Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: norrarac ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2017, 23:22:33
-
จะซื้อรถมือสอง เลือกแบบไหนดีครับ ระหว่าง
D segment (Camry, Accord) อายุการใช้งาน 4-5 ปี กับ
C segment (Corolla, Civic) อายุการใช้งาน 1-2 ปี
โดยทีปีโมเดลเดียวกัน D segment อาจจะต้นโมเดล C segment อาจจะปลายโมเดล ในราคาเท่าๆกันครับ
-
ถ้าโมเดลปีเดียวกัน เป็นโตโยต้า ผมเลือกแคมรี่ครับ ฮอนด้าผมไม่เอา
-
งั้นถ้าเป็น 2รุ่นนี้อ่ะครับ มือสองราคาประมาณ 7-8 แสน
Camry 2.0G vs Corolla 1.8V
-
ได้ทั้งสองคันครับ ค่าซ่อมบำรุง D-Seg อาจสูงกว่า ได้มาด้วยรถที่ใหญ่นั่งสบาย ขับในซอยเล็กลำบากนิดๆ แต่ระบบความปลอดภัยของ Camry รุ่นที่ว่าก็แทบไม่มี
เลือกตามที่ชอบครับ
-
ส่วนตัวเคยขับทั้งสองคัน ผมเลือก Altis ปีใหม่กว่าครับ รถพอเกิน 6 ปี ก็เริ่มต้องซ่อมแล้วครับ
-
งั้นถ้าเป็น 2รุ่นนี้อ่ะครับ มือสองราคาประมาณ 7-8 แสน
Camry 2.0G vs Corolla 1.8V
ถ้าเล็งไว้ว่าจะซื้อประมาณ 8 แสน ซื้อ Altis 1.6G ตัวใหม่ดีกว่าไหมครับ
-
เห็นด้วยครับ ถ้างบถึง 8 แสนแล้วเพิ่มอีกนิดหน่อยได้ป้ายแดงเลย คือ ได้รับประกัน ได้รู้ประวัติ บางค่ายก็ดูแลรักษาช่วงต้น แถมประกันภัยด้วยในปีแรก ผมว่าคุ้มที่จะจ่ายกว่านะ แต่ถ้าชอบ Camry ดูรถดีๆ ก็ไม่มีอะไรน่ากังวลครับ สำหรับรุ่นนี้
-
ซื้อผ่อน งบ 800 K ป้ายแดง น่าจะได้ ดอกถูกกว่านะครับ ^^
-
D SEG ต้องเช็คออปชั่นดีๆ นะครับ บางรุ่นย่อย ออปชั่นโล้นฝุดๆ
-
มันเลือกยากนะ D-seg มือสองเครื่อง 2.0 ก็ประมาณเจ็ดปลายๆ หาแปดต้นๆ ส่วน C-seg รุ่นกลางๆก็ห้าปลายๆถึงหกต้นๆแล้ว แต่ถ้าเลือกมือสองคงจัดรถใหญ่ล่ะครับราคาไม่ห่างกันมาก
-
ผมเลือกไห้ครับ
คุนต้องเอาd segครับ
-
คิดเหมือนคนอื่นหลายๆ คน
คือ เงินสด 8 แสน หามือสอง ไหนๆ ก็มอง C seg VS D Seg อยู่แล้ว เลือก C Seg ป้ายแดง ครับ
แต่ถ้าแบ่งเงิน 8 แสนออกเป็นเงินดาวน์ ผมดาวน์ D Seg ป้ายแดง แล้วผ่อนเอา จบเลย ผมเคยใช้รถ C Seg สุดท้ายก็ต้องมาจบ D Seg อยู่ดี
ถ้าผ่อนมือสอง นี่ดอกบานตะทัยเลย
-
เอา D ครับ คันใหญ่กว่า มีงบปรับปรุงดูแลให้สมบูรณ์ส่วนหนึ่ง ผมว่า ใช้ได้อีกยาว
แต่ว่า ถ้าจะเอา C แล้วมีงบ ผมว่า จัดรถใหม่ ดีกว่าครับ(ถ้าซื้อเงินผ่อน ไม่ว่า รุ่นไหน ถ้ามือสองผมว่า ดอกเบี้ยมหาโหดเลยครับ)
:)
-
ถ้าเลือก รถใช้แล้ว มือสอง เอา Toyota ไม่เอา Honda
ที่เหลือ ก็
1. ชอบรถแบบไหน ชอบ Design แบบไหน อยากได้อะไร (มีเลือกในใจหรือยัง) ? D หรือ C segment
2. เหตุผม ความจำเป็น ใช้งาน ? วิ่งทางไกล วิ่งในเมือง ประหยัดน้ำมัน นั่งคนเดียวหรือหลายคน หน้าตาภาพพจน์
3. ความพร้อมในค่าใช้จ่าย ? รถใหญ่ หรู ก็ต้องมีค่าซ่อม ค่าประกัน ค่าน้ำมัน มากกว่า พร้อมไหม
4. สภาพรถแต่ละคัน ที่จะหาได้ ? บางทีอยากได้ Altis แต่หาไปหามา เจอ Camry สภาพดีกว่า และ ไม่แพง
-
อย่างแรกต้องดูว่ารถที่จะสอยมาเป็นรถรุ่นอะไร
ถ้าเป็น CAMRY 2.0G จะ4-5ปีก็น่าสน เพราะเป็นรถที่ไม่ค่อยมีออพชั่นอะไรมาก
ได้มาก็เปลี่ยนถ่ายของเหลวยกชุด เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่อง แล้วก็เตรียมตังเผื่อค่าคอยจุดระเบิดในอนาคตอันใกล้ซักหน่อย หลักๆที่ต้องเตรียมเปลี่ยนในช่วงอายุรถ 5ปี มีแค่นี้แหละ
ส่วนC Seg ถ้ารถอายุ 1-2ปี หลักๆดูว่ารถเคยชนหนักมาหรือเปล่า ถ้าไม่ก็เปลี่ยนถ่ายของเหลวใช้กันยาวๆสบายใจ
-
เลือกD แบบไม่คิดมากเลย
ค่าบำรุงต่างกันไม่มากเลย
-
ผมแนะนำให้ดูการใช้งานเป็นหลัก ถ้าใช้ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ ไปกันทีก็คนสองคน ผมแนะนำ C segment
ตัวผมใช้ vios กับ camry ถ้าไปใกล้ ๆ ขับคนเดียว ผมชอบใช้ vios มากกว่า ขับแล้วสบายใจ ไม่ต้องคอยระวัง มุดง่าย หาที่จอดง่าย
D segment ทางไกลใช้ดีมาก เก็บเสียงดี ช่วงล่างดี แต่ในเมืองผมว่าอึดอัด ยิ่งใช้พวกเครื่อง 2.0 อัตราเร่งช้าในช่วงความเร็วต่ำ
-
เน้นความสบาย บรรยากาศ วัสดุ ภาพลักษณ์ และผู้โดยสารสบายไป D-SEGMENT
เน้นความคล่องแคล่ว ประหยัด ซ่อมบำรุงถูก(กว่า) ไป C-SEGMENT ครับ
-
ขึ้นกับการใช้งานนะครับ และค่าดูแล
-
คันใหนให้ระบบความปลอดภัยมากกว่า เลือกคันนั้นครับ
-
ผมเลือกDแน่นอนครับ...
-
ถ้าเป็นรถ gen ที่แล้วหมายถึง J32 / ACV40/G8 กับ C seg ยุค FB&FD /altis หน้าแบน/Tiida/3 BL ก็คงเชียร์ D seg ครับ เพราะช่องว่างระหว่าง C-D ยังดูห่างไกลทั้งขนาดรถ วัสดุ ความปลอดภัย
แต่ถ้าเป็นยุคนี้ ผมว่า C seg แบบ Altis MC/FC/3sky นี่ไล่จี้หลังรถ D seg เข้ามาใกล้มาก (ช่องว่างระหว่าง C-D ลดลง) ทั้งในแง่ขนาดรถ ความปลอดภัย หรือพละกำลังที่ C seg บางเจ้า เอารถ downsize + Turbo หรือ เบนซิลฉีดตรงมาทำตลาดด้วยซ้ำ
งบที่ตั้งไว้นี้ท่าน จขกท จะได้ D seg รุ่นentry ปีต้นๆ ของ Gen ปัจจุบัน กับ C segตัว Top ปีค่อนข้างใหม่ กรณีเป็นมือสองทั้งคู่ ถามผม ปัจจุบันผมใช้ D seg J32 250XV กับ ACV 50 แถม 90% ขับแต่ในเมือง นอกจากภาพลักษณ์ ผู้บริหารวัยหนุ่ม (เดี๋ยวนี้ก็เห็นขับกันเกร่อ) ซึ่งยังงัยก็สู้ Premium Compact Europe ไม่ได้อยู่ดี ก็ยังนึกไม่ออกว่าได้อะไรกลับมาจาก D seg ที่ขับแต่ในเมืองและใช้คนเดียวตลอดบ้าง ผมคงแนะนำ C seg ให้จขกท.
แต่ถ้ามีผู้โดยสารบ่อย ออกต่างจังหวัดบ้าง ขับรถเก่งพอสมควร (D seg มันเทอะทะในเมือง มีโอกาสเฉี่ยวโน่นนิด นี่หน่อยตลอดหากไม่ระมัดระวัง) อยากลองสัมผัสประสบการณ์ จัด D seg มาก็ได้ครับ ของแบบนี้กิเลสล้วนๆ
-
ขึ้นอยู่ว่าใช้งานแบบไหน
ถ้าในเมืองซะ 90% ไป C-Seg ดีกว่าครับ คล่องตัวกว่า ประหยัดกว่า
แต่ถ้าวิ่งต่างจังหวัดแบบ 60% ก็เลือก D-Seg ครับ วิ่งนิ่งกว่า เกาะกว่า