Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: final ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2017, 22:07:58
-
สังเกตุดูกับรถตัวเอง น็อตจะไม่เป็นรอยซักนิด แถมน็อตบริเวณตัวถังมันพ่นสีมาด้วยแต่ไม่เป็นรอยอะไรเลย
ผิดกับตรงไหนที่เคยซ่อม น็อตจะเยินๆ สีถลอก
อยากรู้ครับว่าเค้าทำยังไง การบิดน็อตให้แน่น เหล็กเบียดกับเหล็ก แรงการบิดเป๊ะยังไงมันก็ไม่น่าจะเหมือนน็อตไม่เคยขันขนาดนั้น
-
อย่างดีก็ใช้หุ่นยนต์ขัน
ถ้าใช่คนก็ใช้ไขขวงไฟฟ้า
-
บล็อกพอดี พ่นสีทับ รอยไม่มีครับ
ถ้ามีรถที่ไม่พ่นสี จะเห็นรอยอยู่บ้างครับ ดูMitsubishi eco car เป็นตัวอย่าง
-
ขับตามน้ำหนัก ตามสเป็ก ก็ไม่เป็นรอยนะคับ
ที่โรงงาน หัวบล๊อค เขาหุ้มยางแข็งอีกที
-
ขับตามน้ำหนัก ตามสเป็ก ก็ไม่เป็นรอยนะคับ
ที่โรงงาน หัวบล๊อค เขาหุ้มยางแข็งอีกที
น่าจะแบบนี้ครับ ทำข้างนอกยังไงก็เป็นรอย
-
โอว มียางแข็งในลูกบล็อคด้วย พึ่งรู้นะนี่
-
เขาใช้เครื่องมือ Tool จากผู้ผลิตโดยตรง ราคา Tool ยิงน๊อตตัวนึงหลายหมื่นบาทนะครับ ส่วนมากที่เห้นขของโรงงานผมจะเป็น ยี่ห้อ Atlast Copco ไม่ใช่ประแจตัวล่ะ10-500 บาท ความเที่ยงตรงแม่นยำมีมากกว่า
ข้างในหรือข้างนอกอาจหุ้มด้วย Protector กันรอยอีกทีนึงก็ได้หรือไม่หุ้มก็ได้ ส่วนค่าแรงขันมีการทดสอบความเที่ยงตรงของค่าแรงขันด้วยเครื่องมือทดสอบก่อนยิงด้วยลมออกมาจาก Tool เพิ่มอีกชั้นนึง โดยค่าที่ยิงจาก Tool มันทำได้เที่ยยงตรงกว่าประแจปอนด์หรือความรู้สึกของช่างที่ขันประแจทั่ว ๆ ไป
-
ใช้เครื่องมือที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ และขันเข้าอย่างเดียวไม่ค่อยเป็นรอยน่ะคับ
-
ขันครบจำนวนที่ตั้งไว้ก็เปลี่ยน tool ในลูกบล๊อค ตามรอบ ก็ทำให้ไม่เป็นรอยและประหยัดต้นทุน ส่วนน็อตตัวถังเขาน่าจะจุ่มชุบสีทั้งคันเลยไม่เห็นรอย นอกจากรถคันนั้นมีการ rework เช่นประกอบ ฝากระโปรงเอียง Gab ไม่ได้ก็ต้องเข้า ไลน์ rework อาจเห็นเป็นรอยบ้างแต่ไม่มาก :-X
-
ผมเคยไปดูงานที่โรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์ เคยถามคำถามนี้กับทางคนพาทัวร์โรงงานเหมือนกันครับ เค้าให้คำตอบมาว่า "น๊อตทุกตัวของรถที่ออกจากโรงงานจะถูกกำหนดค่ามาตรฐานในการขันที่เท่ากันทั้งหมด ด้วยเครื่องมือพิเศษของทางโตโยต้าและมีการตรวจทานซ้ำอีกครั้งในสถานีถัดไป" ถ้าตามที่ผมเข้าใจทางโรงงานเค้ากำหนดค่าแรง Torsion ให้กับน๊อตแต่ละตัวโดยควบคุมแรง Torsion ด้วยเครื่องมือพิเศษ ซึ่งค่านี้จะไม่ทำให้หัวน๊อตเสียหายด้วยครับ