Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: phgeng ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2017, 13:48:22
-
สอบถามครับ สงสัยเรืองน้ำมันเกีนร์ ATF กัย MT
สังเกตุมา เห็นรถรุ่นใหม่ๆ เกียร์ ธรรมดาเดี๋ยวนี้ ถ่ายน้ำมันเกียร์ ใช้น้ำมัน ATF (DEX3 / MERCON LV) ใส่กันแทนน้ำมันเกียร์ธรรมดา
ก็เห็นวิ่งกันไปหลายหมื่นโลยันแสนโล เลยงงครับ หรือว่าน้ำมัน ATF เกรดมันสูงกว่า น้ำมันเกียร์ธรรมดาทั่วไปจริงๆ
ถามมา เขาว่าของ ATF เกรดสูงๆ (DEX3 / MERCON LV) ใสกว่า หล่อลื่นดีกว่า ระบายความร้อนดีกว่า
จริงไหมอ่ะครับ
ขอบคุณครับ
-
พูดในมุมคนที่ใช้เกียร์ธรรมดาเป็นรถประจำครับ
ปกติ รถผมเกียร์ธรรมดาใช้น้ำมันเกียร์ ตัว GL-4 ครับ
เข้าใจว่าเป็นซิงเกิลเกรด มีหน้าที่หล่อลื่นเฉยๆ ไม่ได้รับแรงเค้นอะไรมากมาย และอุณหภูมิภายในคาดว่าไม่สูงมาก 4 หมื่นโล เปลี่ยนทีก็ยังได้ (ศูนย์ว่างั้น) แต่ผมเปลี่ยนทุก 2 หมื่น เพราะใช้ในสภาวะที่รถติดมาก
ส่วนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติผมเข้าใจว่าตัวน้ำมันต้องรับภาระแรงเค้นแรงเสียดทานมากกว่าเกียร์ธรรมดา ระบบกลไกในเกียร์ซับซ้อนกว่า มีความร้อนสูงกว่า น้ำมันเกียร์อัตโนมัติจึงมีสเปคสูงกว่าครับ น้ำมันเกียร์ซีวีทีก็เช่นกัน ที่ฟิล์มน้ำมันจะเป็นตัวรับแรงโดยตรง ถ้าน้ำมันหมดสภาพหรือไม่มีคุณภาพตามที่กำหนด ก็จะมีอาการรูดเกิดขึ้น เหล็กกับเหล็กไถกัน ทำให้รถไม่มีแรง เกิดการสึกหรอในเกียร์ครับ
เพิ่มเติมเกียร์ธรรมดาคือ เกียร์ที่มีชิ้นส่วนของทองเหลืองจะไม่สามารถใช้น้ำมัน GL-5 ได้ครับ เพราะว่าสารเติมแต่งในน้ำมันมีผลต่อชิ้นส่วนที่เป็นทองเหลืองพวกนั้นครับ
ผมอธิบายตามความเข้าใจ ผิดถูกอย่างไร ขออภัยล่วงหน้าครับ
สมาชิกท่านอื่นที่เชี่ยวเรื่องน้ำมันมีเยอะครับ เดี๋ยวคงมาตอบกัน 8)
-
พูดในมุมคนที่ใช้เกียร์ธรรมดาเป็นรถประจำครับ
ปกติ รถผมเกียร์ธรรมดาใช้น้ำมันเกียร์ ตัว GL-4 ครับ
เข้าใจว่าเป็นซิงเกิลเกรด มีหน้าที่หล่อลื่นเฉยๆ ไม่ได้รับแรงเค้นอะไรมากมาย และอุณหภูมิภายในคาดว่าไม่สูงมาก 4 หมื่นโล เปลี่ยนทีก็ยังได้ (ศูนย์ว่างั้น) แต่ผมเปลี่ยนทุก 2 หมื่น เพราะใช้ในสภาวะที่รถติดมาก
ส่วนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติผมเข้าใจว่าตัวน้ำมันต้องรับภาระแรงเค้นแรงเสียดทานมากกว่าเกียร์ธรรมดา ระบบกลไกในเกียร์ซับซ้อนกว่า มีความร้อนสูงกว่า น้ำมันเกียร์อัตโนมัติจึงมีสเปคสูงกว่าครับ น้ำมันเกียร์ซีวีทีก็เช่นกัน ที่ฟิล์มน้ำมันจะเป็นตัวรับแรงโดยตรง ถ้าน้ำมันหมดสภาพหรือไม่มีคุณภาพตามที่กำหนด ก็จะมีอาการรูดเกิดขึ้น เหล็กกับเหล็กไถกัน ทำให้รถไม่มีแรง เกิดการสึกหรอในเกียร์ครับ
เพิ่มเติมเกียร์ธรรมดาคือ เกียร์ที่มีชิ้นส่วนของทองเหลืองจะไม่สามารถใช้น้ำมัน GL-5 ได้ครับ เพราะว่าสารเติมแต่งในน้ำมันมีผลต่อชิ้นส่วนที่เป็นทองเหลืองพวกนั้นครับ
ผมอธิบายตามความเข้าใจ ผิดถูกอย่างไร ขออภัยล่วงหน้าครับ
สมาชิกท่านอื่นที่เชี่ยวเรื่องน้ำมันมีเยอะครับ เดี๋ยวคงมาตอบกัน 8)
หมายถึง การเอา น้ำมันออโต้ มาใส่ ธรรมดา ก็ใช้ได้ใช่ไหมครับ เพราะคุณสมบัติดีกว่า ทำนองนั้น
-
พูดในมุมคนที่ใช้เกียร์ธรรมดาเป็นรถประจำครับ
ปกติ รถผมเกียร์ธรรมดาใช้น้ำมันเกียร์ ตัว GL-4 ครับ
เข้าใจว่าเป็นซิงเกิลเกรด มีหน้าที่หล่อลื่นเฉยๆ ไม่ได้รับแรงเค้นอะไรมากมาย และอุณหภูมิภายในคาดว่าไม่สูงมาก 4 หมื่นโล เปลี่ยนทีก็ยังได้ (ศูนย์ว่างั้น) แต่ผมเปลี่ยนทุก 2 หมื่น เพราะใช้ในสภาวะที่รถติดมาก
ส่วนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติผมเข้าใจว่าตัวน้ำมันต้องรับภาระแรงเค้นแรงเสียดทานมากกว่าเกียร์ธรรมดา ระบบกลไกในเกียร์ซับซ้อนกว่า มีความร้อนสูงกว่า น้ำมันเกียร์อัตโนมัติจึงมีสเปคสูงกว่าครับ น้ำมันเกียร์ซีวีทีก็เช่นกัน ที่ฟิล์มน้ำมันจะเป็นตัวรับแรงโดยตรง ถ้าน้ำมันหมดสภาพหรือไม่มีคุณภาพตามที่กำหนด ก็จะมีอาการรูดเกิดขึ้น เหล็กกับเหล็กไถกัน ทำให้รถไม่มีแรง เกิดการสึกหรอในเกียร์ครับ
เพิ่มเติมเกียร์ธรรมดาคือ เกียร์ที่มีชิ้นส่วนของทองเหลืองจะไม่สามารถใช้น้ำมัน GL-5 ได้ครับ เพราะว่าสารเติมแต่งในน้ำมันมีผลต่อชิ้นส่วนที่เป็นทองเหลืองพวกนั้นครับ
ผมอธิบายตามความเข้าใจ ผิดถูกอย่างไร ขออภัยล่วงหน้าครับ
สมาชิกท่านอื่นที่เชี่ยวเรื่องน้ำมันมีเยอะครับ เดี๋ยวคงมาตอบกัน 8)
หมายถึง การเอา น้ำมันออโต้ มาใส่ ธรรมดา ก็ใช้ได้ใช่ไหมครับ เพราะคุณสมบัติดีกว่า ทำนองนั้น
อันนี้ไม่ทราบเลยครับ รอท่านอื่นมาตอบดีกว่าครับ
-
พูดในมุมคนที่ใช้เกียร์ธรรมดาเป็นรถประจำครับ
ปกติ รถผมเกียร์ธรรมดาใช้น้ำมันเกียร์ ตัว GL-4 ครับ
เข้าใจว่าเป็นซิงเกิลเกรด มีหน้าที่หล่อลื่นเฉยๆ ไม่ได้รับแรงเค้นอะไรมากมาย และอุณหภูมิภายในคาดว่าไม่สูงมาก 4 หมื่นโล เปลี่ยนทีก็ยังได้ (ศูนย์ว่างั้น) แต่ผมเปลี่ยนทุก 2 หมื่น เพราะใช้ในสภาวะที่รถติดมาก
ส่วนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติผมเข้าใจว่าตัวน้ำมันต้องรับภาระแรงเค้นแรงเสียดทานมากกว่าเกียร์ธรรมดา ระบบกลไกในเกียร์ซับซ้อนกว่า มีความร้อนสูงกว่า น้ำมันเกียร์อัตโนมัติจึงมีสเปคสูงกว่าครับ น้ำมันเกียร์ซีวีทีก็เช่นกัน ที่ฟิล์มน้ำมันจะเป็นตัวรับแรงโดยตรง ถ้าน้ำมันหมดสภาพหรือไม่มีคุณภาพตามที่กำหนด ก็จะมีอาการรูดเกิดขึ้น เหล็กกับเหล็กไถกัน ทำให้รถไม่มีแรง เกิดการสึกหรอในเกียร์ครับ
เพิ่มเติมเกียร์ธรรมดาคือ เกียร์ที่มีชิ้นส่วนของทองเหลืองจะไม่สามารถใช้น้ำมัน GL-5 ได้ครับ เพราะว่าสารเติมแต่งในน้ำมันมีผลต่อชิ้นส่วนที่เป็นทองเหลืองพวกนั้นครับ
ผมอธิบายตามความเข้าใจ ผิดถูกอย่างไร ขออภัยล่วงหน้าครับ
สมาชิกท่านอื่นที่เชี่ยวเรื่องน้ำมันมีเยอะครับ เดี๋ยวคงมาตอบกัน 8)
หมายถึง การเอา น้ำมันออโต้ มาใส่ ธรรมดา ก็ใช้ได้ใช่ไหมครับ เพราะคุณสมบัติดีกว่า ทำนองนั้น
อันนี้ไม่ทราบเลยครับ รอท่านอื่นมาตอบดีกว่าครับ
ขอบคุณครับ
-
ต้องถามก่อนว่ารถอะไร แล้วคู่มือระบุให้ใช้น้ำมันเกียร์เบอร์อะไร
เพราะที่ผมเคยใช้เกียร์ธรรมดา Honda กับ Isuzu ให้ใช้น้ำมันเกียร์เบอร์ 40 ก็พอจะใช้น้ำมันเครื่องแทนได้ หรืออาจจะใช้ ATF ที่ความหนืดไกล้เคียงกันแทนได้
แต่ถ้าคู่มือระบุเบอร์ 75 ขึ้นไป อันนี้ไม่เหมาะที่จะใช้อะไรแทนเลย
-
รถกระบะรุ่นใหม่หลายรุ่นคู่มือระบุเลยครับ
Chevrolet All New Colorado MT ใช้น้ำมันเกียร์ Dexron III หรือ Dexron VI
Mazda BT-50 Pro MT (เครื่องเดียวกับ Ranger T6) ใช้ Dexron VI หรือ Mercon LV ครับ
-
สอบถามครับ สงสัยเรืองน้ำมันเกีนร์ ATF กัย MT
สังเกตุมา เห็นรถรุ่นใหม่ๆ เกียร์ ธรรมดาเดี๋ยวนี้ ถ่ายน้ำมันเกียร์ ใช้น้ำมัน ATF (DEX3 / MERCON LV) ใส่กันแทนน้ำมันเกียร์ธรรมดา
ก็เห็นวิ่งกันไปหลายหมื่นโลยันแสนโล เลยงงครับ หรือว่าน้ำมัน ATF เกรดมันสูงกว่า น้ำมันเกียร์ธรรมดาทั่วไปจริงๆ
ถามมา เขาว่าของ ATF เกรดสูงๆ (DEX3 / MERCON LV) ใสกว่า หล่อลื่นดีกว่า ระบายความร้อนดีกว่า
จริงไหมอ่ะครับ
ขอบคุณครับ
ATF -Automatic Transmission Fluid ของเหลวสำหรับเกียร์อัตโนมัติ
Gear Oil- น้ำมันเกียร์
เคยสงสัยรึเปล่าครับทำไมใช้คำว่าFluid? ไม่ใช่Oil?
เคยสงสัยไหมครับว่าเราใส่น้ำมันลงไปในเกียร์ทำไมบ้าง?
เอาเป็นว่า น้ำมันเกียร์อัตโนมัติใช้ในห้องเกียร์ธรรมดาในโลกนี้ได้ทุกรุ่น "ถ้า" โหลดหรือภาระของห้องเกียร์ไม่เกินแรงกำหนด และ จำเป็นต้องใช้สำหรับเกียร์์ธรรมดาที่มีslip plate ครับ
แต่น้ำมันเกียร์ธรรมดาเอาไปใส่เกียร์อัตโนมัติไม่ได้ เพราะ มันหล่อลื่นได้อย่างเดียว ไม่สามารุถทำหน้าที่อื่นๆแบบที่ATFทำได้ เช่น การชะล้าง การไหลบนเทอร์ไบน์ของทอร์คคอนเวอร์เตอร์ การรักษาสภาพคลัทช์และการรักษาสภาพแรงเสียดทาน การไม่ทำให้ซีลแข็ง ฯลฯ