Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mirthhahaha ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2017, 21:02:44
-
รถผม honda jazz ge ปี 09 วิ่งมา 166,xxx กม. แล้วครับ
ติดแก๊สตั้งแต่ประมาณ 60,000 กม. ก็ใช้แก๊สมาเรื่อยๆครับ แล้วทีนี้พอไปขับรถญาติ(city gen เดียวกันแต่อาจจะใหม่กว่า1-2ปี ใช้น้ำมันอย่างเดียว)แล้วรู้สึกว่ารถเขาพุ่งกว่า
คือสังเกตตอนขับที่ 2,000 รอบ รู้สึกได้ว่ารถเร่งดีกว่ารถผมอย่างเห็นได้ชัด น้องผมลองดูก็รู้สึกเหมือนกันเลย รถเป็นขอบ 16" เหมือนกัน ยางเหมือนกัน แต่รถผมเปลี่ยนปลายท่อใบนึงครับ
สิ่งที่รถผมเคยเปลี่ยนไปนะครับ
- คอยล์ตอนแสนกว่าๆ เช็คกำลังอัดไปด้วยก็ปกติครับ
- หัวเทียน ngk กล่องสีเหลืองๆ เปลี่ยนตอน 150,000
- น้ำมันเครื่อง motul 10w-40 เปลี่ยนตอน 161,000
- ตั้งวาล์ว ล้างลิ้น 165,000
ลองเปิดฝาเติมนมค.กับดึงก้านวัดนมค.ตอนติดเครื่องไม่มีควัน แต่มีลมออกแรงมาก อีกอย่างคือเวลาฝนตกจะมีควันออกท่อเยอะมากๆ ทั้งตอนจอดแล้วก็ตอนเร่ง ไม่ทราบว่าปกติรึเปล่า
ผมต้องไล่เช็คที่อะไรก่อนครับ พอจะมีร้านแนะนำแถวๆ ศรีนครินทร์-พัฒนาการไหมครับ
-
ปิดแก๊ส ขับน้ำมัน อาการรถ แตกต่างกันไหมครับ?
ผมคิดว่า น้ำมัน จะขับดีกว่าแก๊สนะ
City คันดังกล่าว รถปีเดียวกัน แต่ไมล์การใช้งาน ต่างกันไหมครับ?
วัดกำลังอัด เครื่องยนต์ที่อู่ ดูกำลังอัดแต่ละสูบครับ
-
ปิดแก๊ส ขับน้ำมัน อาการรถ แตกต่างกันไหมครับ?
ผมคิดว่า น้ำมัน จะขับดีกว่าแก๊สนะ
City คันดังกล่าว รถปีเดียวกัน แต่ไมล์การใช้งาน ต่างกันไหมครับ?
วัดกำลังอัด เครื่องยนต์ที่อู่ ดูกำลังอัดแต่ละสูบครับ
ตอนนี้ผมเพิ่งเลิกใช้แก๊สได้สัก 1000 กม.ครับ ก็ดีขึ้นกว่าแก๊สครับ อันนี้ผมไป remap มาแล้วด้วยนะครับ
-
ปิดแก๊ส ขับน้ำมัน อาการรถ แตกต่างกันไหมครับ?
ผมคิดว่า น้ำมัน จะขับดีกว่าแก๊สนะ
City คันดังกล่าว รถปีเดียวกัน แต่ไมล์การใช้งาน ต่างกันไหมครับ?
วัดกำลังอัด เครื่องยนต์ที่อู่ ดูกำลังอัดแต่ละสูบครับ
ตอนนี้ผมเพิ่งเลิกใช้แก๊สได้สัก 1000 กม.ครับ ก็ดีขึ้นกว่าแก๊สครับ อันนี้ผมไป remap มาแล้วด้วยนะครับ
สะดุดคำว่า remap เคยลากรอบเกิน red line แล้วแช่หรือเปล่าครับ
ถ้าใช่ แหวนในลูกสูบน่าจะมีตาย กำลังเลยตกครับ
-
ทำเยอะเกินครับ เกิดได้หลายสาเหตุ
ตั้งวาว์วดีๆก็หาคนตั้งยากนะครับ และมีส่วนที่ทำให้กำลังตกได้ รถผมก็เคยกำลังตกเพราะตั้งวาว์ว
-
น้ำหนักชุดแก๊ส ถังแก๊สที่ถ่วงรถ
ลมยาง. ซีรี่ยาง
เบอร์น้ำมันเครื่องปกติhondaใช้20รึเปล่าครับ.
หัวฉีดตัน.
สำภาระบนรถ
เท่าที่นึกออกแค่นี้
-
ปิดแก๊ส ขับน้ำมัน อาการรถ แตกต่างกันไหมครับ?
ผมคิดว่า น้ำมัน จะขับดีกว่าแก๊สนะ
City คันดังกล่าว รถปีเดียวกัน แต่ไมล์การใช้งาน ต่างกันไหมครับ?
วัดกำลังอัด เครื่องยนต์ที่อู่ ดูกำลังอัดแต่ละสูบครับ
ตอนนี้ผมเพิ่งเลิกใช้แก๊สได้สัก 1000 กม.ครับ ก็ดีขึ้นกว่าแก๊สครับ อันนี้ผมไป remap มาแล้วด้วยนะครับ
สะดุดคำว่า remap เคยลากรอบเกิน red line แล้วแช่หรือเปล่าครับ
ถ้าใช่ แหวนในลูกสูบน่าจะมีตาย กำลังเลยตกครับ
ผมเพิ่ง remap ไปหลังจากเปลี่ยนนมค.ครั้งล่าสุดครับ
หลังจากนั้นไม่ค่อยได้ใช้ถึงเรดไลน์ครับ มีแค่ลองเฉยๆว่ามันทำได้ เพราะปกติผมไม่ค่อยได้ใช้รถครับ อาทิตย์นึงไม่ถึง 50 กม. มีใช้รถแค่ไปเที่ยวตจว. 1-2 เดือนครั้ง
ถ้าแหวนในลูกสูบตายนี่มีวิธีเช็คไหมครับ หรือว่าต้องเช็คกำลังอัดแต่ละสูบเลยครับ
-
ทำเยอะเกินครับ เกิดได้หลายสาเหตุ
ตั้งวาว์วดีๆก็หาคนตั้งยากนะครับ และมีส่วนที่ทำให้กำลังตกได้ รถผมก็เคยกำลังตกเพราะตั้งวาว์ว
ผมกลัวตรงนี้แหละครับ ตอนไปตั้งก็ยืนดู เขาเอาแผ่นไปเสียบๆ เหมือนจะได้มาตรฐานเหมือนร้านอื่นๆ แต่บางอันมันดึงออกง่าย บางอันยาก ผมก็ไม่รู้ว่าทำไมไม่ทำให้เหมือนกันหมด
น้ำหนักชุดแก๊ส ถังแก๊สที่ถ่วงรถ
ลมยาง. ซีรี่ยาง
เบอร์น้ำมันเครื่องปกติhondaใช้20รึเปล่าครับ.
หัวฉีดตัน.
สำภาระบนรถ
เท่าที่นึกออกแค่นี้
อาจจะเป็นที่ลมยางด้วยมั้งครับ ปกติผมเติม 34 ส่วนน้ำหนักนี่ คนนั่งบนรถน่าจะทดแทนส่วนของแก๊สที่เพิ่มมาได้นะครับ
น้ำมันเครื่องผมใช้เบอร์นี้เพราะมันหายครับ สมัยผมอยู่ที่ตจว. 5000 กม. น้ำมันหายไปลิตรครึ่ง สมัยนั้นก็ใช้เบอร์นี้นะครับ
แต่ตอนนี้มาอยู่กทม. ตอนนี้วิ่งมาก็ประมาณ 5000 กม. หายไปประมาณ ครึ่งลิตรได้ อาจจะเพราะไม่ได้ขับเร็วเหมือนอยู่ตจว.ด้วย
-
ปิดแก๊ส ขับน้ำมัน อาการรถ แตกต่างกันไหมครับ?
ผมคิดว่า น้ำมัน จะขับดีกว่าแก๊สนะ
City คันดังกล่าว รถปีเดียวกัน แต่ไมล์การใช้งาน ต่างกันไหมครับ?
วัดกำลังอัด เครื่องยนต์ที่อู่ ดูกำลังอัดแต่ละสูบครับ
ตอนนี้ผมเพิ่งเลิกใช้แก๊สได้สัก 1000 กม.ครับ ก็ดีขึ้นกว่าแก๊สครับ อันนี้ผมไป remap มาแล้วด้วยนะครับ
สะดุดคำว่า remap เคยลากรอบเกิน red line แล้วแช่หรือเปล่าครับ
ถ้าใช่ แหวนในลูกสูบน่าจะมีตาย กำลังเลยตกครับ
ผมเพิ่ง remap ไปหลังจากเปลี่ยนนมค.ครั้งล่าสุดครับ
หลังจากนั้นไม่ค่อยได้ใช้ถึงเรดไลน์ครับ มีแค่ลองเฉยๆว่ามันทำได้ เพราะปกติผมไม่ค่อยได้ใช้รถครับ อาทิตย์นึงไม่ถึง 50 กม. มีใช้รถแค่ไปเที่ยวตจว. 1-2 เดือนครั้ง
ถ้าแหวนในลูกสูบตายนี่มีวิธีเช็คไหมครับ หรือว่าต้องเช็คกำลังอัดแต่ละสูบเลยครับ
ถ้า remap แล้ว แช่แค่ 1-2 นาที ก็เสร็จแล้วครับ
แหวนตาย เบื้องต้นดูที่กรองอากาศช่วงหลังกรองถึงเครื่องว่ามีน้ำมันเครื่องอยู่ในท่อบ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็ชัดเลย
แต่ถ้าไม่มีต้องเช็คกำลังอัดครับ
-
น้ำหนักรถ แก๊ส กับรถน้ำมัน ต่างกัน หลายสิบกิโลกรัม
พิจารณามวลของรถครับ
รถน้ำมัน ไมล์น้อยกว่าไหม?
รถคุณไมล์ 16x,xxxkm. การสึกหรอ จากการใช้งาน ย่อมมากกว่ารถน้ำมัน
-
เห็นมีว่าถ้าใช้เบอร์ตามศูนย์ นมค หาย .. เป็นไปได้ไหมว่าแหวนเริ่มมีรั่วซึม
-
ถ้า remap แล้ว แช่แค่ 1-2 นาที ก็เสร็จแล้วครับ
แหวนตาย เบื้องต้นดูที่กรองอากาศช่วงหลังกรองถึงเครื่องว่ามีน้ำมันเครื่องอยู่ในท่อบ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็ชัดเลย
แต่ถ้าไม่มีต้องเช็คกำลังอัดครับ
อ่อ อย่างงี้แสดง่วาไม่ควรเปิดรอบใช่ไหมครับ แล้วหลังกรองที่ว่าคือผมเอากรองอากาศออกแล้วดูในท่อที่เข้าเครื่องว่ามีนมค.ไหม ใช่ไหมครับ
น้ำหนักรถ แก๊ส กับรถน้ำมัน ต่างกัน หลายสิบกิโลกรัม
พิจารณามวลของรถครับ
รถน้ำมัน ไมล์น้อยกว่าไหม?
รถคุณไมล์ 16x,xxxkm. การสึกหรอ จากการใช้งาน ย่อมมากกว่ารถน้ำมัน
น่าจะใช่ครับ รถญาติวิ่งน้อยกว่า
เห็นมีว่าถ้าใช้เบอร์ตามศูนย์ นมค หาย .. เป็นไปได้ไหมว่าแหวนเริ่มมีรั่วซึม
ตรงนี้เช็คยังไงได้บ้างครับ
-
ประสาคนใช้แก๊สเหมือนกัน
คุณทำหลายเรื่องมาก ทำให้หาเหตุยากแนะนำดังนี้
1. เอาปลายท่อเก่า ใส่ก่อน ตัวนี้มีผลมาก ถ้าปลายกว้าง ต้นจะหายไป พร้อมกับน้ำมันจะถูกปรับจ่ายเพิ่มขึ้น ถ้าดูการจ่ายแก๊ส จะเกิดอาการบาง(เฉพาะรอบต้นไม่เกินสองพันห้า)
2. ถ้าไม่หาย ลองยืมกล่องรุ่นเดียวกัน ที่ยังไม่รีแมป ทดสอบก่อน
ทำแค่นี้ก่อนครับ
-
8) ควันหรือไอน้ำครับ
ถ้าควันขาวนี่คือ มี นมค ผสมแล้วหล่ะครับ
เดาว่าพอเครื่องร้อนแล้วจะหายไป นั่นคือเหล็กมันขยายตัวแล้ว
แบบนี้กำลังตกแน่นอน ถ้าแบบนี้มีวิธีเดียวเลยคือโอเวอร์ฮอลใหม่เลย
-
ปรับตั้งวาล์ว honda เครื่องแคมเดี่ยว ที่ผมปรับตั้งจะตั้งให้ค่อนข้างห่างกว่า สเป็ค คือไอดี ผมตั้ง 0.25 ไอเสียตั้ง 0.30 ไปเลย ทดสอบมาหลายคันแล้ว วิ่งดีขึ้น วาล์วก็ไม่ดังถือว่ากำลังดี
ตั้งวาล์วแล้วก็ล้างลิ้น แล้วรีเซ็ต ecu รีเซ็ตตำแหน่งลิ้นด้วย hds ทำทั้งหมดนี้ รถจะกลับมาวิ่งดี เร่งลื่นเกือบๆป้ายแดงเลยครับ ถ้าไม่มีปัญหาอื่นแฝงอยู่
แต่ถ้ารถยังวิ่งไม่ดีอีก เร่งตื้อ เร่งไม่ออก หน่วงๆ แบบนี้แสดงว่าภายใน ecu รถมีบั๊ก บางอย่างอยู่ ที่ hds ที่ไม่ใช่ตัวแท้รีเซ็ตไม่ออก แบบนี้ให้นำรถเข้าศูนย์ honda แล้วให้เขาใช้ hds ตัวแท้ในศูนย์รีเซ็ตให้ใหม่ อาการจะหายเป็นปกติทั้งหมดเลยครับ
รถผมเอง crv g4 เคยติดเทอร์โบ จูนกล่องพ่วง ตอนหลังถอดเทอร์โบออก รีเซ็ตด้วย hds ไม่ใช่ตัวแท้รีเซ็ตไม่ออก นึกว่าเครื่องมีปัญหาอะไรเสียแล้ว ขับเข้าศูนย์ให้เขารีเซ็ตให้ กลับมาปกติทั้งหมดครับ ลื่น ไม่หน่วง ไม่ตื้อใดๆเลยครับ
-
ถ้า remap แล้ว แช่แค่ 1-2 นาที ก็เสร็จแล้วครับ
แหวนตาย เบื้องต้นดูที่กรองอากาศช่วงหลังกรองถึงเครื่องว่ามีน้ำมันเครื่องอยู่ในท่อบ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็ชัดเลย
แต่ถ้าไม่มีต้องเช็คกำลังอัดครับ
อ่อ อย่างงี้แสดง่วาไม่ควรเปิดรอบใช่ไหมครับ แล้วหลังกรองที่ว่าคือผมเอากรองอากาศออกแล้วดูในท่อที่เข้าเครื่องว่ามีนมค.ไหม ใช่ไหมครับ
น้ำมันเครื่องจะไปกองรวมกันอยู่จุดที่เป็นแอ่งเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะไม่มีคราบน้ำมัน เพราะถูกดูดกลับเข้าไปเผาใหม้หมด
เลยให้ดูจุดหลังกรองอากาศเป็นอันดับแรก เพราะตรงนั้นอากาศผ่านได้เร็ว ทำให้น้ำมันซึ่งหนักกว่ามีที่อยู่ คล้ายๆที่ดักฝุ่นครับ
-
ประสาคนใช้แก๊สเหมือนกัน
คุณทำหลายเรื่องมาก ทำให้หาเหตุยากแนะนำดังนี้
1. เอาปลายท่อเก่า ใส่ก่อน ตัวนี้มีผลมาก ถ้าปลายกว้าง ต้นจะหายไป พร้อมกับน้ำมันจะถูกปรับจ่ายเพิ่มขึ้น ถ้าดูการจ่ายแก๊ส จะเกิดอาการบาง(เฉพาะรอบต้นไม่เกินสองพันห้า)
2. ถ้าไม่หาย ลองยืมกล่องรุ่นเดียวกัน ที่ยังไม่รีแมป ทดสอบก่อน
ทำแค่นี้ก่อนครับ
ขอบคุณครับ
8) ควันหรือไอน้ำครับ
ถ้าควันขาวนี่คือ มี นมค ผสมแล้วหล่ะครับ
เดาว่าพอเครื่องร้อนแล้วจะหายไป นั่นคือเหล็กมันขยายตัวแล้ว
แบบนี้กำลังตกแน่นอน ถ้าแบบนี้มีวิธีเดียวเลยคือโอเวอร์ฮอลใหม่เลย
อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆครับ อาจจะเป็นไอน้ำก็ได้ เพราะผมก็เห็นแค่ช่วงฝนตก
ปรับตั้งวาล์ว honda เครื่องแคมเดี่ยว ที่ผมปรับตั้งจะตั้งให้ค่อนข้างห่างกว่า สเป็ค คือไอดี ผมตั้ง 0.25 ไอเสียตั้ง 0.30 ไปเลย ทดสอบมาหลายคันแล้ว วิ่งดีขึ้น วาล์วก็ไม่ดังถือว่ากำลังดี
ตั้งวาล์วแล้วก็ล้างลิ้น แล้วรีเซ็ต ecu รีเซ็ตตำแหน่งลิ้นด้วย hds ทำทั้งหมดนี้ รถจะกลับมาวิ่งดี เร่งลื่นเกือบๆป้ายแดงเลยครับ ถ้าไม่มีปัญหาอื่นแฝงอยู่
แต่ถ้ารถยังวิ่งไม่ดีอีก เร่งตื้อ เร่งไม่ออก หน่วงๆ แบบนี้แสดงว่าภายใน ecu รถมีบั๊ก บางอย่างอยู่ ที่ hds ที่ไม่ใช่ตัวแท้รีเซ็ตไม่ออก แบบนี้ให้นำรถเข้าศูนย์ honda แล้วให้เขาใช้ hds ตัวแท้ในศูนย์รีเซ็ตให้ใหม่ อาการจะหายเป็นปกติทั้งหมดเลยครับ
รถผมเอง crv g4 เคยติดเทอร์โบ จูนกล่องพ่วง ตอนหลังถอดเทอร์โบออก รีเซ็ตด้วย hds ไม่ใช่ตัวแท้รีเซ็ตไม่ออก นึกว่าเครื่องมีปัญหาอะไรเสียแล้ว ขับเข้าศูนย์ให้เขารีเซ็ตให้ กลับมาปกติทั้งหมดครับ ลื่น ไม่หน่วง ไม่ตื้อใดๆเลยครับ
ค่าที่ว่าใช้กับ jazz ได้เลยใช่ไหมครับ แล้ว hds คืออะไรเหรอครับ แฮะๆ
น้ำมันเครื่องจะไปกองรวมกันอยู่จุดที่เป็นแอ่งเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะไม่มีคราบน้ำมัน เพราะถูกดูดกลับเข้าไปเผาใหม้หมด
เลยให้ดูจุดหลังกรองอากาศเป็นอันดับแรก เพราะตรงนั้นอากาศผ่านได้เร็ว ทำให้น้ำมันซึ่งหนักกว่ามีที่อยู่ คล้ายๆที่ดักฝุ่นครับ
ขอบคุณครับ
-
HDS คือ honda diagnostic system เป็นเครื่องมือ สแกนสำหรับวิเคราะห์ปัญหารถยนต์ Honda ครับ คือปกติ ตั้ง ล้างลิ้น หรือมีการพลิกตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ ต้องใช้เครื่องมือนี้ในการ รีเซ็ตค่าตำแหน่งลิ้นให้กับกล่อง Ecu รับรู้ใหม่ หากไม่ได้ทำเช่นนี้จะทำให้รถมีอาการรอบค้างได้ครับ
แต่เครื่องมือตัวนี้มีทั้งแบบ ชุดเล็กและชุดเต็ม ส่วนมากข้าวนอกจะเป็นชุดเล็ก ทำให้เวลามีปัญหาลึกๆภายใน ecu ชุดเล็กจะรีเซ็ตค่าได้ไม่หมด อาการเลยไม่หาย ก็ต้องแนะนำให้นำรถเข้าไปรีเซ็ตตั้งค่าใหม่กับเครื่องมือขุดใหญ่ในศูนย์ honda ครับ
แต่ต้องแจ้งก่อนนะครับ บางศูนย์พอเจอรถไม่มีปัญหาไฟโชว์ใดๆ และมีการติดตั้งแก๊สมาด้วย ก็มักบ่ายเบี่ยงไม่ยอมทำให้ ก็ให้แจ้งเขาไปเลยครับ ว่าต้องการรีเซ็ตค่าภายในกล่อง ecu ใหม่ทั้งหมดครับ
-
ใช้แก๊สมาเป็นระยะเวลานาน
บ่าวาล์วอาจจะ''ทรุด''แล้วก็เป็นได้นะครับ
ทำให้เครื่องยนต์กำลังตกเพราะว่าวาล์วไอดีไอเสียปิดไม่สนิท
ถึงแม้จะทำการตั้งวาล์วไปแล้วก็ตาม
Accordของผมก็ใช้แก๊สมาเป็นแสนกิโล
พึ่งเอาไปทำฝาสูบมาใหม่
นึกว่ารถคนละคันครับ55555
ทำฝาสูบใหม่หมดไปเท่าไหร่ครับ ไม่รู้คุ้มที่จะซ่อมรึเปล่า 5555
HDS คือ honda diagnostic system เป็นเครื่องมือ สแกนสำหรับวิเคราะห์ปัญหารถยนต์ Honda ครับ คือปกติ ตั้ง ล้างลิ้น หรือมีการพลิกตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ ต้องใช้เครื่องมือนี้ในการ รีเซ็ตค่าตำแหน่งลิ้นให้กับกล่อง Ecu รับรู้ใหม่ หากไม่ได้ทำเช่นนี้จะทำให้รถมีอาการรอบค้างได้ครับ
แต่เครื่องมือตัวนี้มีทั้งแบบ ชุดเล็กและชุดเต็ม ส่วนมากข้าวนอกจะเป็นชุดเล็ก ทำให้เวลามีปัญหาลึกๆภายใน ecu ชุดเล็กจะรีเซ็ตค่าได้ไม่หมด อาการเลยไม่หาย ก็ต้องแนะนำให้นำรถเข้าไปรีเซ็ตตั้งค่าใหม่กับเครื่องมือขุดใหญ่ในศูนย์ honda ครับ
แต่ต้องแจ้งก่อนนะครับ บางศูนย์พอเจอรถไม่มีปัญหาไฟโชว์ใดๆ และมีการติดตั้งแก๊สมาด้วย ก็มักบ่ายเบี่ยงไม่ยอมทำให้ ก็ให้แจ้งเขาไปเลยครับ ว่าต้องการรีเซ็ตค่าภายในกล่อง ecu ใหม่ทั้งหมดครับ
อ่อ ขอบคุณครับ