Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tan Int ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2017, 01:06:49
-
เนื่องจากวันก่อนไปลองรถมือสองมา เป็นเกียร์ออโต้รางตรง เจ้าของเต็นท์เขาก็ค่อยๆขยับเกียร์จาก D ไป P แบบให้เกียร์เข้าทีละจังหวะให้เรียบร้อยก่อนค่อยเลื่อน
แต่พอเปลี่ยนผมมาขับบ้าง ด้วยความคุ้นชินกับอัลติสเกียร์ขั้นบันไดที่อันนั้นผมกระชาก P มา D รวดเดียวถึง ผมก็เลยดึงรวดแบบเดิม
แต่โดนเจ้าของเต็นท์บ่นว่าอย่าทำแบบนี้ ไม่งั้นอะไรซักอย่างในเกียร์จะพังเร็ว
อันนี้เป็นจริงมั้ยครับ ไม่เคยได้ยินมาก่อนเหมือนกัน
-
ผมเดาว่าน่าจะเป็นสลักล็อคของตัว Shift Lock ครับ ถ้าเข้าเร็วๆแล้วสลักมันดึงไม่สุดอาจจะหักภายในได้ ผมพึ่งเปลี่ยนจากรถเกียร์ขั้นบันไดมาใช้รถเกียร์รางตรง ทุกวันนี้ยังติดอาการดึงรวดเดียวอยู่เลยคร้บ พยายามตั้งสติแล้วดึงให้ช้าขึ้นเหมือนกัน :) :)
-
ดีที่ใช้โตต้า ทั้งสองคัน เป็นแลดเดอร์หมด รูดครึ่กๆๆๆๆ ไม่ต้องชะลอ
-
เค้าคงต้องการถนอมรถด้วยแหละครับ
อะไรที่ค่อยๆๆทำได้มันก็ดีกว่าอยู่แล้ว
-
ผมใช้ฮออนด้าเกียร์ แถวตรงก็ไม่เคยกระชากรวดนะ ไต่ทีละเสต็ปตลอด
ตอนนี้ผมทำงานในโรงงานทำสลักรถยนต์ อยากบอกว่าสลักตัวคันเกียร์ที่เราโยกนะมันไม่ได้ใหญ่มากนะ ใช้ระวังๆหน่อยก็ดีครับ
สมัยผมหัดขับรถกระบะธรรมดา ครูสอนก็บอกว่าให้เข้าเกียร์เบาๆนิ่มๆ เพราะตอนแรกๆผมตบเกียร์แรงมากแบบว่าเข้าไม่สุด
และคนไกล้ตัวผมที่ขับรถก็เข้ากันแบบนิ่มๆทุกคนนะ ก็ใช้ดีไม่มีปัญหา
-
ดึงรวดเดียว(แบบดูนิ่มนวล ไม่กระทบกระเทือนใจผู้ชม)ได้เลยครับ
อธิบายตามเกียร์อัตโนมัติทั่วไป (conventional automatic transmission)
เพราะก้านโยกคันเกียร์นั้นด้านล่างจะมีสายสลิงไปยัง TRS (Transsmission Range Sensor)
เพื่อเลือกตำแหน่งเกียร์แค่นั้นเอง
แล้วคอมพิวเตอร์(PCM+TCM)รถ จะเป็นตัวจริงที่สั่งเปลี่ยนให้เข้าเกียร์นั้นๆ
-
ผมใช้FD ก็ค่อยรูดเป็นจังหวะของเกียร์ อัลติสก็รูดเป็นจังหวะเช่นกันครับ
-
ผมใช้ทั้งแบบขั้นบันใด (ACV50) และแบบรางสไลด์ตรงๆ (J32 250XV)
เวลาเข้าเกียร์ ทุกครั้งจะดึงทีละจังหวะครับ ไม่กระชากพรวด แต่ไม่ได้ช้าแบบ กึก.......กึก........กึกนะ อย่างที่เพื่อนๆบอกไว้สลักล็อคมันไม่ได้ใหญ่มาก ไม่ว่าจะดึงจาก P ไปหา D หรือตบกลับจาก D เข้า P โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไปขับรถของคนอื่น
เช่นเดียวกับตอนจอดรถ เมื่อเอารถเข้าที่จอดแล้ว ผมจะเหยียบเบรคให้รถหยุดและเข้าเกียร์ N ไว้ก่อน จากนั้นขึ้นเบรคมือ แล้วยกเท้าออกว่ารถหยุดสนิทดีแล้ว ไม่ไหล (เบรคมือไม่ได้ตั้งนานๆ บางทีรถก็ยังไหลหากจอดในที่ๆ ระดับมันต่างกัน) จากนั้นค่อยเข้าเกียร์ P เป็นขั้นตอนสุดท้าย เมื่อมั่นใจว่ารถหยุดนิ่งแล้ว
ในทางกลับกัน เจอน้องๆ บางคน (ลูกน้อง) ไปทำงานด้วยกัน ผมเป็นคนนั่ง จะเจอการเข้าเกียร์ พรวด จาก P ไป D หรือจอดรถยังไม่ทันหยุดสนิท ก็ยัดเกียร์ P ตูม แล้วค่อยเข้าเบรคมือ ลามไปถึงเข้าเกียร์ P ทุกครั้งเวลาจอดติดไฟแดง..... บางคนผมก็เตือน บางคนผมก็ปล่อย
กลับมาตอบคำถาม จขกท . ถ้าเป็นรถของเรา จะดึงเกียร์พรวดเลย ก็คงไม่เป็นไรครับ แต่หากไปจับรถคนอื่น ที่เจ้าของค่อนข้างเป็น ก็ต้องดูหน่อยครับ ไม่งั้นก็จะเกิดเหตุการณ์อย่างที่ท่านเจอ
-
งั้นที่ผ่านมา จะ 3 แสนโล ใน vios 07 เกียร์ขั้นบันไดของแฟนผมก็คงใกล้จะอวสารแล้วสินะ
ตั้งแต่ออกรถมา ไขกุญแจ ไม่เคยปิดแล้วรอจังหวะไฟ บิดแก๊กๆๆ ติดเครื่องเลย
เวลาเข้าเกียร์จาก P เหยียบเบรคดึงรวดเดียวไป D
จาก D ไป N ไป R ไม่เคยเหยียบเบรค
ขับๆช่วยรถติดเคลื่อนตัวช้า สับเกียร์เองอย่างกับเกียร์รถธรรมดา
สาวจิมคาน่าก็งี้
พฤติกรรมของแฟนผมที่ทำมา จะ 3แสนโลแล้ว เกียร์ก็ไม่มีปัญหาอะไร นะ :P
-
รถผมก็เกียร์รางตรงครับ
ปกติผมจะรูดแบบเป็นจังหวะเร็วๆ ตึ๊กๆๆ จาก P ข้าม R N มา D เลย เพื่อให้เกียร์อ่านค่าจาก P เป็น D เลย
ถ้าเปลี่ยนที่ละเกียร์แล้วเหมือนรถมันจะเอ๋อๆ เพราะมันต้องอ่านค่าจาก P เป็น R เป็น N ก่อนถึงจะขึ้น D ได้ (อันนี้พูดถึงรถผมเองนะ รถรุ่นอื่นอาจจะไม่เป็น)
-
ผมใช้โฟกัส รูดยาวตลอดครับ แต่ไม่ กระชาก
-
มันมี2แบบครับ พวกพังของ พวกนี้รุนแรงใช้อะไรพังหมด แน่นอนคันเกียร์เสียเร็ว หรือไม่เร็วก็ภาพไม่น่าดู สภาพรถส่วนอื่นคงเลวร้ายเมื่อเทียบกับการกระทำ
แต่ถ้าแบบดึงรวดเดียวแบบคนใช้งานปกติผมว่าไม่มีปัญหาอะไร
ที่สำคัญคือรถหยุดสนิทจึงเปลี่ยนเกียร์เท่านั้นทุกตำแหน่งเกียร์
ตอนผมใช้แรกๆ ผมผลักทีละเกียร์ แล้วรอให้รถกระตุกครัทช์จับทุกตำแหน่งเกียร์ นึกแล้วยังตลก
เอาเป็นว่าใช้ตามธรรมชาติเถอะครับ ถ้ามันเสียเร็วผู้ผลิตคงหาวิธีลัดจาก p ไป D โดยไม่ต้องผ่านตัวR แล้วล่ะครับ
-
ไม่เกี่ยวกัน แค่อย่ารุนแรง
การเลื่อนทีละเกียร์ อย่างผู้หญิงทำ ระบบจะเข้าทุกเกียร์ให้ด้วย ซึ่งอันนี้ผมว่าจะส่งผลร้ายมากกว่า
การดึงจาก P มา D หน่ะ ดึงจังหวะเดียวได้ อย่างสมูธ จะเห็นว่าระบบก็แค่เข้าเกียร์ให้ครั้งเดียว
แต่สิ่งที่อยากจะให้ฝึกจนเป็นนิสัยเลยจริงๆ คือ
การเข้า P ครับ คือ ไม่ว่าจะขับเคลื่อนด้วย D หรือ R
โดยเฉพาะ ตอนจอดในพื้นที่ไม่ได้ระดับ หน้า หลัง (น้ำหนักรถเทไปด้านใดด้านหนึ่ง)
ก่อนจะเข้า P ให้มาพักที่ N แล้วปล่อยเบรคนิดหนึ่ง เพื่อให้แรงขับของเกียร์ก่อนหน้านั้นหมดก่อน
จากนั้นเหยียบเบรค ดึงเบรคมือ แล้วผลักเข้า P เป็นสเต็ปสุดท้าย ก่อนดับเครื่อง
ข้อดีคือ การขับครั้งต่อไปนี้ โยกจาก P ไปเกียร์ใดๆ จะไม่มีแรงฝืนใดๆ
กลับกันหากเราไม่ทำตามที่ว่ามา จะขับครั้งต่อไป เวลาโยกจาก P ไปเกียร์ใดๆ จะรู้ว่ามันมีแรงฝืนจากน้ำหนักตัวรถผ่านเกียร์ มากน้อยขึ้นอยู่กับความลาดเอียงของพื้นที่จอดและน้ำหนักรถ
ประยุกต์ใช้กับ ระหว่าง D และ R ในสถานการณ์ที่ไม่มีความจำเป็นต้องเร่งรีบ
นั่นคือ จาก D ผมจะมาพักที่ N ปล่อยเบรค เหยียบเบรค เข้า R และ R ไป D ก็เช่นกัน จะช่วยให้การเข้าเกียร์ ไม่มีการกระตุกเลยครับ
โดยเฉพาะกระบะยามบรรทุกหนัก จะเห็นชัดมาก แต่ถ้าพื้นราบๆ จะไม่เห็นชัด
แต่หากว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องทำเวลา เช่น กลับรถในที่คับขัน ก็ว่ากันอีกที
-
ขอบคุณครับ แต่ปกติที่ผมทำก็ไม่ใส่แรงนะ แค่เหยียบเบรคแล้วดึงลงเรื่อยๆ จาก P ถึง D แบบให้ไฟหน้าปัดขึ้น D เลย ไม่รอคลัตช์จับทีละเกียร์เฉยๆ ส่วนตัวรู้สึกว่าโอเคกว่าให้จับทีละเกียร์ อันนั้นน่าจะเปลืองคลัตช์อีก 5555
-
นิสสันคันเก่าใช้แบบแนวตรงเหมือนกันครับ หลังๆน้องชายมาขับ(คันของแกใช้ vios เกียร์บันได) ลากพรวดจาก P กระชากทะลุ D ลงมา 2 ประจำครับ(จะผลักแรงไปไหน) แต่รถก็ไม่เป็นอะไรครับ
-
ตัวอย่างจากผมเลยครับ สดๆร้อนๆสัปดาห์ที่แล้ว ToT (ยาวหน่อยนะครับ)
เกียร์ออโต้รางตรง
เช้าผมถอยรถออกจากบ้าน (สตาร์ทรถ P กดปุ่มUnlock ดึงมา R)
ถอยเสร็จ ผมก็ดึงมา N D โดยกดปุ่ม Unlock นะครับ แต่ทว่า...
ปุ่มมันค้างครับ ไม่เด้งออกมา !! (วุ่นละสิ)
อะไรไม่ว่า มันค้างก็จริง แต่มันดันขึ้นไป R ไม่ได้ด้วยครับ :-X
ปล.รถผมถ้าไม่เข้า P ดึงกุญแจไม่ได้ด้วยครับ ไม่ได้ทำ Shift lock override
สรุปคือเข้าได้แค่เกียร์ N D 3 ลง 2 1 กับ ขึ้นไป R ไม่ได้ครับ ทั้งๆปุ่มมันค้าง เวรล่ะสิแต่เช้าเลย 7โมง -..-
ตามรูปครับ
(https://www.mx7.com/i/1ec/m8UH4N.jpeg) (https://www.mx7.com/view2/zFfSweKPx8KNepku)
ผมเลยไปอู่แต่เช้าเลยครับ ช่างก็รื้อออกหมดครับ คอนโซลตรงคันเกียร์ แผงควบคุม T-T งานใหญ่ซะงั้น
พอรื้อออกมา ปรากฎว่า...ก้านปุ่มUnlockมันหักครับ แล้ว ขั้นตำแหน่งเกียร์มันก็หักด้วย มันเลยขึ้นไป R ไม่ได้
ตามรูปเลยครับ
(https://www.mx7.com/i/1cd/BvPC9W.jpeg) (https://www.mx7.com/view2/zFfSyIBBwhVHkqKN)
สรุปโดนไป 1,800 บาท เปลี่ยนตัวรางใหม่(มือสอง เดชะบุญมีของพอดี)
ผมเลยมานั่งนึกคิดว่า ทำไมมันถึงหักได้
โอล่ะพ่อ...ไม่กี่วันก่อนมันหัก ผมติดไฟแดงนานครับ เลยเข้า P ไว้
แล้วนิสัยไม่ดีครับ เล่นโทรศัพท์ แหะๆ รู้ตัวอีกที เงยหน้าขึ้นมา
รถคันหน้าขยับพอดี...ผมกลัวคันหลังด่า เลยเหยียบเบรก กดปุ่ม ลากจาก P มา D พรวดดเดียว กึกกึกกึก!
ตอนนั้นยังคิดเลยครับ ตรูลากแรงไปป่าวว้าา รถก็เก่าแล้ว 22 ปีนะเฟ้ย
เลยอยากจะบอกว่าถนอมๆไว้ก็ดีครับ ค่อยๆดึงทีละขั้นดีกว่า เกียร์ไม่พัง ก้านมันก็อาจจะหักแบบผมได้
เอวังด้วยประการฉะนี้ครับ
-
เฮ้ออ... ดูแลกันยิ่งกว่าหมาชิวาว่า
(มันตายง่ายเหมือนกัน)
งั้นผมขอกระทืบคลัชต่อไปครับ
-
ของผมก็ดึงรวดเดียวตลอดทุกคันนะครับแหะๆ
ส่วนคันที่เป็นขั้นบันไดก็สับยัดค่อนข้างเร็วแรง
แต่ละคันก็ไม่เห็นมีอะไรพังนะครับ บางคันใช้ไปถึงปีที่12
ขายไปแล้วเจ้าของใหม่ก็ไม่เห็นว่าพังนะคับ
ตอนนี้เลยสับแบบเดิมเลยครับ แต่เน้นว่าให้สับตอนรถหยุดแค่นั้นเองครับ
-
คือไม่ต้องถึงกับเข้าทีล่ะเกียร์ครับ แค่โยกมาเบาๆเรื่อยๆก็พอครับ
-
ซวยละ ผมสายฮาร์ดคอเข้าแรงๆรูดไวๆตลอด 555+
-
ของผม Vios 2003 ออกตัวชอบใส่ N เบิ้ลเครื่อง แล้วรูดมา L ชอบออกตัวฟรีทิ้ง
พอดีอยากวางเกียร์ธรรมดา แต่มันก็ไม่พังสักที
-
555
เพื่อนผมใช้คัมรี่ ACV 40 อยู่ บ่นแบบนี้เหมือนกันครับ รถไม่พังสักที อยากเปลี่ยนรถใหม่ ;D
-
อะไรที่เขาเตือนๆ กันว่า อย่าทำแบบนี้ มันจะพังไว เช่น
- เกียร์ออโต้ อย่าลากคันเกียร์รวดเดียว
- อย่าหมุนพวงมาลัย ตอนรถหยุดนิ่ง
- เวลาเลี้ยวหรือกลับรถ อย่าหมุนพวงมาลัยจนสุด ให้เหลือไว้นิดนึง
ผมทำตรงข้ามกับที่ห้ามทุกอย่างเลย
ผมใช้มาทั้งเกียร์รางตรง ขั้นบันได เปลี่ยนเกียร์จาก D ไป R หรือไป P ก็ลากพรวดเดียว ทุกครั้ง ไม่กลัวว่ามันจะเสีย
ทั้งที่รถติดกล่องเพิ่มแรงม้าอีกต่างหาก บางครั้งไปลงแข่ง DRAG เล่นสนุกๆ ออกตัวแบบแช่รอบ ล้อฟรี
เกียร์ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร ใช้จนขายรถไปทุกคันเลยครับ