Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: WattZ ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2017, 19:18:53
-
ตอนแรกตั้งใจไว้ว่าจะซื้อ Mazda 3 S ครับ สิ่งที่จะได้คือล้อขนาด 18 นิ้ว ซึ่งก็ดูแล้วสวยงาม
เนื่องจากจะเป็นรถคันแรก ก็เลยมีสิ่งที่ยังกังวลถ้าจะต้องใช้งานในระยะยาวคือ
1. ราคายางเมื่อถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนจะแพงกว่าล้อ 16 มากหรือเปล่าครับ (พอจะยกราคาอ้างอิงเพื่อมาเทียบกันได้หรือเปล่าครับ ว่าต่างกันขนาดไหน)
2. เข้าใจว่ายาง 18 จะมีความหนึบเมื่อหักเลี้ยว กับมั่นใจในการขับขี่มากกว่า
แต่ว่าก็จะมีความกระด้างตึงตัง ไม่นิ่มในเวลาขับปกติ สงสัยว่า ถ้าเลือกรุ่น S ที่ได้ล้อ 18 จะเกิดอาการโหยหาความนุ่มนวลจากล้อ 16 หรือเปล่าครับ คือหมายถึงว่ารุ่นล้อ 18 จะกระด้าง เสียงดังจนน่ารำคาญหรือทนไม่ไหวหรือเปล่าครับ หรือว่าก็พอยอมรับได้เมื่อเทียบกับรุ่นล้อ 16
3. ที่ห้องโดยสารมีปัญหาเสียงดังนั้น ส่วนนึงเพราะมาจากล้อ 18 ด้วยหรือเปล่า
สรุป ถ้าให้เลือกระหว่างรุ่น C กับ S โดยไม่สน option อื่น ๆ ยกเว้นเรื่องขนาดล้อ จะเลือก ล้อ 18 (รุ่น S) หรือ 16 (รุ่น C) ดีครับ
โดยลักษณะการใช้งานคือ
- ใช้รถคนเดียวเป็นส่วนใหญ่
- อย่างได้ห้องโดยสารที่ไม่ดังจนเกินไป (อันนี้ไม่รู้ว่า Mazda3 MC แก้ไขไปได้มากน้อยขนาดไหนจากรุ่นเดิม)
- ในเมืองไม่ค่อยใช้รถเพราะที่พักกับที่ทำงานอยู่ติดกัน
- จะขับกลับต่างจังหวัด (กรุงเทพ-พิจิตร) ระยะทางประมาณ 370 km อย่างน้อยเดือนละ 3 ครั้ง
- ใช้ความเร็วโดยเฉลี่ย 110 - 130 km/h
- และต้องการความมั่นใจในการขับขี่ การเข้าโค้งครับ
- แอบมีความชอบในจอ active driving display
-
ราคายาง 18 แพงกว่า 16 อยู่แล้ว แต่ไม่น่าเป็นประเด็นกับเรื่องนี้มากครับ
รถผมเดิมโรงงานล้อ 15 ตอนนี้ล้อ 17 ใช้ยางชุดนี้มา 2 ปีกว่าๆแล้ว
บอกเลยว่าโหยหาความนุ่มจากยาวแก้มอ้วนมากๆ แต่ถ้าเข้าโค้งแรงๆ ล้อ 17 รู้สึกมั่นใจกว่า ยางมันไม่ปลิ้น
เรื่องเสียง ถ้ายางเริ่มแข็งแล้ว เสียงดังเข้ารถพอๆกันทั้งคู่
-
ออกรุ่น S ถ้าใช้ๆไปไม่ประทับใจก็ประกาศหาเปลี่ยนกับท่านอื่นในคลับก็ได้ครับ มีคนเปลี่ยนแน่นอน ใครๆก็อยากได้แมกซ์ตัวท๊อป
และตรงข้าม ถ้าออก C อยากได้แมกซ์ 18 ก็จะมีคนถอดขายพร้อมยางเรื่อยๆ ครับ หาไม่ยากแต่อย่างใด เผลอๆ อาจได้ยางใหม่ๆถอดจากป้ายแดงเลย
แค่เพิ่มเงินอีก หมื่น-สองหมื่น ก็ถือว่าคุ้มครับ
ถ้าตีว่าใช้รถปีละ 30,000 โล ก็อาจจะ ปีครึ่ง - สองปีเปลี่ยนครั้ง แล้วแต่รุ่นยาง
ส่วนต่าง 205/60 R16 มีราคาราวๆ 3500 - 5000 ส่วนมากนุ่มเงียบ
215/45 R18 มีราคาราวๆ 5000 - 7000 ส่วนมากออกแนว สปอต
ต่างกันประมาณครั้งละ 8,000 - 10,000 บาท สำหรับการเปลี่ยนยางแต่ละรอบ
เป็นผม ผมเลือก ตัว S เนื่องจาก ไฟหน้า-หลัง LED , Day time running light LED , และอื่นๆที่เพิ่มมา แต่เพิ่มเงินแค่ 60,000 ปัญหาเรื่องยางก็จัดการตามด้านบน
-
ราคายาง แพงกว่าแน่นอนครับ ตามท่านข้างบนว่าไว้เลย
ส่วนการใช้งาน ผมว่าลองใช้ไปก่อนดีกว่ามั๊ยครับ จะได้รู้ว่า เราชอบ ไม่ชอบ แค่ไหน ยังไง
-
จากที่ขับ Mazda3 ปี 2014 รุ่น core ยาง 205/60R16
ยี่ห้อ Toyo รุ่น NanoEnergy
ว่ากันด้วยเรื่องเสียง สัก 40,000 ถึงเริ่มดัง
แต่ถ้าทางขรุขระมากๆ เสียงจะดังจนคุยกันลำบาก
ความมั่นใจในการขับขี่ ผมว่าไม่ต่างมาก อาจจะโยนนิดๆ แต่ไม่น่ากลัว
ผมซัดทุกโค้งยังรู้สึกโอเค เคยวิ่ง 600 กม. ใช้เวลา 6 ชั่วโมง ผมก็รอดทุกโค้งนะครับ ขึ้นกับฝีมือมากกว่า
ปัจจุบันยางวิ่งมา 50,000 โล ใกล้จะได้เปลี่ยนแล้ว
ทุกวันจันทร์ตอนเช้า ผมวิ่ง 60 กม. ก็ใช้แค่ 30 นาทีเหมือนเดิม ก็ซัดหักศอก 50 กม./ชม. ได้เหมือนเดิม ของเทกระจาดเหมือนเดิม อัดโค้งก็ 120-140 ตลอด
รถเดิมๆมันไปได้ สำคัญที่สุดคือตัวคนขับว่ารู้ลิมิตรถมั้ย แบบใหนไปได้ แบบใหนหลุดแน่ เบรคทัน แซงพ้น
ส่วนยางน่ะหรอ Toyo มันค่อนข้างเกาะอยู่แล้วครับ ขอบ16 นิ่มจริง ขอบย้วยจริง แต่พอคุ้นมันก็ไปได้หมดครับ หักหลบกระทันหันยางมันก็ทำหน้าที่ของมันได้ดี เพียงแต่ถ้าจะซิ่ง เติมลมเกินมาสัก 1 psi ก็ดีครับ ถ้าเติม36 psi ตามสเปก มันออกอาการย้วยๆแปลกๆ
-
ออกรุ่น S มาเปลี่ยนล้อขอบ 17 16 ทีหลังได้ครับ สำหรับผมขอบ 18 มันโอสุดแล้วครับซุ้มล้อใหญ่ๆแบบนี้
ยางขอบ 18 ราคาเส้นละไม่เกิน 4000 ก็มีเยอะครับ อย่างพวก Hankook หรือ Dunlop บางรุ่น
-
รุ่น S เถอะครับ ยางดีๆราคาย่อมเยามีเยอะ งบน้อยก็เล่น Hankook เยอะหน่อยก็พวก Toyo Yokohama หรือพวก บริดสโตน มิชลิน ไรพวกนี้ก็ได้ครับ
อีกอย่างล้อ 16 ยางก็ไม่ได้ถูกไปกว่ากันอย่างมีนัยยะครับ ถ้าจะเน้นถูก และเอาความนุ่ม ไปหาขอบ 15 ดีกว่าครับ
-
ในประเทศอังกฤษที่ถนนไม่ค่อยดีเหมือนบ้านเรา เค้าแนะนำ ล้อขอบ16นะครับ
กลับมาที่รถแฟนผมถึงแม้ล้อ18มันไม่ได้กระด้างมาก แต่บางครั้งมันรู้สึกกระเทือน จนรู้สึกว่าล้อ16อาจจะวิ่งดีกว่า
ล้อเล็กๆ ได้เปรียบคือ เบา อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมัน โอกาสคดดุ้ง น้อยมากๆ ช่วงล่างทนทานกว่าเพราะล้อเบาและซับแรงได้ดีกว่า
แต่อาจจะมีข้อเสียบ้างตรงที่ การเข้าโค้งอาจสู้ไม่ได้เพราะหน้ายางแคบกว่า (ประเด็นเรื่องความสูงแก้มยางมีผลน้อยมาก) กับระยะเบรคอาจจะมากกว่า เพราะหน้าแคบกว่า แต่เรื่องการเข้าโค้งที่ว่าถ้าไม่ได้ขับจนสุดลิมิตแบบโหดจริงๆอาจเห็นผลไม่ชัดเจนนัก ผมขับเอง เข้าโหดๆรถmazda3ยังแทบไม่ออกอาการเลย
อีกทางเลือกทถ้าอยากได้ความนุ่มนวลจากล้อ16 ถ้ายางเดิมเสื่อมแล้วอาจลองหาดีๆมาใส่ สมรรถนะจะดีขึ้นเยอะครับ
โดยสรุปคิดว่าล้อ16+ยางดีๆ น่าจะเหมาะสุด(ถ้าไม่ได้สนใจออพชั่นอื่นๆและเรื่องความสวยงาม)
86ผมก็พึ่งเปลี่ยนจาก18-->17นิ่มนวลขึ้นชัดเจนครับ
-
ถ้างบถึงเลือกรุ่น S ครับ เพิ่มเงินไม่มากได้option ครบๆ
....ผมใช้ MZ3 S sky 2014 ...... ถ้ารถเดิมๆไม่แด็มป์เพิ่ม เสียงยางบดถนน รุ่นล้อขอบ16
เงียบกว่าขอบ 18 ไม่มากครับ แต่ล้อ18 215/45/18 มันกระเทือนกว่า ล้อ 16 แก้มยาง55-60
-
ขอบ 18 เกาะถนนดีกว่ามากเลยนะครับ
เข้าโค้งมั่นใจ ขับเร๊วลมแรงแค่ไหน ไม่โยกไม่ย้วย
-
1.เอาแบบยางรุ่นเดียวกันนะครับ ไม่ได้อ้างอิงดันลอปขอบ18
ขอบ16 205/60/16 Primacy 3ST = ประมาณ 4650/เส้น
ขอบ18 215/45/18 Primacy 3ST = ประมาณ 6100/เส้น
ส่วนต่างประมาณเกือบๆ6000 ตกเส้นละ1450 เอาไปดูคร่าวๆประมาณนี้
2.มาสด้าสามล้อ16ผมไม่เคยลองนะ แต่ล้อ18ผมว่าไม่ได้แข็งอะไรมาก ไม่สะเทือนเลย กลับชอบซะอีก
อยากให้ไปลองเทสไดร์เอาเองครับ แต่ละคนรับสัมผัสได้ไม่เท่ากัน สำหรับผมอาจจะชอบ แต่สำหรับคุณอาจจะบอกว่ามันแข็ง
3. -ใช้ความเร็วโดยเฉลี่ย 110 - 130 km/h
- และต้องการความมั่นใจในการขับขี่ การเข้าโค้งครับ
- แอบมีความชอบในจอ active driving display
จบที่รุ่นSครับ