Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nikaku ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2017, 21:49:04
-
รบกวนเพื่อนสมาชิกครับ
ปัจจุบัน ขับ Vios ปี 2010 ต้องการหารถเพื่อเพิ่มสมรรถนะ ในการขับขี่และปลอดภัย ( เพิ่งมีน้องนะครับ ) จึงอยากปรึกษาว่า
CIVIC FC 1.8EL. กับ Altis 1.8 Esport Option (MC แล้ว) แบบไหนเหมาะกว่า
ผมใช่งาน วิ่งไปทำงานประมาณ 200km / วัน ยกเว้นเสาร์ อาทิตย์ ปกติจะเป็นคนวิ่งไม่ไว ประมาณไม่เกิน 120 ส่วนใหญ่จะอยู่ 100 km/hr
อยากถามว่า
1.เรื่องศูนย์บริการ ของ Honda เป็นไงบ้างครับ ( เคยใช้แต่ toyota )
2.เรื่อง สมรรถนะ ของ Altis เทียบกับก่อน MC เป็นไงบ้างครับ และ เทียบกับ CIVIC เป็นไง ? ( ช่วงล่าง + การเข้าโค้ง + อัตราเร่ง อื่นๆ )
3.ปัจจุบัน CIVIC FC ปรับปรุง Defect ลดลงบ้างไหมครับ ช่วงปี 2017 นี้ ( CIVIC รุ่นนี้สวยครับ เป็นเมื่อก่อนคงไม่คิด คงไป Altis ทันที )
4.เรื่อง เบรค ของ Altis Esport ได้ปรับปรุงอะไรไปไหมครับหลัง MC หรือ เดิมๆ
5.เป็นไปได้ถ้าเป็นเพื่อนๆเอง เลือกคันไหนครับ
ปล. รบกวนทีมงานเพื่อนๆสมาชิก แนะนำด้วยครับ มือใหม่ Board นี้เลย. ขอบคุณมากครับที่ชี้แนะ ถ้าคำถามซ้ำใครขออภัยด้วยครับ
-
รถทั้งคู่ก็มีจุดเด่นและจุดด้อย ไม่แตกต่างกันมากนัก ศุนย์บริการก็ใกล้เคียงกัน โตโยต้าจะได้เปรียบค่าซ่อมบำรุงในระยะยาว ไปลองขับดูก่อนครับว่าถูกใจคันไหน เนื่องจากมีน้อง ให้คิดถึง Car seat ได้ด้วยครับ ส่วนตัวชอบ ALTIS เพราะใช้อยู่ แต่ก็ชอบทรง CIVIC ใหม่เหมือนกัน
-
1. รถตลาดเหมือนกัน คงไม่ต่าง
2. altis เครื่องเดิม เกียร์เดิม civic el มีอาการท้าย swing
ไปลองเองดีที่สุด
-
1.เรื่องศูนย์บริการ ของ Honda เป็นไงบ้างครับ ( เคยใช้แต่ toyota )
ตอบ ไม่เคยใช้ toyota เช่นกันครับ แต่honda ผมรับได้
2.เรื่อง สมรรถนะ ของ Altis เทียบกับก่อน MC เป็นไงบ้างครับ และ เทียบกับ CIVIC เป็นไง ? ( ช่วงล่าง + การเข้าโค้ง + อัตราเร่ง อื่นๆ )
ตอบ คิดว่าควรไปลองขับทั้ง สองคันครับ แต่สำหรับผม CIVIC
3.ปัจจุบัน CIVIC FC ปรับปรุง Defect ลดลงบ้างไหมครับ ช่วงปี 2017 นี้ ( CIVIC รุ่นนี้สวยครับ เป็นเมื่อก่อนคงไม่คิด คงไป Altis ทันที )
ตอบ คิดว่าล็อตใหม่ๆ น่าจะเริ่มปรับปรุงนะครับ หรือลองไปดูในคลับของ civic ดู มีบอกหมด
4.เรื่อง เบรค ของ Altis Esport ได้ปรับปรุงอะไรไปไหมครับหลัง MC หรือ เดิมๆ
ตอบ เรื่องนี้ไม่ทราบครับ
5.เป็นไปได้ถ้าเป็นเพื่อนๆเอง เลือกคันไหนครับ
เลือก civic ครับ แล้วนำไปทำช่วงล่างอีกนิดหน่อย แล้วจบเลยครับ
-
5. altis esport option ครับ
ส่วนตัวไม่ชอบรูปทรง civic และไม่ชอบช่องแอร์ altis ถ้าซื้อให้ได้ทั้งคู่ แต่ถ้าซื้อเองเลือก altis
เพิ่มข้อ 1. ใช้อยู่ทั้งคู่โอเคทั้งคู่ครับ ต่างจังหวัดนะ
-
ผมเคยไปลอง Altis Esport option ตัวใหม่มา ที่สนาม TDEX (ส่วนตัวใช้ Altis หน้าแบน 1.6 แต่ไม่ค่อยได้ขับแล้วพักหลังๆใช้แต่ Prius TRD) แล้วก็ได้ลอง Civic FC 1.8 EL ที่ศูนย์ฉะเชิงเทรา (ผมลองตอนมันเปิดตัวใหม่ๆ ตัว 1.5 ยังไม่มา)
ผมยังจำฟีลได้ว่า พอได้ลองขับ Civic ความรู้สึกแรกที่สัมผัสคือ ไม่ประทับใจช่วงล่างและอากัปกิริยาตัวรถเท่ากับพรีอุสที่ขับอยู่บ่อยๆ แต่ดีกว่า Altis ตัวที่ใช้อยู่อีกคันแบบรู้สึกได้ คือผมรู้สึกว่ารถมันโยนซ้ายขวาแรงกว่าพรีอุส เวลาส่ายมุดไปมา (ถนนที่ผมลองมันค่อนข้างจะโล่งในวันนั้นพอดีครับ เลยขอเซลโยกรถไปมา เหมือนสลาลอม) และก็อัตราเร่งคงเพราะพรีอุสมีมอเตอร์ดูดออกไปเวลาคิกดาว เลยรู้สึกเหมือนมันเร็วกว่า Civic 1.8 ที่ลองอยู่ แต่ภายในสวยงามน่าใช้ ถ้าดูเฉพาะแผงหน้าปัดกับคอนโซลกลางนะครับ แต่ถ้าดูวัสดุจุดอื่นๆ ผมว่าก็ดูธรรมดา ยิ่งเบาะหลังนี่ แผงข้างอะไร ผมรับไม่ได้จริงๆ ถ้าซื้อคงต้องไปหาหุ้ม ทำเพิ่มแน่นอน ดูไม่สมราคาเหมือนภายนอกที่สวยงามน่าใช้มากๆของมัน อีกเรื่องที่ชอบคือ มันกว้าง และที่วางขามากกว่าอัลติสในเบาะหลังครับ ด้านหลังน่าจะมีพื้นที่ให้ยืดได้สบายกว่า
สำหรับ Altis Esport ตัวใหม่ล่าสุดที่ได้ไปลองที่สนามนั้น มีโอกาสได้ลองหลายอย่างมากกว่า ถ้าเทียบกับ Altis ตัวเก่ายังไงก็เหนือกว่าครับ ทั้งเรื่องวัสดุ สมรรถนะ แต่ไม่ชอบที่คอนโซลมันตั้งๆดูชันๆ บอกไม่ถูก ผมอาจจะชินกับรถคอนโซลลาดๆ อ่อนช้อยกว่า (ทั้งพรีอุส และอัลติส คอนโซลจะไล่ระดับดูสวยงามครับ) ตอนที่ผมลองสลาลอมที่ 60 kmph รู้สึกว่ายังให้ความมั่นใจได้ อัตราเร่งมาไว รู้สึกได้ว่าน่าจะไวกว่าซีวิค (อย่างน้อยก็ในความรู้สึกนะ) และเหมือนจะไวกว่าพรีอุสของผมด้วย แต่ช่วงล่างก็ยังรู้สึกว่า การควบคุมอาการส่ายซ้ายขวาของรถ แม้จะดีกว่าซีวิค แต่ก็ยังไม่เท่าพรีอุสที่ใช้จริงๆ (อาจเพราะมีแบตท้ายรถ) เรื่องเบรคที่ว่าลึก มันไม่ได้แย่นะครับ ถ้าใช้อัลติสมาก่อน น่าจะคุ้นเคย ก็เหมือนๆเดิม หยุดมั่นใจได้ แต่อาจต้องกดลงไปประมาณนึงถึงเริ่มจับ (เรื่องฟีลแป้นเบรค ซีวิคดีกว่าครับ และพรีอุสดีสุด ผมชอบฟีลที่ regenerative brake ทำงาน มันดูดความเร็วหายหมดเลย หยุดได้ชะงัดมาก)
ถ้าในพิกัด 1.8 ผมคงไปจบที่อัลติสครับ แต่ถ้าขยับมาเล่น 1.5 Turbo ได้ ผมว่าน่าสนใจกว่าอัลติสตัวที่ราคาเท่าๆกันครับ ยังไม่เคยลองนะ แต่ผมอ่านรีวิวมาคิดว่าน่าจะดีกว่า 1.8EL พอตัวเลย แถมสวยด้วย วันนี้เห็นคันสีเทา 1.5 ตัวท๊อป ยังมองตามเลย ทรงสวยมาก
-
ที่บ้านเคยเลือกสองตัวนี้ครับ
ซีวิค วัสดุดูราคาถูกมาก ลดต้นทุกแบบน่าเกลียด แต่ภายนอกสวย คอนโซนสวยใช้งานง่ายวางของได้เยอะ หน้าปัดสวยงาม
อัลติส ภายนอกสวยแบบเรียบๆแต่เนี๊ยบมาก แต่เกลียดภายในโดยเฉพาะคอนโซนกลาง พวงมาลัย หน้าปัด วัสดุดูดีมีราคากว่าซีวิคมาก
สุดท้ายไปจบกับซีวิค el ครับ เหตุผลคือ เราขับรถใช้เวลาในรถเป็นส่วนมาก การตกแต่งภายในซีวิค ทำให้เวลาอยู่ในรถแล้วมีความสุข กลับกัน เวลาอยู่ในอัลติสแล้วดูโบรานๆ ึดอัดอย่าบอกไม่ถูกครับ
-
การขับขี่ถ้าชอบขับรถ civic ให้ฟีลการขับที่ดีกว่า สนุกกว่า เฟิรมกว่า เยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
แต่แลกมากับอาการตึงตัง
ส่วน altis นั่งรถที่ทำงานบ่อย เห็นอาการช่วงล่างแล้ว จะเป็นรถที่ผมไม่มีทางซื้อแน่นอน ไม่ชอบทั้งดีไซน์และเกลียดช่วงล่างของมันมาก
แต่มันเหมาะกับคนใช้รถทั่วๆไป นั่งโดยสารสบายๆ ไปเรื่อยๆ เดินทางจากจุดเอไปจุดบี
-
Civic ถ้าไม่ใช้ตัว Top
ทุกอย่างแทบไม่ต่าง
แนะนำทดลองขับดู ทั้ง 2 คัน
ชอบ ฟิวแบบไหน ก็ไปคันนั้นคับ
-
ถ้ามองเรื่องมีเด็กนั่งในรถ เป็นผมคงเลือกระบบความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรกครับ
-
เชียร์Corolla อันที่จริงหลายอย่างใกล้กันแต่งานประกอบรู้สึกCorolla แน่นกว่า อัตราเร่งกะเกียร์เหมือนจะดีกว่า และถุงลม7ใบ...
-
0บริการ ฮอนก็ดีแต่โตดีกว่า ไม่ได้สำคัญอะไรมาก
อัลติสได้เปรียบตรงถุงลม7ใบ
ถ้าพิกัด1.8 ผมเลือกอัลติสครับ ถ้าตัวท็อปเลือกซีวิค
-
1. โตโยต้าดีกว่าหน่อยๆครับ แต่ถ้าหาศูนย์ที่ดีๆได้ก็ไม่ต่างกันครับ
2. ลองขับดูเลยครับ ผมว่าไม่ได้ห่างกันอะไรเท่าไร
3. ไม่แน่ใจครับ
4. คาดว่าไม่ครับ
5. จาก vios ขยับมา C-Seg ยังไงก็เพิ่มสมรรถนะอยู่แล้วครับ เดาว่ารับหน้าตาภายในและภายนอกได้ทั้งคู่เพราะงั้นเรื่องความสวยงามขอข้ามไป ส่วนเรื่องความปลอดภัยถ้าจะไม่เล่นรุ่นท็อป Altis ได้ไปครับ แต่ที่สำคัญที่สุดคือวินัยการขับขี่และการโดยสาร รวมถึงการบำรุงรักษารถยนต์ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมครับ มีเด็กเล็กให้นั่ง Carseat และฝึกให้รัดเข็มขัดทุกตำแหน่งไม่ว่าจะนั่งหน้าหรือนั่งหลัง ถ้าให้เลือกระหว่างสองรุ่นนี้ ถ้าไม่ใช่ Civic RS ผมเลือก Altis ครับ
*ควรไปทดลองขับทดลองนั่งด้วยตัวเองก่อนซื้อนะครับ
-
ศูนย์ฮอนด้าดูจะมีของกินมากกว่า (โดยเฉลี่ย 55555555)
ซีวิคนี่ ถ้าไม่ใช่เทอร์โบ ผมเอาอัลติสดีกว่า
-
1.8 เลือก altis ครับ
ถ้าไหวไป 1.5 turbo ได้ ก็ค่อยเลือก civic
-
ถ้าไม่เน้นสมรรถนะ ต้องแรง ผมจบที่ altis 1.6 ครับ ประหยัดค่าใช้จ่าย เก้บเงินไว้ให้ลูกดีกว่าครับ
ก่อนหน้านี้ผมใช้ City 2010 พอมาลองขับทั้ง altis และ civic มันดีกว่าคันเดิมชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง
การควบคุม สมรรถนะ ออปชั่น ภายใน ภายนอก ขนาด เสียแค่คันใหญ่ซิกแซกลำบาก นึกอยู่ว่าตุซื้อซิตี้ทำไมนะ
ปล. ผมมองว่าทั้งสองรุ่น ไม่ได้ต่างกัน ดีกันคนละแบบ เป็นเจ้าตลาดทั้งคู่ ไม่ต้องห่วงเรื่องศูนย์ เรื่องอะไหล่
จิ้มคันไหนก้ได้ครับ รับรองดีกว่า vios ที่ จขกท. ขับอยู่มากกกกก ไม่เชื่อลองไปขับดูก้ได้
-
ถ้ารถใช้งานผมชอบบรรยากาศในห้องโดยสารสบายๆให้altisมากกว่า
-
คุ่นี้ตอบสั้นๆว่าผมเลือก altis ครับ เคยใช้ honda แล้วไม่ประทับใจหลายๆอย่าง
-
เคยใช้ทั้ง To และ Hon คู่กัน
ขอตอบเฉพาะข้อ 1
ศูนย์ To โดยรวม ดีกว่า Hon ค่อนข้างเยอะ
การต้อนรับ แก้ปัญหา การตอบสนองของ จนท.
-
ขับเยอะไปหาอัลติสครับ ช่วงล่าง แทบไม่มีอะไรจะให้ซ่อม เพราะมันไม่มีอะไรครับ
CIVIC joint มันเยอะ เปลี่ยนทีจะเป็นลมครับ
ไหนจะมีเรื่องอะไหล่อีก
แต่ถ้าจะ 1.5 turbo ก็ไม่ต้องคิดให้ปวดหัวครับ ซื้อเลย ตัวไหนก็ได้ตามชอบครับ
-
ณ วันนี้ ถ้าจะซื้อ Civic ต้อง 1.5 เท่านั้น
แต่ถ้าเลือก 1.8 มัน 50:50 เลย ได้ทั้ง Altis และ Civic เพราะอื่นๆ พอกันหมดเลย ทั้งบริการ ค่าบำรุงรักษา และ อะไหล่
-
จะ 1.8 หรือ 1.5 ผมก็เลือก civic เพราะมันดูเป็นรถที่มีอะไร
ไม่เหมือน altis ที่เป็นรถบ้านๆ ในสายตาผมนะ
ที่สำคัญผมชอบภายใน civic มากกว่า Altsi เยอะเลย
อีก 10 ปี ภายใน civic ก็ยังพอดูได้
แต่ภายใน Altis มันเชยตั้งแต่ตอนป้ายแดงล่ะ น่าเบื่อสุดๆ ถ้าจะต้องทนมองภายในแบบนี้ไปอีกเป็น 10 ปี
คหสต.
-
จะ 1.8 หรือ 1.5 ผมก็เลือก civic เพราะมันดูเป็นรถที่มีอะไร
ไม่เหมือน altis ที่เป็นรถบ้านๆ ในสายตาผมนะ
ที่สำคัญผมชอบภายใน civic มากกว่า Altsi เยอะเลย
อีก 10 ปี ภายใน civic ก็ยังพอดูได้
แต่ภายใน Altis มันเชยตั้งแต่ตอนป้ายแดงล่ะ น่าเบื่อสุดๆ ถ้าจะต้องทนมองภายในแบบนี้ไปอีกเป็น 10 ปี
คหสต.
Totally agree krub!!
-
1. การเช็คระยะการรับบริการทั่วไปผมว่าพอๆกัน แต่พอมีรายการเคลม โตบริการดีกว่ามากกกกก
2. ได้ขับมาไม่มาก ช่วงล่างไม่หนีกัน อัตราเร่ง Altis พุ่งกว่า แต่ฟีลลิ่งพวงมาลัย Civic ชนะเลิศ เก็บเสียงยกให้ Altis ตอนลอง Civic เสียงล้อ ช่วงล่างค่อนข้างดัง
3. เรื่อง defects ตามในคลับดีกว่า
4. ขับมาทั้งก่อน-หลัง mc จำไม่ได้ว่าต่างกันอย่างไร แต่ขับแล้วไม่หวาดเสียวนะ รถที่ผมขับแล้วเสียวเบรคไม่อยู่คือ City รุ่นที่แล้ว ที่ได้ดิสก์ 4 ล้อ
5. คิดหนัก ดีคนละอย่าง แต่ส่วนตัวคงจบที่ Altis Esport Option เพราะถ้าจะใช้เป็นรถครอบครัวผมไม่ชอบขอบเบาะหลังพลาสติกของ Civic อย่างแรง
-
เรื่องศูนย์บริการพอ ๆ กัน ถ้าให้เลือกคงเป็น Civic ครับ เพราะไม่ชอบภายในของ
Altis อย่างเดียวเลยครับมันโบราณมากเหมือนกับไปขับรถคับแรกเลย รุ่น KE เลยครับ
-
1. ถ้าอยู่ใน กทม ผมว่าพอๆกันแต่ถ้าเป็นศูนย์ ตจว ผมว่า toyota ok กว่านิดๆแต่โดยรวมok หมดครับ
2. อัตราเร่ง ช่วงต้น altis ดีกว่าคับแต่ปลายผมว่าพอๆกัน พวงมาลัย civic ขับสนุกและน่าขับกว่าเยอะคับ แต่ civic 1.8 ยางที่ติดมากับรถ ผมว่าไม่ต้องใช้นานก้ดีนะคับ มันมีผลทำให้รถไม่เกาะถนนคับ
5. จริงๆผมชอบ altis esport นะคับแต่รับไม่ได้กับคอนโซลหน้ากับพวงมาลัยอาการประหลาดและทดเยอะ เลยเอา civic ละกันคับ แต่ผมเอา 1.5 rs นะคับเพิ่มไปอีกผมว่าคุ้มคับ แต่ถ้าไม่ไหวก้ต้องทำใจเอา1.8 มาแต่งๆเอา