Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Noncyclopedia ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2017, 16:02:08
-
ขอความรู้. : หลักการณ์ วางตำแหน่งคาลิปเปอร์ บางคัน ล้อหน้าวางหลัง. แต่ล้อหลังวางหน้า เพราะอะไร ครับ
ส่วนรถเก๋งกับPPV กะบะ ก็ต่างกัน เดาว่าระบบขับเคลื่อนรึป่าวคับ
-
ตำแหน่งของระบบรองรับและบังคับเลี้ยวเป็นตัวกำหนดด้วยครับ
-
เคยอ่านเจอแต่จำreference ไม่ได้ว่ามันเกี่ยวกับการกระจายน้ำหนัก
รถที่เน้นเรื่องการกระจายน้ำหนักมากๆจะห้อยคาลิปเปอร์ไว้ต่ำหน่อย และจะอยู่ด้านที่หันไปทางกลางรถ
แต่ถ้าเป็นรถบ้านทั่วไปคงเน้นเรื่องการเซอร์วิสและการดูแลรักษามากกว่าครับ
-
ผมไม่แน่ใจนะครับ ในมุมมองของผม และที่เคยอ่านเจอเรื่องการชดเชยแรง
แต่ถ้าเค้าซีเรียสเรื่องแรงกดเวลาเบรค เค้าจะออกแบบให้ชดเชยแรงกดด้านหน้าเวลาเบรคหนัก และแรงยกด้านท้ายด้ายหลัง
เช่น ล้อหน้า คาลิเปอร์อยู่ด้านหลัง เพื่อให้เวลาเบรคจะเป็นแรงยกตัวรถขึ้น เพื่อลดการหน้าทิ่มของด้านหน้ารถ
ล้อหลัง คาลิเปอร์อยู่ด้านนห้า เพื่อให้เวลาเบรคจะเป็นแรงกดตัวรถลง เพื่อลดการยกตัวของด้านท้ายรถ ครับ
-
ผมสงสัยต่อ
ถ้ารถรุ่นเดียวกันสเปคเหมือนกันทุกอย่าง แต่วาง Caliper สลับกัน หน้ากับหลัง ระยะเบรคมันจะเท่ากันไหมครับ
-
อยากให้มีคำถามในแนวๆนี้เยอะๆครับ. ผมว่ามีประโยชน์กว่าหัวข้อแบบไม่สร้างสรรค์สักเท่าไหร่..
การจะวางตำแหน่งคาลิปเปอร์มันขึ้นกับหลายปัจจัยครับ. ไม่ใช่จะวางตรงไหนก้อด้าย-
1. ตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วง
2. ไม่เป็นตำแหน่งที่เศษขยะหรืออะไรเข้ามาได้ง่าย
3. ความสูงจากพื้นรถ
4. โมเมนต์ความเฉื่อยเชิงมุม. ท่านที่เรียนมาน่าจะนึกออก
การวางตำแหน่งที่. 180' หรือพุดง่ายๆตำแหน่งนาฬิกาก้อ6โมง
ช่วยให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำแต่ใันมีจุดอ่อนที่อาจตะมีเศษขยะมาทำให้เสียหาย
หากจะวางในตำแหน่ง เที่ยง12 ยิ่งไปเพิ่มจุดศูนย์ถ่วงทำให้ไม่สอดคล้องกับโมเมนความเฉื่อย
ดังนั้น เหลือ. 3โมง. กับ 9โมง ตามคำถามที่ท่านnoncyclopediaถามมา
ซึ่งตำแหน่ง3กับ9โมงมันมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า มีโมเมนต์ความเฉื่อยเชิงมุมน้อยและความสุงจากพื้นรถเหมาะสม แถมการการดูแล ง่ายกว่า
แต่รถที่วางตำแหน่งคาบิปเปอตำแหน่งอิ่นๆมีมั้ย. จะว่าไปก้อมีครับ คิดว่าวิศวกรคงคำนวณออกมาดีแล้ว