Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Kittiphum ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2017, 00:48:27
-
ผมใช้ Accord Hybrid อยู่ครับ
ตามคำแนะนำของศูนย์บอกว่าให้ใช้ SN 0W20 // ตามคู่มือ ก็ บอกให้ใช้เบอร์นี้ (ถ้าใช้ในอากาศหนาว แต่ถ้า อากาศร้อนๆกว่า 35 องศา ให้ใช้ 30)
กรณีถ้าขับในบ้านเรา ซึ่งอากาศร้อน ตามที่ผมศึกษามาน่าจะต้องใช้เบอร์หนืดกว่านี้ป่าวครับ สัก 30 ซึ่งตรงกับที่คู่มือแนะนำ แต่ขัดแย้งกับศูนย์
และบางคนก็บอกว่า ด้วยความเป็น Hybrid ควรใช้ใสๆ เพราะถ้าหนืดไป เวลามันติดๆดับๆ จะไปหล่อลื่นไม่ทัน
ขอบคุณครับ
-
ตามความเห็นผมจะใช้ 20 หรือ 30 ก็ไม่ต่างครับ
สำคัญคือเปลี่ยนเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด
-
คันเก่า crv ติดแก๊ส 0 ยัให้ผมใช้ 20 เลยครับ
แต่เราก็บอก 0 ได้ว่าเอาสังเคราะห์ 30 ครับ
-
ตอนนี้สังเคราะห์ศูนย์ตัวท็อป เบอร์ 40 ครับ
ใช้ดีกว่าตัวนี้แน่นอน แต่แพงกว่าเกือบเท่าตัวครับ
-
ดูตาม Chart หน้าตาคล้ายๆแบบนี้ในคู่มือเลยครับ
(http://lnengineering.com/wp/wp-content/uploads/2014/02/84porscheownersmanualoilrec.jpg)
ดูที่อุณหภูมิครับ รถใหม่ๆสมัยนี้รู้สึกจะเบอร์เดียวแล้วลากยาวซ้ายจดขวาเลยนะครับ ถ้าแบบนั้นแสดงว่า ร้อนเย็นยังไงก็ให้ใช้เบอร์ตามตารางครับ ไม่แน่ใจว่ารถ จขกท เป็นยังไง
เชื่อที่คู่มือไว้ก่อนครับ ผมเชื่อในวิศวกรที่เค้าเป็นสร้างเครื่องยนต์ขึ้นมานะ กว่าจะเทสรันไม่รู้ตั้งกี่จบกว่าจะออกมาให้เราใช้ ความเชื่อที่บอกว่าบ้านเราร้อนๆ ให้เติมเบอร์หนืดๆผมก็ไม่ค่อยเข้าใจและไม่ make sense เท่าไหร่ ไม่งั้นคนใช้รถเชียงใหม่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้งที่เปลี่ยนฤดูเหรอครับ 5555+
-
รถใหม่ผมแนะนำให้ใช้ตามคู่มือ ตามที่ศูนย์บอกแหละครับ พอครบระยะก็ตามใจเลย
-
ถ้าเขาบังคับ ตัดประกันผมก็ใช้ของศูนย์ แต่เบอร์ 20 ของ honda ผมไม่ใช้นะ เคยใช้กดแรงๆ รถไม่วิ่ง มีแต่เสียงและกลิ่นไหม้
ผมไม่สนใจเบอร์เท่าคุณภาพน้ำมัน ถ้าน้ำมันคุณภาพเบอร์ 20 ก็พอ แต่ 20 ก็ไม่เหมาะสำหรับคนชอบกดจนเทคเปิด ผมว่าเบอร์ 20 เอาไว้ขับชิวๆ ลื่นๆ ถ้าชอบใช้รอบสูงๆ กดจนเทคเปิด เบอร์ 30 จะดีกว่า ดึงและพุ่งต่างกัน
-
ต้องเข้าใจที่มาที่ไปในการเลือกใช้เบอร์ 20ก่อนครับ
เขาทดลองแล้วทดลองอีก ในทุกแง่ ทุกมุม ว่าใช้ได้ แต่.... ไอ้ส่วนที่ไม่บอกเราคืออะไร? ใช้ได้คือ อุณหภูมิยังงัย แรงเสียดทานเท่าไหร่ อากาศภายนอก HTHS เท่าไหร่ ทดสอบHTHSที่อุณภูมิส่วนไหนบ้าง ..
จริงๆเอกสารการทดลองของค่ายHonda กับToyota อยู่ในเว็บR&D ของทั้งสองค่ายครับ ของHonda ดูจะต้องใช้กำลังภายในมากกว่าถึงจะเข้าถึงได้ แต่พี่โตใจดีทำเป็นPlublic
ถ้าให้สรุป ก็ ใช้ได้ล่ะ นานแค่ไหนก่อนเครื่องจะหลวมอันนี้ผมไม่รู้ แต่ที่แน่ๆเกินระยะประกันก็ตัวใครตัวมันได้พอแล้วสำหรับบริษัทรถน่ะ
เคยแปะแล้ว แปะใหม่แล้วกันครับ
http://www.tytlabs.co.jp/english/review/rev324epdf/e324ab_tohyama.html
แล้วส่วนของHybrid ที่หล่อลื่นไม่ทัน มันที่อุณหภูมิแบบน้ำมันเหมือนน้ำผึ้งไปแล้วครับ อย่ากังวลเลย เมืองไทยไม่รู้จะเกิดขึ้นตรงไหนตอนไหน
-
ใช้ของศูนย์ไปก่อนก็ได้ครับ 55555
เนื่องจากได้โปร เปลี่ยนน้ำมัน ฟรี 100,000 กิโลเมตร การใช้งานปกติก็อยู่ใน กทม นานๆทีออก ตจว คิดว่า จะเบอร์ต่ำหรือเบอร์หนาคงไม่กระทบมากมั้ง
มองแง่ดีไว้ คือ แทบไม่มีโอกาสได้ใช้ความเร็วที่ 20 เอาไม่อยู่เท่าไหร่ // และถึงออกต่างจังหวัดผมก็ใช้แค่ 100-120 เท่านั้นเอง เกินกว่านี้ รู้สกเสียดาย รถมันขับ EV ไม่ได้ 55555