40-50 กิโล แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน
ปกติใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ก็จะเปลี่ยนทุกๆ 5-6000 กิโล หรือ ประมาณ 6-7 เดือนหน ... ถ้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะสามารถยืดระยะเวลาเปลี่ยนออกไปได้อีกไหมครับ ...
... ประเด็นคือมีรถ 3 คัน แค่เอา 3 คันเวียนเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคันละทุกๆ 6 เดือน = เข้าอู่เดือนเว้นเดือน ... แถม 2 คันในนั้น อู่ทั่วไปไม่มีอะไหล่กรองน้ำมันเครื่องซะอีก ต้องไปอู่เฉพาะทางซึ่งไกลบ้าน เริ่มขี้เกียจครับ :-X
สังเคราะห์หลายยี่ห้ออายุไม่ถึงปีครับ กับรุที่มีการสตาร์ทใช้งานไปแล้ว ทิ้งไว้เฉยๆมันก็เสื่อม
อยากยืดอายุถ่าย แนะนำ ดึงก้านวัดตอนเครื่องเย็นหยด เทียบน้ำมันไม่ใช้ ถ้ามันเหนียวกว่าน้ำมันที่ยังไม่ใช้ ถ่ายทิ้งไปครับ
ก้านวัด เวลาดึงขึ้นมา หันปลายลง ถ้ามันเริ่มไม่อยากไหลไปรวมกันเป็นหยดเหมือนตอนใหม่ๆ ก็แบบนั้นล่ะครับเสื่อมแล้ว แต่วิธีนี้มันสายไป ถ้าให้ดีหยดใส่พลาสติกแกลลอน เทียบกับน้ำมันใหม่ หยดเท่าๆกันต้องไหลเร็วเท่าๆกัน
สอบถามคุณ Jae ครับ
ของผม Helix Ultra 0w40 ใช้มาประมาณ 7000 กม. ครับ อายุประมาณ 7 เดือน ใช้ในสภาพรถติด บางนา-พระรามสี่-สีลม-วงแหวนอุต-บางนา เจอรถติดๆ ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ติดเครื่อง สภาพน้ำมันที่ดึงออกมาตอนเครื่องเย็นพบว่า สีดำคล้ำ เหลวเป็นน้ำ ลองหยดใส่มือขยี้ๆ ดูพบว่าความหนืดแทบไม่รู้สึก ขณะที่ 0w40 ที่ใหม่ๆ จากกระป๋อง มีสีอำพัน ลักษณะหนืดๆ นิดๆ ลักษณะกายภาพอย่างนี้ถือว่าหมดอายุการใช้งานรึยังครับ
ส่วนตัวผมผมคิดว่าสภาพแบบนี้คือ เสื่อมสภาพมาก และอาจจะสูญเสียความหนืดจนเกือบหมดแล้วครับ
-
รถใช้น้อยปีละหมื่นกิโล (บวก-ลบนิดหน่อย) ... เป็นการใช้วันละ 40-50 กิโล แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน
ปกติใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ก็จะเปลี่ยนทุกๆ 5-6000 กิโล หรือ ประมาณ 6-7 เดือนหน ... ถ้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะสามารถยืดระยะเวลาเปลี่ยนออกไปได้อีกไหมครับ ...
... ประเด็นคือมีรถ 3 คัน แค่เอา 3 คันเวียนเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคันละทุกๆ 6 เดือน = เข้าอู่เดือนเว้นเดือน ... แถม 2 คันในนั้น อู่ทั่วไปไม่มีอะไหล่กรองน้ำมันเครื่องซะอีก ต้องไปอู่เฉพาะทางซึ่งไกลบ้าน เริ่มขี้เกียจครับ :-X
สังเคราะห์หลายยี่ห้ออายุไม่ถึงปีครับ กับรุที่มีการสตาร์ทใช้งานไปแล้ว ทิ้งไว้เฉยๆมันก็เสื่อม
อยากยืดอายุถ่าย แนะนำ ดึงก้านวัดตอนเครื่องเย็นหยด เทียบน้ำมันไม่ใช้ ถ้ามันเหนียวกว่าน้ำมันที่ยังไม่ใช้ ถ่ายทิ้งไปครับ
ก้านวัด เวลาดึงขึ้นมา หันปลายลง ถ้ามันเริ่มไม่อยากไหลไปรวมกันเป็นหยดเหมือนตอนใหม่ๆ ก็แบบนั้นล่ะครับเสื่อมแล้ว แต่วิธีนี้มันสายไป ถ้าให้ดีหยดใส่พลาสติกแกลลอน เทียบกับน้ำมันใหม่ หยดเท่าๆกันต้องไหลเร็วเท่าๆกัน
สอบถามคุณ Jae ครับ
ของผม Helix Ultra 0w40 ใช้มาประมาณ 7000 กม. ครับ อายุประมาณ 7 เดือน ใช้ในสภาพรถติด บางนา-พระรามสี่-สีลม-วงแหวนอุต-บางนา เจอรถติดๆ ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ติดเครื่อง สภาพน้ำมันที่ดึงออกมาตอนเครื่องเย็นพบว่า สีดำคล้ำ เหลวเป็นน้ำ ลองหยดใส่มือขยี้ๆ ดูพบว่าความหนืดแทบไม่รู้สึก ขณะที่ 0w40 ที่ใหม่ๆ จากกระป๋อง มีสีอำพัน ลักษณะหนืดๆ นิดๆ ลักษณะกายภาพอย่างนี้ถือว่าหมดอายุการใช้งานรึยังครับ
ส่วนตัวผมผมคิดว่าสภาพแบบนี้คือ เสื่อมสภาพมาก และอาจจะสูญเสียความหนืดจนเกือบหมดแล้วครับ
เหลวเป็นน้ำมีเบนซินปนรึเปล่าครับ ? ถ้าไม่มีลองหยดเทียบกับของใหม่บนพื้นผิวเดียวกันแล้วทดสอบไหลดูก่อนครับว่าไหลมากกว่าแน่นอนแล้วถึงจะสรุปว่าเสื่อมครับ เสื่อมแบบไหลเป็นน้ำมันส่อไปทางเชื้อเพลิงผสมมากครับ
-
ของผมรถวิ่งปีละ ไม่ถึง 10000 เปลี่ยน ทุก 6 เดือน
พอดีรถยังไม่หมดประกัน ต้องไปศูนย์ตามกำหนด
-
รถใช้น้อยปีละหมื่นกิโล (บวก-ลบนิดหน่อย) ... เป็นการใช้วันละ 40-50 กิโล แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน
ปกติใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ก็จะเปลี่ยนทุกๆ 5-6000 กิโล หรือ ประมาณ 6-7 เดือนหน ... ถ้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะสามารถยืดระยะเวลาเปลี่ยนออกไปได้อีกไหมครับ ...
... ประเด็นคือมีรถ 3 คัน แค่เอา 3 คันเวียนเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคันละทุกๆ 6 เดือน = เข้าอู่เดือนเว้นเดือน ... แถม 2 คันในนั้น อู่ทั่วไปไม่มีอะไหล่กรองน้ำมันเครื่องซะอีก ต้องไปอู่เฉพาะทางซึ่งไกลบ้าน เริ่มขี้เกียจครับ :-X
สังเคราะห์หลายยี่ห้ออายุไม่ถึงปีครับ กับรุที่มีการสตาร์ทใช้งานไปแล้ว ทิ้งไว้เฉยๆมันก็เสื่อม
อยากยืดอายุถ่าย แนะนำ ดึงก้านวัดตอนเครื่องเย็นหยด เทียบน้ำมันไม่ใช้ ถ้ามันเหนียวกว่าน้ำมันที่ยังไม่ใช้ ถ่ายทิ้งไปครับ
ก้านวัด เวลาดึงขึ้นมา หันปลายลง ถ้ามันเริ่มไม่อยากไหลไปรวมกันเป็นหยดเหมือนตอนใหม่ๆ ก็แบบนั้นล่ะครับเสื่อมแล้ว แต่วิธีนี้มันสายไป ถ้าให้ดีหยดใส่พลาสติกแกลลอน เทียบกับน้ำมันใหม่ หยดเท่าๆกันต้องไหลเร็วเท่าๆกัน
สอบถามคุณ Jae ครับ
ของผม Helix Ultra 0w40 ใช้มาประมาณ 7000 กม. ครับ อายุประมาณ 7 เดือน ใช้ในสภาพรถติด บางนา-พระรามสี่-สีลม-วงแหวนอุต-บางนา เจอรถติดๆ ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ติดเครื่อง สภาพน้ำมันที่ดึงออกมาตอนเครื่องเย็นพบว่า สีดำคล้ำ เหลวเป็นน้ำ ลองหยดใส่มือขยี้ๆ ดูพบว่าความหนืดแทบไม่รู้สึก ขณะที่ 0w40 ที่ใหม่ๆ จากกระป๋อง มีสีอำพัน ลักษณะหนืดๆ นิดๆ ลักษณะกายภาพอย่างนี้ถือว่าหมดอายุการใช้งานรึยังครับ
ส่วนตัวผมผมคิดว่าสภาพแบบนี้คือ เสื่อมสภาพมาก และอาจจะสูญเสียความหนืดจนเกือบหมดแล้วครับ
เหลวเป็นน้ำมีเบนซินปนรึเปล่าครับ ? ถ้าไม่มีลองหยดเทียบกับของใหม่บนพื้นผิวเดียวกันแล้วทดสอบไหลดูก่อนครับว่าไหลมากกว่าแน่นอนแล้วถึงจะสรุปว่าเสื่อมครับ เสื่อมแบบไหลเป็นน้ำมันส่อไปทางเชื้อเพลิงผสมมากครับ
ขอบคุณครับคุณ Jae เดี๋ยวกลับบ้านไปผมจะลองทดสอบดูครับ
-
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ อยู่ถึงเกือบๆ 1 ปี
น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ประมาณ 6 เดือน กำลังพอดีครับ
-
ขอบคุณครับ
-
รถผมกระบะเครื่องดีเซล กำหนดเข้าศูนย์เปลี่ยน นมค.+ใส้กรอง และเช็คอย่างอื่น ทุก 10,000 กม. แต่ผมใช้วิธีนี้ครับ
1. ทุกๆ 10,000 กม. ใช้บริการศูนย์ทั้งหมดตามปกติศูนย์
2. ทุกๆ 5,000 กม. จะเปลี่ยนถ่าย นมค. สังเคราะห์ 1 ลิตร + ที่เหลือเป็นกึ่งสังเคราะห์ ไปเปลี่ยนถ่ายที่ปั้มน้ำมันที่น่าเชื่อถือ จะได้มั่นใจว่าได้ นมค.แท้
ที่ใช้วิธีเปลี่ยนถ่ายเร็ว เพื่อดูแลรักษาให้ภายในเครื่องยนต์สะอาด และ นมค.ภายในเครื่อง ยังคงมีสภาพดีอยู่ในระหว่างใช้งาน
ส่วนเจ้าของกระทู้ ถ้าจะเปลี่ยนถ่ายทุก 5,000 กม. ก็ควรซื้อใส้กรอง นมค. ที่หายาก สำรองติดรถไว้เลย จะได้ไม่ต้องลำบากไปไกลครับ
-
ใช่้สังเคราะห์ 100% ครับ เด๋วนี้มีถูกๆ ราคาไม่แพงก็มีครับ พันต้นๆ อย่าง Shell HX8 หรือ Havoline pro Ds ไรงี้ครับ
การเช็คระยะ ถ้าใช้มากวัดตามระยะทาง (ทุกๆหมื่นโล) ถ้าใช้น้อยวัดตามระยะเวลา (ทุกๆ 6 หรือ 9 เดือน โฟโลว์ตามคู่มือหรือสมุดเช็คระยะครับ)
แนะนำให้ทำแบบนี้ดีกว่าครับ สบายใจดี
-
รถกะบะ ผมเปลี่ยนปีละครั้งครับ วิ่งทุกวันแต่วิ่งน้อย วันละ 10 กว่ากิโลได้ บ้างปีก็ถึงหมื่นบ้างปีก็ไม่ถึงหมือนผมเอาง่าย ๆคือเปลี่ยนปีละครั้ง ผมใช้สังเคราะ100 %
-
ความคิดเห็นของผมคือ ใช้กึ่่งสังเคราะห์ อย่างเดิมดีแล้วครับ
1.รถใช้น้อย
2.ไม่ได้ใช้งานหนัก หรือ เร่งรอบสูงๆ
3.ราคาของกึ่งสังเคราะห์ถูกกว่า เก็บส่วนต่างจากใช้สังเคราะห์แท้ ไปทำอย่างอื่นดีกว่าครับ
ส่วนเรื่องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องผมว่า ถ้าใช้น้อยๆก็ยังพอยืดไปได้อยู่สัก 1-2 เดือนเต็มที่ครับ