Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Noncyclopedia ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2017, 11:28:09
-
ไม่ได้เทียบช่วงล่างอะไรดีกว่ากัน งดดราม่านะคนครับ ขอความรุ้ล้วนๆ
ช่วงล่าง Toyota Fortuner vs Ford Everest
ที่อ่านจากรีวิว แล้ว มัน"ต่างกัน"
1.สาเหตที่ต่างกันนั้น เกิดจากอะไรเป็นหลักครับ
2.เอาอุปกรณช่วงล่าง มา"สลับ"กัน แบบ1-1เรยจะได้ฟีลลิ่งมาเลยมั้ย
3.ทำให้ช่วงล่างEve เหมือนftn ง่ายหรือยากกว่า ftnเหมือนeve
-
ข้อ 3 ทำช่วงล่างฟอร์ให้ได้ฟิลลิ่งเหมือนช่วงล่างเอฟ
ผมว่า 5 หมื่นก็ไม่จบ ทำใจ 5555555
ชอบคันไหนซื้อคันนั้น
-
ทำช่วงล่าง
Everest ให้เหมือน Fortuner ง่ายกว่า
Fortuner ให้เหมือน Everest ยากกว่า
-
-การออกแบบจัดวางตำแหน่งช่วงล่าง
-การsettingความแข็งอ่อนshock-up spring
-ขนาดล้อขนาดseriesยาง
-น้ำหนักตัวรถeveหนักกว่าforประมาณ200kg ข้อดีก็นิ่งขึ้นข้อเสียก็อัตราสิ้นเปลืองใช้มากขึ้นเพราะต้องลากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นครับ
-
น้ำหนักครับ คือผมขับกระบะอยู่ แค่คุณวางกระสอบปุ๋ยซัก 200kgที่ท้ายกระบะ ฟิลลิ่วช่วงล่างก็เปลี่ยนแล้ว
-
เวลาพูดถึง feeling ของช่วงล่างมักจะนึกถึงแค่โช๊คกับสปริง
จริงๆควรต้องไล่ดูทั้งชุดนะครับ ตั้งแต่สปริง โช๊ค ข้อต่อ กันโคลง ขนาดล้อ น้ำหนักล้อ ขนาดยาง รุ่นของยาง พวกนี้มันมีผลหมด
-
ทำช่วงล่าง for ให้ดีขึ้นดีกว่า อาจจะไม่เท่า เอฟ แต่เรื่องโดยรวมจบกว่านะครับ
ไม่ก็ไปออก trd ก็น่าจะโอเคขึ้นในระดับนึงเลย ลองดู คลิปพี่แพน พี่จิม ทำไว้นะครับ ไว้เป็นข้อมูลก่อนตัดสินใจ
-
Ev มีมากกว่า ที่ For มี นอกเหนือจากคอยสปริง โช๊ค เหล็กกันโครง
ระบบ watt link ไม่รู้ว่าพิเศษขึ้นมาตรงไหนบ้าง แต่ก้มดูแล้ว มันมีเหล็กค้ำหลายจุดมาก
อันนี้เห็นที่ออสเตรเลีย เอามาเทียบกัน
http://www.caradvice.com.au/410734/ford-everest-titanium-v-land-rover-discovery-sdv6-se-comparison-review/ (http://www.caradvice.com.au/410734/ford-everest-titanium-v-land-rover-discovery-sdv6-se-comparison-review/)
-
น้ำหนักครับ คือผมขับกระบะอยู่ แค่คุณวางกระสอบปุ๋ยซัก 200kgที่ท้ายกระบะ ฟิลลิ่วช่วงล่างก็เปลี่ยนแล้ว
พอจะแนะนำลักษณะการวางน้ำหนักได้มั้ยครับ เพราะส่วนไหญ่นั่งเต็มทุกที่นั่งทางไกล
ใจจริงไม่อยากทำอะไรเยอะครับ
-
ทำให้เหมือนกันเป๊ะๆแบบเหมือนนั่งคันเดียวกันเลย ผมว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าจะทำให้เกาะเท่าหรือเกาะกว่านี่ทำได้แน่นอน
สาเหตุที่ต่างมันก็เยอะมากๆ ตามที่ท่านบนๆบอกไว้ครับ
-
ทำให้ช่วงล่างการขับขี่ในความเร็วเดินทาง คล้ายๆกันพอจะทำได้
แต่ให้บุคคลิกเหมือนเป๊ะในความเร็วสูง ไม่น่าจะทำได้ คงต้องโมทั้วคัน
-
ถ้า FN ออกตัว Full time 4WD มา...ก็มีสิทธิ์นะครับ ตัว TRD ปัจจุบันที่ผมไปเปลี่ยนโช้คสปริงมาใหม่ มันก็ improve ขึ้นกว่า standard ไปเยอะอย่างชัดเจน ขับทางไกลสบายมากๆ เลย
-
เหล็กค้ำแบบนี้ครับ
-
จัดไปครับ old man emu bp 51 ช่วยได้
-
เหล็กค้ำแบบนี้ครับ
รูปบนมันก็คือ แทคบาร์ นิครับ ฟอจูนเนอร์ก็ต้องมีเพราะว่าเป็นสปริงเหมือนกัน
แต่การออกแบบคนละอย่าง
-
1.มันไม่ได้อยู่แค่โช้ค แค่สริงหนะสิครับ
ของฟอร์ดมีwatt linkมาเพิ่มมาด้วย (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44798.0)
พวกการวางมุม จุดยึด แกนต่างๆมันไม่เหมือนกัน ถึงจะเอาโชค สปริงค่าความหนืดเท่ากัน บันทุกน้ำหนักให้เท่ากัน มันก็ไม่เหมือนกันแน่นอน
2.ตามข้อ1
3.ไม่ทราบครับ
-
เหล็กค้ำแบบนี้ครับ
รูปบนมันก็คือ แทคบาร์ นิครับ ฟอจูนเนอร์ก็ต้องมีเพราะว่าเป็นสปริงเหมือนกัน
แต่การออกแบบคนละอย่าง
เพิ่งไปเจอมาครับ เข้าใจหลักการทำงานมากขึ้นเลยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=xWl3Cd7edgM (https://www.youtube.com/watch?v=xWl3Cd7edgM)
-
ช่วงล่าง ฟอร์ด จัดเต็มจริงๆ
ต้นทุน สูงกว่า Fur แน่นอน
แต่ราคา ไม่ได้ ต่างกัน สักเท่าไหร่
-
เหล็กค้ำแบบนี้ครับ
รูปบนมันก็คือ แทคบาร์ นิครับ ฟอจูนเนอร์ก็ต้องมีเพราะว่าเป็นสปริงเหมือนกัน
แต่การออกแบบคนละอย่าง
เพิ่งไปเจอมาครับ เข้าใจหลักการทำงานมากขึ้นเลยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=xWl3Cd7edgM (https://www.youtube.com/watch?v=xWl3Cd7edgM)
โอ้โห. เข้าใจขึ้นเยอะเลย
ต้องหาในยุทูปมั่งละ. เข้าใจง่ายกว่าอ่านๆจากหลายๆที่. ในคลับมันก้อไม่ชัดๆแบบนี้
-
พื็นฐานเดิทขอวัดกันที่ตัวท็อปทั้งคู่ Fortuner TRD Sigma4 everest 3.2 titanium
ถ้าเดิมๆเอเว่อเรสนิ่งกับสะเทือนน้อยกว่าอาการดีดเวลาวิ่งผ่านถนนคอนกรีตน้อยกว่าครับ
ทางลาดยางเอเว่อเรสจะรู้สึกเกาะกว่าหน่อยมาจากขับ 4 ล้อ
ผมว่าเลือกภาพรวมที่ชอบก่อนครับสำหรับผมเดิมๆช่วงล่างไม่จบทั้งคู่ไม่คิดไรมากก็ขับได้เจอถนนคอนกรีตรอยต่อไม่ดีก็สะเทือนหน่อย
ฟอทำเพิ่มมีหลายตัวเลือกที่ผมเก็บข้อมูลมาถ้าเอาราคาไม่แพงดีขึ้นเยอะก็ YSS ปรับความหนืดโช๊คได้ปรับได้ย่อมดีกว่าปรับไม่ได้แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน
Tein หรือเพิ่มตัวปรับแข็งอ่อนไฟฟ้าอัติโนมัติด้วย EDFC
อีกตัวที่รอดูก็ Ohlins ตรงรุ่นมาเดือน 6 ครับเห็นว่าครบชุด 8 หมื่นนิดๆ
-
หลักๆ ต่างกันน่าจะแค่ Everest เป็น Watts link ส่วน Fortuner เป็น เหล็กกันโคลง
ส่วนอื่นๆ พวก shock และ spring น่าจะเป็นการ set มาให้เหมาะกับรถทั้ง 2 คัน มากที่สุด และเป็นคาแรคเตอร์ใครมัน ซึ่งแล้วแต่คนชอบ
เพราะเอาจริงๆ คนขับ Everest เอาไปทำช่วงล่างเพิ่มเยอะ คนขับ Fortuner เอาทำช่วงล่างใหม่ก็แยะ