Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2017, 10:51:49
-
หรือคนใช้รถต้องถอดออกมาทำความสะอาดเอง? ผมเห็นคนขับไปหลายๆ หมื่นกม. หลายคนมีปัญหาช่วงความเร็ว 80-100 เครื่องกระตุกมาก ส่วนนึง(ที่ถอดออกมาเอง)พบว่าเขม่าตันท่อ EGR เป็นเหมือนดินน้ำมันมาตัน ทำให้เครื่องสะดุด
เลยสงสัยว่า Mazda Thailand เค้าแก้ปัญหานี้ให้ลูกค้ามั้ยครับ หรือไม่พังไม่ซ่อม
-
ตอนนี้แก้ด้วยการเปลี่ยนสปริงวาล์วหรือหัวฉีดให้ใหม่แค่นั้นหลังเกิดอาการเลยครับ
ซึ่งถ้าให้เดาก็น่าจะเกิดจากปลายเหตุที่ทำให้วาล์วปิดไม่สนิทหรือหัวฉีดมีปัญหาแล้ว
ซึ่งจะมาจากเขม่าจริงมั้ย มายังไง อันนี้ต้องรอวิเคราะห์กันต่อไปด้วยวิศวกรของบริษัทว่ากันอีกที
อย่าพึ่งคาดหวังอไรมากครับ
เท่าที่ได้คุยกับคนในโรงงานผลิตเครื่อง เคสนี้ยังไม่มีเคลมกลับมาถึงโรงงานเลยฮะ ต้องรอดู สนง.แม่กันต่อไป แต่ตอนนี้ในเว็บบอร์ดญี่ปุ่นก็มีเรื่องนี้มาแล้ว
ตอนนี้ก็คงต้องให้สมาชิกชำนาญวิเคราะห์แก้กันไปก่อน
-
เท่าที่ผมตามอยู่ ปัญหาเกิดจาก dpf ทำงานไม่เต็มที่ เห็นคนแนะนำให้ขับรอบสูงๆ บ้าง เพื่อให้มันทำงานได้เต็มที่ครับ อย่างผมขึ้นทางด่วนตอนเช้าๆทุกวัน ถ้ามีโอกาสก้อจะอัด 130-140 เพื่อให้มันเผ่าเขม่าได้เต็มที่ ตอนนี้รถ 5หมื่นกว่าโลแล้ว ยังไม่เจอปัญหาที่ว่า ก้อรอลุ้นเหมือนกันครับ
-
ต้องอัดบ้าง ไล่เขม่าบ้าง วิ่งในเมือง ความเร็วต่ำทุกวัน เขม่าสะสม ลองปลดปล่อยบ้างดู
คือเทียบจากตัวเองนะ ผมปกติใช้ดีเซลเป็นหลัก ลองด้วยตัวเองคือรถสองคัน ผมใช้ประจำ คันนึงผมวิ่งความเร็วต่ำ 80
อีกคันผมซัดให้เทอร์โบทำงานบ้าง กดอัดบ้าง แต่ไม่ได้วิ่งเร็วสูงตลอดระยะทางเดินทาง 120 คือกดไล่ตั้งแต่ 80-120 เป็นช่วงๆ
ผมไม่มีรูปภาพมายืนยันนะ จากการทดลองของผม รถที่วิ่งความเร็วต่ำแบบไม่เคยอัดเลย เขม่าสะสมเยอะมาก
อีกคันเขม่าสะสมน้อย จากนั้นมา ผมก็ขับรถมีกดไล่บ้าง หาวันโล่งๆอัดบ้าง แต่ไม่ได้ทำทุกวัน อาทิตย์ละครั้ง สองอาทิตย์ครั้ง
จากนั้นมาไม่มีปัญหานะ อาการตื้อๆ ควันดำๆเวลากดแซง ไม่มีจนแบบข้างหลังด่ามารดาครับ
ไม่รู้ว่า เก๋ง จะเป็นแบบเดียวกันไหม
-
พวกกรองเขม่าดีเซลของเครื่องยนต์ยุคใหม่ๆ จะมีปัญหามากกับรถติดวิ่งเมืองตลอด ประเภทแทบไม่เคยวิ่งถนนโล่งๆ เลย หรืออาจจะพวกขับแช่ 60 ขวางถนนนั่นแหละ
ปกติถ้ามีโอกาสขับถนนโล่งๆ เราก็จะขับกัน 100+ อยู่แล้ว กลุ่มพวกนี้ไม่ค่อยเจอจุกจิกเรื่องเขม่าตัน
-
โอ้ววว พึ่งทราบว่ามีแบบนี้ด้วย แสดงว่าคนใช้ ดีเซล ต้องอัด ลองกดหนักๆๆ ดูบ้างสินะครับ เพื่อไล่คราบเขม่า
-
รถเบนซินก็เจอปัญหานี้ครับ ไม่ใช่เฉพาะเจาะจงรุ่นด้วย เพียงแค่ว่าผลมันอาจจะไม่ชัดเจนเท่า รถรุ่นใดก็ตามถ้าขับรถในเมืองเป็นประจำ ถ้าโอกาสก็เหยียบมิดเท้าให้ถึง Redline เมื่ออุณหภูมิเครื่องถึงจุดปกติแล้วบ้างนะครับ เขาเรียกว่า Italian Tune Up ซึ่งก็เคยมีการพูดถึงในกระทู้อื่นๆมาแล้วครับ
-
อุดกับทะลวง ไปเลยดีไหมจะได้จบๆใช้อย่างสบายใจ
-
ผู้ใช้รถดีเซล หลายท่าน นิยม อุด EGR ใช่เรื่องเดียวกันไหม
-
EGR คืออะไร????
EGR = Exhaust Gas Recirculation
= การนำไอเสียมาปนกับไอดีเพื่อให้การเผาไหม้เลวลง เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3 และจะปรับไปเรื่อยๆ
NOx = ก่อให้เกิด
1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ
2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3
3 ฝนกรด
เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป)
และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ
ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย
ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก
ทั้งยังทำให้ เครื่องยนต์สึกหรอไว น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ก่อนถึงกำหนดการถ่ายน้ำมันเครื่อง
ผู้ผลิตบางรายจึง คิดค้น เลิกใช้ EGR และหันมา ป้องกัน ในระบบไอเสีย เช่น กระป๋องดักแบบยูเรีย
คนที่อุด เพราะ
1 ต้องการกำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วย
2 ต้องการลดควันดำ
3 ต้องการประหยัดน้ำมัน
4 ไม่อยากให้ท่อร่วมไอดีสกปรก
5 อยากให้น้ำมันเครื่องสะอาด ได้ยาวนานกว่าเดิม
6 ไม่ต้องกระแทกคันเร่งเพื่อ ล้างแคท บ่อยๆ
คนที่ไม่อุด เพราะ
1 วิศวกรเค้าทำมาดีแล้ว
2 ถ้าไม่ดีเค้าจะมีไว้ทำไม
3 กลัวเครื่องพัง
4 กลัวเมียด่า
5 กลัวหมดประกัน
6 ฟังรายการวิทยุ เค้าบอกว่า มีไว้มันดีจริงๆ
7 ขับไปเรื่อยๆ ไม่พังก็ไม่เห็นต้องอุด
อ่านเสร็จ ตัดสินใจเอง
ที่มา...
พุดตามๆกันมาในคลับอีสุสุ
-
อีกอย่างที่ผมอยากบอก กระบะดีเซลยี่ห้อเจ้าตลาดบางยี่ห้อ
ศูนย์บางที่เอง ยังล้างทางเดินไอดีแล้วอุดและทะลวง ให้ลูกค้าเพื่อแก้ปัญหาวูบดับ เร่งไม่ขึ้น แบบถาวร
-
รีแฟรชกล่อง จบเลย เห็นในคลับเค้าพูดงี็มา 555
เดือนนึง กระแทกคันเร่งให้จมสักครั้งนึง ลากรอบไปเลย เลข4 เลข5 นู่น
เป็นการทะลวงและระเบิดของสะสม
-
กดหนักๆ อาทิตย์ละครั้งครับ
-
ถ้าซื้อรถมาต้องเหยียบอัดแรงๆเพื่อให้ระบบทำงานเต็มที่ ??
ส่วนตัวผมแล้ว มาสด้าสอบตกเรื่องเครื่องยนต์ดีเซลครับ รถกระบะใช้กันเกลื่อนถนนไม่เห็นต้องขับตะบี้ตะบันเลยนะ
-
ถ้าซื้อรถมาต้องเหยียบอัดแรงๆเพื่อให้ระบบทำงานเต็มที่ ??
ส่วนตัวผมแล้ว มาสด้าสอบตกเรื่องเครื่องยนต์ดีเซลครับ รถกระบะใช้กันเกลื่อนถนนไม่เห็นต้องขับตะบี้ตะบันเลยนะ
เขม่าดำ อุดตันในท่อ ไอดี เป็นทุกยี่ห้อครับ
เครื่องดีเซลคอมม่อนเรล ที่มีระบบ EGR มันจะวนไอเสีย(ควัณดำๆจากท่อไอเสีย)วนกลับมาในท่อไอดี ซึ่งเขม่านี้ถ้าสะสมไปนานๆมันจะเกาะเป็นก้อน และเมื่อไปเจอไอน้ำมันเครื่องที่ ระบบเครื่องยนต์ทั่วไปจะนำไอน้ำมันเครื่องเข้าไปวนในท่อไอดีเช่นกัน เมื่อมันไปเจอกัน บวกกับความชื่อในอากาศที่ผ่านเข้ามาด้วย ก็เป็นเมือกเหนียวขึ้นมาครับ
ถ้าบอกสอบตกด้วยเหตุผลนี้ โตโยต้า อีซุซุ นิสสัน มิตซูฯ เบนซ์ BMW ก็สอบตกหมดละมั้งครับ .....
-
ถามนอกเรื่องหน่อยครับ Mazda 2 ดีเซล ตอนนี้ใครวิ่งไปเยอะสุดโดยที่ยังไม่ได้ทำอะไรบ้างครับ อยากทราบว่าได้กี่กม.ก่อนเครื่องมีปัญหา
-
EGR! ยาวแน่นอน ปูเสื่อรอ
-
ถามนอกเรื่องหน่อยครับ Mazda 2 ดีเซล ตอนนี้ใครวิ่งไปเยอะสุดโดยที่ยังไม่ได้ทำอะไรบ้างครับ อยากทราบว่าได้กี่กม.ก่อนเครื่องมีปัญหา
อันนี้แหล่ะที่ผมอยากรู้มาตลอด
ไม่ใช่อะไรหรอกครับ อยากเอามาวิ่งเซลแบบโหดๆ
-
ถามนอกเรื่องหน่อยครับ Mazda 2 ดีเซล ตอนนี้ใครวิ่งไปเยอะสุดโดยที่ยังไม่ได้ทำอะไรบ้างครับ อยากทราบว่าได้กี่กม.ก่อนเครื่องมีปัญหา
...ไม่รู้เหมือนกันครับ
แต่ผมออกล็อตแรกๆ กพ. 58 จะครบสองปีแล้ว แต่วิ่งไม่เยอะ 4หมื่นโลตามปกติ(ไม่ค่อยวิ่งในเมือง ปกติขี่จักรยานไปทำงาน)
ขับแต่เดินทางไกล ปกติคือ กทม. สระบุรี แล้วก็เที่ยวยาว กทม. ลำปาง เชียงราย พวกนี้
รถ ok นะ ปัญหาผมแค่เรื่องศูนย์
-
ผู้ใช้รถดีเซล หลายท่าน นิยม อุด EGR ใช่เรื่องเดียวกันไหม
รถผมไม่อุดนะ ทุกคันผมไม่อุด วิ่งได้หลายแสนแข่งกับคนชอบอุดได้ตลอด
น้ำมันเครื่องเปลี่ยนทุกระยะ ผมไม่ลากยาว พวกชอบเอาภาพเก่าๆมาบอกว่านี่คันไม่อุดมันตันแบบนี้
เจอผมเข้าไป ภาพนั้นใช้ไม่ได้ครับ (ยกเว้นใช้น้ำมันเครื่องปลอมนะ) ดูแลตามระยะ เช็คดีๆ วิ่งดีไม่แพ้พวกอุดครับ ยืนยันเลย
-
ก็แบ่งเป็นสองจุด
เขม่าตามท่อไอดี -egr ถ้ายี่ห้ออื่นเช่นบีเอ็มผมเห็นเขามี routine maintenance ทำความสะอาดให้ทุก 6-7 หมืน
การเอารถไปอัดคิดว่าไม่ได้ทำให้เขม่าที่ติดมันลดลง
อีกจุดหนึ่งที่ DPF อันนี้ต้องเอาไปวิ่งทางไกลต่อเนื่องสักยี่สิบนาทีให้มันเผาไหม้สิ่งอุดตันได้สมบูรณ์
ไม่งั้นระบบก็ทำงานบ่อยทำให้กินน้ำมัน นานไปอาจตันได้
แต่ของผมแค่เข้าเกียร์สปอร์ตโหมดบ้าง รอบมันจะลากสัก 2200 ขับในเมืองก็รู้สึกพอเพียงแล้ว
-
ระบบกรองเขม่ามีในรถยนต์ดีเซลล์รุ่นใหม่ๆครับเรียกว่า dpf เพื่อให้ผ่านกฏหมายมลพิษที่เข้มงวดขึ้น ตัว dpf นี่มันสามารถทำความสะอาดตัวเองได้ครับโดยต้องให้ความร้อนของระบบสูงพอ ด้วยการขับบนถนนโล่งๆประมาณ 10-20 นาทีไม่ต้องตะบี้ตะบันมันก็ความร้องสูงพอครับ เมืองนอกมีการพูดคุยเรื่องนี้กันมานานแล้วครับเป็นทุกยี่ห้อที่มีกรอง dpf ถ้าเกิดคุณขับแต่ในเมืองรถติดๆเค้าถึงไม่แนะนำดีเซลครับ
-
ถามนอกเรื่องหน่อยครับ Mazda 2 ดีเซล ตอนนี้ใครวิ่งไปเยอะสุดโดยที่ยังไม่ได้ทำอะไรบ้างครับ อยากทราบว่าได้กี่กม.ก่อนเครื่องมีปัญหา
ของผม ล็อตแรก ออกเดือน กุมพา 58
วิ่งไม่เยอะ 50,000 นิดๆ
ยังไม่เคยทำอะไรสักอย่าง ครบ10000 เข้า0อยางเดียว
และยังไม่เคยมัีปัญหาอะไร ไม่เคยเครมอะไรครับ
ขับก็ ส่วนใหญ่จะซิ่ง ช้าบ้างบางอารม ไม่เคยขับที่รอบคงที่นานๆครับ(เพระาคู่มือก็เขียน บอกอยู่ ไม่ควรขับที่รอบคงที่นานๆ)
-
มีหลายเคสที่อุดแล้วใบพัด turbo แหว่ง
อ่านมาหลายที่ละ ยังไม่ค่อยเข้าใจว่ามันเกี่ยวกันไหม
-
CX5 ดีเซลเพื่อนผมเจอเครื่องดับกลางอาการมาแล้วครับ เข้า 0 แก้ทุกอย่างก็ไม่หายขาด ล่าสุดเจออาการเร่งไม่ขึ้นจนต้องเคลมเกียร์ไปอีกลูก
-
Cx 5 ดีเซล 2.2 ของที่บ้านปกติอยู่ครับ ใช้ มาจะ 40000 กิโลละ ไม่มีปัญหาอะไร
-
EGR ผมไม่เคยอุดเลย 5ปีแล้วยังปกติ
-
DPF บางคนเขียนว่าต้องกดคันเร่ง 140-150 นี่ผมว่าเกินไปหน่อย เท่าที่สังเกตหาจังหวะรถว่างๆ กดคันเร่งให้รอบดีดไป 2+ พันรอบความเร็วยังแค่ 110 ก็เริ่มได้กลิ่นมันทำงานแล้ว
เพราะเอาจริงต่างประเทศจำกัดความเร็วโหดกว่าไทยเยอะ ถ้าต้องวิ่งไปถึง 140-150 ดูจะเกินกว่าเหตุไปหน่อย
-
ไม่เจอปัญหา เพราะที่บ้าน เหยียบ 100 + ตลอด (สาวๆ ตีนผี)
-
วิ่งในเมือง ระบบEGR ตัวปัญหา ใช้ความเร็วไม่สูงมาก จะลามไปหัวฉีดต่อครับ
-
คนในกลุ่มเดาว่า เป็นที่ SCV ซึ่งบางคนไปซื้อ SCV เปลี่ยนเองแล้วก็หายอาการยังไม่เกิดขึ้นอีก
เขม่าคิดว่าเป็นปัญหาปลายเหตุ ต้นเหตน่าจะเกิดจากการเผ่าไหม้ไม่สมบูรณ์มากกว่าครับ ซึ่งตอนนี้ก็ลามมาเปลี่ยนหัวฉีด ฯลฯ
ส่วนสปริงวาร์ว เปลี่ยนไปเดี๋ยวก็เป็นอีกภายใน สองสามหมื่นโล
คนในกลุ่มพยายามให้มาสด้าเช็ค SCV ให้แต่มาสด้าก็ไม่สนใจเลย
อาการมันใกล้เคียงกับ วีโก้ ที่ต้องเครม SCV แล้วหาย
-
เห็นทำแต่ปลายเหตุทั้งนั่น สปริงวาร์ว ล้างDPF ปัญหามันเกิดจากเขม่าออกมาเยอะเห็นได้ชัดว่าเกิดจากการจ่ายน้ำมันที่ผิดพลาดแน่ๆ
มีบางคนเปลี่ยน SCV แล้วก็หาย เพาะ SCV เป็นรอยเลยจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมากเกินที่เครื่องต้องการ เลยทำให้เกิดเขม่า ไปดัน DPF พอDPFดันลามไปหัวฉีด turbo ฯลฯ
https://www.facebook.com/groups/1850077688582639/