Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Smart ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2017, 20:41:45
-
ตอนแรกกะไปเช็คระยะสองหมื่นเฉยๆ แต่แฟนทักว่าเกียร์มันกระตุกๆ (เหมือนที่แชร์ๆ กันมาในกระทู้ต่างๆ) ...ด้วยความที่เราขับจนชินตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะทำ แต่ไหนๆ แฟนทักแล้วก็ลองแจ้งช่างดู ...ช่างลองขับเทสก็ดูแล้วก็เลย update software เกียร์ตัวใหม่ให้ (เพิ่งรู้ว่ามีออกมาแล้ว)...
หลังจากนั้นพอขับกลับบ้านระยะ 40 km. เออ...มันก็ดีขึ้นจริงๆ character ของเกียร์เปลี่ยนไปชัดเจน กระตุกน้อยลงไปมากๆ และเวลากดไหลลื่นขึ้น เร่งแซงได้เนียนขึ้น...จะคล้ายๆ Vigo รุ่น 3.0 ที่ขับประจำที่โรงงานแล้ว สรุปว่าพอใจมาก ทำที่ศูนย์โตโยต้าเจริญยนตร์พัทยา (ใกล้โรงแรมชลจันทร์) ช่างบริการเอาใจใส่ปัญหาของลูกค้าดีมากๆ ...ขอชมเลย
แต่ที่แปลกใจอย่างเดียวก็คือ software ตัวใหม่มันดีอย่างนี้ทำไม่ Toyota Thailand ไม่ recall เข้าไป update กันตั้งแต่แรก คือทางศูนย์เค้าแจ้งว่าถ้าลูกค้า request ถึงจะทำให้...เพราะเป็นนโยบายมาจากส่วนกลาง...งงมากๆ กับนโยบายนี้???
-
มีปัญหาถึงทำ ไม่มีเขาก็ไม่ทำ ถูกต้องแล้วครับ
เมื่ออัพแล้ว ไม่สามารถเอาเวอร์ชันเก่ากว่ามาลงได้อีก
-
อยากให้รีคอล หรือให้ข้อมูลกับลูกค้าจังเลยครับ จะได้ได้ใจ
-
Recall ลูกค้าส่วนนึงมองว่าเพราะรถมีปัญหาเลยต้อง recall น่ะครับ ไว้มาเช็คแล้วค่อยอัพเงียบๆ สบายใจกว่า
-
จริงๆ แล้วจะว่าเรื่องนี้มันก็ไม่ใช่ปัญหาแบบ defect ...เพราะอย่างที่บอกถึงไม่ update ผมก็ขับแบบเดิมๆ ได้โดยไม่ได้ซีเรียสอะไร... เพราะก็เข้าใจว่า design ของ software version แรกมันดูโง่ๆ ตอนจังหวะสับเกียร์ เหมือนแบบว่าขอเวลาคิดแพร่บ ทำให้มันกระตุกๆ บ่อยๆ ...แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาแนวว่าเกิดเสียงดังสั่นสะท้านเหมือนเกียร์จะพังอะไรประมาณนั้น..
แต่พอได้ update ตัวใหม่แล้วมัน ว้าวเลย... อย่างที่เล่าไปข้างบนนะครับ ...ก็เลยคิดว่าในเมื่อ Toyota improve มันมาได้ดีขนาดนี้ก็น่าจะ recall ไปเลย ...ซื้อใจลูกค้าเก่าได้เยอะแน่นอน...ขนาดผมหลงเข้าไปทำแบบฟลุ๊คๆ ยังชอบเลย...
8)
-
ของผมจะชอบเป็นอาการแบบว่า วิ่งความเร็ว 80-100 แล้วเหยียบเบรกชะลอรถเลี้ยวเข้าซอยแล้วกดคันเร่งใหม่ เครื่องมันวืดรอบขึ้นแต่รถไม่ไปต้องถอนคันเร่งแล้วเหยียบใหม่ถึงจะไปปกติ เจออาการแบบนี้ไหมครับ
-
ใช่ครับ เป็นอยู่บ่อยๆ ...ยิ่งขับบนดอยนี่เห็นชัดเลย...เหมือนเกียร์มันงงๆ ว่าจะสับเกียร์ไหนให้ดี...ทีนี้พอเราถอนคันเร่งช่วยมัน...มันก็เลย get ว่าเราอยากได้ประมาณนี้
-
ตอนแรกกะไปเช็คระยะสองหมื่นเฉยๆ แต่แฟนทักว่าเกียร์มันกระตุกๆ (เหมือนที่แชร์ๆ กันมาในกระทู้ต่างๆ) ...ด้วยความที่เราขับจนชินตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะทำ แต่ไหนๆ แฟนทักแล้วก็ลองแจ้งช่างดู ...ช่างลองขับเทสก็ดูแล้วก็เลย update software เกียร์ตัวใหม่ให้ (เพิ่งรู้ว่ามีออกมาแล้ว)...
หลังจากนั้นพอขับกลับบ้านระยะ 40 km. เออ...มันก็ดีขึ้นจริงๆ character ของเกียร์เปลี่ยนไปชัดเจน กระตุกน้อยลงไปมากๆ และเวลากดไหลลื่นขึ้น เร่งแซงได้เนียนขึ้น...จะคล้ายๆ Vigo รุ่น 3.0 ที่ขับประจำที่โรงงานแล้ว สรุปว่าพอใจมาก ทำที่ศูนย์โตโยต้าเจริญยนตร์พัทยา (ใกล้โรงแรมชลจันทร์) ช่างบริการเอาใจใส่ปัญหาของลูกค้าดีมากๆ ...ขอชมเลย
แต่ที่แปลกใจอย่างเดียวก็คือ software ตัวใหม่มันดีอย่างนี้ทำไม่ Toyota Thailand ไม่ recall เข้าไป update กันตั้งแต่แรก คือทางศูนย์เค้าแจ้งว่าถ้าลูกค้า request ถึงจะทำให้...เพราะเป็นนโยบายมาจากส่วนกลาง...งงมากๆ กับนโยบายนี้???
ผมก็งงครับกับนโยบายแบบนี้ งงมาได้ปีกว่าแล้วครับ 8)
-
Software เดิม ไม่ได้ทำให้เกิดอุบัติเหตุ
ไม่ Recall หรอก
อัพเดทเงียบๆ ไม่เสียชื่อเสียง
-
Software เดิม ไม่ได้ทำให้เกิดอุบัติเหตุ
ไม่ Recall หรอก
อัพเดทเงียบๆ ไม่เสียชื่อเสียง
ต้องรอให้เกิดอุบัติเหตุก่อน... :o
แล้วในระยะหนึ่งฟันเฟืองในระบบเกียร์มันจะมีปัญหาไหมครับ
คือแทนที่เกียร์จะเสียในระยะเวลาที่นานกว่านี้ แต่กลับต้องเสียเร็วขึ้นเพราะฟันเฟืองทำงานไม่สมบูรณ์
-
แสดงว่าถ้าลูกค้าไม่แจ้ง ก็ยังคงอยู่กับ software เดิมๆ ต่อไปสินะครับ
แล้วพวกที่เค้าไม่ได้ติดตามข่าวสารด้านรถยนต์ เค้าจะทราบกันมั๊ยเนี่ย :-\ :-\ :-\
-
อืม...พี่น้องคับ อันที่จริงผมใช้คำผิดไป คำว่า "Recall" มันควรหมายถึงรถที่มี defect ...แต่เคสแบบนี้ผมว่ามันธรรมดา เพราะเรื่องสมองเกียร์โง่นี่ก็ยังเจอได้ในรถบางรุ่นของค่ายอื่นๆ อย่างเช่น Ford, Chev, MG,...etc เท่าที่อ่านใน review ต่างๆ มา
จริงๆ แล้วควรเรียกว่า Improvement มากกว่า คือผมชื่นชม Toyota นะ ที่ออก software version ใหม่มาแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ...แต่มาเสียตรงที่ policy ที่พูดถึงนี้เอง คือไหนๆ develop มาได้ดีขนาดนี้แล้วไม่รู้ว่าจะกั๊กไว้ทำไม
ถ้าเป็นประเด็นเรื่องกลัวเสียชื่อเสียงก็ไม่น่าจะเกี่ยว...เพราะเรื่อง update software นี้มันเป็นเรื่องปกติมาก...อย่างรถ Volvo นี่เค้าติดป้ายไว้ที่ศูนย์เลยว่ารถที่เข้าเช็คระยะจะได้รับการ update software ฟรี โดยอัตโนมัติ ถ้ามี version ใหม่ออกมา
เอาเป็นว่าใครที่ผ่านมาเจอตรงนี้แล้วมีเพื่อนมีญาติที่ใช้ New Fortuner อยู่ก็ช่วยๆ กันกระจายข่าวให้เค้าไป request ศูนย์ทำให้ก็แล้วกันครับ...รถ lot แรกๆ กระตุกกันทุกคัน
-
รีโวเกียร์ออโต้บางคันก็ต้องไปอัพ
ของผมไม่เป็น
-
Software เดิม ไม่ได้ทำให้เกิดอุบัติเหตุ
ไม่ Recall หรอก
อัพเดทเงียบๆ ไม่เสียชื่อเสียง
ต้องรอให้เกิดอุบัติเหตุก่อน... :o
แล้วในระยะหนึ่งฟันเฟืองในระบบเกียร์มันจะมีปัญหาไหมครับ
คือแทนที่เกียร์จะเสียในระยะเวลาที่นานกว่านี้ แต่กลับต้องเสียเร็วขึ้นเพราะฟันเฟืองทำงานไม่สมบูรณ์
recall ส่วนใหญ่ใช้ในกรณี เกี่ยวกับความปลดภัย เท่านั้นครับ ( ที่เกี่ยวข้องกัล อุบัติเหตุ หรือ ชีวิตผู้โดยสาร )
การคิดไปเองว่ามัน จะไม่ปลอดภัย วัดจากความรู้สึก ใช้ไม่ได้ครับ
ต้องรอให้เกิดอุบัติเหตุก่อน... :o > ถูกต้องนะครับ เกียร์กระตุก AT เป็นในรถหลายๆรุ่น ก็ไม่มีการ Recall
แล้วในระยะหนึ่งฟันเฟืองในระบบเกียร์มันจะมีปัญหาไหมครับ > ก่อนขาย Software ตัวนี้ เข้าใจว่า ถูกทดสอบ ความทนทานมาแล้ว
คือแทนที่เกียร์จะเสียในระยะเวลาที่นานกว่านี้ แต่กลับต้องเสียเร็วขึ้นเพราะฟันเฟืองทำงานไม่สมบูรณ์ > คำตอบบน รู้ได้ไงว่ามันทำงานไม่สมบูรณ์ ?
-
ผมว่าทางทีมวิศวกรมองว่ามันไม่เป็นปัญหาหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อตัวยระบบหรือรถ (rework) แต่มองว่ามันเป็นปัญหาด้านความคาดหวังหรือความพึ่งพอใจของผู้ใช้ หรือลูกค้าเอง (use up) ฉะนั้น ถ้ามีคอมเมนมาก้อจะอัพให้ แต้ถ้าลูกค้าหรือผู้ใช้พอใจ แล้วก็ใช้ซอร์ฟแวร์ตัวเดิมไปก้อไม่ได้เสียหายอะไร
-
Software เดิม ไม่ได้ทำให้เกิดอุบัติเหตุ
ไม่ Recall หรอก
อัพเดทเงียบๆ ไม่เสียชื่อเสียง
ต้องรอให้เกิดอุบัติเหตุก่อน... :o
แล้วในระยะหนึ่งฟันเฟืองในระบบเกียร์มันจะมีปัญหาไหมครับ
คือแทนที่เกียร์จะเสียในระยะเวลาที่นานกว่านี้ แต่กลับต้องเสียเร็วขึ้นเพราะฟันเฟืองทำงานไม่สมบูรณ์
recall ส่วนใหญ่ใช้ในกรณี เกี่ยวกับความปลดภัย เท่านั้นครับ ( ที่เกี่ยวข้องกัล อุบัติเหตุ หรือ ชีวิตผู้โดยสาร )
การคิดไปเองว่ามัน จะไม่ปลอดภัย วัดจากความรู้สึก ใช้ไม่ได้ครับ
ต้องรอให้เกิดอุบัติเหตุก่อน... :o > ถูกต้องนะครับ เกียร์กระตุก AT เป็นในรถหลายๆรุ่น ก็ไม่มีการ Recall
แล้วในระยะหนึ่งฟันเฟืองในระบบเกียร์มันจะมีปัญหาไหมครับ > ก่อนขาย Software ตัวนี้ เข้าใจว่า ถูกทดสอบ ความทนทานมาแล้ว
คือแทนที่เกียร์จะเสียในระยะเวลาที่นานกว่านี้ แต่กลับต้องเสียเร็วขึ้นเพราะฟันเฟืองทำงานไม่สมบูรณ์ > คำตอบบน รู้ได้ไงว่ามันทำงานไม่สมบูรณ์ ?
กระตุก=สมบูรณ์ ?
สมบูรณ์=ไม่ต้องออกซอฟแวร์ใหม่ ?
ในแง่หลักวิศวกรรม ฟันเฟือง มันต้องหมุนไหลลื่นได้อย่างต่อเนื่อง
หากสะดุด หรือ ติดขัด คือ เกิดการคบ การปีน เกิดแรงอัด เกิดแรงบิด
วัสดุรองรับความทนทานได้ระดับหนึ่ง(lifetime)
จากที่ควรจะเสียอีกนาน(ตามlifetime) แต่กลับต้องมาเสียเร็วขึ้น(ก่อนlifetime)
กรณีคนที่ทราบ เข้าไปอัพซอฟแวร์เกียร์ กลับมาทำงานดีขึ้น(สมบูรณ์หรือไม่ ไม่ทราบ) ใช้ต่อได้ยาวๆจน2แสนโลหรือเลยไป
กับกรณีคนที่ไม่ทราบ ก็เข้าใจว่า อ๋อ...มันเป็นปกติ ก็ใช้ๆไป สักพักไม่กี่หมื่นหรือใกล้ๆแสนพัง พังในประกันก็รอด
พังนอกประกันก่อนเวลาที่เหมาะสม เพราะ สาเหตุจาการไม่เรียกรีคอลหรือส่งจดหมายให้ลูกค้านำรถเข้าไปตรวจสอบหรืออัพซอฟแวร์ใหม่ :(
เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับลูกค้าที่ซื้อรถรุ่นนั้นๆ
-
Software เดิม ไม่ได้ทำให้เกิดอุบัติเหตุ
ไม่ Recall หรอก
อัพเดทเงียบๆ ไม่เสียชื่อเสียง
ต้องรอให้เกิดอุบัติเหตุก่อน... :o
แล้วในระยะหนึ่งฟันเฟืองในระบบเกียร์มันจะมีปัญหาไหมครับ
คือแทนที่เกียร์จะเสียในระยะเวลาที่นานกว่านี้ แต่กลับต้องเสียเร็วขึ้นเพราะฟันเฟืองทำงานไม่สมบูรณ์
recall ส่วนใหญ่ใช้ในกรณี เกี่ยวกับความปลดภัย เท่านั้นครับ ( ที่เกี่ยวข้องกัล อุบัติเหตุ หรือ ชีวิตผู้โดยสาร )
การคิดไปเองว่ามัน จะไม่ปลอดภัย วัดจากความรู้สึก ใช้ไม่ได้ครับ
ต้องรอให้เกิดอุบัติเหตุก่อน... :o > ถูกต้องนะครับ เกียร์กระตุก AT เป็นในรถหลายๆรุ่น ก็ไม่มีการ Recall
แล้วในระยะหนึ่งฟันเฟืองในระบบเกียร์มันจะมีปัญหาไหมครับ > ก่อนขาย Software ตัวนี้ เข้าใจว่า ถูกทดสอบ ความทนทานมาแล้ว
คือแทนที่เกียร์จะเสียในระยะเวลาที่นานกว่านี้ แต่กลับต้องเสียเร็วขึ้นเพราะฟันเฟืองทำงานไม่สมบูรณ์ > คำตอบบน รู้ได้ไงว่ามันทำงานไม่สมบูรณ์ ?
กระตุก=สมบูรณ์ ?
สมบูรณ์=ไม่ต้องออกซอฟแวร์ใหม่ ?
ในแง่หลักวิศวกรรม ฟันเฟือง มันต้องหมุนไหลลื่นได้อย่างต่อเนื่อง
หากสะดุด หรือ ติดขัด คือ เกิดการคบ การปีน เกิดแรงอัด เกิดแรงบิด
จากที่ควรจะเสียอีกนาน แต่กลับต้องมาเสียเร็วขึ้น
กรณีคนที่ทราบ เข้าไปอัพซอฟแวร์เกียร์ กลับมาทำงานดีขึ้น(สมบูรณ์หรือไม่ ไม่ทราบ) ใช้ต่อได้ยาวๆจน2แสนโลหรือเลยไป
กับกรณีคนที่ไม่ทราบ ก็เข้าใจว่า อ๋อ...มันเป็นปกติ ก็ใช้ๆไป สักพักไม่กี่หมื่นหรือใกล้ๆแสนพัง พังในประกันก็รอด
พังนอกประกันก่อนเวลาที่เหมาะสม เพราะ สาเหตุจาการไม่เรียกรีคอลหรือส่งจดให้ลูกค้านำตรวจเข้าไปตรวจสอบหรืออัพซอฟแวร์ใหม่ :(
เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับลูกค้าที่ซื้อรถรุ่นนั้นๆ
ไอ้ที่พูดมามันคือ สมมุติฐาน ล้วนๆไงครับ
กระตุก > รูได้ไง ว่าจะพัง ?
กระตุก > รู้ได้ไง ว่าฟันเฟือง หากสะดุด หรือ ติดขัด คือ เกิดการคบ การปีน เกิดแรงอัด เกิดแรงบิด ?
คนที่ รู้
ความพึงพอใจ ล้วนๆ ครับ ในข้อนี้
ผมถึงพูดว่าไม่มีมีการ เรียก Re-call เป็นรายๆ
เพราะ สุดท้าย เรารู้แค่ มีการ อัพเดต Software ให้ทำงานราบเรียบขึ้นไม่กระตุก
แต่ ก็ไม่มี ใคร รู้ว่า ไอ้อาการกระตุกนั้นมันหนักหนาสาหัสแค่ไหน นอกจาก ทีม วิศวกร
ผมถึงบอกว่า รถมันทดสอบ มาแล้ว
และ Toyota ก็รู้ปัญหา แก้ที่ Software ไม่ใช่ Hardware
-
นี่แหละโตโยต้า อิๆ
-
นี่แหละโตโยต้า อิๆ
รถกะบะผม เกียร์ MT หอน ดังจี้ดๆ ที่ 50000 โล
เอาเข้าเคลม ก็เคลมฟรี ยกเกียร์ลงมา ทำไรสักอย่าง
แต่พอมาเช็ค ในเน็ท พบว่าเป็นกันหลายคัน แต่ ขับได้ปกติ
ต้องแจ้ง ว่า มีปัญหา ถึงจะเคลมให้ ทั้งนี้ เข้าใจว่า ระยะประกัน 100000 โล หากเข้าทีหลัง คงเสียหลายบาท
นี่ละ Toyota เค้าไม่ได้ปฏิเสการเคลม ในระยะประกัน
-
นี่แหละโตโยต้า อิๆ
รถกะบะผม เกียร์ MT หอน ดังจี้ดๆ ที่ 50000 โล
เอาเข้าเคลม ก็เคลมฟรี ยกเกียร์ลงมา ทำไรสักอย่าง
แต่พอมาเช็ค ในเน็ท พบว่าเป็นกันหลายคัน แต่ ขับได้ปกติ
ต้องแจ้ง ว่า มีปัญหา ถึงจะเคลมให้ ทั้งนี้ เข้าใจว่า ระยะประกัน 100000 โล หากเข้าทีหลัง คงเสียหลายบาท
นี่ละ Toyota เค้าไม่ได้ปฏิเสการเคลม ในระยะประกัน
ก็ใช่ไงครับ รถคนใกล้ตัวผมบางค่ายนี่ยื้อแล้วยื้ออีก ผลัดวันประกันพรุ่ง
บอกปกติมั่งแหละให้รอแบบไม่มีเหตุผลมั่งแหละ
-
ก็ใช่ไงครับ รถคนใกล้ตัวผมบางค่ายนี่ยื้อแล้วยื้ออีก ผลัดวันประกันพรุ่ง
บอกปกติมั่งแหละให้รอแบบไม่มีเหตุผลมั่งแหละ
ผมว่า เรื่องเกียร์ เค้า รอเราเอารถเข้าศูนย์ แล้วจัดการเคลม ให้
เพราะ รถพึ่ง ขาย ไม่นาน แถมมันก็ขับได้
ทำไม ต้อง ทำให้ใหญ่โต
-
ขอบคุณ จขกท มากครับ ผมพึ่งไปวันนี้ทำมาเรียบร้อย รู้สึกว่ากระตุกน้อยลงครับ ดีขึ้นกว่าเดิมครับ