Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2017, 22:34:19
-
สวัสดีครับ
ผมตอนนี้ใช้มาร์ช ปีนี้เข้าปีที่ 6 แล้ว ดูรถมาเรื่อยๆ
จริงๆ ก่อนหน้านี้ผมสนใจเจ้า Yaris sedan 1.2 ที่ในปีนี้น่าจะออกมา แต่ปัญหา คือ รถกินน้ำมันหนักกว่าเจ้า March ที่ผมใช้อีกประมาณ 10%
และในอนาคตบางครั้งผมจะต้องวิ่งรถระยะทางประมาณ 65-70 กิโลต่อวัน ใช้รถปีละ 2 - 2.5 หมื่นโล (เดิมปีละไม่เกิน 1 หมื่นกิโล)
ผมลองใช้มาร์ชวิ่งเส้นดังกล่าวแบบผสมกับวิ่งในเมืองแถวจตุจักร (ทำรถไฟฟ้า) ได้ประมาณ 16 โลลิตรครับ
ผมค่อนข้างกังวลเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เจ้า mazda นี่น่าจะตอบโจทก์ผมได้ดีมากๆ แต่ได้ข่าวจากรถที่บริษัทว่า Mazda ค่าดูแลแพงพอสมควร และเจ้า 2 เป็นรถเทคโนโลยีใหม่ คือ ฉีดตรง ต้องเข้าศูนย์ตลอด
ผมเคยแอบไปดู Showroom Mazda ชอบครับ บริการดี ห้องดูแลก็ใช้ได้ แต่งานซ่อมผมไม่ทราบแต่เคยได้ยินว่าศูนย์ซ่อมสีมีน้อย
อยากขอคำแนะนำจากเพื่อนครับว่า เจ้า 2 น่าสนใจหรือไม่ครับ และ ณ ตอนนี้ 2 มีปัญหาอะไรบ้างครับ
ปล...รุ่นที่สนใจ คือ Mazda 2 sedan standard 5.3 แสนครับ เพราะอยากได้รถมีตูด ขนของได้มากขึ้น ไม่สนใจ option
รถเงียบและขับไม่เหนื่อยมาก
-
มาสด้า2 น่าจะประหยัดกว่ามากๆ แม้ในเมืองรถติด ผมว่าตอบโจทย์ได้ดีเลยนะครับ
ไปดูศูนย์ไหนมาครับ บ้านอยู่แถว จจ เหมือนกันครับ ใกล้ๆกัน รถไฟทำแทบจะ24ชั่วโมง เร่งทำไม่หยุดเลย ::)
-
MZ2 1.3 เบนซิน ประหยัดกว่ามาร์ชทุกกรณี 2-3 กม./ลิตร
ค่าประกัน ไม่แน่ใจ รถพี่สาวผมก็ยังไม่ถึงอายุต่อประกัน
ค่าเข้าศูนย์ แพงกว่านิสสันไม่มาก
มีปัญหาอย่างเดียวคือ ชนละรออะไหล่นาน
ถ้ากะเอาคุ้ม 5.3 แสน ก็ไม่เลว แต่มั่นใจว่ากว่าจะถึงจุดคุ้มทุน อีกนานเลย
-
ถ้าเลือก2เพราะอยากได้การขับขี่ดีขึ้น ผมเชียร์นะ
แต่เลือก2เพราะต้องการรถที่ประหยัดกว่ามาร์ช ผมว่าใช้มาร์ชต่อจะคุ้มกว่า
-
ถ้ารับความแคบได้ ที่เหลือผมว่าไม่น่าห่วงครับ ถ้าจะเปลี่ยนรถอยู่แล้ว ก็คุ้มครับกับความประหยัดที่ได้รับ แต่ถ้าอยากเปลี่ยนเพียงเพราะอยากได้รถที่ประหยัดขึ้น ผมเกรงว่าค่าผ่อนที่เพิ่มขึ้น จะไม่คุ้มกับความประหยัดน้ำมันน่ะสิครับ
-
ถ้าคุณตัวเล็ก ไม่ได้ปรับเบาะแบบถอยสุด Mazda2 1.3 ตอบโจทย์แน่นอนครับ
ผมตัวสูง ปรับเบาะถอยสุด วางศอกขวาที่ประตูก็ชนเสาบี ประมาณว่าลำตัวและหัวผมตรงกับเสาบีพอดี
หันมามองรถด้านข้างแทบไม่เห็น ซึ่ง Jazz GK ไม่มีปัญหานี้สำหรับผม
-
ผิดกับผมแฮะ ผมกลับมอง ซิตี้ เพื่อมาแทนมาร์ช มากกว่า น้อง 2 ครับ อาจเพราะตัวรถกว้างกว่า
แต่ถ้าจะเอาน้อง 2 มาแทนเจ้ามาร์ช ก็เหมาะสมดีครับ แต่เท่าที่ผมลองขับระยะกลางๆ อัตราเร่งน้อง 2 ใกล้ๆมาร์ชนะครับ แต่ดีที่ประหยัดกว่าแน่นอน
ลองดูครับ
-
ต้องลองคำนวณเงินออกมาดีๆ ครับว่าค่าผ่อนรถที่จะจ่ายเพิ่มไป คุ้มกับค่าน้ำมันที่ประหยัดลงไปได้หรือไม่ หากขับนอกเมืองได้ 24 km/l ตามมาตรฐานเว็บ
ถ้าคำนวณแล้วคุ้มค่าก็จัดไปครับ
เพราะเอาเข้าจริงๆ เช็คระยะในประกันก็ไม่ได้หนีจากค่ายอื่นอะไรมากมายครับ เป็นห่วงแค่เรื่องแบตเรื่องเดียวที่เสื่อมทุกปีสำหรับรุ่นติดรถ ที่เหลือถ้าคำนวณแล้ว ชอบแล้วพอใจแล้ว ก็จัดไปครับ
-
ผมใช้ดีเซลนะ
จากประสบการณ์ที่เคยโดนชน ซ่อมนานครับ
แล้วคิวซ่อมนาน ศูนย์น้อย แล้วรถช่วงนี้ขายดี ถ้ามีปัญหาฉุกเฉิน รอไปเหอะครับ วันเดียวไม่น่าได้ โดนมาแล้ว
ค่าบริการ แพงกว่านิสสันนิดหน่อย(มีอัลเมร่าบ้านข้างๆ มาเปรียบเทียบได้) ตัวเบนซินก็น่าจะแพงกว่าหน่อยๆ
ตัวรถดีจริง แต่ถ้ามีรถคันเดียวในบ้าน ไม่แนะนำนะ
ปัญหาอื่นๆ ไม่ค่อยมีนะ แต่ที่มีก็ลองไปอ่านในคลับดูละกันครับ ก็พวงมาลัยกับเกียร์นั่นละ
เกียร์สกาย ถึงจะมีบางคันพังและเครมไปแล้ว แต่มาสด้าก็ยังไม่เปลื่ยนเรื่องระยะการเปลื่ยนน้ำมันเกียร์นะ ผมว่ารอบหน้าจะจับเปลื่ยนเองแล้ว
.......................................
ส่วนตัว ถ้าเน้นประหยัดจริงๆ ค่าน้ำมัน ค่าตัว ค่าดูแล
ผมว่ายาริส จะประหยัดกว่านะ ซื้อ J eco ไปเลย รถแบบไม่มีอะไรเนี่ยละ แบตธรรมดาไม่ต้องแบต i stop ระยะยาวไม่ต้องกังวลระบบ i eloop ระบบฉีดตรงและอะไรทั้งหลาย
เปลืองน้ำมันมากกว่าหน่อย หักลบค่าดูแลแล้วผมว่า ไม่ได้แพงกว่าแบบรู้สึกชัดเจนหรอกครับ
-
คิวซ่อมสีตัวถัง นานจิงคับ
-
อ่านๆ ดู ปัญหาคือเรื่องซ่อมสีนี้แหละคับ
จริงๆ ที่เปลียนรถ คือ อยากได้รถใหญ่ขนคนได้ดีขึ้นคับ นั่งสบาย หลังคาสูงหน่อย มีตูด
แบบ Yaris sedan นี่ก็น่าสนใจแต่ความประหยัดดูไม่ค่อยดีกว่า march สักเท่าไหร่คับ
แต่ไม่รีบ รอได้คับ
-
ยาริสซีดานจะมาจริงหรอครับ
-
พี่ที่รู้จักเพิ่งออกมาเลย เบนซินตัว top เห็นว่าประหยัดมากๆนะครับ
-
ยาริสซีดานจะมาจริงหรอครับ
มาแน่ๆครับ เล่นขยับราคา Vios หนีขึ้นไปขนาดนั้นแล้วด้วย
-
ถ้ารถ 1500cc จะเปลืองกว่า มาร์ชไหม ไม่แน่ใจ
-
มาสด้า 2 เป็นรถที่ดีมากคันนึงเลยครับ ผมเองก็อยากได้ตัวเก๋งดีเซลเริ่มต้น
แต่มันติดอยู่อย่างเดียว คือเรื่องแคบครับ
ไซส์ผมนี่ ลำบากครับ แล้วอย่างผมนี่คือต้องมีคนนั่งหลังด้วยบ่อยครับ
มาสด้า 2 เลยไม่ผ่านตรงนี้ :'(
-
ตอนแรกที่เห็นรีวิวอัตราสิ้นเปลืองมาสด้า 2 ออกมาผมนี่คิดแล้วคิดอีกว่าจะเอามาแทนรถกระบะคันเดิมที่ใช้ขับไปกลับที่ทำงานวันละ 90 กม. แต่เมื่อเทียบกันแล้วผมก็เปลี่ยนใจขับกระบะคันเดิมต่อไปเพราะเมื่อเทียบความประหยัดที่ต่างกันแล้ว ผมคิดว่าเอาเงินห้าแสนบาทมาเติมน้ำมันคันเดิมได้ประมาณ 13 ปี เลยทีเดียว
-
ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย
ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ
ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ
-
ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย
ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ
ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ
วิเคราะห์ได้ดีเหมือนกัน
-
ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย
ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ
ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ
ผมว่าถึงเปลี่ยนไป city ก็ไม่ได้กว้างขวางกว่าแบบนี้นัยยะเท่าไรหรอกครับ แถมเปลืองกว่าเดิม ถ้าคิดจะเอากว้างขึ้น คงต้องขยับไป C-Segment อย่างที่ท่านว่า
-
ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก March >> 2 (1.3) ดูไม่มี meaning การเปลี่ยนเลยครับ ดูได้ไม่คุ้มที่เสียไป
กว้างกว่าก็เปล่า ขับดีขึ้นนิดหน่อย ซ่อมแพง ซ่อมนาน ไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างมีนัยยะ และต้องเสียเงินผ่อนด้วย
ถ้าจะเปลี่ยน อยากน้อยควรจะเป็น City เพราะได้รถที่กว้างขวางขึ้น ไม่ก็ไป C segment อย่าง Civic Altis เลยดีกว่าครับ
ถ้าจะไป 2 ผมว่าขับ March ต่อ แล้วเก็บเงินเพิ่มต่อดีกว่าครับ รอพอมีเงินถอย C segment ค่อยเปลี่ยน
น้องจากมีรถใหญ่อยู่แล้ว หรือ ต้องการรถเล็ก เงินเหลือ ก็จัด 2 เลยครับ
วิเคราะห์ได้ดีเหมือนกัน
ผมค่อนข้างซีเรียสเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากๆ ครับ
คันอื่นใหญ่แต่ไม่ประหยัดเท่าหรือดีกว่า March ก็ไม่ค่อยน่าใช้ครับ
เรื่องภายในผมขอพอๆ กับเดิม แต่มีที่เก็บของด้านท้าย เป็น sedan ก็พอใจแล้วครับ
-
ผู้ใหญ่ที่ผมรู้จักท่านซื้อ 2 แฮทชแบค ตัวท็อปมาใช้ ยอมรับเรื่องแรงบิด เทคโนโลยี การทรงตัว กับความประหยัดครับ
แต่ราคาแพงกว่าเบนซินเป็นแสนเลย ถ้าไม่ค่อยได้ขับเยอะๆ หรือเดินทางบ่อย ผมว่าเอาส่วนต่างมาเติมน้ำมันดีกว่าครับ :)