Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tongrangsit ที่ เมษายน 01, 2009, 22:44:45

หัวข้อ: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: tongrangsit ที่ เมษายน 01, 2009, 22:44:45
อยากทราบอยู่2เรื่องครับ เรื่องแรก  พอดีใช้โฉมนี้ครับเครื่อง1.8 อยากทราบว่า นอกจากเรื่องเหล็กหนาแล้ว ข้อดีอย่างอื่นที่ดีกว่าระดับเดียวกันมีอีกไหม เพราะเห็นแต่บ่นข้อเสียกันอื้อเลย (อยากเห็นรีวิวเก่าๆของตัวนี้จัง)
2. เครื่อง sr20de ออกมาก่อนเครื่องqg ในนีโอ แต่ทำไมไม่มีใครบ่นว่าsrอืดเลย
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ เมษายน 01, 2009, 22:49:22
Philosophy ในการทำเครื่อง QG กับ SR ต่างกันครับ

SR เป็นเครื่องที่ จะทำให้เน้นประหยัดหรือเน้นแรงก็ได้ ตามแต่ละเวอร์ชัน
ส่วน QG ออกมา ด้วยเหตุผลที่ว่า SR ในช่วงหลังๆจะเริ่มไม่ผ่านมาตรฐานมลพิษในหลายๆทวีป
ดังนั้น QG จึงมักออกมาโดยเน้นสมรรถนะ แบบพื้นฐาน เพียงพอต่อการใช้งานเป็นหลัก

รายละเอียดลึกๆกว่านี้ เรียนเชิญ Commanger CHENG! ครับ
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: P_Wut ที่ เมษายน 02, 2009, 09:26:04
ผมว่า ปัญหามันอยู่ที่ ประสิทธิภาพการถ่ายทอดกำลังของเกียร์ออโต้ ด้วย

Thaidriver ฉบับเก่าเก๋ากึ้ก เคยจับ Altis 1.8 , Civic 1.7 , Sunny 1.8 เกียร์ออโต้
มาเปรียบเทียบกันอย่างละเอียด โดยเฉพาะเรื่องกำลัง เพราะขึ้น Dynotest กันด้วย

ตัวเลขต่างๆ ลืมหมดแล้ว จำคร่าวๆ ได้แค่ว่า กำลังที่เหลือลงมาถึงล้อจริงๆ ของทั้ง 3 คัน

ของ Sunny เหลือน้อยสุด และห่างจากอีก 2 คันอยู่พอสมควร

ข้อมูลจากการวัดจริงออกมาเป็นแบบนี้ มีความเป็นไปได้ 2 อย่าง

1. เครื่องรุ่นนี้ที่ผลิตในไทย ต่ำกว่ามาตรฐาน ถ้าเอาเครื่องยนต์เพียวๆ ไป Dynotest แรงม้าที่ได้ไม่ได้ตามสเปค / ไม่ใกล้กับสเปคเลย

2. เครื่องน่ะได้ แต่เกียร์ออโต้ไม่ดี Loss เยอะเกินไป
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ เมษายน 02, 2009, 11:26:29
สำหรับ NEO นั้นนอกจากเหล็กแข็งเพราะใช้วัสดุเหล็กดี (และมีผุให้รู้ว่าเหล็กจริงๆนะเฟ้ย)
สิ่งที่ผมชอบอีกอย่างหนึ่งคือช่วงล่าง ไม่ใช่ว่ามันดีเลิศนะครับ แต่ในยุคสมัยของมันนั้นมี Altis ซึ่งนุ่มยวบเกินไป
และ Civic Dimension ที่กระเด้งกระดอนเกินไป (ช่วงล่างหลัง) ส่วน NEO นั้นจะเดินทางสายกลาง ผู้ใหญ่ขับ
น่าจะชอบมากกว่า Dimension (ผมมี Dimensionอยู่นะ แต่ก็ชอบช่วงล่าง NEOมากกว่า)

ส่วนอื่นๆจะเป็นเรื่องของรสนิยมความชอบเป็นหลักครับ NEO รุ่นหลังๆนั้นมีภายในที่ดูหรูหรา ลายไม้รุ่นแรกๆจะดูเยอะเวอร์ไปหน่อย แต่รุ่นหลังๆเป็นลายด้านเหมือน Teana ในภาพรวมสวยขึ้น แต่ผมจำได้อย่างนึงว่าแอร์รุ่นนี้มีแค่ความแรงลม คอมแอร์ และรับอากาศเข้าเท่านั้น ไม่สามารถปรับทิศทางลมได้ บางคนชอบแอร์เป่าเท้าก็บ่น ส่วนผมนั้นปกติชอบให้เป่าแต่ด้านหน้าอยู่แล้ว

เครื่องยนต์ QG กับ SR นั้นจริงๆแล้วไม่อยากให้เทียบกันเท่าไหร่ครับ เพราะ QG นั้นถ้าเปิดฝาครอบวาล์วออกดูดีๆ
มันก็คือเครื่อง GA กลับชาติมาเกิดใหม่นั่นเอง ดังนั้นถ้าเปรียบสองเครื่องยนต์นี้มันก็เหมือนกับเอาเครื่องของ Sunny 1.6มาเทียบกับ Primera 2.0เลยครับ

QG เป็นเครื่องที่เน้นขนาดความจุเล็ก มิติเครื่องเล็ก แต่เทคโนโลยีภายในเครื่องยังใกล้เคียงกับ GA ในความเห็นผมมันเป็นเครื่องที่ด้อยกว่าเพื่อนระดับเดียวกันอยู่พอสมควร แม้ในการใช้งานทั่วไปอาจไม่รู้สึก

ส่วน SR นั้นเป็นเครื่องที่ทำมาเพื่อเน้นเรื่อง Response แต่แรก เน้นทั้งในเรื่องความต่อเนื่องของพละกำลัง และเสียงเครื่อง SR รุ่นแรกๆ พอร์ทไอดียิงเป็นเส้นตรง 45องศาเข้าสู่กระบอกสูบอย่างสวยงาม แต่เพราะความที่ไม่ได้คิดเผื่อเรื่องมลพิษไว้ ก็เลยต้องมาปรับดีไซน์ใหม่ ทำให้ฝาสูบพอร์ทมีมุมหักมากกว่าเดิม แต่อาศัยอัตราส่วนกำลังอัดที่สูงขึ้นเพื่อคงกำลังเอาไว้ ในภาพรวมถือเป็นเครื่องที่สร้างมาโชว์พาวมากกว่า QG

แต่กระนั้น ถ้าคุณลองเอา QG18DE กับ SR18DE มาเจอกัน ความต่างมันก็มีไม่มากหรอกครับเพราะ SR รุ่นDE ธรรมดานั้นไม่มีแค็มแปรผันใดๆ ลองขับ Presea 1.8 R11 กับ Almera 1.8 เทียบกันแล้วคุณจะรู้สึกได้ว่า Almera คล่องกว่าเวลาขับแบบเร่งเหยียบๆ แต่ถ้าเหยียบลากความเร็วทางตรง Presea ลากได้ 7000 แต่ QG ส่ออาการจมูกบี้ตั้งแต่ 6000ต้นๆแล้วครับ

เอาเถอะครับ อย่าคิดมากเรื่องรอบเครื่องหรือแรงเต็มเท้า Tiida 1.6ผมจมูกบี้ตั้งแต่ 6000ถ้วน แต่วิ่งจริงๆมันก็เร็วได้ เพราะนิสสันทุกวันนี้ดูเหมือนจะมีเกียร์ที่ถ่ายกำลังลงพื้นได้ดีกว่าแต่ก่อนมาก

ลองถามคุณ Signifer ดูก็ได้ครับ เครื่อง 109 ม้า พอไปวิ่งไดโน่แล้วม้าลงพื้นเหลือเท่าไหร่ พวกเรารู้กันว่านิสสันเสียกำลังในระบบเกียร์เยอะ แต่ตอนนี้มันดีขึ้นแล้ว
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: Akeem-CLII ที่ เมษายน 02, 2009, 12:17:08
มายืนยันว่า เสียกำลังไปกับเกียร์เยอะมาก ๆ ครับ
เรื่อง 1.6 รู้สึกว่า ม้าลงพื้นน่าจะ 74 แรงม้าครับ
เครื่อง QG16DE หรือ QG18DE มันคือ GA กลับชาติมาเกิดจริง ๆ ครับ

จะบอกว่าเครื่อง ทนมาก ๆ ครับ แต่เกียร์ไม่แน่นะครับ แล้วแต่ฝ่าเท้า + การบำรุงรักษา

ช่วงล่าง เวลาวิ่งบนถนนให้ความมั่นคงค่อนข้างดีครับ และก็เพราะให้ยางหน้ากว้าง 195 ด้วย

Sunny Neo มีดีอีกอย่างคือ รถที่มีความแข็งแรงครับ เท่าที่ดูจากสภาพที่เอาไปชนมานั้น Neo
ให้ความปลอดภัยภายในห้องโดยสารได้ดีครับ

5 ดาว จาก JNCAP การชนแบบ offset
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=d5YpvVwns2E[/youtube]

4ดาว จาก JNCAP การชนแบบหน้าเต็ม
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=xTFVFK1WuoM[/youtube]

4ดาว จาก JNCAP การชนแบบด้านข้าง
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=OJbjG9zluLQ[/youtube]

4 ดาวจาก EuroNcap
http://www.euroncap.com/tests/nissan_almera_2001/86.aspx
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=SHXnhYUBlAE[/youtube]
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: Akeem-CLII ที่ เมษายน 02, 2009, 12:32:51
ต้องไปลอง เจ้า NEO เกียร์ธรรมดาครับ พรุ่งปรู๊ดปร๊าดดีทีเดียว

รุ่นห้องโดยสารสีเบจ มีการปรับปรุงเฟืองท้าย จะแรงกว่ารุ่นห้องโดยสารสีเทา

ช่วงล่างหลายคนว่างดี นิ่ม แต่ผมไม่ค่อยชอบตรงที่

เวลาขึ้น หลังเต่า ลูกระนาด แรง ๆ มันจะมีอาการ ตึง ตัง เหมือน tiida ที่เพิ่งออกมาแรก ๆ
ก่อนปรับปรุงช่วงล่าง ทั้งล้อ หน้าและ หลัง ทั้ง ๆ ที่ tiida มันเป็นที่ล้อหลังอย่างเดียว
และก็ เวลาผ่านรอยต่อถนน หรือเส้นถนน ที่คาดยาว ๆ จะเสียงดังมาก
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ เมษายน 02, 2009, 15:10:36
ที่บ้านก็มี sentra B13 ครับ (รุ่นนี้ใช้คู่มือเดียวกันกับรถรุ่นที่พี่แพนแสดงเป็น log in ครับ)
ต้องบอกเลยครับว่า ของเค้าเหล็กดีจริงๆ
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: BnN ที่ เมษายน 02, 2009, 18:28:49
ที่บ้านก็มี sentra B13 ครับ (รุ่นนี้ใช้คู่มือเดียวกันกับรถรุ่นที่พี่แพนแสดงเป็น log in ครับ)
ต้องบอกเลยครับว่า ของเค้าเหล็กดีจริงๆ

ใช้รุ่นเดียวกันเลยครับบบบบ
เจอเพื่อนแล้วเฟ้ยยยยยยยย
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: tongrangsit ที่ เมษายน 02, 2009, 23:39:44
ถ้าเกียร์ออโต้ในนีโอนั้นทำให้กำลังถ่ายทอดลงพื้นไม่ดีนั้นแล้วถ้าเอาเกียร์ออโต้ ของทีด้ามา แปลงใส่หละ จะได้หรือดีขึ้นไหม
อัลเมร่านั้น อัตราทดเฟืองท้ายเป็นแบบรุ่นแรก หรือรุ่นปรับปรุงแล้วหละครับ
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ เมษายน 03, 2009, 09:15:00
ตัวเครื่องไม่เหมือนกันเลยไม่แน่ใจว่าเกียร์จะนำมาใส่กันได้หรือเปล่านะครับแต่ดูแล้วจากการที่กล่องคุมเครื่องและเกียร์มันเทคโนโลยีคนละอายุกันเลย ผมว่าดีไม่ดีเอาเครื่อง+เกียร์ Tiida ยัดลงไปเลยอาจจะง่ายกว่าด้วยซ้ำครับ

Almera 1.8 รุ่นแรกออกมามีอัตราทดเฟืองท้ายจัดกว่า NEO 1.6 รุ่นแรกอยู่แล้วครับ
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: Akeem-CLII ที่ เมษายน 03, 2009, 20:03:51
almera ไม่ได้เปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายอะครับ
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: tongrangsit ที่ เมษายน 03, 2009, 22:15:41
almera ไม่ได้เปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายอะครับ

งงครับแล้วเป็นแบบไหนเฟืองท้าย
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ เมษายน 03, 2009, 23:34:03
almera ไม่ได้เปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายอะครับ

์NEO  ตัวแรกใช้ 4.072
Almera ตัวแรกใช้ 4.342

ถ้าไม่เชื่อจะสแกนโบรชัวร์ให้ดูก็ได้น่อ
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ เมษายน 03, 2009, 23:35:01
หมายถึงอัตราทดระหว่าง NEO 1.6 ตัวแรกกับ Almera 1.8 นะครับ ถ้าผมผิดจะได้แก้ไข
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ เมษายน 04, 2009, 12:46:30
อ้อ ท่านพี่คงหมายความว่า Almera ไม่มีการเปลี่ยนเฟืองท้ายนั่นเอง ใช่ มันเปลี่ยนแค่ NEO ที่ตอนแรกเฟืองท้ายยาว
ตอนหลังก็เปลี่ยนให้จัดขึ้น ตอนหลัง Almera หายตัวไป กลายเป็น NEO 1.8แทน น่าเสียดาย Almera รถสวย สไตล์ดี ตกแต่งภายในได้ถูกใจ นี่ถ้าไอ้คันเก่าผมผุพังไป ผมอาจจะหา Almera มาวาง SR20VET สักคัน

โอ้ย มึน...ไม่น่ากินเหล้ากับแม่เลยเมื่อคืน..
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: tongrangsit ที่ เมษายน 06, 2009, 09:31:14
อ้อ ท่านพี่คงหมายความว่า Almera ไม่มีการเปลี่ยนเฟืองท้ายนั่นเอง ใช่ มันเปลี่ยนแค่ NEO ที่ตอนแรกเฟืองท้ายยาว
ตอนหลังก็เปลี่ยนให้จัดขึ้น ตอนหลัง Almera หายตัวไป กลายเป็น NEO 1.8แทน น่าเสียดาย Almera รถสวย สไตล์ดี ตกแต่งภายในได้ถูกใจ นี่ถ้าไอ้คันเก่าผมผุพังไป ผมอาจจะหา Almera มาวาง SR20VET สักคัน

โอ้ย มึน...ไม่น่ากินเหล้ากับแม่เลยเมื่อคืน..

vet เลยเหรอ แค่vvl พอแล้วครับ ช่างวายสายก็หายากแล้ว ส่วนตัวผมแค่หาเอสอาร์ 20de uk spec ฝาแดง มาก็แจ่มแล้ว เพราะเคยได้ยินว่าแรงกว่าไม่โบด้วยกัน หรือ หาdet ไปเลยถ้างบถึง (แต่ไม่โบงบวางก็หายากแล้ว) ขับตอนนี้รู้สึกว่ามันอืดได้ใจจริง สู้ตูดเป็ดยังไม่ได้เลย ไม่รู้วาง sr20de ไปแล้วจะไปสู้ ไดเมนชั่น1.7 ได้ไหมเนี่ย
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ เมษายน 06, 2009, 13:23:39
ผมไม่เคยกลัวเรื่องสายไฟเลยครับ

เหตุผล..ผมเชื่อใจในเพื่อนผมซึ่งไม่ใช่คนเด่นคังอะไร แต่มันมีนิสัยไม่ยอมแพ้จนกว่าจะไม่มีทางชนะครับ
ผมเชื่อว่ามันทำได้ ..ยกเว้นแต่ VQ35HR กับ VR38DETT ที่เป็นยุคใหม่ที่มันยอมแพ้ เพราะไม่มีใครอยากให้ลอง

SR20DE UK มีดีที่ลูกสูบหัวมันนูน ทำให้อัตราส่วนกำลังอัดสูง แม้ม้าจะเรตมาแค่ 140 เมื่อเทียบกับ
150 ของเครื่อง P10 ที่ผมวางอยู่ ผมกลับพบว่า UK Spec ตอบสนองต่อคันเร่งเร็วกว่านิดหน่อย
แต่พอวัดกันทางยาวๆ ก็ไม่มีใครกินใครครับ

ถ้าวาง SR20DE ลงใน NEO ผมว่าไดเมนชั่นไม่น่าเป็นปัญหาครับผม
ผมมีไดเมนชั่นอยู่ ถ้าคุณทำให้มัน 0-100 เร็วกว่า 12วิได้ ก็ไม่น่ามีปัญหา แต่เกียร์แรกไดเมนชั่นพุ่งเร็วพอใช้ครับ
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: tongrangsit ที่ เมษายน 06, 2009, 21:57:11
เพิ่มเติมนึดนึงครับ แล้วอัลเมร่าผม กุญแจรีโมท และแอร์แบค ถ้าเกิดการเปลี่ยนเครื่องแล้ว ทั้งสองอย่างจะยังใช้งานได้อยู่ไหม
และถ้าผมยังไม่ได้ทำไรกับเครื่อง(ตอนนี้เครื่องเดิมๆ) ถ้าเดินท่อทั้งเส้นขนาดสองนิ้ว พักกลางเดิมและเปลี่ยนพักปลายไส้เยื่องแล้วคิดว่าอัตราเร่งจะดีขึ้นไหมครับ

สุดท้ายครับ น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการตอบหัวข้อนะครับ เช่นถ้ามีการ ตอบคำถามใหม่ก็แบบอยากให้กระทู้นั้นๆ อัพขึ้นไปแสดงในหัวข้อล่าสุดของหน้าแรก เพราะแบบปัจจุบันนี้ ถ้ามีคนมาตั้งหัวข้อใหม่ หัวข้อเดิมต่อให้มีการตอบข้อมูลกันเรื่อยๆ ก้ต้องตก หรือ ตกหน้าถัดไป บางท่านไม่ทราบการอัพเดพข้อมูลในกระทู้ก็นึกว่าไม่มีใครตอบแล้วอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: Akeem-CLII ที่ เมษายน 08, 2009, 19:41:27
airbag กับ รีโมท ก็ใช้ได้อยู่สิครับ

เรื่องเดิืนท่อ ถ้ามีตังค์ก็น่าทำ แต่ผมว่ามันมีปัญหาที่เกียร์เนี่ยสิครับ

ขอให้โชคดีครับ
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: tommyr28 ที่ เมษายน 10, 2009, 23:46:58
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  ผมใช้นีโอ 1.8 ใช้มาเกิน 1 แสน กม. มาประมาณ 2 พัน กม. ยังไม่มีปัญหาเรื่องเกียร์ เลยครับ แค่เปลี่ยนตามกำหนด ส่วนอะไหล่อื่นๆ ก็เปลี่ยนตามระยะครับ เดี๋ยวขอเคลียร์เรื่องภาระทางการงานแล้วจะลองมาลง รีวิว ให้ดูครับ   :D :D :D
หัวข้อ: Re: sunny neo
เริ่มหัวข้อโดย: tongrangsit ที่ เมษายน 11, 2009, 08:51:32
เคยลองจับ 0-100 แบบขับคนเดียวได้ประมาณ14วิอ่ะ และเคยลองซัด เต็มๆ สุดๆ จริงๆ ได้แค่180 ไม่เกินนี้ทั้งแก๊ส และน้ำมัน แต่แก๊สขึ้น 180 ช้ากว่าพอควร
ส่วนขับธรรมดา ในชีวิตประจำวัน อืดไปตามระเบียบ