Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ฟง อวิ๋น ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2017, 16:47:32
-
เคยดูรายการแข่งขันของ Toyota ที่เอารถบ้านอย่าง VIOS, ALTIS มาทำลงสนามแข่งกัน
เขาใช้แต่ M/T ใช่ไหมครับ แล้วอย่าง VIOS ที่ปัจจุบันไม่มี M/T แล้ว เขาทำอย่างไรกันน่ะครับ
สั่งจากนอก? หามือสองเชียงกง?
ขอความรู้ผู้ที่อยู่ในวงการครับ :D :D :D
-
ฝากถามเพิ่มด้วยครับ
พวกรถที่แข่งในสนามเขาเปิดระบบช่วยการทรงตัว (VDC,ESP)ไหมครับหรือซัดกันเพียวๆ เน้นยาง ช่วงล่าง เบรค
-
ปัจจุบันแทบไม่ใช้ระบบเกียร์ธรรมดาแบบเต็มรูปแบบกันแล้วครับ
เหตุผลก็คือการแข่งขันส่วนใหญ่มีรถยนต์จะมีการติดตั้ง sequence gearbox
คุณเปลี่ยนเกียร์โดยแพดเดิลชิฟ เพราะมันจะลดความเสียหายของเกียกะปุก
ยกเว้นว่าพวกเอามาแข่งกันเอง บ้านๆ. หรือระดับถุมิภาค
-
พวกที่แข่งตามรายการที่ยี่ห้อนั้นๆจัดเช่น vios one make race ต้องซื้อรถเสปคพิเศษที่เค้าจัดขาย คือแต่งเหมือนๆกัน วัดกันที่ฝีมือล้วนๆ แต่ถ้าจะว่าง่ายๆ คือเอาตัว low สุดเกียร์ธรรมดามาแต่ง
แล้วถ้าไม่มีเกียร์ธรรมดาล่ะ ? คุณเคยเห็นยาริสโฉมใหม่มี one make race ไหม นั่นล่ะคำตอบ แล้ววีออสโฉมใหม่ล่ะไม่มีเกียร์ธรรมดา ? ก็ใช้โฉมเก่าค้างสต็อค ตัว J นั่นแหละ และถ้ามันถึงจุดๆนึงที่ไม่มีเกียร์ธรรมดาแล้วก็คงต้องใช้เกียร์ออโต้ อย่ามาบ่นว่าเสียดายเพราะระดับ f1 หรือ super gt เค้าก็ไม่มานั่งเหยียบคลัทกันแล้ว แฟนๆรถเกียร์ธรรมดาควรเริ่มทำใจได้แล้ว (รวมทั้งผมด้วย)
รถมีระบบช่วยเหลือไหม... มันไม่มีแม้แต่ ABS กติกากำหนดไว้ แต่ต่อให้มีระบบครบทั้ง abs vsc trc นั่นจะเป็นการตอกย้ำความพ่ายแพ้ เพราะรถที่มีหรือที่ใช้ วิ่งได้ช้ากว่ารถที่ไม่มีแน่ๆ แต่อย่าลืมว่านี่คือรถวิ่งสนาม ไม่ใช่รถวิ่งถนน
-
รถใหม่ไม่มีแต่ถ้ายังมีรุ่นให้แข่ง ก็ไปเอาพวกรถมือสองมาแต่งครับ อีกอย่างเดี๋ยวนี้เกียร์ MT มันแทบไม่จำเป็นต้องใช้การเปลี่ยนเกียร์แบบ H pattern แล้วอย่างในรถแดรกโอเพ่น หลายๆๆคันก็ใช้เกียร์ธรรมดาอยู่แต่ใช้การเปลี่ยนเกียร์แบบ air shirft
-
ได้ยินสายแข่งคุยกันว่า จะเอา vios cvt มาแข่งนะครับ แต่ยังไม่ยืนยัน
เดี๋ยวรอซักปีคงรู้กัน
-
ผมสงสัยเกียร์แข่งสนาม ของrevo ด้วยครับ เค้าใช้เกียร์เดิมๆ5mt หรือเกียร์ซิ่งแล้วมาปรับอัตตราทดมาชนเอาครับ
-
จริงๆแค่หาเกียร์รุ่นเก่ามาชนไม่น่าเกินฝีมือช่างไทยนะครับ
ถ้าvios one make race แข่งแล้วใช้cvt เสียงมันคงไม่เร้า ความมันคงหายไปเยอะ
-
เอาเกียร์ออโต้มาแข่ง มันจะใช่ไม๊น๊อ
-
VIOS ยังเป็น เครื่อง 1NZ ตัวเก่า
ALTIS ใช้ตัว 1.8 CVT นะ
ของ Toyota เหมือนจะต้องซื้อ รถทั้งคันจากผู้จัด ตามกฏ
เปลี่ยนได้แค่ท่อไปเสีย กับไล่เบา
แค่นั้นมั้งถ้าจำไม่ผิด หม้อกรองไอดียังต้องใช้ของเดิม เปลี่ยนกรองแผ่น
การแข่งเขาวัดกัน ที่ฝีมือช่าง ฝีมือคนขับ
นักขับระดับนี้ ฝีมือเขาเหนือว่าระบบช่วยต่างๆเยอะ
ระบบช่วยต่างๆ เอาไว้ให้ประชาชน ใช้
-
แล้วคันนี้มันเป็นเกียร์ธรรมดาแบบไหนครับ ขอความรู้ด้วย
เพราะเห็นคนขับเล่น แต่ ผลักตรง กับดึงกลับ เหมือนในเกียร์ AT Mode S + -
https://www.youtube.com/watch?v=LuDN2bCIyus (https://www.youtube.com/watch?v=LuDN2bCIyus)
-
แล้วคันนี้มันเป็นเกียร์ธรรมดาแบบไหนครับ ขอความรู้ด้วย
เพราะเห็นคนขับเล่น แต่ ผลักตรง กับดึงกลับ เหมือนในเกียร์ AT Mode S + -
https://www.youtube.com/watch?v=LuDN2bCIyus (https://www.youtube.com/watch?v=LuDN2bCIyus)
Sequential มีสมาชิกอธิบายไว้ด้านล่าง
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=35655.0
-
แล้วแต่รุ่นแข่งขันอะครับ
-
ผมคิดเหมือนกันนะว่ามันหมดยุคของ 3 แป้นที่เท้า แล้ว คนไม่ค่อยใช้กัน tech ไปไกลแล้ว มีวิธีเข้าเกียร์เองได้เลย โดยไม่ต้องเหยียบคลัช แบบพวกรถ supercar ต่างๆ
-
เกียร์ด็อกของใหม่ลูกนึงราคาน่าจะร่วมล้านละมั้ง.......หาของusedราคาหลักแสนมาลองใช้
https://www.youtube.com/watch?v=OCJUZnvv-G4 (https://www.youtube.com/watch?v=OCJUZnvv-G4)
https://www.youtube.com/watch?v=4P7DKBeDAis (https://www.youtube.com/watch?v=4P7DKBeDAis)
-
ระดับโตต้า จัดแบบนี้เค้าก็ทำเกียร์ธรรมดามาให้ได้อยู่แล้วครับ
อยากมันสสสสสส์ แมนน่วล
อยากเร็ว ออโต้ ครับ ;D
-
ผมว่าเลิกร้องขอ เกียร์ MT ในรถรุ่นใหม่ๆ สักทีเถอะ
ถ้าอยาก MT low tech เน้น feeling ก็ไปสุดที่ รถ Retro เลยดีกว่า
มาเรียกร้องกับรถใหม่ๆ ใครเค้าจะทำมาขายคุณ แค่สิบ ยี่สิบคัน ขาดทุนตายกันพอดีนะผมว่า
คหสต.
-
ผมว่าเลิกร้องขอ เกียร์ MT ในรถรุ่นใหม่ๆ สักทีเถอะ
ถ้าอยาก MT low tech เน้น feeling ก็ไปสุดที่ รถ Retro เลยดีกว่า
มาเรียกร้องกับรถใหม่ๆ ใครเค้าจะทำมาขายคุณ แค่สิบ ยี่สิบคัน ขาดทุนตายกันพอดีนะผมว่า
คหสต.
กระผมมิได้ร้องขอ M/T นะขอรับ แค่อยากรู้เฉยครับ ว่าถ้า M/T ตายไปจากรถบ้านเมืองไทย พวกรถแข่งในสนามจะทำอย่างไรครับ
ขออภัยหากเป็นการรบกวน :( :( :( :(
-
ผมเข้าใจกระทู้นี้ครับ เคยคิดเหมือนกัน ว่าทางยี่ห้อนั้นๆจะทำอย่างไร รถแข่งเซอรกิตเกียร์ออโต้มันคงแปลกๆ
หาๆดูก็ประเภท one make race นี่แหละครับ ขายออกมาเป็นรถแข่งเลย เก็บโล่งทั้งคัน โรลบาร์พร้อม ช่วงล่างพร้อม เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกคัน
ราคาสูงกว่าปรกตินิดหน่ออย(ทั้งๆที่ไม่มีอะไรให้เลย แต่แพงกว่า คงเพราะจำนวนผลิตที่น้อยละมั้ง)
คนซื้อเอาไปปรับแต่งให้เข้ากับนักขับกันเอาเอง
ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่ไม่ใช่ one make race มีเงินก็ทำได้หมดครับ จะสั่งเกียรใหม่ หรือใช้เกียรเก่าเซียงกง
แข่งรถมันต้องเลี้ยงรอบเข้าโค้ง ตอนออกจากโค้งจะได้มีแรงบิดส่งออกไป
engine brake ก็ช่วยได้เยอะ ถ้าต้องการแค่ชลอความเร็ว
เร่งๆ เบรคๆทั้งสนาม เกียร์ออโต้พังระหว่างแข่งคงไม่คุ้ม คือยังไงก็ต้องครัชแห้งไว้ก่อน ไม่เสียม้าลงพื้นด้วย
-
ลองไปดู รายการแข่ง ทั่วๆไป รุ่น Open ก็มี AT แข่งกันเยอะนะครับ แต่ไม่ค่อยติดอันดับ
เป็น AT แบบ มี +_
-
ผมเข้าใจกระทู้นี้ครับ เคยคิดเหมือนกัน ว่าทางยี่ห้อนั้นๆจะทำอย่างไร รถแข่งเซอรกิตเกียร์ออโต้มันคงแปลกๆ
หาๆดูก็ประเภท one make race นี่แหละครับ ขายออกมาเป็นรถแข่งเลย เก็บโล่งทั้งคัน โรลบาร์พร้อม ช่วงล่างพร้อม เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกคัน
ราคาสูงกว่าปรกตินิดหน่ออย(ทั้งๆที่ไม่มีอะไรให้เลย แต่แพงกว่า คงเพราะจำนวนผลิตที่น้อยละมั้ง)
คนซื้อเอาไปปรับแต่งให้เข้ากับนักขับกันเอาเอง
ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่ไม่ใช่ one make race มีเงินก็ทำได้หมดครับ จะสั่งเกียรใหม่ หรือใช้เกียรเก่าเซียงกง
แข่งรถมันต้องเลี้ยงรอบเข้าโค้ง ตอนออกจากโค้งจะได้มีแรงบิดส่งออกไป
engine brake ก็ช่วยได้เยอะ ถ้าต้องการแค่ชลอความเร็ว
เร่งๆ เบรคๆทั้งสนาม เกียร์ออโต้พังระหว่างแข่งคงไม่คุ้ม คือยังไงก็ต้องครัชแห้งไว้ก่อน ไม่เสียม้าลงพื้นด้วย
ขอบคุณที่เข้าใจครับ T^T
-
ผมเข้าใจกระทู้นี้ครับ เคยคิดเหมือนกัน ว่าทางยี่ห้อนั้นๆจะทำอย่างไร รถแข่งเซอรกิตเกียร์ออโต้มันคงแปลกๆ
หาๆดูก็ประเภท one make race นี่แหละครับ ขายออกมาเป็นรถแข่งเลย เก็บโล่งทั้งคัน โรลบาร์พร้อม ช่วงล่างพร้อม เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกคัน
ราคาสูงกว่าปรกตินิดหน่ออย(ทั้งๆที่ไม่มีอะไรให้เลย แต่แพงกว่า คงเพราะจำนวนผลิตที่น้อยละมั้ง)
คนซื้อเอาไปปรับแต่งให้เข้ากับนักขับกันเอาเอง
ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่ไม่ใช่ one make race มีเงินก็ทำได้หมดครับ จะสั่งเกียรใหม่ หรือใช้เกียรเก่าเซียงกง
แข่งรถมันต้องเลี้ยงรอบเข้าโค้ง ตอนออกจากโค้งจะได้มีแรงบิดส่งออกไป
engine brake ก็ช่วยได้เยอะ ถ้าต้องการแค่ชลอความเร็ว
เร่งๆ เบรคๆทั้งสนาม เกียร์ออโต้พังระหว่างแข่งคงไม่คุ้ม คือยังไงก็ต้องครัชแห้งไว้ก่อน ไม่เสียม้าลงพื้นด้วย
คือถ้า นถแข่ง ระดับ อาชีพจริงๆ
เค้าก็ไม่ได้ ใช้เกียร์ MT ธรรมตา ติดรถมาแน่ๆ ละครับ
ทำใหม่หมด
-
เคยดูรายการแข่งขันของ Toyota ที่เอารถบ้านอย่าง VIOS, ALTIS มาทำลงสนามแข่งกัน
เขาใช้แต่ M/T ใช่ไหมครับ แล้วอย่าง VIOS ที่ปัจจุบันไม่มี M/T แล้ว เขาทำอย่างไรกันน่ะครับ
สั่งจากนอก? หามือสองเชียงกง?
ขอความรู้ผู้ที่อยู่ในวงการครับ :D :D :D
ถ้าเป็นรายการของ Toyota เอง Vios เป็นเครื่อง 1NZ ครับ และ Altis ก็เป็นตัว 1.6 เกียร์ธรรมดา
ถ้าท่านเจ้าของกระทู้อยากลงแข่ง ก็ไม่ยาก ไปที่ Arto ที่ศรีนครินทร์ ไม่มีเงินสด ก็จัดไฟแนนท์ได้ครับ
จ่ายครบ พร้อมแข่งทั้งปี ไม่รวมค่าเซอร์วิสช่างครับ ส่วนกติกา รถเหมือนกันทุกคัน อยู่ที่ Setting และคนขับครับ
ส่วน Yaris 1.2 ที่เห็นนั้น เป็นการเอาเกียร์ของ 1NZ มาชนครับ มีทั้งของเก่าและพวก Supplier บริษัทรถยนต์ปล่อยมาขาย
มีอู่ทำอยู่ จ่ายจบเช่นกัน เจ้าของอู่เคยแข่ง One Make Race ครับ
Mazda 2 ดีเซลที่แข่งรายการ TSS ทางทีมเอาเกียร์เข้ามาเองจากญี่ปุ่นครับ แรกเริ่มแข่งด้วยเกียร์ออโต้ แต่ก็สู้ใครลำบากมาก
ส่วนรถแข่งรุ่นใหญ่ เช่น GT3 GTM จะเป็น Sequential ทั้งแบบเข้าเอง และแบบมีระบบ Paddle Shift ครับ
ซึ่งราคา ก็ตามฟังก์ชันที่ทำได้ แค่คอยบำรุงตามชั่วโมงวิ่งครับ
เท่าที่ผมทราบก็ประมาณนี้ครับ
-
Formula 1
เดี๋ยวนี้ก็เกียร์ Auto ไหมครับ
-
เคยดูรายการแข่งขันของ Toyota ที่เอารถบ้านอย่าง VIOS, ALTIS มาทำลงสนามแข่งกัน
เขาใช้แต่ M/T ใช่ไหมครับ แล้วอย่าง VIOS ที่ปัจจุบันไม่มี M/T แล้ว เขาทำอย่างไรกันน่ะครับ
สั่งจากนอก? หามือสองเชียงกง?
ขอความรู้ผู้ที่อยู่ในวงการครับ :D :D :D
ถ้าเป็นรายการของ Toyota เอง Vios เป็นเครื่อง 1NZ ครับ และ Altis ก็เป็นตัว 1.6 เกียร์ธรรมดา
ถ้าท่านเจ้าของกระทู้อยากลงแข่ง ก็ไม่ยาก ไปที่ Arto ที่ศรีนครินทร์ ไม่มีเงินสด ก็จัดไฟแนนท์ได้ครับ
จ่ายครบ พร้อมแข่งทั้งปี ไม่รวมค่าเซอร์วิสช่างครับ ส่วนกติกา รถเหมือนกันทุกคัน อยู่ที่ Setting และคนขับครับ
ส่วน Yaris 1.2 ที่เห็นนั้น เป็นการเอาเกียร์ของ 1NZ มาชนครับ มีทั้งของเก่าและพวก Supplier บริษัทรถยนต์ปล่อยมาขาย
มีอู่ทำอยู่ จ่ายจบเช่นกัน เจ้าของอู่เคยแข่ง One Make Race ครับ
Mazda 2 ดีเซลที่แข่งรายการ TSS ทางทีมเอาเกียร์เข้ามาเองจากญี่ปุ่นครับ แรกเริ่มแข่งด้วยเกียร์ออโต้ แต่ก็สู้ใครลำบากมาก
ส่วนรถแข่งรุ่นใหญ่ เช่น GT3 GTM จะเป็น Sequential ทั้งแบบเข้าเอง และแบบมีระบบ Paddle Shift ครับ
ซึ่งราคา ก็ตามฟังก์ชันที่ทำได้ แค่คอยบำรุงตามชั่วโมงวิ่งครับ
เท่าที่ผมทราบก็ประมาณนี้ครับ
ขอบคุณหลายครับ เป็นอย่างนี้นี่เอง :D :D :D