Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BNR 34 GTR ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2017, 21:24:00

หัวข้อ: เข้ามาสอบถามเป็นความรู้ครับ เรือง เครืองยนค์ V8 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BNR 34 GTR ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2017, 21:24:00
การเรียงลำดับการจุดระเบิดระหว่าง แบบ CrossPlane Crankshafts กับ แบบ FlatPlane Crankshafts

มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงบ้างครับ นอกจากเสียงเครื่องที่ต่างกัน


ขอบคุณครับ

หัวข้อ: Re: เข้ามาสอบถามเป็นความรู้ครับ เรือง เครืองยนค์ V8 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2017, 22:58:10
คลิปนี้อธิบายไว้ได้ดีครับ
https://youtu.be/_TssXF8yQek

คลิปนี้อธิบายเรื่องเสียง (ผมเองก็เพิ่งเข้าใจ)  :-*
https://youtu.be/-s5bSQIQQsY
หัวข้อ: Re: เข้ามาสอบถามเป็นความรู้ครับ เรือง เครืองยนค์ V8 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: IS2000 ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2017, 23:03:31
ตอบแบบเท่าที่ผมรู้คือเครื่อง V8 แบบ crossplane หรือที่ใช้กันส่วนมากจะเป็นเครื่องที่เดินเรียบกว่าเพราะหลักการทำงาน crankshaft มีการถ่วงน้ำหนักการโยนตัวระหว่างสูบฝั่งซ้ายและขวาทำให้ลดอาการสั่นของเครื่องครับ การจุดระเบิดจะไม่เรียงทีละฝั่งแบบเครื่อง flatplane ทำให้เวลาเดินเบามีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ส่วนข้อเสียเครื่องแบบ crossplane คือกลไกมีน้ำหนักมากกว่าทำให้เครื่องยนต์รอบไม่จัด และขนาดของ crankcase ใหญ่กว่า ไอเสียไม่ไหลออกดีเท่าพวกเครื่อง flatplane ด้วย

ส่วนเครื่อง flatplane นั้นดีไซน์ให้การจุดระเบิดเรียงไปตามฝั่งของเครื่อง เสียงเดินเบาจึงเรียบและเวลาเร่งฟังดีๆจะคล้ายเครื่องสี่สูบรอบจัดๆสองตัวครับ ข้อดีคือตัว crankshaft ไม่มีการถ่วงน้ำหนักกันจึงหมุนได้รวดเร็วและง่ายกว่า เครื่องพวกนี้จึงรอบจัดกว่า การไหลของไอเสียก็ดีกว่าด้วย
ส่วนข้อเสียคือการที่ชาร์ฟไม่มีการถ่วงน้ำหนักซ้ายขวาทำให้เครื่องพวกนี้จะสั่นกว่าเครื่องแบบ crossplane ครับ
หัวข้อ: Re: เข้ามาสอบถามเป็นความรู้ครับ เรือง เครืองยนค์ V8 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2017, 21:10:11
ความรู้เต็มๆ
หัวข้อ: Re: เข้ามาสอบถามเป็นความรู้ครับ เรือง เครืองยนค์ V8 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BNR 34 GTR ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2017, 23:17:18
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับผม

ถามเพิ่มเติมอีกนิดครับ

จากที่ฟังจากเสียง

เครืองยนต์ของ benz ตระกูล 63 amg กับ จากัว ตัว r ทั้งหลาย ยังใช้เครือง cross plane อยู่ใช่ไหมครับ