Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BNR 34 GTR ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2017, 21:24:00
-
การเรียงลำดับการจุดระเบิดระหว่าง แบบ CrossPlane Crankshafts กับ แบบ FlatPlane Crankshafts
มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงบ้างครับ นอกจากเสียงเครื่องที่ต่างกัน
ขอบคุณครับ
-
คลิปนี้อธิบายไว้ได้ดีครับ
https://youtu.be/_TssXF8yQek
คลิปนี้อธิบายเรื่องเสียง (ผมเองก็เพิ่งเข้าใจ) :-*
https://youtu.be/-s5bSQIQQsY
-
ตอบแบบเท่าที่ผมรู้คือเครื่อง V8 แบบ crossplane หรือที่ใช้กันส่วนมากจะเป็นเครื่องที่เดินเรียบกว่าเพราะหลักการทำงาน crankshaft มีการถ่วงน้ำหนักการโยนตัวระหว่างสูบฝั่งซ้ายและขวาทำให้ลดอาการสั่นของเครื่องครับ การจุดระเบิดจะไม่เรียงทีละฝั่งแบบเครื่อง flatplane ทำให้เวลาเดินเบามีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ส่วนข้อเสียเครื่องแบบ crossplane คือกลไกมีน้ำหนักมากกว่าทำให้เครื่องยนต์รอบไม่จัด และขนาดของ crankcase ใหญ่กว่า ไอเสียไม่ไหลออกดีเท่าพวกเครื่อง flatplane ด้วย
ส่วนเครื่อง flatplane นั้นดีไซน์ให้การจุดระเบิดเรียงไปตามฝั่งของเครื่อง เสียงเดินเบาจึงเรียบและเวลาเร่งฟังดีๆจะคล้ายเครื่องสี่สูบรอบจัดๆสองตัวครับ ข้อดีคือตัว crankshaft ไม่มีการถ่วงน้ำหนักกันจึงหมุนได้รวดเร็วและง่ายกว่า เครื่องพวกนี้จึงรอบจัดกว่า การไหลของไอเสียก็ดีกว่าด้วย
ส่วนข้อเสียคือการที่ชาร์ฟไม่มีการถ่วงน้ำหนักซ้ายขวาทำให้เครื่องพวกนี้จะสั่นกว่าเครื่องแบบ crossplane ครับ
-
ความรู้เต็มๆ
-
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับผม
ถามเพิ่มเติมอีกนิดครับ
จากที่ฟังจากเสียง
เครืองยนต์ของ benz ตระกูล 63 amg กับ จากัว ตัว r ทั้งหลาย ยังใช้เครือง cross plane อยู่ใช่ไหมครับ